Các thương hiệu xa xỉ buộc phải thích nghi: Gen Z không còn dễ chiều

Các thương hiệu xa xỉ buộc phải thích nghi: Gen Z không còn dễ chiều
Thế hệ Gen Z dần trở thành lực lượng mua sắm chủ lực của thị trường hàng xa xỉ, nhưng thói quen tiêu dùng mới từ họ đang buộc các thương hiệu phải thay đổi.

Gen Z không mua danh tiếng, họ mua sự khác biệt

Fleur Arbel và Christophe Kairouz, hai người Pháp 24 tuổi, bước vào cửa hàng Louis Vuitton ở New York không phải vì mong muốn mua sắm, mà chỉ bị thu hút bởi bức tượng hươu cao cổ và đà điểu khổng lồ trang trí bằng họa tiết biểu tượng. Sau khi tham quan, họ rời đi tay trắng. Theo Kairouz, phong cách thiết kế của thương hiệu này đã lỗi thời. Anh cho rằng Louis Vuitton không còn giữ được bản sắc sang trọng đúng nghĩa và cần sáng tạo điều gì đó mới mẻ, khác biệt.

Cặp đôi chỉ là đại diện nhỏ trong thế hệ Gen Z – những người sinh từ năm 1998 đến 2012 – nhóm đang trở thành khách hàng tiềm năng lớn nhất của ngành hàng xa xỉ. Trước đại dịch, họ chỉ chiếm khoảng 4% tổng mức chi tiêu toàn cầu cho mặt hàng này. Tuy nhiên, theo của Boston Consulting Group, đến năm 2030, Gen Z sẽ chiếm đến 25% thị phần.

Các thương hiệu xa xỉ buộc phải thích nghi: Gen Z không còn dễ chiều

Móc khóa túi xách Miu Miu được trưng bày tại New York, Mỹ. IG.

Các chuyên gia nhận định Gen Z là thế hệ khó nắm bắt. Họ chịu ảnh hưởng mạnh từ môi trường số và mạng toàn cầu. Họ sẵn sàng kết hợp quần áo vintage mua ở cửa hàng đồ cũ với túi xách của các thương hiệu hàng đầu. Họ không trung thành tuyệt đối với một tên tuổi, mà tìm kiếm sự sáng tạo, cá tính và trách nhiệm xã hội trong sản phẩm. Để bắt kịp xu hướng, nhiều thương hiệu lớn phải thử nghiệm với các chiến lược mới như hợp tác với influencer, tổ chức cửa hàng pop-up, bán các phụ kiện giá mềm như móc khóa túi xách.

Ông Scott Roe, Giám đốc điều hành và tài chính của Tapestry – công ty mẹ của Coach – cho rằng Gen Z ở Thượng Hải, Los Angeles hay London có những điểm tương đồng rõ rệt. Điều đó tạo điều kiện để các chiến dịch thương hiệu mang tính toàn cầu, nhưng cũng đòi hỏi thương hiệu phải có tiếng nói nhất quán và mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Và để tạo ra tiếng nói đó, các thương hiệu phải chi tiền. Trước đại dịch, Tapestry chi 3% doanh thu cho marketing. Năm nay, con số đó là 10%. Tuy nhiên, họ không tiết lộ tỷ lệ ngân sách dành riêng cho Gen Z.

Định nghĩa mới về “xa xỉ” đang thay đổi cục diện cuộc chơi

Những thương hiệu hàng xa xỉ dễ tiếp cận hơn như Coach hay Ralph Lauren đang tận dụng tốt sự dịch chuyển thị trường. Trong 12 tháng tính đến tháng 3, doanh thu của Ralph Lauren tăng 6,8%. Còn Coach tăng 9,9%, đạt khoảng 5,6 tỷ USD tính đến tháng 6. Thành công của Coach đến từ việc sử dụng influencer, cung cấp dịch vụ cá nhân hóa và cam kết với các giá trị bền vững – những yếu tố phù hợp với kỳ vọng của Gen Z.

Tuy vậy, Coach không phải là thương hiệu duy nhất tạo dấu ấn. Các thương hiệu nhỏ hơn, mới hơn như Collina Strada hay The Row (của Mary Kate và Ashley Olsen) cũng đang thăng hạng trong Lyst – nền tảng phân tích hành vi mua sắm và tương tác của hơn 160 triệu người dùng. Hiện tại, The Row đã vươn lên vị trí thứ 6 trong bảng xếp hạng các thương hiệu xa xỉ được săn đón nhất.

Collina Strada bắt đầu nhắm tới Gen Z từ năm 2020 bằng kỹ thuật số. Theo bà Hillary Taymour – giám đốc sáng tạo của hãng – Gen Z và Millennial hiện chiếm 58% doanh số. Bà cho biết thương hiệu này kết hợp thiết kế mang tính bền vững với tính thẩm mỹ hài hước, gần gũi với văn hóa mạng xã hội. Bên cạnh đó, các sàn diễn với đa dạng cũng tạo cảm giác cộng đồng cho người xem trẻ tuổi.

Không chỉ các thương hiệu nhỏ, những ông lớn như Miu Miu (thuộc Prada), Loewe (thuộc LVMH) hay Bottega Veneta (thuộc Kering) vẫn giữ được phong độ. Miu Miu hiện đứng đầu bảng xếp hạng Lyst. Doanh số hãng tăng 49% trong nửa đầu năm 2025 so với cùng kỳ 2024. Họ thành công nhờ những món đồ nhỏ như móc khóa da, giá từ 240 đến 1.250 USD – một cách tiếp cận giúp Gen Z có thể “tham gia” vào thế giới thương hiệu mà không cần mua trọn bộ sản phẩm.

Ông Achim Berg, người sáng lập tổ chức FashionSIGHTS, nhận định: “Những thương hiệu thành công là những nơi mà từng sản phẩm đều phản ánh rõ bản sắc. Gen Z muốn thử nghiệm, nhưng họ cũng muốn thấy sự nhất quán trong thông điệp”.

Tuy nhiên, Gen Z vẫn chi tiêu thận trọng hơn các thế hệ trước. Theo dữ liệu từ Bank of America, trong tháng 8, chi tiêu của Gen Z và Millennial chỉ tăng 0,5% so với cùng kỳ năm trước, trong khi Baby Boomer tăng 2,4%. Kendall Still, một người 26 tuổi ở Los Angeles, : “Tôi mua đồ xa xỉ vì muốn món đó dùng lâu. Nếu tôi phải bỏ ra nhiều tiền, tôi không muốn chán nó sau 5 hay 10 năm”.

Không phải thương hiệu nào cũng thích nghi kịp. Doanh số Gucci – thuộc Kering – giảm 25% trong quý II năm nay. Ngày 17/9, hãng thông báo sa thải CEO Stefano Cantino chỉ sau 9 tháng nhậm chức. Dữ liệu từ công ty nghiên cứu Gen Z dcdx cho thấy Gucci bị giảm mạnh độ tương tác trên mạng xã hội – cao nhất trong số các thương hiệu hàng đầu. Trong hai năm qua, cổ phiếu của Kering giảm 43%, trong khi Tapestry tăng hơn gấp ba lần.

Bà Frederica Lto, đối tác cấp cao tại Bain & Company, bình luận: “Các thương hiệu lâu đời đang bị phân hóa rõ rệt giữa những người biết thích nghi và những người tụt lại phía sau”.

Tương lai không chỉ nằm trong tay các thương hiệu phương Tây. Nhiều chuyên gia tin rằng những thương hiệu Trung Quốc như Uma Wang hay Shushu Tong có thể trở thành đối thủ toàn cầu mới. Theo bà Leena Nair – Giám đốc điều hành Chanel – trong tọa đàm tại Câu lạc bộ Kinh tế New York ngày 16/9, các thương hiệu Trung Quốc đang chiếm được cảm tình người tiêu dùng trẻ nhờ khả năng sử dụng công nghệ số linh hoạt và thể hiện tốt bản sắc văn hóa.

Bà Leena Nair khẳng định: “Không thể mặc định thương hiệu của bạn sẽ trường tồn. Để giữ được vị trí trong tâm trí công chúng và duy trì tính biểu tượng, bạn phải luôn cập nhật, phù hợp và hiện đại”.

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Cùng chuyên mục

Bài xem nhiều

Đáng chú ý

Nổi bật trang chủ
Bóng đá Việt Nam có sự thay đổi đột phá
12 Tháng 10, 2025

Bóng đá Việt Nam vừa đưa ra một cải cách mang tính đột phá, nhận được sự đồng tình ủng hộ của giới chuyên môn và người hâm mộ.

Đọc thêm
Angelina Jolie từng vay tiền Brad Pitt sau ly hôn

Angelina Jolie từng vay tiền Brad Pitt sau ly hôn

11 Tháng 10, 2025

Minh tinh Angelina Jolie tiết lộ từng rơi vào tình trạng tài chính khó khăn, buộc phải vay tiền Brad Pitt sau khi ly hôn....

Công an Hưng Yên khởi tố 'nữ quái' lừa mua đất ruộng, chiếm đoạt hơn 3,5 tỷ đồng

Công an Hưng Yên khởi tố 'nữ quái' lừa mua đất ruộng, chiếm đoạt hơn 3,5 tỷ đồng

11 Tháng 10, 2025

Lợi dụng quen biết, Trần Thị Huyền đưa ra thông tin gian dối về khu ruộng lừa nạn nhân đưa tiền nhờ mua hộ, chiếm...

Ông Kim Jong-un tuyên bố ủng hộ Nga giải quyết tận gốc cuộc chiến Ukraine và bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ

Ông Kim Jong-un tuyên bố ủng hộ Nga giải quyết tận gốc cuộc chiến Ukraine và bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ

11 Tháng 10, 2025

Lập trường của Bình Nhưỡng về vấn đề Ukraine vẫn rõ ràng và nhất quán: Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố nước...

Cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên: Nước rút, các phương tiện lưu thông bình thường

Cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên: Nước rút, các phương tiện lưu thông bình thường

11 Tháng 10, 2025

Sáng ngày 11/10, Cục Đường bộ Việt Nam thông tin về tình hình ngập nước trên cao tốc Hà Nội- Thái Nguyên, các phương tiện...

Vì sao tái đấu ĐT Nepal trên sân Thống Nhất, ĐT Việt Nam được tính là... đội khách?

Vì sao tái đấu ĐT Nepal trên sân Thống Nhất, ĐT Việt Nam được tính là... đội khách?

11 Tháng 10, 2025

Dù được chơi trên sân nhà Thống Nhất, ĐT Việt Nam vẫn được tính là đội khách trong trận lượt về gặp ĐT Nepal ở...

Ông Trump đe dọa hủy cuộc gặp với Chủ tịch Tập Cận Bình

Ông Trump đe dọa hủy cuộc gặp với Chủ tịch Tập Cận Bình

11 Tháng 10, 2025

Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích Bắc Kinh vì hạn chế xuất khẩu đất hiếm và tuyên bố sẽ đáp trả bằng thuế quan....

Vợ Nghệ sĩ Nhân dân Công Lý tiết lộ hành động trong đêm của Trấn Thành khiến cô nể phục

Vợ Nghệ sĩ Nhân dân Công Lý tiết lộ hành động trong đêm của Trấn Thành khiến cô nể phục

11 Tháng 10, 2025

Vợ Nghệ sĩ Nhân dân Công Lý chia sẻ những kỷ niệm xúc động sau cuộc trò chuyện kéo dài 2 tiếng đồng hồ với...

Nga bị Trung Quốc từ chối công nghệ quan trọng

Nga bị Trung Quốc từ chối công nghệ quan trọng

11 Tháng 10, 2025

Trung Quốc đã hạn chế xuất khẩu máy công cụ chính xác tầm trung sang Nga, một động thái rõ ràng nhằm thực hiện lệnh...

Hoa hậu Lương Thùy Linh bức xúc lên tiếng, cảnh báo chiêu trò mạo danh hình ảnh

Hoa hậu Lương Thùy Linh bức xúc lên tiếng, cảnh báo chiêu trò mạo danh hình ảnh

10 Tháng 10, 2025

Hoa hậu Lương Thùy Linh đã bức xúc lên tiếng sau khi hình ảnh và tên tuổi của cô bị sử dụng cho mục đích...

Mưa lũ, gia tăng bệnh nhân mắc sốt xuất huyết biến chứng nguy kịch

Mưa lũ, gia tăng bệnh nhân mắc sốt xuất huyết biến chứng nguy kịch

10 Tháng 10, 2025

Mưa bão và ngập úng tại nhiều địa phương miền Bắc làm tăng nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết cùng nhiều dịch bệnh...

Ăn tối miễn phí, cà phê 0 đồng và “luật chơi” ở đô thị lớn

Ăn tối miễn phí, cà phê 0 đồng và “luật chơi” ở đô thị lớn

10 Tháng 10, 2025

Nhiều cô gái trẻ tại Mỹ đang tận dụng các ứng dụng hẹn hò không phải để tìm kiếm tình yêu, mà để có những...

Cảnh báo ngập úng trên cao tốc hướng đi Hà Nội - Thái Nguyên

Cảnh báo ngập úng trên cao tốc hướng đi Hà Nội - Thái Nguyên

10 Tháng 10, 2025

Hiện cơ quan chức năng đang khảo sát các tuyến đường không bị ngập để có phương án hướng dẫn phân luồng từ xa cho...

Ông Trump gây sốc khi đề xuất loại Tây Ban Nha khỏi NATO

Ông Trump gây sốc khi đề xuất loại Tây Ban Nha khỏi NATO

10 Tháng 10, 2025

Sau Hungary, thêm một quốc gia châu Âu nữa đối diện với lời chỉ trích và nguy cơ bị loại khỏi NATO.

Giá USD hôm nay 10/10: Thị trường tự do áp sát 27.000 đồng/USD

Giá USD hôm nay 10/10: Thị trường tự do áp sát 27.000 đồng/USD

10 Tháng 10, 2025

Giá USD hôm nay 10/10 tại thị trường tự do tiếp đà tăng mạnh, ghi nhận ở mức 26.840 -26.925 đồng/USD, tăng lần lượt 29...

1.01448 sec| 2307.711 kb