Cảnh giác cuộc gọi lừa đảo giả mạo Cục viễn thông, dọa 'khóa thuê bao'

Cảnh giác cuộc gọi lừa đảo giả mạo Cục viễn thông, dọa 'khóa thuê bao'
Sắp tới thời hạn chuẩn hóa thông tin thuê bao viễn thông 31/3, nhiều cuộc gọi lừa đảo thông báo rằng số điện thoại của người dùng sẽ bị khóa nếu không cập nhật thông tin tái xuất khiến mọi người lo lắng.

Những ngày gần đây, hàng loạt người dùng nhận cuộc gọi lừa đảo tự xưng là người của Cục Viễn thông hoặc Trung tâm quản lý nhà mạng, hỏi thuê bao có phải sim chính chủ không, đồng thời yêu cầu đưa thông tin như tên tuổi, số chứng minh nhân dân, căn cước công dân để kiểm tra trên hệ thống và hướng dẫn nhấn phím để biết thêm chi tiết.

Chia sẻ trên Tạp chí tri thức trực tuyến, anh T. Tâm (Thanh Xuân, Hà Nội) nhận được một cuộc gọi từ số máy lạ. Khi nhấc máy, đầu dây bên kia thông báo tới anh Tâm thuê bao của anh sẽ bị khóa trong 2 giờ tiếp theo dưới dạng giọng nói trả lời tự động và hướng dẫn anh nhấn phím 9 để biết thêm chi tiết.

Sau khi nhấn phím, anh Tâm được điều hướng tới một người tự xưng là cán bộ từ Cục Viễn thông, đề nghị anh cung cấp nhiều thông tin cá nhân như số CCCD, họ và tên đầy đủ để xác nhận tình trạng của thuê bao.

"Do đã đọc nhiều tin tức về dạng cuộc gọi lừa đảo yêu cầu nhấn phím để biết thêm thông tin nên tôi cũng cảnh giác hơn. Khi người kia nói là từ Cục Viễn thông và muốn biết số CCCD, tôi có từ chối và hỏi thêm về lý do SIM của tôi lại sắp bị khóa gấp như vậy thì 'cán bộ' kia lập tức gác máy", anh Tâm kể lại.

Cảnh giác cuộc gọi lừa đảo giả mạo Cục viễn thông, dọa 'khóa thuê bao'

Anh Tâm nhận được cuộc gọi giả mạo Cục Viễn thông với lời đe dọa SIM sẽ bị khóa trong 2 giờ kèm yêu cầu cung cấp nhiều thông tin cá nhân. Ảnh: NVCC.

Chia sẻ trên báo Dân trí, các chuyên gia tại Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) cho biết đây là một trong những kịch bản phổ biến được nhiều đối tượng lừa đảo sử dụng. Mục đích của các đối tượng lừa đảo nhằm đánh cắp thông tin cá nhân của người dùng. Những thông tin cá nhân này sau đó có thể bị lạm dụng cho nhiều mục đích khác nhau.

Xác nhận trên báo Công thương, Đại diện Cục Viễn thông xác nhận trên báo Công thương, có hiện tượng kẻ xấu lợi dụng việc chuẩn hóa thông tin thuê bao để yêu cầu người dùng đăng nhập, cung cấp thông tin qua các đường link, website giả mạo.

Cục khẳng định họ và các cơ quan quản lý nhà nước nói chung không thực hiện việc gọi điện tới người dân dọa khóa thuê bao hay yêu cầu chuẩn hóa thông tin. Việc chuẩn hóa chỉ được thực hiện bởi kênh chính thức của nhà mạng. Người dân cần nâng cao cảnh giác, chủ động tra cứu, trao đổi qua kênh chính thống.

Trao đổi với Tạp chí tri thức trực tuyến, ông Ngô Minh Hiếu - chuyên gia bảo mật từ dự án Chống Lừa Đảo - cho hay dạng cuộc gọi lừa đảo này nổi lên do lợi dụng tình hình các thuê bao có thông tin chưa chính xác chỉ còn 15 ngày để hoàn thiện lại trước khi bị dừng cung cấp dịch vụ.

Ông Hiếu cho biết các đối tượng sẽ thực hiện hành vi giả mạo để đánh cắp thông tin hoặc cung cấp những đường dẫn, trang web lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản.

"Khi đã có số CCCD và họ tên đầy đủ của người dùng, các đối tượng có thể tập hợp lại cùng thông tin sẵn có để hình thành danh tính hoàn hảo. Danh tính này được sử dụng trong những lần lừa đảo tiếp theo hoặc để tạo tài khoản ví điện tử, mạng hay các dịch vụ trực tuyến khác để phục vụ các hành vi xấu", ông Hiếu cho hay. 

Trước thực trạng cuộc gọi lừa đảo đang rộ trở lại, các chuyên gia khuyến nghị, người dùng nên chủ động kiểm tra thuê bao của mình đã chuẩn hóa theo quy định hay chưa để tránh mắc bẫy.

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Cùng chuyên mục
Orchard Group: Làm thế nào để đáp ứng nhu cầu của khách hàng?

Orchard Group: Làm thế nào để đáp ứng nhu cầu của khách hàng?

21-11-2024 16:39

Ngành thẩm mỹ đang chứng kiến sự phát triển vượt bậc, không chỉ ở các thành phố lớn mà trên toàn quốc. Khách hàng hiện nay không chỉ quan tâm đến các dịch vụ cơ bản mà còn đòi hỏi những trải nghiệm toàn diện với công nghệ hiện đại và hiệu quả rõ rệt.

Nổi bật trang chủ
Tuyển sinh đại học 2025: Cân não lựa chọn môn trong tổ hợp xét tuyển
21 Tháng 11, 2024

Nhiều trường đại học có sự tính toán tổ hợp xét tuyển đại học trong năm 2025 phù hợp với lứa thí sinh đầu tiên thi tốt nghiệp THPT theo CTGDPT 2018.

Đọc thêm
Thầy giáo vượt hơn trăm km mỗi ngày, hàng chục năm kiên trì bám trường học nơi quê nghèo

Thầy giáo vượt hơn trăm km mỗi ngày, hàng chục năm kiên trì bám trường học nơi quê nghèo

21 Tháng 11, 2024

Nhiều giáo viên Trường Phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) Tiểu học Tân Tiến (Bình Gia, Lạng Sơn) nhiều năm qua không quản khó...

Khối thạch nhũ tuyệt đẹp trong hang nước ngầm độc đáo ở Quảng Bình

Khối thạch nhũ tuyệt đẹp trong hang nước ngầm độc đáo ở Quảng Bình

21 Tháng 11, 2024

Thung lũng Hang Va được bao quanh bởi dãy núi đá vôi dày đặc cùng với hệ thực vật đa dạng của rừng nguyên sinh....

Huỳnh Hiểu Minh lao đao vì chuyện riêng tư phức tạp

Huỳnh Hiểu Minh lao đao vì chuyện riêng tư phức tạp

21 Tháng 11, 2024

Trong ngày đầu, "The Wig" của Huỳnh Hiểu Minh thu về hơn 2 triệu NDT nhưng doanh thu ngày thứ hai sụt giảm hơn 50%....

Chính quyền ông Trump 'tính sổ' sẽ là cơn ác mộng với Ukraine

Chính quyền ông Trump 'tính sổ' sẽ là cơn ác mộng với Ukraine

21 Tháng 11, 2024

Một cuộc kiểm toán tài chính có thể xảy ra dưới thời chính quyền của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump hẳn phải là...

Hà Nội duyệt chi hơn 48.600 tỷ đồng 'xanh hóa' xe buýt

Hà Nội duyệt chi hơn 48.600 tỷ đồng 'xanh hóa' xe buýt

21 Tháng 11, 2024

UBND TP Hà Nội vừa duyệt chi hơn 48.600 tỷ đồng để thực hiện "Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công...

0.67825 sec| 2260.055 kb