Covid-19 có làm thay đổi thói quen 'thưởng' nhạc, phim của khán giả tại Hàn Quốc?

Covid-19 có làm thay đổi thói quen 'thưởng' nhạc, phim của khán giả tại Hàn Quốc?
Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực trên khắp thế giới, làm gián đoạn cuộc sống của mọi người theo nhiều cách.

Các ngành công nghiệp truyền thông cũng không ngoại lệ, phần lớn là bởi các biện pháp do Chính phủ và cơ quan y tế thực hiện để chống lại sự lây lan của virus bao gồm hạn chế mọi người đến rạp chiếu phim, những người nổi tiếng đi du lịch nước ngoài để tham dự các sự kiện và trường quay.

Do đó, các phương tiện truyền thông đã phải tìm ra những cách mới để hoạt động và cho phép mọi người sử dụng nội dung sáng tạo của mình.

Ở Hàn Quốc, điều này đã dẫn đến sự gia tăng của các nền tảng phát trực tuyến qua mạng (OTT) và việc sử dụng công nghệ cho nội dung ảo. Thị trường kỹ thuật số này đã tăng từ 682 triệu USD vào năm 2019 lên 832 triệu USD vào năm 2020.

Covid-19 có làm thay đổi thói quen thưởng nhạc, phim của khán giả tại Hàn Quốc?

Các nhóm như Blackpink đã tổ chức các buổi hòa nhạc trực tuyến và các sự kiện dành cho người hâm mộ trong thời gian xảy ra đại dịch. Ảnh: FilmMagic

Nhà phê bình truyền thông Jung Duk-hyun cho biết: "Vì giãn cách , nhiều người đã ngừng ra ngoài đến những nơi như rạp chiếu phim. Vì vậy, OTT, cho phép mọi người thưởng thức nội dung video mà không cần ra ngoài, đã trở thành một cách phương tiện truyền thông phổ biến".

Covid-19 có làm thay đổi thói quen "thưởng" nhạc, phim của khán giả?
Do Joon-ho, giáo sư truyền thông truyền thông tại Đại học Sookmyung Women's University ở Seoul, Hàn Quốc nhận định rằng, đại dịch đã giúp mở ra toàn cảnh kỹ thuật số cho những người tiêu dùng lớn tuổi, những người từng không quen với các dịch vụ phát trực tuyến.

Ông nói: "Trong suốt thời gian dịch Covid-19 diễn ra, những người trung niên trở lên có cơ hội quen với các dịch vụ OTT. Đối với , rạp chiếu phim từng là địa điểm chính để xem phim trước Covid-19, nhưng vì đại dịch khiến mọi người khó đến rạp, nên các bộ phim được phát hành trên nền tảng OTT, thay đổi cách mọi người xem phim".

Ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc cũng phải đối mặt với những hạn chế đi lại và tụ tập trong thời kỳ đại dịch, đồng thời phải đổi mới các buổi biểu diễn trực tiếp và tương tác giữa các và người hâm mộ của họ.

Vào tháng 4/2020, công ty quản lý K-pop SM Entertainment đã ra mắt nền tảng trực tuyến, Beyond Live - dịch vụ hòa nhạc trực tuyến trả phí đầu tiên trên thế giới.

Dịch vụ này mang đến các buổi biểu diễn thời gian thực cho người xem và cho phép các nghệ sĩ và người hâm mộ tương tác trực tuyến.

Vào tháng 12/2020, Cơ quan Nội dung Sáng tạo Hàn Quốc do Nhà nước điều hành đã ra mắt Kocca Music Studio, chuyên tổ chức các buổi biểu diễn trực tuyến nhập vai đạt được với các công nghệ tiên tiến như thực tế ảo, thực tế tăng cường...

Những nghệ sĩ nổi tiếng K-pop như BTS và Blackpink hiện đã tổ chức các buổi hòa nhạc trực tuyến và sự kiện dành cho người hâm mộ, tương tác với người hâm mộ toàn cầu của họ thông qua trò chuyện video.

Covid-19 có làm thay đổi thói quen thưởng nhạc, phim của khán giả tại Hàn Quốc?

Chìa khóa để áp dụng công nghệ mới trong K-pop sẽ nằm ở việc nó có thể ghi lại màn trình diễn của các nghệ sĩ, ví dụ như BTS tốt như thế nào. Ảnh: Tribune News Service

Lee Gyu-tag, giáo sư nghiên cứu văn hóa tại Đại học George Mason Hàn Quốc cho biết, những sự kiện trực tuyến như vậy đã trở thành tiêu chuẩn mới trong ngành công nghiệp âm nhạc của Hàn Quốc.

"Đối với những nghệ sĩ thường xuyên tổ chức các buổi hòa nhạc, việc sắp xếp các buổi hòa nhạc trực tuyến và ngoại tuyến cùng nhau đã trở thành một tiêu chuẩn mới", Lee Gyu-tag .  Anh nói thêm: "Nếu đó là một buổi hòa nhạc kéo dài ba ngày, họ thực hiện cả buổi biểu diễn trực tuyến và trực tiếp trong một ngày và tổ chức các buổi biểu diễn trực tiếp trong hai ngày còn lại mà không bị ràng buộc về thời gian và không gian".

Khi các hạn chế dịch Covid-19 giảm bớt, ngành công nghiệp truyền thông Hàn Quốc đã cố gắng quay trở lại các phương thức hoạt động trước dịch Covid-19. Nghệ sĩ K-pop đã tăng cường các hoạt động toàn cầu của họ, các nhà phân phối bắt đầu phát hành các bộ phim bị trì hoãn và các hãng phim đã tiếp tục quay phim ở nước ngoài.

Mặc dù dịch vụ phát trực tuyến được dự đoán sẽ trở thành một cách phổ biến để thưởng thức các buổi biểu diễn, Lee Gyu-tag vẫn nghi ngờ rằng, các tương tác trực tuyến và nhập vai sẽ không đáp ứng đủ nhu cầu của khán giả.

"Các công nghệ mới cho nội dung nhập vai như metaverse (vũ trụ ảo) từng đóng vai trò cần thiết một phần vì dịch Covid-19 không cho phép các màn trình diễn trực tiếp xảy ra. Ban đầu, người hâm mộ quan tâm nhưng không thực sự ủng hộ. Có rất nhiều người hâm mộ nói rằng, những tính năng ngoài lề khiến họ mất tập trung vào việc thưởng thức buổi hòa nhạc.

Giờ đây, các buổi hòa nhạc trực tiếp đã có thể thực hiện được, người hâm mộ cảm thấy việc nhìn thấy các nghệ sĩ yêu thích của họ tương tác với những người hâm mộ khác thông qua trò chuyện video là một sự lãng phí trải nghiệm. Vì họ có thể đến buổi hòa nhạc để xem màn trình diễn của các nghệ sĩ", Lee nhận định.

Covid-19 có làm thay đổi thói quen thưởng nhạc, phim của khán giả tại Hàn Quốc?

Khi các hạn chế về Covid-19 giảm bớt, ngành công nghiệp truyền thông Hàn Quốc đang cố gắng sử dụng các phương thức hoạt động như thời kỳ trước dịch Covid-19. Ảnh: Getty Images

Lee nói thêm rằng, chìa khóa để áp dụng công nghệ mới trong K-pop sẽ nằm ở việc nó có thể truyền tải tốt màn trình diễn của các nghệ sĩ đến mức nào.

" mới, tiên tiến là những gì người hâm mộ muốn. Họ muốn có cùng trải nghiệm khi xem các buổi biểu diễn ở nhà qua màn hình hoặc TV như khi xem trực tiếp. Vì vậy, vấn đề không phải là về thói quen sử dụng công nghệ mà là về độ chân thực của các buổi biểu diễn như thể họ đang thực sự ngồi tại địa điểm tổ chức buổi hòa nhạc".

Các dịch vụ OTT, vốn có lượng người dùng gia tăng trong thời kỳ đại dịch đã chứng kiến số lượng sụt giảm vào đầu năm nay sau khi giãn cách xã hội và hạn chế đi lại được nới lỏng ở Hàn Quốc.

Theo nền tảng dữ liệu lớn Mobile Index, số lượng người dùng di động của bảy dịch vụ hàng đầu tại Hàn Quốc - Wavve, Tving, Seezn, Coupang Play, Disney +, Netflix và Watcha đạt 26,86 triệu trong tháng 4, giảm khoảng 3,4 triệu so với với tháng 1.

Tuy nhiên, Jung Duk-hyun cho biết, các dịch vụ OTT vẫn sẽ chiếm một phần rất lớn trong cách mọi người sử dụng phương tiện truyền thông trong nước.

"Vì chúng tôi đã trải nghiệm mức tiêu thụ nội dung dựa trên đăng ký thông qua OTT, chúng tôi biết mình có thể thưởng thức bao nhiêu nội dung với một số tiền nhất định hàng tháng. Vì vậy, trừ khi có một bộ phim chỉ được làm cho rạp chiếu phim, chúng tôi không cần phải đến đó để thưởng thức nội dung truyền thông", anh nói.

Tuy nhiên, anh nhận định rằng, thị trường phát trực tuyến nóng bỏng, chứa đầy sự cạnh tranh sẽ đòi hỏi các công ty phải có một cách tiếp cận khác.

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Cùng chuyên mục

Bài xem nhiều

Đáng chú ý

Nổi bật trang chủ
Tân Hoa hậu Hà Trúc Linh: Không cố gắng trở thành ai đó, dám sống đúng với con người thật của mình
28 Tháng 06, 2025

Hà Trúc Linh - Hoa hậu Việt Nam 2024 tâm sự rằng, cô sẽ không cố gắng trở thành ai đó mà dám sống đúng với con người thật của mình.

Đọc thêm
Trong tháng 6, quân Nga kiểm soát thêm 500km2 lãnh thổ Ukraine

Trong tháng 6, quân Nga kiểm soát thêm 500km2 lãnh thổ Ukraine

28 Tháng 06, 2025

Vào tháng 6, tốc độ tấn công của Lực lượng Vũ trang Nga tăng 30% so với tháng 5, có thể chiếm được khoảng 500km2...

U23 Thái Lan có biến trước thềm U23 Đông Nam Á

U23 Thái Lan có biến trước thềm U23 Đông Nam Á

28 Tháng 06, 2025

Đội tuyển U23 Thái Lan nguy cơ phải thay huấn luyện viên ở giải vô địch U23 Đông Nam Á.

Hà Trúc Linh đến từ Phú Yên đăng quang Hoa hậu Việt Nam 2024

Hà Trúc Linh đến từ Phú Yên đăng quang Hoa hậu Việt Nam 2024

28 Tháng 06, 2025

Người đẹp Hà Trúc Linh đến từ Phú Yên đã đăng quang ngôi vị Hoa hậu Việt Nam 2024.

Nhà Trắng lên kế hoạch hành động mới về Ukraine có thể khiến Kiev bàng hoàng

Nhà Trắng lên kế hoạch hành động mới về Ukraine có thể khiến Kiev bàng hoàng

28 Tháng 06, 2025

Nhà Trắng khuyến nghị đóng cửa hàng chục chương trình điều tra tội ác chiến tranh trên toàn thế giới, bao gồm cả những chương...

Tình hình Ninh Dương Lan Ngọc sau tai nạn phải ngồi xe lăn

Tình hình Ninh Dương Lan Ngọc sau tai nạn phải ngồi xe lăn

27 Tháng 06, 2025

Ninh Dương Lan Ngọc cho biết sức khỏe của cô tạm ổn sau vụ tai nạn nhưng phải ngồi xe lăn. Nhà sản xuất Running...

Việt Nam giành 46 huy chương, vô địch Giải Muay châu Á 2025 ngay trên sân nhà

Việt Nam giành 46 huy chương, vô địch Giải Muay châu Á 2025 ngay trên sân nhà

27 Tháng 06, 2025

Đội tuyển Muay Việt Nam đã xuất sắc giành ngôi vị quán quân tại Giải vô địch Muay châu Á năm 2025 với tổng cộng...

Du lịch Ninh Bình thắng lớn trong 6 tháng đầu năm 2025

Du lịch Ninh Bình thắng lớn trong 6 tháng đầu năm 2025

27 Tháng 06, 2025

Du lịch Ninh Bình thắng lớn, 6 tháng đầu năm 2025 đã đón 7,2 triệu lượt khách, tăng 19% so với cùng kỳ năm trước....

Sáp nhập VNPT-Vinaphone, VNPT-Media vào VNPT

Sáp nhập VNPT-Vinaphone, VNPT-Media vào VNPT

27 Tháng 06, 2025

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 186/NQ-CP sáp nhập VNPT-Vinaphone và VNPT-Media vào Công ty Mẹ - Tập đoàn VNPT.

Học sinh phổ thông sẽ được miễn hoặc hỗ trợ học phí từ năm học 2025–2026

Học sinh phổ thông sẽ được miễn hoặc hỗ trợ học phí từ năm học 2025–2026

27 Tháng 06, 2025

Từ năm học 2025–2026, trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người học chương trình giáo dục phổ thông sẽ được Nhà nước miễn...

Nam sinh mất hơn 7 tỷ đồng khi nghe cuộc gọi kẻ giả mạo công an

Nam sinh mất hơn 7 tỷ đồng khi nghe cuộc gọi kẻ giả mạo công an

27 Tháng 06, 2025

Anh C. (SN 2004; trú tại Hà Nội) là sinh viên bị chiếm đoạt số tiền hơn 7 tỷ đồng sau khi nghe cuộc gọi...

Cục Thuế thông báo ngưng toàn bộ hệ thống điện tử trong 4 ngày

Cục Thuế thông báo ngưng toàn bộ hệ thống điện tử trong 4 ngày

27 Tháng 06, 2025

Toàn bộ hệ thống thuế điện tử sẽ tạm ngưng hoạt động trong khung thời gian từ 18h00 ngày 27/6 đến 8h00 ngày 1/7

Biệt thự của Brad Pitt bị trộm đột nhập

Biệt thự của Brad Pitt bị trộm đột nhập

27 Tháng 06, 2025

Biệt thự trị giá 5,5 triệu USD của Brad Pitt ở Los Angeles bị trộm đột nhập. Tài tử sinh năm 1963 không ở nhà...

Vụ hàng chục nghìn tấn dầu ăn động vật bán cho người: Hệ lụy khôn lường

Vụ hàng chục nghìn tấn dầu ăn động vật bán cho người: Hệ lụy khôn lường

27 Tháng 06, 2025

Việc 'hô biến' dầu ăn chăn nuôi thành sản phẩm dành cho người có thể ảnh hưởng tới sức khoẻ người dùng.

Chuyên gia: Mỹ-Israel không thể thắng nếu không đổ quân vào Iran

Chuyên gia: Mỹ-Israel không thể thắng nếu không đổ quân vào Iran

27 Tháng 06, 2025

Theo giới phân tích, kể cả bom xuyên boongke cũng không thể đánh sập được các cơ sở hạt nhân Iran, chỉ có đổ quân...

0.76504 sec| 2309.906 kb