Covid-19 có làm thay đổi thói quen 'thưởng' nhạc, phim của khán giả tại Hàn Quốc?

Covid-19 có làm thay đổi thói quen 'thưởng' nhạc, phim của khán giả tại Hàn Quốc?
Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực trên khắp thế giới, làm gián đoạn cuộc sống của mọi người theo nhiều cách.

Các ngành công nghiệp truyền thông cũng không ngoại lệ, phần lớn là bởi các biện pháp do Chính phủ và cơ quan y tế thực hiện để chống lại sự lây lan của virus bao gồm hạn chế mọi người đến rạp chiếu phim, những người nổi tiếng đi du lịch nước ngoài để tham dự các sự kiện và trường quay.

Do đó, các phương tiện truyền thông đã phải tìm ra những cách mới để hoạt động và cho phép mọi người sử dụng nội dung sáng tạo của mình.

Ở Hàn Quốc, điều này đã dẫn đến sự gia tăng của các nền tảng phát trực tuyến qua mạng (OTT) và việc sử dụng công nghệ cho nội dung ảo. Thị trường kỹ thuật số này đã tăng từ 682 triệu USD vào năm 2019 lên 832 triệu USD vào năm 2020.

Covid-19 có làm thay đổi thói quen thưởng nhạc, phim của khán giả tại Hàn Quốc?

Các nhóm như Blackpink đã tổ chức các buổi hòa nhạc trực tuyến và các sự kiện dành cho người hâm mộ trong thời gian xảy ra đại dịch. Ảnh: FilmMagic

Nhà phê bình truyền thông Jung Duk-hyun cho biết: "Vì giãn cách , nhiều người đã ngừng ra ngoài đến những nơi như rạp chiếu phim. Vì vậy, OTT, cho phép mọi người thưởng thức nội dung video mà không cần ra ngoài, đã trở thành một cách phương tiện truyền thông phổ biến".

Covid-19 có làm thay đổi thói quen "thưởng" nhạc, phim của khán giả?
Do Joon-ho, giáo sư truyền thông truyền thông tại Đại học Sookmyung Women's University ở Seoul, Hàn Quốc nhận định rằng, đại dịch đã giúp mở ra toàn cảnh kỹ thuật số cho những người tiêu dùng lớn tuổi, những người từng không quen với các dịch vụ phát trực tuyến.

Ông nói: "Trong suốt thời gian dịch Covid-19 diễn ra, những người trung niên trở lên có cơ hội quen với các dịch vụ OTT. Đối với , rạp chiếu phim từng là địa điểm chính để xem phim trước Covid-19, nhưng vì đại dịch khiến mọi người khó đến rạp, nên các bộ phim được phát hành trên nền tảng OTT, thay đổi cách mọi người xem phim".

Ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc cũng phải đối mặt với những hạn chế đi lại và tụ tập trong thời kỳ đại dịch, đồng thời phải đổi mới các buổi biểu diễn trực tiếp và tương tác giữa các và người hâm mộ của họ.

Vào tháng 4/2020, công ty quản lý K-pop SM Entertainment đã ra mắt nền tảng trực tuyến, Beyond Live - dịch vụ hòa nhạc trực tuyến trả phí đầu tiên trên thế giới.

Dịch vụ này mang đến các buổi biểu diễn thời gian thực cho người xem và cho phép các nghệ sĩ và người hâm mộ tương tác trực tuyến.

Vào tháng 12/2020, Cơ quan Nội dung Sáng tạo Hàn Quốc do Nhà nước điều hành đã ra mắt Kocca Music Studio, chuyên tổ chức các buổi biểu diễn trực tuyến nhập vai đạt được với các công nghệ tiên tiến như thực tế ảo, thực tế tăng cường...

Những nghệ sĩ nổi tiếng K-pop như BTS và Blackpink hiện đã tổ chức các buổi hòa nhạc trực tuyến và sự kiện dành cho người hâm mộ, tương tác với người hâm mộ toàn cầu của họ thông qua trò chuyện video.

Covid-19 có làm thay đổi thói quen thưởng nhạc, phim của khán giả tại Hàn Quốc?

Chìa khóa để áp dụng công nghệ mới trong K-pop sẽ nằm ở việc nó có thể ghi lại màn trình diễn của các nghệ sĩ, ví dụ như BTS tốt như thế nào. Ảnh: Tribune News Service

Lee Gyu-tag, giáo sư nghiên cứu văn hóa tại Đại học George Mason Hàn Quốc cho biết, những sự kiện trực tuyến như vậy đã trở thành tiêu chuẩn mới trong ngành công nghiệp âm nhạc của Hàn Quốc.

"Đối với những nghệ sĩ thường xuyên tổ chức các buổi hòa nhạc, việc sắp xếp các buổi hòa nhạc trực tuyến và ngoại tuyến cùng nhau đã trở thành một tiêu chuẩn mới", Lee Gyu-tag .  Anh nói thêm: "Nếu đó là một buổi hòa nhạc kéo dài ba ngày, họ thực hiện cả buổi biểu diễn trực tuyến và trực tiếp trong một ngày và tổ chức các buổi biểu diễn trực tiếp trong hai ngày còn lại mà không bị ràng buộc về thời gian và không gian".

Khi các hạn chế dịch Covid-19 giảm bớt, ngành công nghiệp truyền thông Hàn Quốc đã cố gắng quay trở lại các phương thức hoạt động trước dịch Covid-19. Nghệ sĩ K-pop đã tăng cường các hoạt động toàn cầu của họ, các nhà phân phối bắt đầu phát hành các bộ phim bị trì hoãn và các hãng phim đã tiếp tục quay phim ở nước ngoài.

Mặc dù dịch vụ phát trực tuyến được dự đoán sẽ trở thành một cách phổ biến để thưởng thức các buổi biểu diễn, Lee Gyu-tag vẫn nghi ngờ rằng, các tương tác trực tuyến và nhập vai sẽ không đáp ứng đủ nhu cầu của khán giả.

"Các công nghệ mới cho nội dung nhập vai như metaverse (vũ trụ ảo) từng đóng vai trò cần thiết một phần vì dịch Covid-19 không cho phép các màn trình diễn trực tiếp xảy ra. Ban đầu, người hâm mộ quan tâm nhưng không thực sự ủng hộ. Có rất nhiều người hâm mộ nói rằng, những tính năng ngoài lề khiến họ mất tập trung vào việc thưởng thức buổi hòa nhạc.

Giờ đây, các buổi hòa nhạc trực tiếp đã có thể thực hiện được, người hâm mộ cảm thấy việc nhìn thấy các nghệ sĩ yêu thích của họ tương tác với những người hâm mộ khác thông qua trò chuyện video là một sự lãng phí trải nghiệm. Vì họ có thể đến buổi hòa nhạc để xem màn trình diễn của các nghệ sĩ", Lee nhận định.

Covid-19 có làm thay đổi thói quen thưởng nhạc, phim của khán giả tại Hàn Quốc?

Khi các hạn chế về Covid-19 giảm bớt, ngành công nghiệp truyền thông Hàn Quốc đang cố gắng sử dụng các phương thức hoạt động như thời kỳ trước dịch Covid-19. Ảnh: Getty Images

Lee nói thêm rằng, chìa khóa để áp dụng công nghệ mới trong K-pop sẽ nằm ở việc nó có thể truyền tải tốt màn trình diễn của các nghệ sĩ đến mức nào.

" mới, tiên tiến là những gì người hâm mộ muốn. Họ muốn có cùng trải nghiệm khi xem các buổi biểu diễn ở nhà qua màn hình hoặc TV như khi xem trực tiếp. Vì vậy, vấn đề không phải là về thói quen sử dụng công nghệ mà là về độ chân thực của các buổi biểu diễn như thể họ đang thực sự ngồi tại địa điểm tổ chức buổi hòa nhạc".

Các dịch vụ OTT, vốn có lượng người dùng gia tăng trong thời kỳ đại dịch đã chứng kiến số lượng sụt giảm vào đầu năm nay sau khi giãn cách xã hội và hạn chế đi lại được nới lỏng ở Hàn Quốc.

Theo nền tảng dữ liệu lớn Mobile Index, số lượng người dùng di động của bảy dịch vụ hàng đầu tại Hàn Quốc - Wavve, Tving, Seezn, Coupang Play, Disney +, Netflix và Watcha đạt 26,86 triệu trong tháng 4, giảm khoảng 3,4 triệu so với với tháng 1.

Tuy nhiên, Jung Duk-hyun cho biết, các dịch vụ OTT vẫn sẽ chiếm một phần rất lớn trong cách mọi người sử dụng phương tiện truyền thông trong nước.

"Vì chúng tôi đã trải nghiệm mức tiêu thụ nội dung dựa trên đăng ký thông qua OTT, chúng tôi biết mình có thể thưởng thức bao nhiêu nội dung với một số tiền nhất định hàng tháng. Vì vậy, trừ khi có một bộ phim chỉ được làm cho rạp chiếu phim, chúng tôi không cần phải đến đó để thưởng thức nội dung truyền thông", anh nói.

Tuy nhiên, anh nhận định rằng, thị trường phát trực tuyến nóng bỏng, chứa đầy sự cạnh tranh sẽ đòi hỏi các công ty phải có một cách tiếp cận khác.

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Cùng chuyên mục
MC Thanh Mai ra mắt sách ‘Cẩm nang chữa nói ngọng’  giúp cải thiện giọng nói

MC Thanh Mai ra mắt sách ‘Cẩm nang chữa nói ngọng’ giúp cải thiện giọng nói

15-05-2024 17:14

Tối 14/5, tại Hà Nội, MC Thanh Mai đã giới thiệu tới đông đảo độc giả cuốn sách "Cẩm nang chữa nói ngọng" với mục đích giúp đỡ những người nói "tiếng mẹ đẻ" chưa chuẩn, trao cho họ phương pháp áp dụng và thực hành chính xác.

Nổi bật trang chủ
Mỹ Tâm lên tiếng trước thông tin nhận nuôi con gái cố diễn viên Mai Phương
15 Tháng 05, 2024

Phía Mỹ Tâm lên tiếng làm rõ tin đồn nhận con gái của cố diễn viên Mai Phương làm con nuôi trên mạng xã hội những ngày qua.

Đọc thêm
Phương Oanh hạ sinh con đầu lòng, hạnh phúc chia sẻ ảnh 3 mẹ con

Phương Oanh hạ sinh con đầu lòng, hạnh phúc chia sẻ ảnh 3 mẹ con

14 Tháng 05, 2024

Hôm nay Phương Oanh đăng tải hình ảnh 2 bé song sinh và thông báo mình đã "vượt cạn thành công".

Hà Tĩnh: Ông lão trả lại số tiền hơn 44 triệu đồng cho người đánh rơi

Hà Tĩnh: Ông lão trả lại số tiền hơn 44 triệu đồng cho người đánh rơi

15 Tháng 05, 2024

Nhặt được chiếc ví màu đen bên trong có một số tiền lớn, ông Phan Xuân Nam trình báo cơ quan công an và nhờ...

Quảng Ninh: Khẩn trương khắc phục hậu quả dông lốc khiến hơn 70 nhà dân bị tốc mái

Quảng Ninh: Khẩn trương khắc phục hậu quả dông lốc khiến hơn 70 nhà dân bị tốc mái

15 Tháng 05, 2024

TX Quảng Yên (Quảng Ninh) đang khẩn trương khắc phục hậu quả vụ 71 nhà dân bị tốc mái do dông lốc xảy ra trên...

Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội yêu cầu Đàm Vĩnh Hưng phải rất nghiêm khắc vấn đề trang phục

Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội yêu cầu Đàm Vĩnh Hưng phải rất nghiêm khắc vấn đề trang phục

14 Tháng 05, 2024

Đêm nhạc của Đàm Vĩnh Hưng tại Hà Nội vẫn được diễn ra sau vụ ồn ào đeo huy hiệu lạ, tuy nhiên Sở Văn...

Tài xế xe tải bỏ chạy khi tông nữ sinh 18 tuổi tử vong

Tài xế xe tải bỏ chạy khi tông nữ sinh 18 tuổi tử vong

14 Tháng 05, 2024

Sau khi tông nữ sinh P.A.T. (18 tuổi, nữ sinh ở quận Hai Bà Trưng) tử vong, tài xế xe tải lái xe bỏ chạy...

0.60662 sec| 2272.313 kb