Lỡ uống thuốc đau dạ dày khi mang thai có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Lỡ uống thuốc đau dạ dày khi mang thai có ảnh hưởng đến thai nhi không?
Lỡ uống thuốc đau dạ dày khi mang thai là thực trạng nhiều mẹ bầu gặp phải khi xuất hiện cơn đau bao tử mà không biết mình có em bé. Liệu rằng việc dùng thuốc có gây nguy hại đến sức khỏe của thai nhi hay không? Nếu lỡ dùng thuốc thì các mẹ nên xử lý bằng cách nào? Những điều này sẽ được chúng tôi chia sẻ cụ thể ở nội

I - Có bầu uống thuốc đau dạ dày được không?

Đau bao tử khi mang thai là hiện tượng xảy ra phổ biến do cơ thể mẹ có nhiều thay đổi đột ngột. Các biểu hiện đau dạ dày như đau tức thượng vị, ợ hơi, chán ăn gây tác động xấu đến sức khỏe và lối sinh hoạt của mẹ bầu. Vì vậy nhiều người đã tìm đến các loại thuốc nhằm giảm đau nhanh chóng.

Theo khuyến cáo từ chuyên gia, mẹ bầu không nên dùng thuốc giảm đau kết hợp thuốc kháng sinh để chữa đau dạ dày. Uống thuốc dạ dày khi mang thai gây ra phản ứng phụ thậm chí nguy hiểm đến sức khỏe của thai nhi cụ thể như sau:

  • Thời điểm 3 tháng đầu thai kỳ: Đây là giai đoạn mà những cơ quan như hệ thần kinh trung ương, tim, tứ chi… của thai nhi đang được hình thành. Nếu mẹ uống thuốc dạ dày giai đoạn này sẽ khiến thai nhi bị dị tật, quái thai.
  • 3 tháng giữa thai kỳ: Dù cơ thể người mẹ lúc này đã ít nhạy cảm với hoạt chất trong thuốc. Song, một số bộ phận trên cơ thể thai nhi vẫn có thể bị chịu ảnh hưởng nếu mẹ bầu sử dụng thuốc đau dạ dày, điển hình như hệ thần kinh hoặc cơ quan sinh dục.
  • 3 tháng cuối của thai kỳ: Lúc này hệ thống cơ quan và tứ chi của bé có thời gian trưởng thành toàn diện. Tuy nhiên những bộ phận như gan hay thận của thai nhi vẫn chưa đáp ứng được các chức năng chuyển hóa các chất. Việc mẹ bầu dùng các loại thuốc như thuốc đau dạ dày cũng có nguy cơ ảnh hưởng tới cả bé và mẹ.

có bầu uống thuốc đau dạ dày được không

II - Lỡ uống thuốc đau dạ dày khi mang thai phải làm sao?

Thuốc tân dược có khả năng ức chế các triệu chứng rất hiệu quả. Nhiều mẹ không biết bản thân đã mang thai nên khi đau dạ dày đã tự ý mua thuốc giảm đau nhằm thuyên giảm bệnh. Đến khi phát hiện việc mang thai khiến mẹ bầu lo lắng đến quá trình trưởng thành của thai nhi.

Nếu mẹ lỡ uống thuốc đau dạ dày khi mang thai hãy ngay lập tức dừng việc đó lại. Tiếp đến, bạn cần mang theo thuốc đến các cơ sở y tế có chuyên môn để bác sĩ đánh giá và đưa ra hướng giải quyết phù hợp.

Ngoài ra để giảm tác động của thuốc với sức khỏe mẹ bầu nên uống thật nhiều nước. Việc gia tăng lượng nước vào cơ thể có khả năng đào thải một phần hoạt chất của thuốc ra ngoài.

Tại bệnh viện, bác sĩ sẽ làm những bài kiểm tra cần thiết, theo dõi biểu hiện của người mẹ để xác định tình hình sức khỏe của thai nhi. Đồng thời, để giải quyết cơn đau dạ dày cho mẹ bầu, bác sĩ khuyến cáo mẹ bầu nên áp dụng mẹo giảm đau bằng thói quen lành mạnh, mẹo dân gian an toàn.

Đối với trường hợp viêm loét nặng nề hơn, bác sĩ mới chỉ định các loại thuốc giảm đau kết hợp quá trình theo dõi chặt chẽ. Ngoài nhóm thuốc giảm đau, mẹ bầu nên thận trọng với nhóm thuốc gây hại đến thai nhi như Lansoprazol, Famotidin, Cimetidin, Bismuth salicylat.

uống thuốc dạ dày khi mang thai

III - Cách giảm đau dạ dày cho phụ nữ khi mang thai

Những cơn đau dạ dày thường tiến triển nặng hơn khi phụ nữ bước vào thai kỳ. Quá trình trưởng thành thai nhi sẽ tác động lớn tới dạ dày, gây áp lực cho cơ quan này và dễ gây các triệu chứng như đau bụng, ợ chua…

Nếu lỡ uống thuốc đau dạ dày khi mang thai bạn không nên lo lắng mà cần trực tiếp đến gặp bác sĩ để thăm khám. Mặt khác để cải thiện cơn đau bao tử nhanh chóng, mẹ bầu được khuyến khích những điều sau:

1. Thực hiện thói quen ăn uống khoa học

Chế độ ăn vẫn luôn là điều mẹ cần lưu tâm khi bước vào giai đoạn mang thai. Đối với phụ nữ mang thai đi kèm chứng đau dạ dày thì cần thận trọng trong cách chế biến, lựa chọn . Vì vậy để giảm tần suất và mức độ đau dạ dày các mẹ nên tuân thủ điều sau:

  • Tránh xa các món ăn chế biến nhiều dầu mỡ, chất béo không lành mạnh.
  • Ưu tiên ăn, uống những thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, hợp vệ sinh để không tổn thương hệ tiêu hóa.
  • Để dạ dày hạn chế kích thích, thai phụ nên chia nhỏ khẩu phần ăn hàng ngày thành nhiều bữa nhỏ.
  • Đừng quên duy trì thói quen ăn chậm và nhai kỹ để để dạ dày được nghỉ ngơi hợp lý.
  • Uống nhiều nước, tăng cường bổ sung vitamin và hạn chế việc uống những loại đồ uống có gas… để tránh làm cho bệnh đau dạ dày khi mang thai trở nặng hơn.
  • Kiêng món ăn kết hợp với gia vị chua, cay như kim chi, cà muối... khiến dạ dày mẹ bầu chịu tổn thương lớn.

chế độ dinh dưỡng khi mang thai

2. Điều chỉnh chế độ sinh hoạt lành mạnh

Thói quen sinh hoạt khoa học chính là “bước đệm” cần thiết để mẹ bầu có được một thai kỳ khỏe hơn. Hơn hết, chính điều này cũng sẽ làm giảm được tình trạng tái phát đau dạ dày khi phụ nữ mang thai.

Vì vậy trong thời gian mẹ nên tích cực rèn luyện yoga, ngồi thiền để cơn thể được vận động hợp lý. Cần chú trọng đến thời gian nghỉ ngơi để thai nhi trong bụng có tốc độ phát triển ổn định. Mặt khác, giữ tinh thần vui tươi, thoải mái để chứng đau dạ dày được đẩy lùi nhanh chóng.

3. Vận dụng mẹo giảm đau dạ dày dân gian

Dù không thể sử dụng thuốc để khắc chế những cơn đau dạ dày, nhưng chị em cũng có thể xoa dịu triệu chứng đau này ngay tại nhà, thông qua những mẹo đơn giản như:

  • Chườm ấm: Đây là mẹo giảm đau dạ dày được thực hiện an toàn, giảm cơn đau dạ dày nhanh chóng. Nhiệt độ từ khăn ấm hoặc túi chườm sẽ giúp thư giãn những vùng cơ đang chịu tổn thương tăng sự lưu thông máu tới cơ quan tiêu hóa giúp người bệnh dễ chịu hơn.
  • Massage bụng: Xoa bóp bụng theo chiều kim đồng hồ là cách cải thiện biểu hiện đau bao tử trong thời gian nhanh nhất. Tuy nhiên, quá trình này nên được thực hiện bởi chuyên gia, để đảm bảo làm dịu cơn đau cho thai phụ mà không tác động đến em bé.
  • Uống trà hoa cúc: Loại trà này sẽ giúp gia tăng nhiều dưỡng chất tốt cho dạ dày. Mặt khác trà hoa cúc có vị thanh mát, tươi mới giúp mẹ bầu ăn ngon miệng và nâng cao chất lượng giấc ngủ. Nhờ vậy mà chị em có thể vượt qua được cơn đau khó chịu.
  • Dùng nước nha đam: Nước nha đam sẽ giúp xoa dịu cơn đau do tổn thương ở khu vực niêm mạc một cách hiệu quả. Song song với đó, thực phẩm này còn chứa những hoạt chất chống viêm, giúp ức chế trào ngược dạ dày hiệu quả.
  • Tập yoga: Tập yoga nhẹ nhàng cũng là phương pháp được chuyên gia khuyến khích phụ nữ mang bầu thực hiện. Yoga không chỉ giúp chị em có một thai kỳ ổn định, mà còn hỗ trợ làm giảm các triệu chứng, tần suất đau dạ dày khi mang thai.

lỡ uống thuốc đau dạ dày khi mang thai nên tập yoga

Việc lỡ uống thuốc đau dạ dày khi mang thai là một vấn đề không thể xem nhẹ. Tốt nhất bạn nên đi khám, liên hệ ngay cho bác sĩ để các chuyên gia thăm khám, đưa ra phương hướng xử lý phù hợp. Trong thời gian chữa trị hãy uống nhiều nước, điều chỉnh dinh dưỡng và thói quen sinh hoạt khoa học để bệnh nhanh thuyên giảm.

 

Lỡ uống thuốc đau dạ dày khi mang thai có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Cùng chuyên mục
Giải cứu thêm 5 người bị lừa ra nước ngoài với chiêu 'việc nhẹ, lương cao'

Giải cứu thêm 5 người bị lừa ra nước ngoài với chiêu 'việc nhẹ, lương cao'

02-05-2024 17:00

Với chiêu bài 'việc nhẹ, lương cao', những kẻ lừa đảo đã tìm cách dụ dỗ nạn nhân sang nước ngoài và ép làm việc 13-18 giờ mỗi ngày. Nếu muốn về Việt Nam, các nạn nhân phải trả từ 150-200 triệu đồng.

Nổi bật trang chủ
Công bố tổng đài hỗ trợ thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024
02 Tháng 05, 2024

Bộ GDĐT đã công bố tổng đài hỗ trợ thí sinh và điểm tiếp nhận đăng ký dự thi. Trong trường hợp cần thiết, thí sinh có thể liên lạc tới tổng đài hỗ trợ theo số máy 1800 8000, nhánh số 2.

Đọc thêm
Truyền thông Hàn Quốc tiết lộ ‘điều đáng lo’ về tân HLV tuyển Việt Nam

Truyền thông Hàn Quốc tiết lộ ‘điều đáng lo’ về tân HLV tuyển Việt Nam

02 Tháng 05, 2024

Truyền thông Hàn Quốc tiết lộ điểm giống nhau đáng lo giữa người được cho là tân HLV tuyển Việt Nam với thuyền trưởng tiền...

Ninh Dương Lan Ngọc  tạm rời showbiz du học Australia trong vài ngày tới

Ninh Dương Lan Ngọc tạm rời showbiz du học Australia trong vài ngày tới

02 Tháng 05, 2024

Đại diện của Ninh Dương Lan Ngọc cùng đơn vị quản lý nhóm LUNAS xác nhận thông tin nữ diễn viên sẽ tạm ngừng hoạt...

'Đạo luật Taylor Swift' và nỗ lực chống vé giả có gì đặc biệt?

'Đạo luật Taylor Swift' và nỗ lực chống vé giả có gì đặc biệt?

01 Tháng 05, 2024

Vấn nạn vé giả, giá "cắt cổ" đang là một thách thức lớn đối với ngành công nghiệp âm nhạc.

Người phụ nữ 'ngáo đá' cầm dao xông vào trụ sở công an

Người phụ nữ 'ngáo đá' cầm dao xông vào trụ sở công an

01 Tháng 05, 2024

Do ảo giác khi sử dụng ma túy, Phạm Thị Ngọc Bích (30 tuổi, ngụ quận 8) đã xông vào trụ sở công an tấn...

Nổ lò hơi kinh hoàng ở Đồng Nai: 6 người chết, nhiều người bị thương

Nổ lò hơi kinh hoàng ở Đồng Nai: 6 người chết, nhiều người bị thương

01 Tháng 05, 2024

Sau tiếng nổ nổ lớn phát ra tại Công ty TNHH gỗ Bình Minh, có 6 người tử vong tại chỗ và nhiều người bị...

0.88073 sec| 2272.359 kb