Du học sinh Việt đón Tết nơi xứ người giữa đại địch

Du học sinh Việt đón Tết nơi xứ người giữa đại địch
Trước tình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ở Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới, không ít du học sinh đã không thể trở về bên gia đình mà ở lại đón Tết xứ người.

Đánh dấu 3 năm cả thế giới bước vào đại dịch Covid-19, mọi thứ dường như vẫn còn nguyên vẹn như những ngày đầu. Có chăng là ngày tình hình diễn biến phức tạp hơn nhưng ngược chúng ta lại bình tĩnh hơn. Đặc biệt năm nay, do sự lây lan của biến chủng Omicron không chỉ Việt Nam  mà rất nhiều quốc gia trên thế giới đã hủy bỏ chương trình đón năm mới. Vậy là đường về nhà lại càng xa hơn bao giờ hết, mọi thứ đều bị thắt chặt các thường niên dịp Tết Nguyên Đán của người Việt Nam ở nước ngoài như gói bánh chưng, gặp mặt tất niên cũng bị hạn chế. Các sinh viên được khuyến cáo “đang thì ở yên chỗ đó”.

Quyết định ở lại vì an toàn cho bản thân và gia đình

Rời Việt Nam sang Úc du học từ cuối tháng 2/2020, Vũ Thiên An (20 tuổi, sinh viên trường CĐ nghề TAFE NSW) cho biết đã gần 2 năm cô chưa được “xách xe” đi ăn những món khoái khẩu như bún riêu và hủ tiếu gõ. “Tôi rất nhớ mùi vị và không khí của những hàng quán đường phố ở TP.HCM”, nữ du học sinh .

Tiếp tục gác lại ý định về nhà dịp tết 2022, An cho biết lý do lớn nhất là vấn đề tài chính. Cô phân tích: “Nếu về, tôi vẫn phải trả tiền thuê nhà để giữ chỗ, giá vé máy bay cao, chưa kể đến nguy cơ mất việc làm bán thời gian. Bên cạnh đó, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nên tôi quyết định ở lại Úc”.

Du học sinh Việt đón Tết nơi xứ người giữa đại địch
Đỗ Hoàng Linh Chi

Tương tự Đỗ Hoàng Linh Chi (24 tuổi, du học sinh vừa tốt nghiệp Université de Montréal (Canada). Đây là năm đặc biệt Linh Chi vừa đón tết xa gia đình, vừa chủ động chống dịch. Cô bạn chia sẻ: “Thời điểm tết đến, tuy nhớ nhà nhưng mình quyết định ở lại Canada. Do tình hình hiện tại khiến việc mua vé máy bay về nước rất khó khăn. Thêm vào đó, mình nghĩ, những chuyến bay hỗ trợ công dân về nước nên ưu tiên cho những bạn thực sự cần. Việc mình quyết định ở lại để an toàn cho bản thân, cũng như an toàn sức khỏe cho gia đình, mọi người”.

Tết thời đại dịch, xa quê nhưng không xa cách

Như mọi năm, dù không thể trở bên người thân và gia đình cùng quây quần bên mâm cơm Tất niên  nhưng các bạn du học sinh vẫn không quên nguồn cội khi tổ chức nhiều chương trình như gói bánh, du Xuân, các chương trình đón chào năm mới. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh phức tạp, mọi hoạt động tụ tập hay các chương trình đều bị hạn chế, nhưng không vì thế mà các du học sinh thấy buồn.

Du học sinh Việt đón Tết nơi xứ người giữa đại địch
Tết xa nhà bạn bè chính là ngôi nhà thứ 2

Nguyễn Yến Trang, sinh viên năm 3, chuyên ngành Quan hệ quốc tế, Eötvös Loránd University (Hungary), chia sẻ đây đã là năm thứ 3 bạn đón tết xứ người. “Cuộc sống xa nhà, mình đã quen dần, không còn bỡ ngỡ và bạn bè cũng đông hơn. Họ giống như ngôi nhà thứ hai, hỗ trợ mình trong việc học tập và chia sẻ chuyện buồn vui trong cuộc sống. Dù không đón tết trang hoàng như ở Việt Nam, Yến Trang cũng lên kế hoạch chuẩn bị trữ các thực phẩm cần thiết để nấu các cổ truyền đơn giản: Canh măng, bánh trưng, nem rán… thưởng thức trong ngày tết. “Với mình, một năm 2020 đi qua với nhiều thay đổi từ cuộc sống, nhưng mình tin, điều đó không lấy đi hết năng lượng tích cực trong mỗi chúng ta. Năm mới đến, mình hy vọng dịch bệnh mau đi qua, cầu chúc mọi người dù thật nhiều sức khỏe để cùng vượt qua một năm đầy thử thách...”, Yến Trang bày tỏ.

Hà Lan là một trong những nước châu Âu áp dụng các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt vì biến chủng Omicron. Do đó, các dịch vụ như nhà hàng, rạp phim tại TP.Amsterdam nơi Vũ Nguyễn Vân Anh (20 tuổi, sinh viên ĐH Amsterdam, Hà Lan)   sinh sống đều phải đóng cửa. Nữ du học sinh cho biết cô phải học trực tuyến đến hết tháng 1 và theo luật thì không được mời quá hai khách đến nhà, khiến cho những buổi hò hẹn dịp tết trở nên khó khăn.

Tuy nhiên không vì thế mà không khí Tết xa xứ mất đi. Cô bạn thổ lộ dù không được tụ tập cùng mọi người nhưng vẫn có thể chuẩn bị một vài thứ đặc trưng cho ngày Tết, ngoài ra, Vân Anh cùng các bạn học cũng thường xuyên chia sẻ trực tuyến giới thiệu về không gian ngày Tết nơi mình sinh sống. Đó cũng là một điều mới mẻ và đầy thú vị với Vân Anh trong dịp Tết này.

Du học sinh Việt đón Tết nơi xứ người giữa đại địch
Đoàn Kết San cùng bạn bè và người thân tại Đài Loan

Trong khi đó, Đoàn Kết San, cựu nghiên cứu sinh ngành Ứng dụng Hán học tại Trường ĐH Khoa học Kỹ thuật Vân Lâm Đài Loan lại có may mắn hơn một chút. Bởi Đài Loan cũng như Việt Nam vẫn có truyền thống đón Tết Nguyên đán, lại có người thân ở đây nên những ngày này với San mọi thứ không khác nhiều so với lúc ở quê nhà. ”Những ngày cận tết, mình và dì trang trí nhà cửa, nấu các món Việt, làm thiệp chúc tết… gửi tặng người thân, bạn bè. Thời điểm này, dù mình rất nhớ gia đình, nhớ các phong tục lễ tết Việt.” San .

Từ khóa:

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Nổi bật trang chủ
Sau loạt lùm xùm, Nam Em viết tâm thư xin lỗi mong có một cuộc sống bình yên
29 Tháng 04, 2024

Mới đây, Nam Em bất ngờ đăng tải tâm thư xin lỗi trên trang cá nhân, mong muốn được kết thúc mọi ồn ào.

Đọc thêm
Xử phạt TikToker 5 triệu trong vụ tố 'bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn'

Xử phạt TikToker 5 triệu trong vụ tố 'bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn'

28 Tháng 04, 2024

Đã có diễn biến mới nhất sau khi Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội liên hệ nhiều lần với nam TikToker tố "bị...

Nắng nóng gay gắt khắp 3 miền đợt nghỉ lễ: Có nơi gần 43 độ

Nắng nóng gay gắt khắp 3 miền đợt nghỉ lễ: Có nơi gần 43 độ

28 Tháng 04, 2024

Cập nhật thời tiết 3 miền đợt nghỉ lễ 30/4-1/5 cho thấy nắng nóng kỷ lục trên khắp cả nước, miền Trung có nơi gần...

Diễn biến mới vụ đoàn xe sang đón dâu dừng giữa đường chụp ảnh

Diễn biến mới vụ đoàn xe sang đón dâu dừng giữa đường chụp ảnh

28 Tháng 04, 2024

Công an tỉnh Hải Dương đã làm việc với những người liên quan vụ "đoàn xe sang đón dâu dừng giữa đường, quay phim, chụp...

Hương Tràm tuyên bố sẽ nhờ pháp luật can thiệp trước tin đồn sinh con

Hương Tràm tuyên bố sẽ nhờ pháp luật can thiệp trước tin đồn sinh con

28 Tháng 04, 2024

Hương Tràm cho biết, cô và phía công ty đang thu thập chứng cứ về các hành vi bôi nhọ và phỉ báng để nhờ...

TP.HCM: Các bệnh viện đảm bảo trực 5 cấp, 24/24h trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5

TP.HCM: Các bệnh viện đảm bảo trực 5 cấp, 24/24h trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5

28 Tháng 04, 2024

Ngày 27/4, Sở Y tế TP.HCM đã có văn bản gửi các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố về việc đảm bảo...

0.66815 sec| 2276.461 kb