Cả nước thiếu gần 107.000 giáo viên các cấp học

Cả nước thiếu gần 107.000 giáo viên các cấp học
TS Phạm Tuấn Anh - Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục cho biết, trên thực tế cả nước còn thiếu gần 107.000 giáo viên các cấp học.

Thông tin trên Báo Sài Gòn giải phóng Online cho biết, ngày 25/10, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã tổ chức Hội thảo bố trí giáo viên và xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Tại hội thảo, tiến sĩ Phạm Tuấn Anh - Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục cho biết, trên thực tế cả nước còn thiếu gần 107.000 giáo viên các cấp học. Trong đó, bậc mầm non thiếu nhiều nhất với 44.000 giáo viên, kế đến là tiểu học thiếu gần 33.000 giáo viên, THCS thiếu trên 18.000 và THPT thiếu gần 12.000 giáo viên.

Nguyên nhân là do từ năm 2015 trở về trước, nhiều địa phương có tỷ lệ giáo viên/lớp thấp do chỉ tiêu biên chế được giao chưa đủ định mức, bậc tiểu học triển khai chương trình dạy học 1 buổi/ngày nên giao biên chế 1,2 giáo viên/lớp.

Từ năm 2015 đến nay, thực hiện chủ trương dạy học 2 buổi/ngày ở cấp tiểu học, định mức nâng lên 1,5 giáo viên/lớp nhưng biên chế giáo dục không tăng thêm, trong khi đó số lượng học sinh tăng đều hàng năm, đặc biệt ở các thành phố lớn tập trung nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất như Hà Nội, TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai... Riêng đối với các môn học đặc thù như tiếng Anh, Tin học, Nghệ thuật, chính sách tuyển dụng và thu nhập cho giáo viên chưa đủ sức thu hút nên luôn khan hiếm nguồn tuyển.

Trước tình trạng trên, Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục đề nghị các địa phương tập trung giải quyết. Cụ thể, đặt hàng các trường sư phạm đào tạo, bồi dưỡng giáo viên; sắp xếp lại hệ thống trường lớp, giảm trường học có quy mô nhỏ, xây dựng trường nhiều cấp học.

Bên cạnh đó, hóa giáo dục ở những nơi đủ điều kiện, đẩy mạnh bố trí giáo viên liên trường, liên cấp nhằm tháo gỡ khó khăn về đội ngũ. Song song đó, mỗi cơ sở giáo dục cần đẩy mạnh cơ chế tự chủ, khẩn trương tuyển dụng giáo viên còn thiếu so với biên chế được giao.

Cả nước thiếu gần 107.000 giáo viên các cấp học
Ảnh minh họa

Trong khi đó, ông Nguyễn Xuân Thành - Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, Bộ GD&ĐT cũng tại hội thảo, trước đây khi triển khai chương trình giáo dục theo Quyết định 16/2006 đã xảy ra tình trạng thiếu giáo viên.

Đến nay, khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 với các môn học mới khiến nhân sự càng khó khăn hơn. Trong đó, các môn học không thay đổi tên gọi so với chương trình cũ đều giữ nguyên hoặc giảm nhẹ số tiết nên không xáo trộn về nhân sự. Cơ cấu giáo viên biến động ở các môn học mới đòi hỏi sự chủ động rà soát, bố trí đội ngũ tại mỗi đơn vị.

Liên quan đến tình trạng thiếu giáo viên, nguồn tin trên Báo Dân trí cho biết, năm học 2022-2023 là năm đầu tiên môn Tin học và Ngoại ngữ trở thành môn học bắt buộc từ năm lớp 3, nhưng hai bộ môn này thiếu giáo viên trầm trọng.

Riêng môn Ngoại ngữ, để thực hiện dạy theo Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) mới cho lớp 3 năm học 2022 - 2023, theo Bộ GD&ĐT, cả nước cần thêm 5.322 giáo viên, còn cho hai năm tiếp theo lần lượt là 2.207 và 2.061 giáo viên. Tương tự, để đủ cho cả 3 năm, cả nước sẽ cần thêm 9.589 giáo viên, việc thiếu cục bộ xảy ra ở nhiều tỉnh. Với môn Tin học, theo Bộ GD&ĐT, để đủ giáo viên (tính tối thiểu 1 giáo viên/trường) cả nước cần bổ sung thêm 3.684.

Theo Bộ GD&ĐT, nguyên nhân của tình trạng thiếu giáo viên là việc tuyển dụng không sát với nhu cầu và quy mô phát triển trường lớp, học sinh. Việc bố trí, điều động, phân công giáo viên cũng chưa phù hợp. Một phần khác do tình trạng di dân cơ học tại một số khu công nghiệp, đô thị lớn.

Nhiều địa phương trên cả nước cho biết đang thiếu giáo viên nghiêm trọng. Có tỉnh thiếu tới hàng nghìn, thậm chí chục nghìn giáo viên trong năm học mới, nhất là đối với Chương trình GDPT 2018.

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Cùng chuyên mục
Thiếu máu não triệu chứng cảnh báo dễ nhận biết

Thiếu máu não triệu chứng cảnh báo dễ nhận biết

20-04-2024 07:26

Thiếu máu não có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời. Vậy, bạn có biết thiếu máu não triệu chứng như thế nào?

Nổi bật trang chủ
Hôn nhân viên mãn của Thư Kỳ với người bạn thân 20 năm từng kéo cô khỏi 'vũng bùn'
20 Tháng 04, 2024

Thư Kỳ đã dành lời cảm ơn xúc động đến ông xã Phùng Đức Luân nhân kỷ niệm 8 năm ngày cưới.

Đọc thêm
Sở Giao thông vận tải Hà Nội chỉ ra lý do khiến giao thông ùn tắc thường xuyên

Sở Giao thông vận tải Hà Nội chỉ ra lý do khiến giao thông ùn tắc thường xuyên

19 Tháng 04, 2024

Sở GTVT Hà Nội cho biết, trong năm 2024, trên địa bàn thành phố có tổng số 33 điểm ùn tắc giao thông, đồng thời...

Trương Ngọc Ánh khẳng định không hề chia tay người yêu kém 14 tuổi

Trương Ngọc Ánh khẳng định không hề chia tay người yêu kém 14 tuổi

19 Tháng 04, 2024

"Tôi và Anh Dũng có chia tay đâu. Người ta chỉ đồn linh tinh, tội Dũng", Trương Ngọc Ánh lần đầu lên tiếng phủ nhận...

Bộ Y tế cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Bộ Y tế cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

19 Tháng 04, 2024

Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm...

Đến bao giờ các cầu thủ Việt Nam thôi 'tặng quà' đối phương?

Đến bao giờ các cầu thủ Việt Nam thôi 'tặng quà' đối phương?

19 Tháng 04, 2024

Chiến thắng với chênh lệch 2 bàn của U23 Việt Nam trước U23 Kuwait chỉ phần nào làm mờ sai lầm của các cầu thủ...

Lưu Hương Giang tung bộ ảnh gây ngỡ ngàng sau tin đồn đổ vỡ

Lưu Hương Giang tung bộ ảnh gây ngỡ ngàng sau tin đồn đổ vỡ

18 Tháng 04, 2024

Mối quan hệ hiện tại giữa Lưu Hương Giang và nhạc sĩ Hồ Hoài Anh vẫn luôn khiến nhiều người tò mò và quan tâm....

0.65212 sec| 2268.25 kb