Covid-19 có làm thay đổi thói quen 'thưởng' nhạc, phim của khán giả tại Hàn Quốc?

Covid-19 có làm thay đổi thói quen 'thưởng' nhạc, phim của khán giả tại Hàn Quốc?
Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực trên khắp thế giới, làm gián đoạn cuộc sống của mọi người theo nhiều cách.

Các ngành công nghiệp truyền thông cũng không ngoại lệ, phần lớn là bởi các biện pháp do Chính phủ và cơ quan y tế thực hiện để chống lại sự lây lan của virus bao gồm hạn chế mọi người đến rạp chiếu phim, những người nổi tiếng đi du lịch nước ngoài để tham dự các sự kiện và trường quay.

Do đó, các phương tiện truyền thông đã phải tìm ra những cách mới để hoạt động và cho phép mọi người sử dụng nội dung sáng tạo của mình.

Ở Hàn Quốc, điều này đã dẫn đến sự gia tăng của các nền tảng phát trực tuyến qua mạng (OTT) và việc sử dụng công nghệ cho nội dung ảo. Thị trường kỹ thuật số này đã tăng từ 682 triệu USD vào năm 2019 lên 832 triệu USD vào năm 2020.

Covid-19 có làm thay đổi thói quen thưởng nhạc, phim của khán giả tại Hàn Quốc?

Các nhóm như Blackpink đã tổ chức các buổi hòa nhạc trực tuyến và các sự kiện dành cho người hâm mộ trong thời gian xảy ra đại dịch. Ảnh: FilmMagic

Nhà phê bình truyền thông Jung Duk-hyun cho biết: "Vì giãn cách , nhiều người đã ngừng ra ngoài đến những nơi như rạp chiếu phim. Vì vậy, OTT, cho phép mọi người thưởng thức nội dung video mà không cần ra ngoài, đã trở thành một cách phương tiện truyền thông phổ biến".

Covid-19 có làm thay đổi thói quen "thưởng" nhạc, phim của khán giả?
Do Joon-ho, giáo sư truyền thông truyền thông tại Đại học Sookmyung Women's University ở Seoul, Hàn Quốc nhận định rằng, đại dịch đã giúp mở ra toàn cảnh kỹ thuật số cho những người tiêu dùng lớn tuổi, những người từng không quen với các dịch vụ phát trực tuyến.

Ông nói: "Trong suốt thời gian dịch Covid-19 diễn ra, những người trung niên trở lên có cơ hội quen với các dịch vụ OTT. Đối với , rạp chiếu phim từng là địa điểm chính để xem phim trước Covid-19, nhưng vì đại dịch khiến mọi người khó đến rạp, nên các bộ phim được phát hành trên nền tảng OTT, thay đổi cách mọi người xem phim".

Ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc cũng phải đối mặt với những hạn chế đi lại và tụ tập trong thời kỳ đại dịch, đồng thời phải đổi mới các buổi biểu diễn trực tiếp và tương tác giữa các và người hâm mộ của họ.

Vào tháng 4/2020, công ty quản lý K-pop SM Entertainment đã ra mắt nền tảng trực tuyến, Beyond Live - dịch vụ hòa nhạc trực tuyến trả phí đầu tiên trên thế giới.

Dịch vụ này mang đến các buổi biểu diễn thời gian thực cho người xem và cho phép các nghệ sĩ và người hâm mộ tương tác trực tuyến.

Vào tháng 12/2020, Cơ quan Nội dung Sáng tạo Hàn Quốc do Nhà nước điều hành đã ra mắt Kocca Music Studio, chuyên tổ chức các buổi biểu diễn trực tuyến nhập vai đạt được với các công nghệ tiên tiến như thực tế ảo, thực tế tăng cường...

Những nghệ sĩ nổi tiếng K-pop như BTS và Blackpink hiện đã tổ chức các buổi hòa nhạc trực tuyến và sự kiện dành cho người hâm mộ, tương tác với người hâm mộ toàn cầu của họ thông qua trò chuyện video.

Covid-19 có làm thay đổi thói quen thưởng nhạc, phim của khán giả tại Hàn Quốc?

Chìa khóa để áp dụng công nghệ mới trong K-pop sẽ nằm ở việc nó có thể ghi lại màn trình diễn của các nghệ sĩ, ví dụ như BTS tốt như thế nào. Ảnh: Tribune News Service

Lee Gyu-tag, giáo sư nghiên cứu văn hóa tại Đại học George Mason Hàn Quốc cho biết, những sự kiện trực tuyến như vậy đã trở thành tiêu chuẩn mới trong ngành công nghiệp âm nhạc của Hàn Quốc.

"Đối với những nghệ sĩ thường xuyên tổ chức các buổi hòa nhạc, việc sắp xếp các buổi hòa nhạc trực tuyến và ngoại tuyến cùng nhau đã trở thành một tiêu chuẩn mới", Lee Gyu-tag .  Anh nói thêm: "Nếu đó là một buổi hòa nhạc kéo dài ba ngày, họ thực hiện cả buổi biểu diễn trực tuyến và trực tiếp trong một ngày và tổ chức các buổi biểu diễn trực tiếp trong hai ngày còn lại mà không bị ràng buộc về thời gian và không gian".

Khi các hạn chế dịch Covid-19 giảm bớt, ngành công nghiệp truyền thông Hàn Quốc đã cố gắng quay trở lại các phương thức hoạt động trước dịch Covid-19. Nghệ sĩ K-pop đã tăng cường các hoạt động toàn cầu của họ, các nhà phân phối bắt đầu phát hành các bộ phim bị trì hoãn và các hãng phim đã tiếp tục quay phim ở nước ngoài.

Mặc dù dịch vụ phát trực tuyến được dự đoán sẽ trở thành một cách phổ biến để thưởng thức các buổi biểu diễn, Lee Gyu-tag vẫn nghi ngờ rằng, các tương tác trực tuyến và nhập vai sẽ không đáp ứng đủ nhu cầu của khán giả.

"Các công nghệ mới cho nội dung nhập vai như metaverse (vũ trụ ảo) từng đóng vai trò cần thiết một phần vì dịch Covid-19 không cho phép các màn trình diễn trực tiếp xảy ra. Ban đầu, người hâm mộ quan tâm nhưng không thực sự ủng hộ. Có rất nhiều người hâm mộ nói rằng, những tính năng ngoài lề khiến họ mất tập trung vào việc thưởng thức buổi hòa nhạc.

Giờ đây, các buổi hòa nhạc trực tiếp đã có thể thực hiện được, người hâm mộ cảm thấy việc nhìn thấy các nghệ sĩ yêu thích của họ tương tác với những người hâm mộ khác thông qua trò chuyện video là một sự lãng phí trải nghiệm. Vì họ có thể đến buổi hòa nhạc để xem màn trình diễn của các nghệ sĩ", Lee nhận định.

Covid-19 có làm thay đổi thói quen thưởng nhạc, phim của khán giả tại Hàn Quốc?

Khi các hạn chế về Covid-19 giảm bớt, ngành công nghiệp truyền thông Hàn Quốc đang cố gắng sử dụng các phương thức hoạt động như thời kỳ trước dịch Covid-19. Ảnh: Getty Images

Lee nói thêm rằng, chìa khóa để áp dụng công nghệ mới trong K-pop sẽ nằm ở việc nó có thể truyền tải tốt màn trình diễn của các nghệ sĩ đến mức nào.

" mới, tiên tiến là những gì người hâm mộ muốn. Họ muốn có cùng trải nghiệm khi xem các buổi biểu diễn ở nhà qua màn hình hoặc TV như khi xem trực tiếp. Vì vậy, vấn đề không phải là về thói quen sử dụng công nghệ mà là về độ chân thực của các buổi biểu diễn như thể họ đang thực sự ngồi tại địa điểm tổ chức buổi hòa nhạc".

Các dịch vụ OTT, vốn có lượng người dùng gia tăng trong thời kỳ đại dịch đã chứng kiến số lượng sụt giảm vào đầu năm nay sau khi giãn cách xã hội và hạn chế đi lại được nới lỏng ở Hàn Quốc.

Theo nền tảng dữ liệu lớn Mobile Index, số lượng người dùng di động của bảy dịch vụ hàng đầu tại Hàn Quốc - Wavve, Tving, Seezn, Coupang Play, Disney +, Netflix và Watcha đạt 26,86 triệu trong tháng 4, giảm khoảng 3,4 triệu so với với tháng 1.

Tuy nhiên, Jung Duk-hyun cho biết, các dịch vụ OTT vẫn sẽ chiếm một phần rất lớn trong cách mọi người sử dụng phương tiện truyền thông trong nước.

"Vì chúng tôi đã trải nghiệm mức tiêu thụ nội dung dựa trên đăng ký thông qua OTT, chúng tôi biết mình có thể thưởng thức bao nhiêu nội dung với một số tiền nhất định hàng tháng. Vì vậy, trừ khi có một bộ phim chỉ được làm cho rạp chiếu phim, chúng tôi không cần phải đến đó để thưởng thức nội dung truyền thông", anh nói.

Tuy nhiên, anh nhận định rằng, thị trường phát trực tuyến nóng bỏng, chứa đầy sự cạnh tranh sẽ đòi hỏi các công ty phải có một cách tiếp cận khác.

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi

Bài xem nhiều

Đáng chú ý

Nổi bật trang chủ
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày từ năm học tới
08 Tháng 06, 2025

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 17/CT-TTg về việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và sinh hoạt hè cho trẻ em, học sinh.

Đọc thêm
Thiếu niên ngộ độc do dùng thuốc lá điện tử

Thiếu niên ngộ độc do dùng thuốc lá điện tử

08 Tháng 06, 2025

Bệnh viện Nhi Trung ương tiếp nhận một trường hợp bệnh nhi nam, nhập viện trong tình trạng chóng mặt, buồn nôn, loạng choạng, bủn...

Bị lừa gần 3,9 tỷ đồng khi đăng ký lớp học bóng rổ trên mạng

Bị lừa gần 3,9 tỷ đồng khi đăng ký lớp học bóng rổ trên mạng

08 Tháng 06, 2025

Một người phụ nữ bị lừa mất gần 3,9 tỷ đồng do tin vào quảng cáo lớp học bóng rổ trên mạng xã hội.

Ông Medvedev nêu phí hòa giải xung đột giữa ông Trump và Elon Musk

Ông Medvedev nêu phí hòa giải xung đột giữa ông Trump và Elon Musk

08 Tháng 06, 2025

Ông Medvedev đề nghị hòa giải tranh cãi giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và tỷ phú Elon Musk và nhận cổ phần Starlink làm...

“Góc khuất” của Johnny Trí Nguyễn trong gần 10 năm xa rời màn ảnh Việt

“Góc khuất” của Johnny Trí Nguyễn trong gần 10 năm xa rời màn ảnh Việt

07 Tháng 06, 2025

Trong gần 10 năm "mất tích" khỏi màn ảnh, Johnny Trí Nguyễn đã dồn nhiều tâm huyết và thời gian cho việc gầy dựng Võ...

Số phận các ca khúc đình đám của Jack, K-ICM - Giải trí

Số phận các ca khúc đình đám của Jack, K-ICM - Giải trí

07 Tháng 06, 2025

"Sóng gió", "Bạc phận" là loạt hit của Jack, K-ICM. Những năm qua, các bài hát này được một số nghệ sĩ của công ty...

Công an Thanh Hóa phá đường dây sản xuất 12 loại thực phẩm chức năng giả

Công an Thanh Hóa phá đường dây sản xuất 12 loại thực phẩm chức năng giả

07 Tháng 06, 2025

Một đường dây sản xuất thực phẩm chức năng giả lên tới 12 loại, tổng giá trị lô hàng bị thu giữ gần 1 tỷ...

Duy Mạnh quyết thắng Malaysia

Duy Mạnh quyết thắng Malaysia

07 Tháng 06, 2025

Chia sẻ về mục tiêu ở trận gặp Malaysia, đội trưởng Đỗ Duy Mạnh tỏ ra hết sức quyết tâm.

Loạt các trường đại học bỏ tổ hợp C00: Bộ GDĐT chỉ đạo

Loạt các trường đại học bỏ tổ hợp C00: Bộ GDĐT chỉ đạo "khẩn"

07 Tháng 06, 2025

Bộ GDĐT đã có những chỉ đạo đến các trường đại học sau khi một số nơi bỏ tổ hợp C00 ra khỏi phương án...

Dừng cấp visa cho du học sinh Harvard

Dừng cấp visa cho du học sinh Harvard

07 Tháng 06, 2025

Đại học Harvard chưa đưa ra bình luận về quyết định của Tổng thống Donald Trump.

Kế hoạch phục thù 6 năm của Taylor Swift

Kế hoạch phục thù 6 năm của Taylor Swift

07 Tháng 06, 2025

Cuộc chiến giành lại quyền sở hữu các bản ghi âm gốc của Taylor Swift được cho là diễn ra trong âm thầm suốt 6...

Tỷ phú Musk bất ngờ ủng hộ ý tưởng luận tội ông Trump

Tỷ phú Musk bất ngờ ủng hộ ý tưởng luận tội ông Trump

07 Tháng 06, 2025

Tỷ phú Mỹ Elon Musk sau một cuộc xung đột công khai với Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ủng hộ ý tưởng luận tội...

Bộ GD&ĐT yêu cầu các cơ sở đào tạo rà soát và công bố thông tin tuyển sinh

Bộ GD&ĐT yêu cầu các cơ sở đào tạo rà soát và công bố thông tin tuyển sinh

06 Tháng 06, 2025

Bộ GD&ĐT yêu cầu các cơ sở đào tạo rà soát và công bố thông tin tuyển sinh trình độ đại học, trình độ cao...

Truyền thông Trung Quốc chỉ rõ yếu kém của đội nhà sau trận thua Indonesia

Truyền thông Trung Quốc chỉ rõ yếu kém của đội nhà sau trận thua Indonesia

06 Tháng 06, 2025

Truyền thông Trung Quốc nhắm mũi dùi vào thầy trò Branko Ivankovic sau trận thua Indonesia 0-1 ở bảng C vòng loại ba World Cup...

Hơn 111,8 nghìn doanh nghiệp gia nhập và tái gia nhập thị trường

Hơn 111,8 nghìn doanh nghiệp gia nhập và tái gia nhập thị trường

06 Tháng 06, 2025

Trong 5 tháng đầu năm 2025, hơn 111,8 nghìn doanh nghiệp gia nhập và tái gia nhập thị trường; ngược lại, có khoảng 111,6 nghìn...

0.77466 sec| 2311.078 kb