Các thương hiệu xa xỉ buộc phải thích nghi: Gen Z không còn dễ chiều

Các thương hiệu xa xỉ buộc phải thích nghi: Gen Z không còn dễ chiều
Thế hệ Gen Z dần trở thành lực lượng mua sắm chủ lực của thị trường hàng xa xỉ, nhưng thói quen tiêu dùng mới từ họ đang buộc các thương hiệu phải thay đổi.

Gen Z không mua danh tiếng, họ mua sự khác biệt

Fleur Arbel và Christophe Kairouz, hai người Pháp 24 tuổi, bước vào cửa hàng Louis Vuitton ở New York không phải vì mong muốn mua sắm, mà chỉ bị thu hút bởi bức tượng hươu cao cổ và đà điểu khổng lồ trang trí bằng họa tiết biểu tượng. Sau khi tham quan, họ rời đi tay trắng. Theo Kairouz, phong cách thiết kế của thương hiệu này đã lỗi thời. Anh cho rằng Louis Vuitton không còn giữ được bản sắc sang trọng đúng nghĩa và cần sáng tạo điều gì đó mới mẻ, khác biệt.

Cặp đôi chỉ là đại diện nhỏ trong thế hệ Gen Z – những người sinh từ năm 1998 đến 2012 – nhóm đang trở thành khách hàng tiềm năng lớn nhất của ngành hàng xa xỉ. Trước đại dịch, họ chỉ chiếm khoảng 4% tổng mức chi tiêu toàn cầu cho mặt hàng này. Tuy nhiên, theo của Boston Consulting Group, đến năm 2030, Gen Z sẽ chiếm đến 25% thị phần.

Các thương hiệu xa xỉ buộc phải thích nghi: Gen Z không còn dễ chiều

Móc khóa túi xách Miu Miu được trưng bày tại New York, Mỹ. IG.

Các chuyên gia nhận định Gen Z là thế hệ khó nắm bắt. Họ chịu ảnh hưởng mạnh từ môi trường số và mạng toàn cầu. Họ sẵn sàng kết hợp quần áo vintage mua ở cửa hàng đồ cũ với túi xách của các thương hiệu hàng đầu. Họ không trung thành tuyệt đối với một tên tuổi, mà tìm kiếm sự sáng tạo, cá tính và trách nhiệm xã hội trong sản phẩm. Để bắt kịp xu hướng, nhiều thương hiệu lớn phải thử nghiệm với các chiến lược mới như hợp tác với influencer, tổ chức cửa hàng pop-up, bán các phụ kiện giá mềm như móc khóa túi xách.

Ông Scott Roe, Giám đốc điều hành và tài chính của Tapestry – công ty mẹ của Coach – cho rằng Gen Z ở Thượng Hải, Los Angeles hay London có những điểm tương đồng rõ rệt. Điều đó tạo điều kiện để các chiến dịch thương hiệu mang tính toàn cầu, nhưng cũng đòi hỏi thương hiệu phải có tiếng nói nhất quán và mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Và để tạo ra tiếng nói đó, các thương hiệu phải chi tiền. Trước đại dịch, Tapestry chi 3% doanh thu cho marketing. Năm nay, con số đó là 10%. Tuy nhiên, họ không tiết lộ tỷ lệ ngân sách dành riêng cho Gen Z.

Định nghĩa mới về “xa xỉ” đang thay đổi cục diện cuộc chơi

Những thương hiệu hàng xa xỉ dễ tiếp cận hơn như Coach hay Ralph Lauren đang tận dụng tốt sự dịch chuyển thị trường. Trong 12 tháng tính đến tháng 3, doanh thu của Ralph Lauren tăng 6,8%. Còn Coach tăng 9,9%, đạt khoảng 5,6 tỷ USD tính đến tháng 6. Thành công của Coach đến từ việc sử dụng influencer, cung cấp dịch vụ cá nhân hóa và cam kết với các giá trị bền vững – những yếu tố phù hợp với kỳ vọng của Gen Z.

Tuy vậy, Coach không phải là thương hiệu duy nhất tạo dấu ấn. Các thương hiệu nhỏ hơn, mới hơn như Collina Strada hay The Row (của Mary Kate và Ashley Olsen) cũng đang thăng hạng trong Lyst – nền tảng phân tích hành vi mua sắm và tương tác của hơn 160 triệu người dùng. Hiện tại, The Row đã vươn lên vị trí thứ 6 trong bảng xếp hạng các thương hiệu xa xỉ được săn đón nhất.

Collina Strada bắt đầu nhắm tới Gen Z từ năm 2020 bằng kỹ thuật số. Theo bà Hillary Taymour – giám đốc sáng tạo của hãng – Gen Z và Millennial hiện chiếm 58% doanh số. Bà cho biết thương hiệu này kết hợp thiết kế mang tính bền vững với tính thẩm mỹ hài hước, gần gũi với văn hóa mạng xã hội. Bên cạnh đó, các sàn diễn với đa dạng cũng tạo cảm giác cộng đồng cho người xem trẻ tuổi.

Không chỉ các thương hiệu nhỏ, những ông lớn như Miu Miu (thuộc Prada), Loewe (thuộc LVMH) hay Bottega Veneta (thuộc Kering) vẫn giữ được phong độ. Miu Miu hiện đứng đầu bảng xếp hạng Lyst. Doanh số hãng tăng 49% trong nửa đầu năm 2025 so với cùng kỳ 2024. Họ thành công nhờ những món đồ nhỏ như móc khóa da, giá từ 240 đến 1.250 USD – một cách tiếp cận giúp Gen Z có thể “tham gia” vào thế giới thương hiệu mà không cần mua trọn bộ sản phẩm.

Ông Achim Berg, người sáng lập tổ chức FashionSIGHTS, nhận định: “Những thương hiệu thành công là những nơi mà từng sản phẩm đều phản ánh rõ bản sắc. Gen Z muốn thử nghiệm, nhưng họ cũng muốn thấy sự nhất quán trong thông điệp”.

Tuy nhiên, Gen Z vẫn chi tiêu thận trọng hơn các thế hệ trước. Theo dữ liệu từ Bank of America, trong tháng 8, chi tiêu của Gen Z và Millennial chỉ tăng 0,5% so với cùng kỳ năm trước, trong khi Baby Boomer tăng 2,4%. Kendall Still, một người 26 tuổi ở Los Angeles, : “Tôi mua đồ xa xỉ vì muốn món đó dùng lâu. Nếu tôi phải bỏ ra nhiều tiền, tôi không muốn chán nó sau 5 hay 10 năm”.

Không phải thương hiệu nào cũng thích nghi kịp. Doanh số Gucci – thuộc Kering – giảm 25% trong quý II năm nay. Ngày 17/9, hãng thông báo sa thải CEO Stefano Cantino chỉ sau 9 tháng nhậm chức. Dữ liệu từ công ty nghiên cứu Gen Z dcdx cho thấy Gucci bị giảm mạnh độ tương tác trên mạng xã hội – cao nhất trong số các thương hiệu hàng đầu. Trong hai năm qua, cổ phiếu của Kering giảm 43%, trong khi Tapestry tăng hơn gấp ba lần.

Bà Frederica Lto, đối tác cấp cao tại Bain & Company, bình luận: “Các thương hiệu lâu đời đang bị phân hóa rõ rệt giữa những người biết thích nghi và những người tụt lại phía sau”.

Tương lai không chỉ nằm trong tay các thương hiệu phương Tây. Nhiều chuyên gia tin rằng những thương hiệu Trung Quốc như Uma Wang hay Shushu Tong có thể trở thành đối thủ toàn cầu mới. Theo bà Leena Nair – Giám đốc điều hành Chanel – trong tọa đàm tại Câu lạc bộ Kinh tế New York ngày 16/9, các thương hiệu Trung Quốc đang chiếm được cảm tình người tiêu dùng trẻ nhờ khả năng sử dụng công nghệ số linh hoạt và thể hiện tốt bản sắc văn hóa.

Bà Leena Nair khẳng định: “Không thể mặc định thương hiệu của bạn sẽ trường tồn. Để giữ được vị trí trong tâm trí công chúng và duy trì tính biểu tượng, bạn phải luôn cập nhật, phù hợp và hiện đại”.

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Cùng chuyên mục
Làm sao để ăn ngon miệng hơn? Giải pháp giúp bạn thèm ăn trở lại

Làm sao để ăn ngon miệng hơn? Giải pháp giúp bạn thèm ăn trở lại

25-11-2025 16:53

Ăn ngon miệng không chỉ là cảm giác thích thú khi thưởng thức món ăn mà còn phản ánh tình trạng sức khỏe tổng thể. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu: lợi ích của việc ăn ngon miệng, các yếu tố ảnh hưởng tới khả năng ăn ngon miệng, cách cải thiện và vai trò quan trọng của men vi sinh đối với tiêu hóa.

Bài xem nhiều

Đáng chú ý

Nổi bật trang chủ
Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội trở thành Đại học thứ 12 của Việt Nam
25 Tháng 11, 2025

Chính phủ vừa ban hành Quyết định công nhận Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội chuyển thành Đại học.

Đọc thêm
Nhóm tàng trữ 50.000 viên ma túy tổng hợp nổ súng bắn trả quyết liệt lực lượng Công an ở Hà Nội

Nhóm tàng trữ 50.000 viên ma túy tổng hợp nổ súng bắn trả quyết liệt lực lượng Công an ở Hà Nội

25 Tháng 11, 2025

Một nhóm nghi phạm tàng trữ khoảng 50.000 viên ma túy tổng hợp bị lực lượng chuyên trách Bộ Công an vây bắt trong đêm...

Ứng dụng công nghệ để hỗ trợ người dân vùng lũ

Ứng dụng công nghệ để hỗ trợ người dân vùng lũ

25 Tháng 11, 2025

Hàng nghìn thông tin phản ánh cần cứu hộ người, nhu yếu phẩm khẩn cấp… cũng như kết nối các nhà hảo tâm, đơn vị...

Loạt trường đại học điều chỉnh mạnh phương thức tuyển sinh 2026

Loạt trường đại học điều chỉnh mạnh phương thức tuyển sinh 2026

25 Tháng 11, 2025

Tới thời điểm này, nhiều trường đại học đã thông báo điều chỉnh phương thức tuyển sinh 2026, với xu hướng siết đầu vào, giảm...

FIFA ASEAN Cup: Giấc mơ vươn tầm thế giới

FIFA ASEAN Cup: Giấc mơ vươn tầm thế giới

25 Tháng 11, 2025

Sau nhiều năm nỗ lực khẳng định vị thế, bóng đá Đông Nam Á đứng trước cơ hội lịch sử khi FIFA chính thức bắt...

Quyền lực của Triệu Lộ Tư

Quyền lực của Triệu Lộ Tư

25 Tháng 11, 2025

Triệu Lộ Tư từng bị tẩy chay vì lợi dụng bệnh tật gây ồn ào, chú ý. Tuy nhiên, sự nghiệp của cô không lụi...

Litva bất ngờ lớn tiếng đe doạ Nga

Litva bất ngờ lớn tiếng đe doạ Nga

25 Tháng 11, 2025

Vilnius có thể cân nhắc việc hạn chế quá cảnh đến Kaliningrad của Nga như một biện pháp gây áp lực lên Nga và Belarus,...

Messi làm nên những điều chưa từng có trong lịch sử bóng đá

Messi làm nên những điều chưa từng có trong lịch sử bóng đá

24 Tháng 11, 2025

Lionel Messi thiết lập thêm những cột mốc vĩ đại trong sự nghiệp khi rực sáng trong màu áo Inter Miami ở giải Nhà nghề...

Dừng giao dịch ngân hàng bằng hộ chiếu từ 1/1/2026

Dừng giao dịch ngân hàng bằng hộ chiếu từ 1/1/2026

24 Tháng 11, 2025

Từ 1/1/2026, các ngân hàng sẽ ngừng chấp nhận hộ chiếu làm giấy tờ tùy thân để thực hiện giao dịch thanh toán, rút tiền....

Thấy vàng nguyên liệu ở Trung Quốc rẻ, nhóm đối tượng buôn lậu hơn 546kg về Việt Nam

Thấy vàng nguyên liệu ở Trung Quốc rẻ, nhóm đối tượng buôn lậu hơn 546kg về Việt Nam

24 Tháng 11, 2025

Viện kiểm sát cho rằng các bị can lợi dụng chênh lệch giá vàng nguyên liệu trong nước cao, giá vàng nguyên liệu tại Trung...

Bộ GD&ĐT dự thảo hướng dẫn thí điểm nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo

Bộ GD&ĐT dự thảo hướng dẫn thí điểm nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo

24 Tháng 11, 2025

Bộ GD&ĐT công bố dự thảo Hướng dẫn triển khai thí điểm nội dung giáo dục trí tuệ nhân tạo trong giáo dục phổ thông....

Các lệnh trừng phạt của EU đối với Nga 'thất bại'

Các lệnh trừng phạt của EU đối với Nga 'thất bại'

24 Tháng 11, 2025

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Scott Bessent phát biểu với NBC News hôm Chủ nhật rằng những hạn chế mà Brussels áp đặt đối với...

Người phụ nữ ở Hà Nội mất gần nửa tỷ đồng khi sập bẫy tuyển dụng nhân viên ngân hàng online

Người phụ nữ ở Hà Nội mất gần nửa tỷ đồng khi sập bẫy tuyển dụng nhân viên ngân hàng online

24 Tháng 11, 2025

Công an TP Hà Nội cảnh báo, thời gian qua, xuất hiện thủ đoạn mạo danh ngân hàng tuyển dụng nhân viên online. Sau khi...

Giá vàng hôm nay (24/11): Vàng SJC và nhẫn ổn định, dự báo nhu cầu mua tiếp tục tăng mạnh

Giá vàng hôm nay (24/11): Vàng SJC và nhẫn ổn định, dự báo nhu cầu mua tiếp tục tăng mạnh

24 Tháng 11, 2025

Giá vàng hôm nay 24/11, cả vàng SJC và nhẫn ổn định giá so với phiên hôm trước. Dự báo giá vàng và nhu cầu...

Diễn viên

Diễn viên "Về nhà đi con" lên tiếng trước thông tin "kết hôn lần 6"

24 Tháng 11, 2025

Diễn viên Hoàng Yến, người đảm nhận vai Xuyến trong phim "Về nhà đi con" bức xúc trước những thông tin sai sự thật trên...

0.75209 sec| 2309.57 kb