Khách hàng khiếu nại bị nhân viên TPBank “tư vấn sai lệch” dẫn tới "mua nhầm" bảo hiểm nhân thọ của Sun Life

Khách hàng khiếu nại bị nhân viên TPBank “tư vấn sai lệch” dẫn tới "mua nhầm" bảo hiểm nhân thọ của Sun Life
Phản ánh tới Báo Đại biểu Nhân dân, chị Nguyễn Hồng Anh (trú tại Hà Nội) cho biết, vừa có đơn gửi các cơ quan chức năng để phản ánh việc bị nhân viên tư vấn bảo hiểm ngân hàng tư vấn sai lệch dẫn tới chị "mua nhầm" Bảo hiểm nhân thọ thay vì mục đích ban đầu là gửi tiết kiệm lãi suất cao.

Vừa đáo hạn trái phiếu được mời gọi gửi tiết kiệm lãi cao

Theo đơn tố cáo, ngày 15 tháng 10 năm 2021, chị Hồng Anh được bà Hạnh là nhân viên của Phòng giao dịch Tây Hà Nội Ngân hàng TP Tiên Phong (TPBank) ở địa chỉ 535 Kim Mã, Phường Ngọc Khánh, Quận Ba Đình, Hà Nội có gửi tin nhắn thông báo về việc trái phiếu đã mua đã đến ngày nhận lãi và giới thiệu bên ngân hàng có “chương trình tiết kiệm lãi suất tốt” và “sản phẩm tích lũy đầu tư” gửi 50 triệu đồng được tặng quà 2 triệu đồng.

tpbank_lua_mua_bao_hiem

Tin nhắn mời gọi khách hàng gửi tiết kiệm với lãi suất tốt của nhân viên TPBank (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Theo chị Hồng Anh, vì lời giới thiệu của nhân viên Phạm Thị Hạnh nên chị cho rằng, sản phẩm đầu tư nêu trên là của Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank). Tuy nhiên, khi đến phòng giao dịch để gặp, nhân viên Phạm Thị Hạnh lại vắng mặt và nhờ hai nhân viên khác làm việc với chị Hồng Anh. Trong đó một người là nhân viên chăm sóc khách hàng tên là Quỳnh Anh và một người là nhân viên tài chính tên Nguyễn Hải Hà.

Trong quá trình tư vấn, chị Hồng Anh được hỏi các thông tin cá nhân. Sau đó được đưa một tập hồ sơ để xem. Nhân viên tư vấn nói rằng “đây là sản phẩm đầu tư liên kết giữa ngân hàng với công ty bảo hiểm Sun Life tên là Sun Sống sung túc, sau 6 năm sẽ được nhận gốc lẫn lãi và lãi 8,7%/năm cao hơn gửi tiết kiệm online hiện tại”. Lúc đó chị Hồng Anh có thắc mắc với nhân viên tư vấn tên Hà về việc “số tiền 100 triệu đóng vào sẽ được đem đầu tư đúng không? Mỗi năm có bắt buộc phải đóng 100 triệu không, có được rút trước thời hạn 6 năm không?” nhân viên tư vấn cho biết “tiền sẽ được đem đầu tư lấy lãi, có thể đầu tư linh hoạt, các năm sau giảm tiền đóng còn 20-30 triệu cũng được, trường hợp cần có thể rút trước một khoản từ năm thứ 4”.

“Vì được tư vấn là “sản phẩm tích lũy đầu tư” nên chị tôi không thắc mắc về các điều khoản, trong thời gian tư vấn nhân viên cũng không hề nhắc tới đây là bảo hiểm nhân thọ”, khách hàng Hồng Anh cho biết.

Sau khi tư vấn, nhân viên cho chị Hồng Anh ký tên trên một thiết bị bảng để làm chữ kí điện tử, không kí tên trực tiếp trên hồ sơ hợp đồng giấy. Sau đó, chị Hồng Anh được hướng dẫn qua quầy đóng tiền và kí tay vào một tờ phiếu để xác nhận nội dung chuyển tiền (giá trị là 100 triệu đồng).

“Là khách hàng thân thiết của TP Bank từ năm 2013 đã thực hiện nhiều giao dịch theo hướng dẫn của nhân viên, cộng thêm sự tin tưởng với bà Hạnh - người giới thiệu cho tôi mua trái phiếu trước đó nên tôi tuyệt đối tin tưởng vào ngân hàng cũng như nhân viên nên tôi đã dùng ngón tay ký trên thiết bị cũng như ký tay trên tờ phiếu giấy. Khi hoàn thành, nhân viên hẹn 3 tuần sau tôi đến nhận hợp đồng bản cứng”, chị Hồng Anh nói.

Ngày 12 tháng 11 năm 2022, chị Hồng Anh được một người nhận là người của ngân hàng TP Bank t gửi tin nhắn Zalo thông báo đã có hợp đồng cứng để đi nhận. Ngày hôm sau (13 tháng 11 năm 2021 - tức 21 ngày kể từ khi ký tên và chuyển tiền), chị Hồng Anh đến nhận một chiếc cặp táp bên trong có hợp đồng, do tin tưởng nội dung đã được nhân viên tư vấn tại ngân hàng và hiểu đây là bản hợp đồng copy giữ để tham khảo nên chị Hồng Anh đã không mở ra kiểm tra lại nội dung.

Đồng thời, trong ngày 13 tháng 11 năm 2021, chị Hồng Anh cũng nhận được số tiền thưởng 4 triệu đồng như đã hứa khi gửi 100 triệu đồng vào sản  phẩm tích lũy đầu tư từ số tài khoản ngân hàng của chị Phạm Thị Hạnh với nội dung chuyển khoản “TPBANK CHI QUA TANG SUNLIFE”.

“Tá hoả” vì biết đã ký hợp đồng Bảo hiểm nhân thọ

Ngày 17 tháng 9 năm 2022 sau khi cân nhắc các khoản tài chính và thấy không thể tiếp tục gửi số tiền 100 triệu đồng như năm trước, chị Hồng Anh mở hợp đồng đã nhận năm 2021 để tìm hiểu về khoản tiền đóng năm 2, sau khi xem hợp đồng và hỏi người có kiến thức về các loại hợp đồng mới được biết đây hoàn toàn là Bảo hiểm nhân thọ và khách hàng có thêm quyền lợi gửi tiền đầu tư chứ không phải là “sản phẩm tích lũy đầu tư lãi suất 8,7%” như nhân viên đã tư vấn lúc đầu.

Theo chị Hồng Anh, quá trình tư vấn chị đã không được thông tin đây là Bảo hiểm nhân thọ và khách hàng có thêm quyền lợi gửi tiền đầu tư. Và tiền đầu tư này đầu tư hầu hết vào cổ phiếu, có lãi hay lỗ khách hàng tự chịu; không tư vấn về các loại phí bị trừ như phí ban đầu, phí quản lý hợp đồng, phí quản lý quỹ, phí hủy hợp đồng, phí rút tiền; không đề cập đến việc đầu tư lãi lỗ là tùy theo thị trường, lãi suất không được đảm bảo, chỉ nói cao hơn gói gửi tiết kiệm ngân hàng online…

Khách hàng khiếu nại bị nhân viên TPBank “tư vấn sai lệch” dẫn tới

tpbank_lua_mua_bao_hiem.

Ngoài ra, trong hợp đồng, họ tên nhân viên tư vấn tài chính và chữ ký có ghi tên là Nguyễn Thị Thanh nhưng thực tế nhân viên tư vấn trực tiếp tại ngân hàng để chị Hồng Anh ký hợp đồng là Nguyễn Hải Hà.

Đặc biệt, chị Hồng Anh cũng thắc mắc về việc, chữ ký điện tử của chị được sao chép giống hệt nhau ở các trang ký cụ thể là trang 7/8 Hồ sơ yêu cầu bảo hiểm nhân thọ, trang 23/24 Bảng minh họa quyền lợi bảo hiểm Sun – Sống sung túc trong khi chị chỉ thực hiện ký 1 lần duy nhất. “Ngày tôi đến ký hợp đồng và thực hiện giao dịch là ngày 23.10.2021 nhưng trên hợp đồng đều hiển thị ngày ký tên của chữ ký là 25.10.2021.”, chị Hồng Anh khẳng định.

Ngoài ra, khách hàng phản ứng với việc không được nhân viên tư vấn thông tin về việc nếu năm 2 không đóng tiếp sẽ bị mất toàn bộ số tiền của năm trước; Không xác nhận tình trạng , không yêu cầu đi khám sức khỏe. Trong hợp đồng phần khai sức khoẻ không phải do khách hàng cung cấp; Không tư vấn thời hạn 21 ngày kể từ khi nhận hợp đồng bảo hiểm khách hàng có quyền huỷ hợp đồng không mất phí nên khách hàng không biết quyền lợi này để kiểm tra lại kĩ hợp đồng một lần nữa, vẫn hiểu là hợp đồng đầu tư nhận lãi như hình thức gửi tiết kiệm.

TPBank cam kết xử lý nếu phát hiện sai phạm

Liên quan đến sự việc nêu trên, Báo Đại biểu Nhân dân đã liên hệ với phía ngân hàng TPBank để tìm câu trả lời. Phía TPBank cho biết, đối với phản ánh của khách hàng Hồng Anh, đơn vị Sunlife là đơn vị phát ngôn chính thức tới khách hàng và Sunlife đã trả lời bằng văn bản cho khách hàng sau 2 lần làm việc. Khách hàng đã được trả lời và làm rõ đây là hình thức bảo hiểm đầu tư, không tư vấn sai và không gây hiểu nhầm cho khách hàng là gửi tiền tiết kiệm.

Đối với các khiếu nại liên quan đến quá trình tư vấn và hiểu về hợp đồng sẽ được tổ chuyên trách giữa hai bên giải quyết. Nếu có sai phạm, ngân hàng cam kết yêu cầu đối tác xử lý, đảm bảo đặt quyền lợi của khách hàng trước tiên.

tpbank_lua_mua_bao_hiem..

Thư phúc đáp Sun Life gửi khách hàng (Ảnh: nhân vật cung cấp)

Mặt khác, phía Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Sun life Việt Nam đã có thư phúc đáp gửi khách hàng Hồng Anh. Theo đó, phía đơn vị này cho rằng, tại buổi gặp trực tiếp, khách hàng Hồng Anh có xác nhận về việc các chữ ký của khách hàng trên Biên nhận bàn giao hợp đồng và thư xác nhận yêu cầu bảo hiểm qua ứng dụng điện tử là do chị Hồng Anh thực hiện.

Do đó, Sun Life hiểu rằng chị Hồng anh đã đọc và đồng ý với nội dung trong các văn bản. Qua kiểm tra, Sun Life chưa có cơ sở để kết luận về đối tượng thực hiện chỉnh sửa ngày ký Biên nhận bàn giao hợp đồng và thư xác nhận yêu cầu bảo hiểm qua ứng dụng điện tử. Sunlife cũng cho biết, việc điều chỉnh ngày ký văn bản không làm ảnh hưởng đến nội dung tư vấn về sản phẩm cũng như quyền lợi của khách hàng. Vì vậy Sun Life chưa thể huỷ hợp đồng mà chị Hồng Anh đã ký.

Qua trao đổi về nội dung trả lời của phía TPBank và Sun Life, chị Hồng Anh cho biết chưa đồng tình hoàn toàn và đã có đơn tố cáo gửi tới Ngân hàng Nhà nước, Cục Trưởng Cục Quản lý giám sát bảo hiểm – Bộ Tài chính và một số cơ quan chức năng. Đồng thời, chị Hồng Anh đã uỷ quyền cho Luật sư tiến hành các thủ tục bảo vệ quyền lợi của mình.

Liên quan đến thông tin người dân phản ánh về việc mang tiền đi gửi tiết kiệm nhưng biến thành mua sản phẩm bảo hiểm, Bộ Tài chính vừa có phiếu chuyển đơn tố cáo gửi Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03, Bộ Công an).

Theo đó, Bộ Tài chính cho biết, nhận được đơn tố cáo các công dân liên quan đến việc giới thiệu, tư vấn mua bảo hiểm của nhân viên Ngân hàng SCB (đại lý của Công ty TNHH Manulife Việt Nam).

Các đơn thư cùng tố giác việc đại lý bảo hiểm của Manulife và nhân viên ngân hàng SCB có hành vi lừa đảo, giả mạo để ký hợp đồng bảo hiểm và đề nghị cơ quan có thẩm quyền xác minh, khởi tố để điều tra, đưa ra truy tố, xét xử cá nhân, tập thể lừa đảo; buộc ngân hàng SCB và Manulife giải quyết trả lại tiền cho người mua sản phẩm bảo hiểm.

“Căn cứ quy định của Luật Tố cáo, Nghị định 31/2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp tổ chức thi hành Luật Tố cáo, Thông tư số 05/2021 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh, Bộ Tài chính chuyển đơn đến Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu để được xem xét, giải quyết theo quy định pháp luật và thông báo kết quả tới Bộ Tài chính”, phiếu chuyển đơn của Bộ Tài chính nêu rõ.

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Cùng chuyên mục
Văn Toàn nghỉ hết lượt đi V-League 2025/26

Văn Toàn nghỉ hết lượt đi V-League 2025/26

13-08-2025 19:21

Tiền vệ Văn Toàn của Thép Xanh Nam Định phải làm khán giả hết lượt đi V-League 2025/26 hậu phẫu thuật sụn chêm gối.

Bài xem nhiều

Đáng chú ý

Nổi bật trang chủ
Ông lão mang thuốc súng, đạn chì ra chợ bán
13 Tháng 08, 2025

Thuốc súng, đạn chì được một người đàn ông bày bán tại chợ Phú Cường, tỉnh Phú Thọ.

Đọc thêm
Siêu mẫu Minh Tú 'ẩn ý' nhắc Hoa hậu Thùy Tiên

Siêu mẫu Minh Tú 'ẩn ý' nhắc Hoa hậu Thùy Tiên

13 Tháng 08, 2025

Minh Tú và Thùy Tiên không chỉ là cô trò mà còn là những người bạn thân thiết, chia sẻ kinh nghiệm sống và hỗ...

Công an tỉnh Phú Thọ mở đường dây nóng nhận tin báo vụ lừa tiền ảo hàng tỷ USD

Công an tỉnh Phú Thọ mở đường dây nóng nhận tin báo vụ lừa tiền ảo hàng tỷ USD

13 Tháng 08, 2025

Công an tỉnh Phú Thọ kêu gọi người dân cung cấp thông tin vụ lừa đảo tiền ảo Paynetcoin và sàn FMCPAY quy mô hàng...

Tổng thống Putin cảm ơn nhà lãnh đạo Triều Tiên vì ủng hộ Nga trong xung đột Ukraine

Tổng thống Putin cảm ơn nhà lãnh đạo Triều Tiên vì ủng hộ Nga trong xung đột Ukraine

13 Tháng 08, 2025

Theo thông báo từ Điện Kremlin, trong cuộc điện đàm hôm thứ Ba 12/8, Tổng thống Nga Vladimir Putin Putin đã ca ngợi ông nhà...

Các diễn viên phim giờ vàng làm người mẫu tạo cảm hứng cho các em nhỏ

Các diễn viên phim giờ vàng làm người mẫu tạo cảm hứng cho các em nhỏ

13 Tháng 08, 2025

Cherry An Nhiên, Minh Cúc, Cù Trà duyên dáng làm mẫu, lan tỏa niềm vui và cảm hứng, khơi dậy sự tự tin cho các...

Top các quán cà phê rực sắc đỏ tại Hà Nội trước thềm Quốc khánh 2/9 nhất định phải check-in

Top các quán cà phê rực sắc đỏ tại Hà Nội trước thềm Quốc khánh 2/9 nhất định phải check-in

13 Tháng 08, 2025

Những ngày trước thềm Quốc khánh 2/9, Hà Nội không chỉ rực rỡ trong sắc cờ mà còn đón chào một hành trình trở về...

Danh sách dự V-League 2025/26 của CLB Hoàng Anh Gia Lai

Danh sách dự V-League 2025/26 của CLB Hoàng Anh Gia Lai

13 Tháng 08, 2025

Dưới đây là danh sách đăng ký tham dự V-League 2025/26 của đội bóng phố Núi CLB Hoàng Anh Gia Lai.

Hà Nội không cấm mang xe đạp điện lên các tuyến đường sắt đô thị

Hà Nội không cấm mang xe đạp điện lên các tuyến đường sắt đô thị

12 Tháng 08, 2025

Ngày 12/8, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cho biết, chưa ban hành quy định cấm mang xe đạp điện gấp có gắn...

Nhóm người ngoại quốc tổ chức chiếm đoạt 30 tỷ đồng từ thẻ tín dụng người khác

Nhóm người ngoại quốc tổ chức chiếm đoạt 30 tỷ đồng từ thẻ tín dụng người khác

12 Tháng 08, 2025

Công an TP Đà Nẵng vừa bắt giữ 3 người Trung Quốc chiếm đoạt 30 tỷ đồng bằng thẻ thanh toán quốc tế.

Sana phủ nhận tin đồn hẹn hò G-Dragon, khẳng định chỉ hợp tác công việc

Sana phủ nhận tin đồn hẹn hò G-Dragon, khẳng định chỉ hợp tác công việc

12 Tháng 08, 2025

Sau 4 tháng vướng nghi vấn tình cảm với G-Dragon, thành viên Sana của nhóm TWICE chính thức phủ nhận hẹn hò.

OpenAI sắp ra mắt mô hình GPT-5

OpenAI sắp ra mắt mô hình GPT-5

12 Tháng 08, 2025

GPT-5 của OpenAI, phiên bản mới nhất của công nghệ AI đã hỗ trợ cho ChatGPT vào năm 2022, sắp được phát hành và người...

Giá xăng dầu hôm nay 12/8: Bật tăng bất ngờ, dấu hiệu cho đợt tăng giá mới

Giá xăng dầu hôm nay 12/8: Bật tăng bất ngờ, dấu hiệu cho đợt tăng giá mới

12 Tháng 08, 2025

Giá xăng dầu hôm nay 12/8, sau thời gian dài lao dốc, thị trường dầu thô thế giới ghi nhận đợt tăng mới, được dự...

Triệt xóa ổ 'trai đẹp' chuyên dụ dỗ, lừa đảo phụ nữ đơn thân

Triệt xóa ổ 'trai đẹp' chuyên dụ dỗ, lừa đảo phụ nữ đơn thân

12 Tháng 08, 2025

Các nghi phạm thuê nhà tại Campuchia, tạo vỏ bọc "trai thành đạt", dùng app hẹn hò lừa đảo nhiều phụ nữ đơn thân...

Quốc khánh 2/9 đi đâu: Khám phá những điểm vui chơi “cực đã, cực chill” gần trung tâm Hà Nội

Quốc khánh 2/9 đi đâu: Khám phá những điểm vui chơi “cực đã, cực chill” gần trung tâm Hà Nội

12 Tháng 08, 2025

Hà Nội những ngày Quốc khánh 2/9 không chỉ rực rỡ cờ hoa, náo nức tiếng trống, tiếng nhạc, mà còn “giấu” trong mình rừng...

Lịch thi đấu vòng 1 VĐQG LPBank V-League 2025/26

Lịch thi đấu vòng 1 VĐQG LPBank V-League 2025/26

12 Tháng 08, 2025

Dưới đây là lịch thi đấu cụ thể của vòng 1 vô địch quốc gia LPBank V-League 1 2025/26.

0.97383 sec| 2324.32 kb