Covid-19 có làm thay đổi thói quen 'thưởng' nhạc, phim của khán giả tại Hàn Quốc?

Covid-19 có làm thay đổi thói quen 'thưởng' nhạc, phim của khán giả tại Hàn Quốc?
Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực trên khắp thế giới, làm gián đoạn cuộc sống của mọi người theo nhiều cách.

Các ngành công nghiệp truyền thông cũng không ngoại lệ, phần lớn là bởi các biện pháp do Chính phủ và cơ quan y tế thực hiện để chống lại sự lây lan của virus bao gồm hạn chế mọi người đến rạp chiếu phim, những người nổi tiếng đi du lịch nước ngoài để tham dự các sự kiện và trường quay.

Do đó, các phương tiện truyền thông đã phải tìm ra những cách mới để hoạt động và cho phép mọi người sử dụng nội dung sáng tạo của mình.

Ở Hàn Quốc, điều này đã dẫn đến sự gia tăng của các nền tảng phát trực tuyến qua mạng (OTT) và việc sử dụng công nghệ cho nội dung ảo. Thị trường kỹ thuật số này đã tăng từ 682 triệu USD vào năm 2019 lên 832 triệu USD vào năm 2020.

Covid-19 có làm thay đổi thói quen thưởng nhạc, phim của khán giả tại Hàn Quốc?

Các nhóm như Blackpink đã tổ chức các buổi hòa nhạc trực tuyến và các sự kiện dành cho người hâm mộ trong thời gian xảy ra đại dịch. Ảnh: FilmMagic

Nhà phê bình truyền thông Jung Duk-hyun cho biết: "Vì giãn cách , nhiều người đã ngừng ra ngoài đến những nơi như rạp chiếu phim. Vì vậy, OTT, cho phép mọi người thưởng thức nội dung video mà không cần ra ngoài, đã trở thành một cách phương tiện truyền thông phổ biến".

Covid-19 có làm thay đổi thói quen "thưởng" nhạc, phim của khán giả?
Do Joon-ho, giáo sư truyền thông truyền thông tại Đại học Sookmyung Women's University ở Seoul, Hàn Quốc nhận định rằng, đại dịch đã giúp mở ra toàn cảnh kỹ thuật số cho những người tiêu dùng lớn tuổi, những người từng không quen với các dịch vụ phát trực tuyến.

Ông nói: "Trong suốt thời gian dịch Covid-19 diễn ra, những người trung niên trở lên có cơ hội quen với các dịch vụ OTT. Đối với , rạp chiếu phim từng là địa điểm chính để xem phim trước Covid-19, nhưng vì đại dịch khiến mọi người khó đến rạp, nên các bộ phim được phát hành trên nền tảng OTT, thay đổi cách mọi người xem phim".

Ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc cũng phải đối mặt với những hạn chế đi lại và tụ tập trong thời kỳ đại dịch, đồng thời phải đổi mới các buổi biểu diễn trực tiếp và tương tác giữa các và người hâm mộ của họ.

Vào tháng 4/2020, công ty quản lý K-pop SM Entertainment đã ra mắt nền tảng trực tuyến, Beyond Live - dịch vụ hòa nhạc trực tuyến trả phí đầu tiên trên thế giới.

Dịch vụ này mang đến các buổi biểu diễn thời gian thực cho người xem và cho phép các nghệ sĩ và người hâm mộ tương tác trực tuyến.

Vào tháng 12/2020, Cơ quan Nội dung Sáng tạo Hàn Quốc do Nhà nước điều hành đã ra mắt Kocca Music Studio, chuyên tổ chức các buổi biểu diễn trực tuyến nhập vai đạt được với các công nghệ tiên tiến như thực tế ảo, thực tế tăng cường...

Những nghệ sĩ nổi tiếng K-pop như BTS và Blackpink hiện đã tổ chức các buổi hòa nhạc trực tuyến và sự kiện dành cho người hâm mộ, tương tác với người hâm mộ toàn cầu của họ thông qua trò chuyện video.

Covid-19 có làm thay đổi thói quen thưởng nhạc, phim của khán giả tại Hàn Quốc?

Chìa khóa để áp dụng công nghệ mới trong K-pop sẽ nằm ở việc nó có thể ghi lại màn trình diễn của các nghệ sĩ, ví dụ như BTS tốt như thế nào. Ảnh: Tribune News Service

Lee Gyu-tag, giáo sư nghiên cứu văn hóa tại Đại học George Mason Hàn Quốc cho biết, những sự kiện trực tuyến như vậy đã trở thành tiêu chuẩn mới trong ngành công nghiệp âm nhạc của Hàn Quốc.

"Đối với những nghệ sĩ thường xuyên tổ chức các buổi hòa nhạc, việc sắp xếp các buổi hòa nhạc trực tuyến và ngoại tuyến cùng nhau đã trở thành một tiêu chuẩn mới", Lee Gyu-tag .  Anh nói thêm: "Nếu đó là một buổi hòa nhạc kéo dài ba ngày, họ thực hiện cả buổi biểu diễn trực tuyến và trực tiếp trong một ngày và tổ chức các buổi biểu diễn trực tiếp trong hai ngày còn lại mà không bị ràng buộc về thời gian và không gian".

Khi các hạn chế dịch Covid-19 giảm bớt, ngành công nghiệp truyền thông Hàn Quốc đã cố gắng quay trở lại các phương thức hoạt động trước dịch Covid-19. Nghệ sĩ K-pop đã tăng cường các hoạt động toàn cầu của họ, các nhà phân phối bắt đầu phát hành các bộ phim bị trì hoãn và các hãng phim đã tiếp tục quay phim ở nước ngoài.

Mặc dù dịch vụ phát trực tuyến được dự đoán sẽ trở thành một cách phổ biến để thưởng thức các buổi biểu diễn, Lee Gyu-tag vẫn nghi ngờ rằng, các tương tác trực tuyến và nhập vai sẽ không đáp ứng đủ nhu cầu của khán giả.

"Các công nghệ mới cho nội dung nhập vai như metaverse (vũ trụ ảo) từng đóng vai trò cần thiết một phần vì dịch Covid-19 không cho phép các màn trình diễn trực tiếp xảy ra. Ban đầu, người hâm mộ quan tâm nhưng không thực sự ủng hộ. Có rất nhiều người hâm mộ nói rằng, những tính năng ngoài lề khiến họ mất tập trung vào việc thưởng thức buổi hòa nhạc.

Giờ đây, các buổi hòa nhạc trực tiếp đã có thể thực hiện được, người hâm mộ cảm thấy việc nhìn thấy các nghệ sĩ yêu thích của họ tương tác với những người hâm mộ khác thông qua trò chuyện video là một sự lãng phí trải nghiệm. Vì họ có thể đến buổi hòa nhạc để xem màn trình diễn của các nghệ sĩ", Lee nhận định.

Covid-19 có làm thay đổi thói quen thưởng nhạc, phim của khán giả tại Hàn Quốc?

Khi các hạn chế về Covid-19 giảm bớt, ngành công nghiệp truyền thông Hàn Quốc đang cố gắng sử dụng các phương thức hoạt động như thời kỳ trước dịch Covid-19. Ảnh: Getty Images

Lee nói thêm rằng, chìa khóa để áp dụng công nghệ mới trong K-pop sẽ nằm ở việc nó có thể truyền tải tốt màn trình diễn của các nghệ sĩ đến mức nào.

" mới, tiên tiến là những gì người hâm mộ muốn. Họ muốn có cùng trải nghiệm khi xem các buổi biểu diễn ở nhà qua màn hình hoặc TV như khi xem trực tiếp. Vì vậy, vấn đề không phải là về thói quen sử dụng công nghệ mà là về độ chân thực của các buổi biểu diễn như thể họ đang thực sự ngồi tại địa điểm tổ chức buổi hòa nhạc".

Các dịch vụ OTT, vốn có lượng người dùng gia tăng trong thời kỳ đại dịch đã chứng kiến số lượng sụt giảm vào đầu năm nay sau khi giãn cách xã hội và hạn chế đi lại được nới lỏng ở Hàn Quốc.

Theo nền tảng dữ liệu lớn Mobile Index, số lượng người dùng di động của bảy dịch vụ hàng đầu tại Hàn Quốc - Wavve, Tving, Seezn, Coupang Play, Disney +, Netflix và Watcha đạt 26,86 triệu trong tháng 4, giảm khoảng 3,4 triệu so với với tháng 1.

Tuy nhiên, Jung Duk-hyun cho biết, các dịch vụ OTT vẫn sẽ chiếm một phần rất lớn trong cách mọi người sử dụng phương tiện truyền thông trong nước.

"Vì chúng tôi đã trải nghiệm mức tiêu thụ nội dung dựa trên đăng ký thông qua OTT, chúng tôi biết mình có thể thưởng thức bao nhiêu nội dung với một số tiền nhất định hàng tháng. Vì vậy, trừ khi có một bộ phim chỉ được làm cho rạp chiếu phim, chúng tôi không cần phải đến đó để thưởng thức nội dung truyền thông", anh nói.

Tuy nhiên, anh nhận định rằng, thị trường phát trực tuyến nóng bỏng, chứa đầy sự cạnh tranh sẽ đòi hỏi các công ty phải có một cách tiếp cận khác.

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi

Bài xem nhiều

Đáng chú ý

Nổi bật trang chủ
Bão Koto giảm cấp, hướng vào Gia Lai rồi suy yếu dần
28 Tháng 11, 2025

Dự kiến tới ngày 1-2/12, bão số 15 (Koto) ảnh hưởng đến Gia Lai, cường độ suy yếu dần.

Đọc thêm
Lịch thi đấu môn bóng đá nam SEA Games 33

Lịch thi đấu môn bóng đá nam SEA Games 33

28 Tháng 11, 2025

Nhằm giúp quý độc giả tiện theo dõi, Dân Việt xin đăng tải lịch thi đấu môn bóng đá nam SEA Games 33.

Bão Koto diễn biến khó lường

Bão Koto diễn biến khó lường

27 Tháng 11, 2025

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, do sự chi phối của nhiều yếu tố, bão số 15 (Koto) liên tục...

FIFA có thể bị kiện vì 'ưu ái' Ronaldo

FIFA có thể bị kiện vì 'ưu ái' Ronaldo

27 Tháng 11, 2025

FIFA đứng trước nguy cơ bị kiện lên Toà Trọng tài Thể thao (CAS) vì giảm án giúp Cristiano Ronaldo đủ điều kiện đá trọn...

TPHCM đề xuất hỗ trợ tối đa 2,1 triệu đồng/tháng cho học sinh yếu thế

TPHCM đề xuất hỗ trợ tối đa 2,1 triệu đồng/tháng cho học sinh yếu thế

27 Tháng 11, 2025

TPHCM đề xuất hỗ trợ tối đa 2,1 triệu đồng/tháng cho học sinh nghèo, cận nghèo, khuyết tật, mồ côi từ đầu năm 2026.

"Nữ quái" đầu độc 4 người thân trong gia đình bằng xyanua ở Đồng Nai bị tuyên tử hình

27 Tháng 11, 2025

Bị cáo Nguyễn Thị Hồng Bích bị HĐXX tuyên phạt án tử hình vì tội “Giết người” bằng xyanua, 15 năm tù về tội “Tàng...

Ít nhất 279 người vẫn mất tích sau vụ cháy ở Hồng Kông

Ít nhất 279 người vẫn mất tích sau vụ cháy ở Hồng Kông

27 Tháng 11, 2025

Cảnh sát và bệnh viện cho CNN biết vào sáng thứ năm giờ địa phương rằng vẫn còn ít nhất 279 người mất tích sau...

Hà Nội 'chốt' thời điểm cấm xe môtô xăng trong vành đai 1 theo khung giờ

Hà Nội 'chốt' thời điểm cấm xe môtô xăng trong vành đai 1 theo khung giờ

27 Tháng 11, 2025

Thành phố Hà Nội quyết định từ ngày 1/7/2026, thực hiện vùng phát thải thấp thí điểm tại một số khu vực trong vành đai...

Ukraine sẽ ra sao nếu không có Mỹ?

Ukraine sẽ ra sao nếu không có Mỹ?

27 Tháng 11, 2025

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuần trước khiến các thủ đô châu Âu chấn động khi đưa ra tối hậu thư cho Kiev: chấp nhận...

Chủ tịch Miss Universe bị cáo buộc buôn ma túy, vũ khí

Chủ tịch Miss Universe bị cáo buộc buôn ma túy, vũ khí

27 Tháng 11, 2025

Chủ tịch Miss Universe mới đây bị cáo buộc tham gia buôn ma túy, vũ khí xuyên biên giới. "Cú sốc" này khiến cộng đồng...

Chat nhóm trên ChatGPT: Zalo và Messenger đối mặt nguy cơ “đồ cổ

Chat nhóm trên ChatGPT: Zalo và Messenger đối mặt nguy cơ “đồ cổ"

27 Tháng 11, 2025

Ông Nguyễn Văn Tuyền, Trưởng ban Kinh tế tư nhân AI (HANOISME) kiêm CEO Trevi Education cho rằng sự xuất hiện của nhóm chat AI...

Sinh viên Hàn Quốc 'ngại' ra trường

Sinh viên Hàn Quốc 'ngại' ra trường

27 Tháng 11, 2025

Nhiều sinh viên Hàn Quốc trì hoãn tốt nghiệp, phản ánh sự bất an gia tăng trước thị trường lao động ảm đạm.

Lý do EU không còn có thể coi Mỹ là đồng minh nữa

Lý do EU không còn có thể coi Mỹ là đồng minh nữa

27 Tháng 11, 2025

Cựu giám đốc chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell tuyên bố EU không còn có thể coi Mỹ là đồng minh sau khi...

Mưa lũ gây tổn thất hàng chục nghìn tỷ đồng ở nhiều tỉnh miền Trung

Mưa lũ gây tổn thất hàng chục nghìn tỷ đồng ở nhiều tỉnh miền Trung

26 Tháng 11, 2025

Ước tính tổng thiệt hại sơ bộ ban đầu về kinh tế do mưa lũ gây ra tại Quảng Ngãi, Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh...

Trấn Thành chúc mừng

Trấn Thành chúc mừng "Mưa đỏ", "Tử chiến trên không", tự hào vì "Mai"

26 Tháng 11, 2025

Trấn Thành chúc mừng thành công của "Mưa đỏ" và "Tử chiến trên không", đồng thời bày tỏ niềm tự hào về bộ phim "Mai"...

0.72337 sec| 2307.703 kb