Những điều cần lưu ý khi đi lễ chùa đầu năm để cầu may mắn, tài lộc

Những điều cần lưu ý khi đi lễ chùa đầu năm để cầu may mắn, tài lộc
Đi lễ chùa đầu năm đã trở thành một nét đẹp văn hóa tâm linh trong đời sống mỗi người Việt Nam. Vậy cần lưu ý những gì khi đi lễ chùa đầu năm vào dịp Tết nguyên đán 2022.

Tết đến xuân về là điểm khởi đầu cho một năm mới với nhiều mong ước, khát vọng mới tốt đẹp. Và vào dịp đầu xuân năm mới, người Việt Nam thường có phong tục đi lễ chùa và xin chữ đầu năm.

Cửa chùa đất Phật là chốn bình yên, thanh tịnh. Với mong muốn tìm được sự bình an, gạt bỏ đi những muộn phiền, lo âu của năm cũ và cầu mong những may mắn, hạnh phúc trong năm mới, vào đêm 30, sau khoảnh khắc giao thừa vừa đến hoặc sang năm mới, mọi người lại rủ nhau đi lễ chùa, hái lộc cầu may.

Người Việt tin rằng, đi lễ chùa đầu năm không đơn giản chỉ là để ước nguyên, mà đó còn là khoảnh khắc để con người hòa mình vào chốn tâm linh, bỏ lại phía sau bao vất vả trong cuộc mưu sinh. Về nơi cửa phật, giữa không gian thanh tịnh, mùi khói nhang, sắc màu của đèn hoa, mỗi chúng ta sẽ cảm thấy lòng mình trở nên nhẹ nhàng, thanh thản hơn.

Những điều cần lưu ý khi đi lễ chùa đầu năm để cầu may mắn, tài lộc 1

I. Cần chuẩn bị những gì khi đi lễ chùa đầu năm 2022:

Về trang phục: 

Trước khi đi lễ cần lưu ý về trang phục như sau: Cần mặc trang phục dài, kín đáo và lịch sự, không nên mặc những loại quần áo quá ngắn, hở hang hay lòe loẹt như quần, váy ngắn, áo hở phản cảm,... để tránh gây phản cảm và thiếu tôn trọng nơi linh thiêng nơi cửa Phật. Hiện nay nhiều người lựa chọn cho mình những bộ đồ lam khi đến chùa, mang những đồ dùng cần thiết tránh mang quá nhiều thứ như mũ, túi xách, giày dép,... gây nhiều khó khăn cho quá trình di chuyển.

Về tinh thần 

Cần chuẩn bị trước ngày đi lễ Phật ở chùa cần phải chú ý sinh hoạt thường ngày như ăn chay, làm việc thiện,... để tâm được thanh tịnh, không vướng những chuyện phiền não, lo âu,... Với những ai đi lễ chùa thì cần phải xác định rằng, đầu năm đi lễ chùa là chỉ để cầu bình an, may mắn và sức khỏe. Còn nếu muốn cầu về đường công danh, tài, lộc đầu năm thì không nên đến chùa lễ Phật mà nên đến các đình, đền để cầu.

Lễ vật cần chuẩn bị: 

Khi đi lễ chùa, bạn chỉ nên chuẩn bị các lễ chay như xôi, chè, oản, hoa quả,… Không mang những lễ vật mặn như thịt, giò, chả,…Không nên sắm sửa tiền âm phủ hay vàng mã khi đi lễ tại chùa, nếu có thì chỉ nên đặt một ít ở bàn thờ thánh mẫu hoặc Đức Ông. Nếu bạn muốn đặt tiền thật thì hãy bỏ vào hòm công đức ở chùa.

Hầu hết mọi kiêng kỵ, cách cúng khấn và chuẩn bị lễ đều giống với những ngày rằm, mùng một âm lịch hàng tháng.

II. Đi lễ chùa ngày nào tốt nhất vào đầu năm - Tết Nguyên Đán 2022"

- Mùng 1

Theo phong tục lâu đời của dân tộc ta, năm mới đi lễ chùa vào ngày mùng 1 tết đã trở thành tục lệ quen thuộc không thể thiếu vào mỗi dịp đầu năm mới. Ngoài ra, mọi người còn chiều 30 dâng hương lễ chùa hoặc đêm giao thừa cuối năm để cầu cho bản thân và gia đình thuận hòa, mạnh khỏe, tấn tài tấn lộc, tai qua nạn khỏi,... Chính vì vậy, mùng 1 tết đi lễ chùa sẽ hứa hẹn một năm mới ngập tràn hạnh phúc, bình an và viên mãn.

- Mùng 2, 3

Mùng 2, mùng 3 Tết có nên đi chùa? Đi chùa mùng 2 và đi chùa mùng 3 tết sẽ cầu được tài lộc vượng phát, tiền tài dư giả, xúng xính cả năm. Bởi ngày mùng 2, 3 chính là ngày lễ đón Hỷ Thần mang lại may mắn cùng với sự hạnh phúc viên mãn.

- Mùng 4

Theo quan niệm xưa kia, ngày mùng 4 chính là ngày các gia đình làm cơm cúng để tiếp đón các vị thần từ thiên đình xuống hạ giới để cai quản.

Nếu đi chùa ngày Tết mùng 4 thì điều ước nguyện sẽ được linh ứng và dễ thành hiện thực. Đặc biệt, mùng 4 đi chùa rất tốt để cầu duyên.

- Mùng 6

Ngày mùng 6 là một ngày bình an, tốt lành và có nhiều giờ đẹp sẽ phù hợp cho việc xuất hành đầu năm giúp mang lại tài lộc cùng may mắn cho gia chủ. Nếu đi chùa vào ngày này sẽ cầu được bình an, sức khỏe và gia đạo cực thịnh.

Những điều cần lưu ý khi đi lễ chùa đầu năm để cầu may mắn, tài lộc 2

III. Cách bày lễ vật khi đi lễ chùa đầu năm

Ban to nhất ở cửa chính trong chùa là ban Tam Bảo thờ phật, khi đặt lễ ở ban này để cúng dường chư phật thì đầy đủ nhất phải gồm 5 món: Hương - nến - hoa - quả - nước.

Nếu không chuẩn bị được hết như vậy thì cũng không sao, cúng dường chư phật bằng tấm lòng thành chân thật. Tuyệt đối không để tiền, vàng, bao gồm cả tiền thật lên ban Tam Bảo. Tiền thật nên để trực tiếp vào hòm công đức coi như đó là tiền cúng dường. Tuyệt đối không cúng đồ lễ mặn trong chùa, kể cả để ở ban Đức Ông.

Các ban khác trong chùa thì thường còn có ban Mẫu, ban Đức Ông, ban Thánh Hiền, ban vong… tùy mỗi chùa mà có sắp xếp khác nhau, thường có biển ghi đặt ở trước từng ban, bạn có thể quan sát trước khi khấn. Khi thắp hương thì có thể thắp 3 nén nhưng thường giờ không cho thắp bên trong chùa vì lí do an toàn, nên cứ thắp chung ở lư hương to đặt trước cửa chùa, rồi sau đó đi từng ban khấn.

Cũng không quá quan trọng thắp nhiều hương hay ít hương, nhiều khi kể cả 1 nén cũng không sao cả. Chỉ cần chú ý ban Tam Bảo thờ phật bao giờ cũng là to nhất nên nếu có chuẩn bị nhiều đồ lễ để bày các ban thì nên ưu tiên sắp sửa cho ban Tam Bảo đẹp và trang trọng nhất. Thậm chí nếu không muốn cầu kỳ chỉ cần sắp một đĩa hương hoa quả để duy nhất ở ban Tam Bảo.

Nội dung cầu khẩn khi đi lễ chùa thường chú trọng sám hối, sau đó nguyện hồi hướng công đức cho oan gia trái chủ, cho người thân, người mất được siêu sinh Tây phương cực lạc, người sống được mạnh khỏe, an lạc, biết đến phật pháp tăng, tin sâu Phật pháp.

IV. Thứ tự khi lễ chùa đầu năm 2022

Đầu tiên là đặt lễ vật thắp hương và làm lễ tại ban thờ Đức Ông. Sau khi đặt lễ ở ban Đức Ông xong, đặt lễ lên hương án của chính điện, thắp đèn nhang, thỉnh 3 hồi chuông rồi làm lễ chư Phật, Bồ tát.

Sau khi đặt lễ ở chính điện xong thì đi thắp hương ở tất cả các ban thờ khác của nhà bái đường. Khi thắp hương lên đều có 3 lễ hay 5 lễ. Nếu chùa nào có điện thờ Mẫu, Tứ Phủ thì đến đó đặt lễ, dâng hương cầu theo ý nguyện. Cuối cùng thì lễ ở nhà thờ tổ nhà hậu. Cuối buổi lễ, sau khi đã lễ tạ để hạ lễ thì nên đến nhà trai giới hay phòng tiếp khách để thăm hỏi các vị sư, tăng trụ trì và có thể tùy tâm công đức.

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Cùng chuyên mục
Viện Nghiên cứu bảo tồn và Phát triển văn hóa Đông Nam Á có tân Phó Chủ tịch không chuyên trách

Viện Nghiên cứu bảo tồn và Phát triển văn hóa Đông Nam Á có tân Phó Chủ tịch không chuyên trách

22-09-2024 15:31

Ngày 21/9, tại trung tâm hội nghị Chính phủ diễn ra buổi tọa đàm và bổ nhiệm cán bộ của Viện Nghiên cứu bảo tồn và Phát triển văn hóa Đông Nam Á.

Nổi bật trang chủ
Nữ MC xinh đẹp tại liveshow của Tuấn Hưng, Duy Mạnh là ai?
22 Tháng 09, 2024

Danh tính MC, BTV Tố Quyên được nhiều người tìm kiếm sau khi cô đảm nhận công việc dẫn chương trình tại show "Anh em kết đoàn" của hai nghệ sĩ Tuấn Hưng, Duy Mạnh.

Đọc thêm
Hải Phòng: Thống nhất cao việc không tăng thu, không vận động tài trợ từ phụ huynh sau bão số 3

Hải Phòng: Thống nhất cao việc không tăng thu, không vận động tài trợ từ phụ huynh sau bão số 3

20 Tháng 09, 2024

Nhiều trường học tại Hải Phòng đã họp phụ huynh, thực hiện chỉ đạo của Ngành, trường không tổ chức vận động tài trợ từ...

Vụ sập cầu ở Hòa Bình: Đề nghị phá dỡ, ngừng khai thác tránh nguy hiểm cho người và phương tiện

Vụ sập cầu ở Hòa Bình: Đề nghị phá dỡ, ngừng khai thác tránh nguy hiểm cho người và phương tiện

20 Tháng 09, 2024

Sở Giao thông vận tải tỉnh Hòa Bình vừa có văn bản báo cáo sự cố công trình xây dựng trong quá trình khai thác...

Mẹ Kasim Hoàng Vũ xót xa kể về tình trạng hiện tại của con trai

Mẹ Kasim Hoàng Vũ xót xa kể về tình trạng hiện tại của con trai

20 Tháng 09, 2024

Ca sĩ Bích Phương – mẹ Kasim Hoàng Vũ hiện đang ở Mỹ với con trai. Trước đó, khi nghe tin con trai tái phát...

Cách tập luyện chỉ 30 phút mỗi ngày để có vòng eo 'con kiến' như Hoa hậu Kỳ Duyên

Cách tập luyện chỉ 30 phút mỗi ngày để có vòng eo 'con kiến' như Hoa hậu Kỳ Duyên

20 Tháng 09, 2024

Hoa hậu Kỳ Duyên cho biết cô dành ra mỗi ngày ít nhất 30 phút để tập những bài tập giúp đốt mỡ toàn thân,...

Tuyến đường huyết mạch nối 2 huyện ở Hà Nội vẫn bị chia cắt bởi nước lũ

Tuyến đường huyết mạch nối 2 huyện ở Hà Nội vẫn bị chia cắt bởi nước lũ

20 Tháng 09, 2024

Hơn chục ngày trôi qua kể từ khi bão số 3 đổ bộ Hà Nội gây mưa lớn, thêm vào đó, lũ từ thượng nguồn...

0.65391 sec| 2288.188 kb