Các thương hiệu xa xỉ buộc phải thích nghi: Gen Z không còn dễ chiều

Các thương hiệu xa xỉ buộc phải thích nghi: Gen Z không còn dễ chiều
Thế hệ Gen Z dần trở thành lực lượng mua sắm chủ lực của thị trường hàng xa xỉ, nhưng thói quen tiêu dùng mới từ họ đang buộc các thương hiệu phải thay đổi.

Gen Z không mua danh tiếng, họ mua sự khác biệt

Fleur Arbel và Christophe Kairouz, hai người Pháp 24 tuổi, bước vào cửa hàng Louis Vuitton ở New York không phải vì mong muốn mua sắm, mà chỉ bị thu hút bởi bức tượng hươu cao cổ và đà điểu khổng lồ trang trí bằng họa tiết biểu tượng. Sau khi tham quan, họ rời đi tay trắng. Theo Kairouz, phong cách thiết kế của thương hiệu này đã lỗi thời. Anh cho rằng Louis Vuitton không còn giữ được bản sắc sang trọng đúng nghĩa và cần sáng tạo điều gì đó mới mẻ, khác biệt.

Cặp đôi chỉ là đại diện nhỏ trong thế hệ Gen Z – những người sinh từ năm 1998 đến 2012 – nhóm đang trở thành khách hàng tiềm năng lớn nhất của ngành hàng xa xỉ. Trước đại dịch, họ chỉ chiếm khoảng 4% tổng mức chi tiêu toàn cầu cho mặt hàng này. Tuy nhiên, theo của Boston Consulting Group, đến năm 2030, Gen Z sẽ chiếm đến 25% thị phần.

Các thương hiệu xa xỉ buộc phải thích nghi: Gen Z không còn dễ chiều

Móc khóa túi xách Miu Miu được trưng bày tại New York, Mỹ. IG.

Các chuyên gia nhận định Gen Z là thế hệ khó nắm bắt. Họ chịu ảnh hưởng mạnh từ môi trường số và mạng toàn cầu. Họ sẵn sàng kết hợp quần áo vintage mua ở cửa hàng đồ cũ với túi xách của các thương hiệu hàng đầu. Họ không trung thành tuyệt đối với một tên tuổi, mà tìm kiếm sự sáng tạo, cá tính và trách nhiệm xã hội trong sản phẩm. Để bắt kịp xu hướng, nhiều thương hiệu lớn phải thử nghiệm với các chiến lược mới như hợp tác với influencer, tổ chức cửa hàng pop-up, bán các phụ kiện giá mềm như móc khóa túi xách.

Ông Scott Roe, Giám đốc điều hành và tài chính của Tapestry – công ty mẹ của Coach – cho rằng Gen Z ở Thượng Hải, Los Angeles hay London có những điểm tương đồng rõ rệt. Điều đó tạo điều kiện để các chiến dịch thương hiệu mang tính toàn cầu, nhưng cũng đòi hỏi thương hiệu phải có tiếng nói nhất quán và mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Và để tạo ra tiếng nói đó, các thương hiệu phải chi tiền. Trước đại dịch, Tapestry chi 3% doanh thu cho marketing. Năm nay, con số đó là 10%. Tuy nhiên, họ không tiết lộ tỷ lệ ngân sách dành riêng cho Gen Z.

Định nghĩa mới về “xa xỉ” đang thay đổi cục diện cuộc chơi

Những thương hiệu hàng xa xỉ dễ tiếp cận hơn như Coach hay Ralph Lauren đang tận dụng tốt sự dịch chuyển thị trường. Trong 12 tháng tính đến tháng 3, doanh thu của Ralph Lauren tăng 6,8%. Còn Coach tăng 9,9%, đạt khoảng 5,6 tỷ USD tính đến tháng 6. Thành công của Coach đến từ việc sử dụng influencer, cung cấp dịch vụ cá nhân hóa và cam kết với các giá trị bền vững – những yếu tố phù hợp với kỳ vọng của Gen Z.

Tuy vậy, Coach không phải là thương hiệu duy nhất tạo dấu ấn. Các thương hiệu nhỏ hơn, mới hơn như Collina Strada hay The Row (của Mary Kate và Ashley Olsen) cũng đang thăng hạng trong Lyst – nền tảng phân tích hành vi mua sắm và tương tác của hơn 160 triệu người dùng. Hiện tại, The Row đã vươn lên vị trí thứ 6 trong bảng xếp hạng các thương hiệu xa xỉ được săn đón nhất.

Collina Strada bắt đầu nhắm tới Gen Z từ năm 2020 bằng kỹ thuật số. Theo bà Hillary Taymour – giám đốc sáng tạo của hãng – Gen Z và Millennial hiện chiếm 58% doanh số. Bà cho biết thương hiệu này kết hợp thiết kế mang tính bền vững với tính thẩm mỹ hài hước, gần gũi với văn hóa mạng xã hội. Bên cạnh đó, các sàn diễn với đa dạng cũng tạo cảm giác cộng đồng cho người xem trẻ tuổi.

Không chỉ các thương hiệu nhỏ, những ông lớn như Miu Miu (thuộc Prada), Loewe (thuộc LVMH) hay Bottega Veneta (thuộc Kering) vẫn giữ được phong độ. Miu Miu hiện đứng đầu bảng xếp hạng Lyst. Doanh số hãng tăng 49% trong nửa đầu năm 2025 so với cùng kỳ 2024. Họ thành công nhờ những món đồ nhỏ như móc khóa da, giá từ 240 đến 1.250 USD – một cách tiếp cận giúp Gen Z có thể “tham gia” vào thế giới thương hiệu mà không cần mua trọn bộ sản phẩm.

Ông Achim Berg, người sáng lập tổ chức FashionSIGHTS, nhận định: “Những thương hiệu thành công là những nơi mà từng sản phẩm đều phản ánh rõ bản sắc. Gen Z muốn thử nghiệm, nhưng họ cũng muốn thấy sự nhất quán trong thông điệp”.

Tuy nhiên, Gen Z vẫn chi tiêu thận trọng hơn các thế hệ trước. Theo dữ liệu từ Bank of America, trong tháng 8, chi tiêu của Gen Z và Millennial chỉ tăng 0,5% so với cùng kỳ năm trước, trong khi Baby Boomer tăng 2,4%. Kendall Still, một người 26 tuổi ở Los Angeles, : “Tôi mua đồ xa xỉ vì muốn món đó dùng lâu. Nếu tôi phải bỏ ra nhiều tiền, tôi không muốn chán nó sau 5 hay 10 năm”.

Không phải thương hiệu nào cũng thích nghi kịp. Doanh số Gucci – thuộc Kering – giảm 25% trong quý II năm nay. Ngày 17/9, hãng thông báo sa thải CEO Stefano Cantino chỉ sau 9 tháng nhậm chức. Dữ liệu từ công ty nghiên cứu Gen Z dcdx cho thấy Gucci bị giảm mạnh độ tương tác trên mạng xã hội – cao nhất trong số các thương hiệu hàng đầu. Trong hai năm qua, cổ phiếu của Kering giảm 43%, trong khi Tapestry tăng hơn gấp ba lần.

Bà Frederica Lto, đối tác cấp cao tại Bain & Company, bình luận: “Các thương hiệu lâu đời đang bị phân hóa rõ rệt giữa những người biết thích nghi và những người tụt lại phía sau”.

Tương lai không chỉ nằm trong tay các thương hiệu phương Tây. Nhiều chuyên gia tin rằng những thương hiệu Trung Quốc như Uma Wang hay Shushu Tong có thể trở thành đối thủ toàn cầu mới. Theo bà Leena Nair – Giám đốc điều hành Chanel – trong tọa đàm tại Câu lạc bộ Kinh tế New York ngày 16/9, các thương hiệu Trung Quốc đang chiếm được cảm tình người tiêu dùng trẻ nhờ khả năng sử dụng công nghệ số linh hoạt và thể hiện tốt bản sắc văn hóa.

Bà Leena Nair khẳng định: “Không thể mặc định thương hiệu của bạn sẽ trường tồn. Để giữ được vị trí trong tâm trí công chúng và duy trì tính biểu tượng, bạn phải luôn cập nhật, phù hợp và hiện đại”.

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi

Bài xem nhiều

Đáng chú ý

Nổi bật trang chủ
Malaysia được ‘mách nước’ thoát án phạt nặng từ FIFA
04 Tháng 11, 2025

Liên đoàn bóng đá Malaysia được gợi ý ‘con đường ngoại giao’ để thoát án phạt nặng từ FIFA liên quan vụ giả hồ sơ nhập tịch trái phép 7 cầu thủ.

Đọc thêm
Tạm giữ đối tượng hành hung CSGT trong lúc làm nhiệm vụ

Tạm giữ đối tượng hành hung CSGT trong lúc làm nhiệm vụ

03 Tháng 11, 2025

Ngày 1/11, Công an thành phố Huế đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối tượng Lê Đức Hạnh (32 tuổi, trú tại thôn...

Khi Gen Z mê

Khi Gen Z mê "xem bói" bằng ChatGPT

03 Tháng 11, 2025

Không chỉ tìm đến thầy bói, nhiều bạn trẻ giờ đây chọn hỏi ChatGPT về vận mệnh, tình duyên, sự nghiệp của mình. Dưới vỏ...

Hà Anh Tuấn tiếp tục hành động gây xúc động mạnh

Hà Anh Tuấn tiếp tục hành động gây xúc động mạnh

03 Tháng 11, 2025

Nam ca sĩ Hà Anh Tuấn tiếp tục lan tỏa yêu thương khi ủng hộ 500 triệu đồng, với mong muốn hỗ trợ phần nào...

Mỹ - Trung Quốc sẽ nối lại đường dây nóng quân sự

Mỹ - Trung Quốc sẽ nối lại đường dây nóng quân sự

03 Tháng 11, 2025

Mỹ, Trung Quốc đã đồng ý mở lại các kênh liên lạc quân sự cấp cao sau cuộc họp song phương gần đây giữa các...

Giá vàng đầu tuần 3/11 ổn định trên mức 148 triệu đồng/lượng, thế giới đi ngang

Giá vàng đầu tuần 3/11 ổn định trên mức 148 triệu đồng/lượng, thế giới đi ngang

03 Tháng 11, 2025

Giá vàng trong nước ngày đầu tuần (3/11) ổn định ở mức 148,4 triệu đồng/lượng. Còn giá vàng thế giới đi ngang so với phiên...

Nguyễn Cao Kỳ Duyên lên tiếng về lùm xùm quanh việc Hương Giang thi Miss Universe 2025

Nguyễn Cao Kỳ Duyên lên tiếng về lùm xùm quanh việc Hương Giang thi Miss Universe 2025

03 Tháng 11, 2025

Hoa hậu Nguyễn Cao Kỳ Duyên nói lý do cô từ chối trả lời câu hỏi về việc chia sẻ kinh nghiệm cho Hương Giang...

Một thành phố của Phần Lan mất toi 1 triệu euro mỗi ngày vì Nga

Một thành phố của Phần Lan mất toi 1 triệu euro mỗi ngày vì Nga

03 Tháng 11, 2025

Khu vực biên giới Nam Karelia ở Phần Lan đang mất 1 triệu euro mỗi ngày do vắng bóng khách du lịch và công nhân...

Giúp Liverpool đánh bại Aston Villa, Salah san bằng kỷ lục của Rooney

Giúp Liverpool đánh bại Aston Villa, Salah san bằng kỷ lục của Rooney

02 Tháng 11, 2025

Pha làm bàn vào lưới Aston Villa giúp tiền đạo Mohamed Salah san bằng kỷ lục của cựu danh thủ Wayne Rooney về số lần...

Cảnh báo trẻ em ngộ độc loại hóa chất quen thuộc nhiều nhà có

Cảnh báo trẻ em ngộ độc loại hóa chất quen thuộc nhiều nhà có

02 Tháng 11, 2025

Nhiều bệnh nhi bị ngộ độc dầu thắp hương dẫn đến suy hô hấp, viêm phổi nặng - loại hóa chất nhiều nhà có.

Ukraine cho nổ tung 3 tuyến dẫn nhiên liệu trọng yếu của Nga ở vùng Moscow

Ukraine cho nổ tung 3 tuyến dẫn nhiên liệu trọng yếu của Nga ở vùng Moscow

02 Tháng 11, 2025

Tình báo Ukraine vừa tuyên bố đánh sập 3 tuyến dẫn nhiên liệu của đường ống dài 400km tại vùng Moscow, Nga. Cú tấn công...

‘Bằng chứng’ cho thấy Arsenal vô địch Ngoại hạng Anh ‘dễ như ăn kẹo’

‘Bằng chứng’ cho thấy Arsenal vô địch Ngoại hạng Anh ‘dễ như ăn kẹo’

02 Tháng 11, 2025

Hàng loạt con số thống kê như minh chứng Arsenal đang trên đường giành chức vô địch Ngoại hạng Anh dễ dàng nhất trong nhiều...

Nga có thể yêu cầu Châu Âu bồi thường cho cuộc chiến Ukraine

Nga có thể yêu cầu Châu Âu bồi thường cho cuộc chiến Ukraine

02 Tháng 11, 2025

Armando Mema, một thành viên của đảng bảo thủ dân tộc Phần Lan "Liên minh Tự do", bình luận rằng Nga có thể yêu cầu...

Phát hiện ổ 'bay lắc' trong quán karaoke, 24 đối tượng dương tính với ma túy

Phát hiện ổ 'bay lắc' trong quán karaoke, 24 đối tượng dương tính với ma túy

02 Tháng 11, 2025

Công an xã Mỹ Thuận (An Giang) kiểm tra một quán karaoke phát hiện 24 nam, nữ thanh niên tổ chức sử dụng trái phép...

Liverpool tệ chưa từng có, HLV Arne Slot nguy cơ ‘bay ghế’

Liverpool tệ chưa từng có, HLV Arne Slot nguy cơ ‘bay ghế’

02 Tháng 11, 2025

Liverpool lập nên ‘kỷ lục buồn’ đã tồn tại suốt 91 năm qua và điều này khiến ghế của HLV Arne Slot tại Anfield lung...

0.94671 sec| 2307.711 kb