Bộ Y tế yêu cầu tập trung nguồn lực cứu chữa các bệnh nhân trong vụ ngộ độc ở Quảng Nam

Bộ Y tế yêu cầu tập trung nguồn lực cứu chữa các bệnh nhân trong vụ ngộ độc ở Quảng Nam
Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) yêu cầu tập trung mọi nguồn lực, nỗ lực, phối hợp tiếp tục cứu chữa người bệnh, tìm hiểu nguyên nhân vụ 10 người ngộ độc do ăn cá chép ủ muối chua ở Quảng Nam.

Ngày 19/3, Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có công văn gửi Chợ Rẫy, Sở Y tế tỉnh Quảng Nam về việc cứu chữa bệnh nhân ngộ độc đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam.

Theo đó, sau khi nhận được thông tin về 10 trường hợp người dân sau khi ăn cá chép muối ủ chua đã xuất hiện tình trạng ngộ độc và được cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, để phổi hợp với bệnh viện cấp cứu, điều trị bệnh nhân, Bệnh viện Chợ Rẫy đã cử đội chuyên môn đến hỗ trợ đến trực tiếp tại Bệnh viện đa khoa khu vực phía Bắc Quảng Nam; Bệnh viện Bạch Mai hỗ trợ từ xa và Viện Pasteur Nha Trang đã tìm hiểu nguyên nhân dịch tễ các trường hợp ngộ độc sau ăn cá chép muối ủ chua.

Cục Quản lý khám, chữa bệnh đánh giá cao Sở Y tế tỉnh Quảng Nam và các Bệnh viện: Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam và Viện Pasteur Nha Trang đã chủ động, tích cực và phối hợp kịp thời để cấp cứu, chống độc, điều trị cho người bệnh, đồng thời tìm nguyên nhân gây ngộ độc.

Để tiếp tục cứu chữa, tìm nguyên nhân và phòng, chống ngộ độc, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đề nghị Bệnh viện Chợ Rẫy và Sở Y tế tỉnh Quảng Nam tiếp tục chỉ đạo Bệnh viện đa khoa khu vực miền núi Bắc Quảng Nam và các cơ sở y tế trên địa bàn tập trung mọi nguồn lực, nỗ lực, phối hợp tiếp tục cứu chữa người bệnh, tìm hiểu nguyên nhân. Trong trường hợp cần huy động sự hỗ trợ chuyên môn của các bệnh viện khác, Bộ Y tế sẽ huy động các bệnh viện hỗ trợ.

Ngoài ra, Cục cũng đề nghị Sở Y tế tỉnh Quảng Nam chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường truyền thông, nâng cao nhận thức, khuyến cáo cho người dân, cộng đồng về đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, tránh các trường hợp tương tự xảy ra trên địa bàn.

Trong đó, đặc biệt truyền thông để người dân biết được các thông tin về ngộ độc Botulinum theo hướng dẫn tạm thời chẩn đoán, điều trị ngộ độc Botulinum ban hành kèm theo Quyết định số 3875/QĐ-BYT ngày 07/9/2020 của Bộ Y tế như loại thực phẩm gây ngộ độc, thực phẩm để loại bỏ độc tố, các dấu hiệu nghi ngờ để đến khám tại các cơ sở khám, chữa bệnh….

Bộ Y tế yêu cầu tập trung nguồn lực cứu chữa các bệnh nhân trong vụ ngộ độc ở Quảng Nam

Các bệnh nhân ngộ độc botulinum sau khi ăn cá chép ủ muối chua đang được điều trị tại bệnh viện. Ảnh: Báo Thanh niên

Cũng trong ngày 19/3, Sở Y tế tỉnh Quảng Nam đã có về 2 vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại huyện Phước Sơn.

Cụ thể, vụ thứ nhất khoảng 9h ngày 7/3, 11 người ăn tại lễ cúng đâm trâu tại nhà bà H.T.N (ngụ xã Phước Đức). Sau khi ăn, 4 người bị ngộ độc chuyển đến Trung tâm Y tế huyện Phước Sơ cấp cứu, sau đó chuyển đến Bệnh viện đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam. Đến 13/3, 1 trong 4 bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm đã tử vong.

Vụ thứ hai xảy ra lúc 12h ngày 16/3, năm người dùng cơm trưa tại nhà anh H.V.Đ. (xã Phước Kim, huyện Phước Sơn). Đến chiều 17/3, bốn người bị ngộ độc và được đưa đến Trung tâm Y tế huyện Phước Sơn với triệu chứng đau đầu, đau họng, người mệt, buồn nôn…

Ngay khi nhận được thông tin, Bệnh viện Chợ Rẫy đã cử đội chuyên môn đến hỗ trợ đến trực tiếp tại Bệnh viện đa khoa khu vực phía Bắc Quảng Nam. Bệnh viện Bạch Mai hỗ trợ từ xa và Viện Pasteur Nha Trang đã tìm hiểu nguyên nhân dịch tễ các trường hợp ngộ độc sau ăn cá chép muối ủ chua.

Về tình hình sức khỏe của các nạn nhân, theo báo cáo của Sở Y tế Quảng Nam, hiện ba người thở máy; một người biểu hiện nôn mửa, đau bụng, giơ tay, chân yếu; một người buồn nôn, bụng mềm, đau quặn bụng. Các bệnh nhân còn lại ổn định.

Mẫu món cá chép muối ủ chua được xác định dương tính với vi khuẩn Clostridium botulinum type E. Độc tố botulinum có thể gây ra bệnh liệt mềm nghiêm trọng ở người và động vật, là độc tố mạnh nhất, có từ tự nhiên hoặc tổng hợp, với liều lượng gây chết người là 1,3-2,1 nano g/kg.

Sau sự việc trên, Sở Y tế tỉnh Quảng Nam đã có công văn về việc tăng cường biện pháp phòng, chống ngộ độc thực phẩm trước nguy cơ xảy ra các vụ ngộ độc khi người dân có thói quen sử dụng thức ăn truyền thống như thực phẩm lên men.

Tại công văn này, Sở Y tế tỉnh Quảng Nam đề nghị các địa phương, đặc biệt là vùng núi cao tăng cường thông tin, truyền thông, giáo dục về kiến thức an toàn thực phẩm, nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, thói quen không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đồng thời, đề nghị người dân không sử dụng các được chế biến liên quan món cá chép ủ chua, thay vào đó nên tiêu hủy cá ủ chua nếu còn tại gia đình. Bà con cần có biện pháp chế biến đảm bảo an toàn đối với các sản phẩm mang tính truyền thống hoặc tập quán của địa phương như món cá chép ủ chua. Đặc biệt, người dân cần tuyệt đối không sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc, có dấu hiệu ôi thiu, mốc, hỏng.

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Cùng chuyên mục
Ngứa vùng kín nữ giới: Cách ngăn ngừa hiệu quả

Ngứa vùng kín nữ giới: Cách ngăn ngừa hiệu quả

19-04-2024 19:32

Ngứa vùng kín nữ giới rất dễ tái phát, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống. Tìm hiểu nguyên nhân, cách điều trị cũng như phòng ngừa để hạn chế tình trạng này tái phát.

Nổi bật trang chủ
Xót xa hoàn cảnh hai anh em đạp xe từ Điện Biên xuống Hà Nội tìm mẹ
19 Tháng 04, 2024

Người dân ở huyện Mai Châu, Hòa Bình phát hiện có 2 cháu nhỏ dắt xe đạp qua cổng nhà có biểu hiện mệt, đói. Qua tìm hiểu được biết, các cháu là anh em ruột đi từ Điện Biên xuống Hà Nội để tìm mẹ.

Đọc thêm
Bộ Y tế cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Bộ Y tế cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

19 Tháng 04, 2024

Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm...

Đến bao giờ các cầu thủ Việt Nam thôi 'tặng quà' đối phương?

Đến bao giờ các cầu thủ Việt Nam thôi 'tặng quà' đối phương?

19 Tháng 04, 2024

Chiến thắng với chênh lệch 2 bàn của U23 Việt Nam trước U23 Kuwait chỉ phần nào làm mờ sai lầm của các cầu thủ...

Lưu Hương Giang tung bộ ảnh gây ngỡ ngàng sau tin đồn đổ vỡ

Lưu Hương Giang tung bộ ảnh gây ngỡ ngàng sau tin đồn đổ vỡ

18 Tháng 04, 2024

Mối quan hệ hiện tại giữa Lưu Hương Giang và nhạc sĩ Hồ Hoài Anh vẫn luôn khiến nhiều người tò mò và quan tâm....

HLV Park Hang-seo thẳng thắn: ‘Tôi và ông Troussier không giống nhau’

HLV Park Hang-seo thẳng thắn: ‘Tôi và ông Troussier không giống nhau’

18 Tháng 04, 2024

HLV Park Hang-seo đã có những lời nhận xét đáng chú ý về người đồng nghiệp Troussier.

Cấm đi khỏi nơi cư trú đối tượng nghi xâm hại khiến bé gái 12 tuổi ở Hà Nội có thai

Cấm đi khỏi nơi cư trú đối tượng nghi xâm hại khiến bé gái 12 tuổi ở Hà Nội có thai

18 Tháng 04, 2024

Cơ quan cảnh sát điều tra đã ra quyết định ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú đối với nghi phạm vụ bé gái...

0.57999 sec| 2268.633 kb