Những xu hướng giáo dục mới trên thế giới trong năm 2022

Những xu hướng giáo dục mới trên thế giới trong năm 2022
Không nằm ngoài dự đoán sự phát triển mạnh mẽ của Cách mạng Công nghiệp 4.0 sẽ tác động sâu sắc trong lĩnh vực giáo dục và tạo ra nhiều xu hướng mới.

Xã hội và nhu cầu việc làm liên tục chuyển mình theo sự phát triển của thời đại, đặc biệt xoay chuyển nhanh chóng theo cách mạng công nghiệp 4.0. Năm 2022, những xu hướng dưới đây sẽ tiếp tục lên ngôi phản ánh sự thay đổi và phát triển trong lĩnh vực giáo dục.

lấn sâu vào dạy và học

Sự bùng nổ của công nghệ trong suốt hơn hai thập niên qua không hề bỏ giáo dục lại phía sau. Theo đó, và internet không chỉ làm thay đổi cách tiếp cận thông tin mà còn thay đổi cả cách học tập. Cuối năm 2017, có tới 6,5 triệu sinh viên (SV) đăng ký các khóa học trực tuyến có cấp bằng bởi các đại học trên thế giới.

Có thể thấy, công nghệ giúp SV thụ hưởng một nền giáo dục có chất lượng cao thông qua internet. Tuy nhiên, xu hướng này cũng khiến nhiều lợi ích dành cho SV bị ảnh hưởng hoặc triệt tiêu. Chẳng hạn, công nghệ có thể không khuyến khích SV học và thực hành các kỹ năng mềm. Việc học online cũng sẽ khiến SV mất cơ hội tương tác trực tiếp cùng bạn học… Dù vậy, lợi ích do công nghệ mang lại vẫn lớn hơn những hạn chế. Do đó, năm 2022 sẽ vẫn chứng kiến sự lên ngôi của công nghệ trong giáo dục, kể cả khi đại dịch còn tiếp diễn hay kết thúc.

Những xu hướng giáo dục mới trên thế giới trong năm 2022
Công nghệ lấn sâu vào dạy và học

Kỹ năng mềm: Xu hướng chủ đạo trong giáo dục bậc cao

Theo nghiên cứu của Tổ chức Giáo dục Future of Jobs, công việc hiện nay đòi hỏi một số kỹ năng quan trọng như tư duy phản biện, kỹ năng giải quyết vấn đề, quản lý con người và sáng tạo. Khi tuyển chọn nhân viên, các nhà tuyển dụng thường tìm kiếm ở ứng viên khả năng đưa ra quyết định trong tình huống khó khăn và tố chất lãnh đạo.

Do đó, trong quá trình chuẩn bị cho học sinh, sinh viên trước nghề nghiệp tương lai, các trường cần thiết xây dựng chương trình giúp học sinh, sinh viên nuôi dưỡng và phát triển kỹ năng mềm. Giáo dục kỹ năng mềm có thể sẽ trở thành lợi thế cho các cơ sở giáo dục trung học, giáo dục đại học.

Việc học trực tuyến trong thời gian dịch Covid-19 đã trở thành thách thức đối với giáo viên, nhà trường trong việc trang bị kỹ năng mềm cho học sinh, sinh viên. Bước sang năm 2022, khi học từ xa đã trở thành một nhu cầu thiết yếu, các nhà giáo dục sẽ phải tìm cách cân bằng giữa việc sử dụng thiết bị kỹ thuật số trong lớp học với khuyến khích học sinh làm việc nhóm để nuôi dưỡng, phát triển kỹ năng mềm.

Khái niệm kỹ năng mềm hiện cũng dùng để chỉ khả năng sử dụng thiết bị công nghệ và Internet. Do đó, trau dồi cho học sinh, sinh viên thành thạo kỹ thuật số cũng là yêu cầu đặt ra trong năm 2022.

Khả năng tập trung của sinh viên giảm

Khi công nghệ ngày càng phát triển thì sinh viên sẽ suy giảm sự tập trung khi lên lớp. Một nghiên cứu do Tập đoàn Công nghệ Microsoft thực hiện đã xem xét khả năng tập trung của người học từ năm 2000 - là năm khởi đầu của cuộc cách mạng di động - và thời điểm năm 2015. Các nhà nghiên cứu nhận ra rằng, khả năng tập trung của người học bị giảm sút đáng kể, từ 12 giây xuống còn 8 giây.

Những xu hướng giáo dục mới trên thế giới trong năm 2022
Khi công nghệ ngày càng phát triển thì sinh viên sẽ suy giảm sự tập trung khi lên lớp.

Tuy nhiên, khi so sánh với thế hệ được sinh ra trong thời đại kỹ thuật số, hay còn được gọi là gen X, thì khả năng tập trung của nhóm này lại tốt hơn nhiều so với thế hệ trước đó. Vì vậy, để thu hút và duy trì sự tập trung của nhóm đối tượng này, đòi hỏi bài giảng của giáo viên phải trực quan, sinh động.

Đơn giản hóa việc học và dạy

Với nguồn tài nguyên kiến thức và thông tin nằm ngay trong từng cú click chuột thì vai trò của người dạy cũng thay đổi. Giờ đây, người học không còn hứng thú với cách truyền thụ kiến thức theo kiểu nhồi nhét như trước nữa. Thay vào đó, người dạy cần đóng vai trò “hướng dẫn viên” để khơi gợi, hướng dẫn, thúc đẩy khả năng của người học. Bằng cách này, giáo viên sẽ tập trung vào việc hỗ trợ cho sự phát triển của người học hơn là chỉ đơn thuần truyền thụ kiến thức.

Xu hướng học tập lâu dài

Những xu hướng giáo dục mới trên thế giới trong năm 2022
Học tập lâu tập dài là một trong những xu hướng trong năm tới.

Mỗi cuộc cách mạng công nghiệp đều làm thay đổi bản chất công việc và nghề nghiệp một cách đáng kinh ngạc. Cuộc cách mạng 4.0 có thể tác động tới 50% chất lượng công việc khi những tiến bộ công nghệ đã làm thay đổi cách thức làm việc của con người. Người sử dụng lao động vẫn luôn phải chạy đua để đào tạo lại kĩ năng cho người lao động. Bởi vì họ không đảm bảo được rằng những kĩ năng người lao động học được thời gian đầu đi làm sẽ đảm bảo hiệu suất công việc cho quãng thời gian làm việc còn lại.

Vì vậy, trường học sẽ là nơi lý tưởng để làm chủ các kĩ năng. Họ có thể liên tục cung cấp các khóa học cho các cựu sinh viên để hoàn thiện các kĩ năng hiện có và hỗ trợ các kiến thức nếu họ cần.

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Cùng chuyên mục
Nguồn nhân lực bán dẫn Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Nguồn nhân lực bán dẫn Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu

03-05-2024 10:38

Sáng 4/5, tại Hà Nội,Tập đoàn Phenikaa cùng các tổ chức uy tín quốc tế sẽ tổ chức Hội thảo quốc tế với chủ đề “Nguồn nhân lực bán dẫn Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu”.

Nổi bật trang chủ
Thi tốt nghiệp THPT 2024: Thí sinh không đăng ký cả 2 bài tổ hợp
03 Tháng 05, 2024

Trong quá trình đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, thí sinh chỉ được đăng ký một trong hai bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội.

Đọc thêm
Linh Rin lần đầu công khai hình ảnh ái nữ từ sau khi sinh con

Linh Rin lần đầu công khai hình ảnh ái nữ từ sau khi sinh con

02 Tháng 05, 2024

Linh Rin bất ngờ đăng tải hình ảnh cùng con gái Caroline đứng trong sân biệt thự để hóng gió, ngắm mây trời.

NS Việt Anh gây tranh cãi khi đưa ra quan điểm về việc 'đổi avatar hoa sen trắng khi người thân mất'

NS Việt Anh gây tranh cãi khi đưa ra quan điểm về việc 'đổi avatar hoa sen trắng khi người thân mất'

02 Tháng 05, 2024

Bài viết bày tỏ quan điểm về việc thông báo tin buồn bằng bức hình hoa sen trắng của NS Việt Anh đang nhận về...

Lệ Quyên hát mở màn chuỗi concert L'Amour show tại Hôtel de l'Amour Tam Đảo

Lệ Quyên hát mở màn chuỗi concert L'Amour show tại Hôtel de l'Amour Tam Đảo

02 Tháng 05, 2024

Tối 29/4, một đêm nhạc của tình yêu đã được tổ chức trong không gian bồng bềnh như mây tại Hôtel de l'Amour Tam Đảo...

Truyền thông Hàn Quốc tiết lộ ‘điều đáng lo’ về tân HLV tuyển Việt Nam

Truyền thông Hàn Quốc tiết lộ ‘điều đáng lo’ về tân HLV tuyển Việt Nam

02 Tháng 05, 2024

Truyền thông Hàn Quốc tiết lộ điểm giống nhau đáng lo giữa người được cho là tân HLV tuyển Việt Nam với thuyền trưởng tiền...

Ninh Dương Lan Ngọc  tạm rời showbiz du học Australia trong vài ngày tới

Ninh Dương Lan Ngọc tạm rời showbiz du học Australia trong vài ngày tới

02 Tháng 05, 2024

Đại diện của Ninh Dương Lan Ngọc cùng đơn vị quản lý nhóm LUNAS xác nhận thông tin nữ diễn viên sẽ tạm ngừng hoạt...

0.81572 sec| 2276.445 kb