Các thương hiệu xa xỉ buộc phải thích nghi: Gen Z không còn dễ chiều

Các thương hiệu xa xỉ buộc phải thích nghi: Gen Z không còn dễ chiều
Thế hệ Gen Z dần trở thành lực lượng mua sắm chủ lực của thị trường hàng xa xỉ, nhưng thói quen tiêu dùng mới từ họ đang buộc các thương hiệu phải thay đổi.

Gen Z không mua danh tiếng, họ mua sự khác biệt

Fleur Arbel và Christophe Kairouz, hai người Pháp 24 tuổi, bước vào cửa hàng Louis Vuitton ở New York không phải vì mong muốn mua sắm, mà chỉ bị thu hút bởi bức tượng hươu cao cổ và đà điểu khổng lồ trang trí bằng họa tiết biểu tượng. Sau khi tham quan, họ rời đi tay trắng. Theo Kairouz, phong cách thiết kế của thương hiệu này đã lỗi thời. Anh cho rằng Louis Vuitton không còn giữ được bản sắc sang trọng đúng nghĩa và cần sáng tạo điều gì đó mới mẻ, khác biệt.

Cặp đôi chỉ là đại diện nhỏ trong thế hệ Gen Z – những người sinh từ năm 1998 đến 2012 – nhóm đang trở thành khách hàng tiềm năng lớn nhất của ngành hàng xa xỉ. Trước đại dịch, họ chỉ chiếm khoảng 4% tổng mức chi tiêu toàn cầu cho mặt hàng này. Tuy nhiên, theo của Boston Consulting Group, đến năm 2030, Gen Z sẽ chiếm đến 25% thị phần.

Các thương hiệu xa xỉ buộc phải thích nghi: Gen Z không còn dễ chiều

Móc khóa túi xách Miu Miu được trưng bày tại New York, Mỹ. IG.

Các chuyên gia nhận định Gen Z là thế hệ khó nắm bắt. Họ chịu ảnh hưởng mạnh từ môi trường số và mạng toàn cầu. Họ sẵn sàng kết hợp quần áo vintage mua ở cửa hàng đồ cũ với túi xách của các thương hiệu hàng đầu. Họ không trung thành tuyệt đối với một tên tuổi, mà tìm kiếm sự sáng tạo, cá tính và trách nhiệm xã hội trong sản phẩm. Để bắt kịp xu hướng, nhiều thương hiệu lớn phải thử nghiệm với các chiến lược mới như hợp tác với influencer, tổ chức cửa hàng pop-up, bán các phụ kiện giá mềm như móc khóa túi xách.

Ông Scott Roe, Giám đốc điều hành và tài chính của Tapestry – công ty mẹ của Coach – cho rằng Gen Z ở Thượng Hải, Los Angeles hay London có những điểm tương đồng rõ rệt. Điều đó tạo điều kiện để các chiến dịch thương hiệu mang tính toàn cầu, nhưng cũng đòi hỏi thương hiệu phải có tiếng nói nhất quán và mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Và để tạo ra tiếng nói đó, các thương hiệu phải chi tiền. Trước đại dịch, Tapestry chi 3% doanh thu cho marketing. Năm nay, con số đó là 10%. Tuy nhiên, họ không tiết lộ tỷ lệ ngân sách dành riêng cho Gen Z.

Định nghĩa mới về “xa xỉ” đang thay đổi cục diện cuộc chơi

Những thương hiệu hàng xa xỉ dễ tiếp cận hơn như Coach hay Ralph Lauren đang tận dụng tốt sự dịch chuyển thị trường. Trong 12 tháng tính đến tháng 3, doanh thu của Ralph Lauren tăng 6,8%. Còn Coach tăng 9,9%, đạt khoảng 5,6 tỷ USD tính đến tháng 6. Thành công của Coach đến từ việc sử dụng influencer, cung cấp dịch vụ cá nhân hóa và cam kết với các giá trị bền vững – những yếu tố phù hợp với kỳ vọng của Gen Z.

Tuy vậy, Coach không phải là thương hiệu duy nhất tạo dấu ấn. Các thương hiệu nhỏ hơn, mới hơn như Collina Strada hay The Row (của Mary Kate và Ashley Olsen) cũng đang thăng hạng trong Lyst – nền tảng phân tích hành vi mua sắm và tương tác của hơn 160 triệu người dùng. Hiện tại, The Row đã vươn lên vị trí thứ 6 trong bảng xếp hạng các thương hiệu xa xỉ được săn đón nhất.

Collina Strada bắt đầu nhắm tới Gen Z từ năm 2020 bằng kỹ thuật số. Theo bà Hillary Taymour – giám đốc sáng tạo của hãng – Gen Z và Millennial hiện chiếm 58% doanh số. Bà cho biết thương hiệu này kết hợp thiết kế mang tính bền vững với tính thẩm mỹ hài hước, gần gũi với văn hóa mạng xã hội. Bên cạnh đó, các sàn diễn với đa dạng cũng tạo cảm giác cộng đồng cho người xem trẻ tuổi.

Không chỉ các thương hiệu nhỏ, những ông lớn như Miu Miu (thuộc Prada), Loewe (thuộc LVMH) hay Bottega Veneta (thuộc Kering) vẫn giữ được phong độ. Miu Miu hiện đứng đầu bảng xếp hạng Lyst. Doanh số hãng tăng 49% trong nửa đầu năm 2025 so với cùng kỳ 2024. Họ thành công nhờ những món đồ nhỏ như móc khóa da, giá từ 240 đến 1.250 USD – một cách tiếp cận giúp Gen Z có thể “tham gia” vào thế giới thương hiệu mà không cần mua trọn bộ sản phẩm.

Ông Achim Berg, người sáng lập tổ chức FashionSIGHTS, nhận định: “Những thương hiệu thành công là những nơi mà từng sản phẩm đều phản ánh rõ bản sắc. Gen Z muốn thử nghiệm, nhưng họ cũng muốn thấy sự nhất quán trong thông điệp”.

Tuy nhiên, Gen Z vẫn chi tiêu thận trọng hơn các thế hệ trước. Theo dữ liệu từ Bank of America, trong tháng 8, chi tiêu của Gen Z và Millennial chỉ tăng 0,5% so với cùng kỳ năm trước, trong khi Baby Boomer tăng 2,4%. Kendall Still, một người 26 tuổi ở Los Angeles, : “Tôi mua đồ xa xỉ vì muốn món đó dùng lâu. Nếu tôi phải bỏ ra nhiều tiền, tôi không muốn chán nó sau 5 hay 10 năm”.

Không phải thương hiệu nào cũng thích nghi kịp. Doanh số Gucci – thuộc Kering – giảm 25% trong quý II năm nay. Ngày 17/9, hãng thông báo sa thải CEO Stefano Cantino chỉ sau 9 tháng nhậm chức. Dữ liệu từ công ty nghiên cứu Gen Z dcdx cho thấy Gucci bị giảm mạnh độ tương tác trên mạng xã hội – cao nhất trong số các thương hiệu hàng đầu. Trong hai năm qua, cổ phiếu của Kering giảm 43%, trong khi Tapestry tăng hơn gấp ba lần.

Bà Frederica Lto, đối tác cấp cao tại Bain & Company, bình luận: “Các thương hiệu lâu đời đang bị phân hóa rõ rệt giữa những người biết thích nghi và những người tụt lại phía sau”.

Tương lai không chỉ nằm trong tay các thương hiệu phương Tây. Nhiều chuyên gia tin rằng những thương hiệu Trung Quốc như Uma Wang hay Shushu Tong có thể trở thành đối thủ toàn cầu mới. Theo bà Leena Nair – Giám đốc điều hành Chanel – trong tọa đàm tại Câu lạc bộ Kinh tế New York ngày 16/9, các thương hiệu Trung Quốc đang chiếm được cảm tình người tiêu dùng trẻ nhờ khả năng sử dụng công nghệ số linh hoạt và thể hiện tốt bản sắc văn hóa.

Bà Leena Nair khẳng định: “Không thể mặc định thương hiệu của bạn sẽ trường tồn. Để giữ được vị trí trong tâm trí công chúng và duy trì tính biểu tượng, bạn phải luôn cập nhật, phù hợp và hiện đại”.

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Cùng chuyên mục

Bài xem nhiều

Đáng chú ý

Nổi bật trang chủ
Israel cấm học sinh tiểu học sử dụng điện thoại di động
17 Tháng 12, 2025

Israel sẽ chính thức cấm học sinh tiểu học sử dụng điện thoại di động từ tháng 2/2026, theo thông báo từ Bộ Giáo dục.

Đọc thêm
Lần đầu tiên Mỹ cam đoan đáp trả bằng quân sự nếu Nga tấn công Ukraine lần nữa

Lần đầu tiên Mỹ cam đoan đáp trả bằng quân sự nếu Nga tấn công Ukraine lần nữa

17 Tháng 12, 2025

Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk cho biết, trong trường hợp Nga mở một cuộc tấn công mới vào Ukraine, Mỹ sẽ có phản ứng...

Nữ VĐV bị trục xuất vì gian lận, ĐT esports Thái Lan rút lui khỏi SEA Games 33?

Nữ VĐV bị trục xuất vì gian lận, ĐT esports Thái Lan rút lui khỏi SEA Games 33?

16 Tháng 12, 2025

Theo nguồn tin của Dân Việt, nhiều khả năng ĐT Liên quân Thái Lan sẽ rút khỏi SEA Games 33 sau lùm xùm này.

Bộ Công an thông tin diễn biến về vụ án tại hệ sinh thái Mailisa

Bộ Công an thông tin diễn biến về vụ án tại hệ sinh thái Mailisa

16 Tháng 12, 2025

Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu đã cung cấp...

Tỷ giá USD/VND hôm nay 16/12: Giá USD

Tỷ giá USD/VND hôm nay 16/12: Giá USD "chợ đen" giảm không ngừng

16 Tháng 12, 2025

Tỷ giá USD/VND hôm nay 16/12 tại thị trường chợ đen giao dịch ở mức 27.173 27.332 đồng/USD, giảm 59 đồng chiều mua và...

Shark Bình bị điều tra thêm tội trốn thuế do cùng cộng sự làm giảm doanh thu thực tế

Shark Bình bị điều tra thêm tội trốn thuế do cùng cộng sự làm giảm doanh thu thực tế

16 Tháng 12, 2025

Ngoài hành vi chiếm đoạt hơn 117 tỷ đồng thông qua dự án Antex, Shark Bình tức Nguyễn Hòa Bình còn bị cáo buộc...

Người phụ nữ chi hơn 29 tỷ đồng phẫu thuật thẩm mỹ để giống Phạm Băng Băng

Người phụ nữ chi hơn 29 tỷ đồng phẫu thuật thẩm mỹ để giống Phạm Băng Băng

16 Tháng 12, 2025

Một phụ nữ Trung Quốc đã chi tới 8 triệu nhân dân tệ (hơn 29 tỷ đồng) cho phẫu thuật thẩm mỹ nhằm biến mình...

Hà Nội tăng cường xe khách phục vụ người dân dịp Tết Dương lịch 2026

Hà Nội tăng cường xe khách phục vụ người dân dịp Tết Dương lịch 2026

16 Tháng 12, 2025

Số lượng xe tăng cường sẽ được phân bổ theo ngày, từng tuyến, linh hoạt điều chỉnh theo tình hình thực tế của luồng hành...

Các nước châu Âu rạn nứt vì tài sản của Nga

Các nước châu Âu rạn nứt vì tài sản của Nga

16 Tháng 12, 2025

Số quốc gia phản đối kế hoạch tịch thu tài sản của Nga đã tăng lên đến 7 nước, theo phản ánh của Euractiv.

Xả súng kinh hoàng tại Đại học Brown của Mỹ, nhiều người thương vong

Xả súng kinh hoàng tại Đại học Brown của Mỹ, nhiều người thương vong

16 Tháng 12, 2025

Thị trưởng Brett Smiley cho biết hôm thứ Bảy rằng ít nhất hai người đã thiệt mạng và 8 người khác bị thương trong vụ...

Top 5 Sân vận động có sức chứa lớn nhất thế giới

Top 5 Sân vận động có sức chứa lớn nhất thế giới

16 Tháng 12, 2025

Xét theo tiêu chí sức chứa ghế ngồi tiêu chuẩn, danh sách những sân vận động lớn nhất thế giới hiện nay cho thấy sự...

Trường Giang

Trường Giang "đối đầu" Trấn Thành làm phim Tết 2026 về nghề mắm truyền thống

15 Tháng 12, 2025

Trường Giang tung phim Tết về nghề làm mắm, hứa hẹn màn "đối đầu" thú vị cùng người bạn thân Trấn Thành trong mùa phim...

Trạm tỷ là gì mà gây sốt mạng xã hội khiến giới trẻ thi nhau

Trạm tỷ là gì mà gây sốt mạng xã hội khiến giới trẻ thi nhau "bắt trend" bằng được ?

15 Tháng 12, 2025

Gần đây, cụm từ “trạm tỷ” bất ngờ phủ sóng dày đặc trên các nền tảng mạng xã hội và trở thành một hiện tượng...

Miền Bắc chuẩn bị đón thêm đợt không khí lạnh, vùng núi có nơi rét đậm

Miền Bắc chuẩn bị đón thêm đợt không khí lạnh, vùng núi có nơi rét đậm

15 Tháng 12, 2025

Dự báo khoảng 17-18/12, một đợt không khí lạnh tăng cường khiến Bắc Bộ có mưa nhỏ, mưa rào rải rác, trời rét, vùng núi...

Học sinh Hà Nội nghỉ Tết Nguyên đán Bính Ngọ 5 ngày

Học sinh Hà Nội nghỉ Tết Nguyên đán Bính Ngọ 5 ngày

15 Tháng 12, 2025

Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Hà Nội đã thông báo lịch nghỉ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2026, trong đó học...

0.64592 sec| 2307.711 kb