Khách hàng mua sắm túi hàng hiệu tại trung tâm thương mại Sài Gòn Square. Ảnh: Phương Uyên
Theo dự thảo, các mặt hàng, dịch vụ chịu thuế 10% có thể được áp dụng mức 8% đến hết năm 2026. Theo các chuyên gia, đây là giải pháp thiết thực, giúp kích cầu tiêu dùng, cung cấp sản phẩm xuất khẩu, kinh doanh, hỗ trợ kinh tế trưởng.
Người dân, doanh nghiệp phấn khởi
Dù dự thảo vẫn đang trong quá trình lấy ý tưởng, nhưng người dùng và doanh nghiệp đều thẳng thắn ra mắt những đề xuất mới. Chị Trần Thị Trà My (Q.10, TP.HCM) cho hay, thời gian qua chính sách giảm thuế VAT đã tác động rất tích cực đến người dân khi chỉ cần đến mua sắm ở các siêu thị hệ thống, chuỗi bán lẻ có thể tác động ngay chính sách này.
“Với hoá đơn khoảng 1 triệu đồng, khách hàng sẽ được giảm trực tiếp 20.000 đồng tiền thuế VAT. Mặc dù, số tiền đó không quá lớn nhưng nếu về sau các lần mua sắm lại, tôi tiết kiệm được một khoản tiền đáng kể”, chị My nhận xét.
Giám đốc một công ty chuyên thực phẩm chế biến tại quận Bình Tân nói rằng, việc tiếp tục áp dụng chính sách giảm thuế VAT 2% sẽ tạo ra nhiều sản phẩm duy trì mức giá thành công nhanh hơn, giúp công ty giảm được một phần giá bán và kích thích khả năng mua sắm của người tiêu dùng trong điều kiện kinh tế đang gặp nhiều khó khăn như hiện nay.
“Việc kéo dài giảm thuế GTGT thời gian qua không chỉ giúp dân dân khó khăn mà doanh nghiệp cũng được hưởng lợi khi sức mua được cải thiện hơn…”, vị trí này nói.
Các chuyên gia kinh tế cũng đánh giá giá, việc giảm 2% thuế VAT thời gian qua góp ý làm giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm, từ đó giúp giảm giá bán hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng.
Việc giảm thuế GTGT còn giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh, tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ và mở rộng sản xuất, kinh doanh, góp phần tạo thêm công việc làm cho người lao động, quay vòng vốn nhanh hơn, tốt hơn.
Thực tế, giai đoạn từ năm 2022 đến 6 tháng đầu năm 2025, Quốc hội đã quyết định giảm 2% thuế GTGT đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng thuế GTGT 10% (còn 8%), đã tạo điều kiện rất lớn giúp doanh nghiệp giảm chi phí sản xuất, tăng lợi nhuận, tăng khả năng kích hoạt.
Số thống kê dữ liệu của Bộ Tài chính chính được tìm thấy, năm 2022, chính sách giảm 2% VAT đã hỗ trợ doanh nghiệp và tổng cộng đồng dân cư trong khoảng 51.400 tỷ đồng, góp phần kích thước tiêu dùng tăng cao nội địa. Tổng bán lẻ hóa hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2022 tăng 19,8% so với năm 2021.
Chính sách giảm thuế năm 2023 này đã hỗ trợ khoảng 23.400 tỷ đồng. Tính chung năm 2023, tổng năng lượng bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,6% so với năm 2022. Bước sang năm 2024, chính sách này đã hỗ trợ khoảng 49.000 tỷ đồng, tổng bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9% so với năm 2023.
Trong 2 tháng đầu năm 2025, số thuế VAT đã giảm xuống khoảng 8.300 tỷ đồng. Tổng bán chứng lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt ước tính 1.137.500 tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước.
Người dân mua sắm ở kênh siêu thị. Ảnh: Phương Uyên
Đòn bẩy tạo trưởng tăng trưởng
Theo các chuyên gia kinh tế, việc giảm thuế VAT đã tìm thấy hoạt động trong điều hành chính sách tài khóa của phủ Chính phủ, trong bối cảnh kinh tế vẫn đang trên đà hồi phục. Đây không chỉ là giải pháp cho giới hạn kích thước ngắn mà còn là chiến lược hỗ trợ doanh nghiệp, tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn tăng trưởng hơi.
Phó Tổng Thư ký Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Đậu Tuấn Anh cho biết, chính sách giảm thuế VAT từ 10% xuống 8% được thực hiện trong thời gian qua mang lại nhiều hoạt động tích cực cho nền kinh tế Việt Nam.
“Trong bối cảnh nền kinh tế vẫn đang rất khó khăn, doanh nghiệp chưa hồi phục hoàn toàn, việc tiếp tục giới hạn chính sách giảm thuế VAT là cần thiết. Giải pháp này không chỉ đơn thuần hỗ trợ người dân, doanh nghiệp về tài chính, mà vẫn có thể thực hiện đồng hành động, hỗ trợ của Chính phủ và Nhà nước”, ông Tuấn Anh khẳng định.
TS kinh tế, luật sư Lê Bá Thường đánh giá, việc giảm thuế VAT từ 10% xuống 8% trên một số mặt hàng, dịch vụ cho đến hết năm 2026 là một chính sách hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, tuy nhiên cũng cần cân nhắc kỹ năng cân bằng các tác động bên ngoài và bên trong nền kinh tế.
Theo ông Thường, ưu tiên của chính sách này là giúp kích thước tiêu dùng. Việc giảm thuế sẽ giúp hạ giá thành hàng hóa, dịch vụ, tạo điều kiện cho người tiêu dùng có thể mua sắm nhiều hơn. Song đó, chính sách này cũng hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất trong nước trong công việc giảm chi phí đầu vào, từ đó tăng tính cạnh tranh để hàng nhập khẩu. Điều này có thể cung cấp sản phẩm và tạo thêm việc làm.
Người dân mua thực phẩm ở Phiên chợ Xanh tử tế. Ảnh: Quốc Hải
Đặc biệt, chính sách này cũng giúp giảm gánh nặng thuế cho hộ gia đình. By lẽ, khi giá cả các sản phẩm thiết kế yếu giảm, người dân có thể tiết kiệm chi phí sinh hoạt, giúp cải thiện cuộc sống và tạo điều kiện cho tiêu dùng các sản phẩm khác.
Tuy nhiên, chính sách này cũng có nhược điểm. Đó là tạo áp lực về nguồn thu ngân sách.
“Việc giảm thuế có thể dẫn đến giảm nguồn thu cho ngân sách Nhà nước. Điều này đòi hỏi cơ quan quản lý phải có giải pháp bù đắp, ví như tăng cường các nguồn thu khác hoặc điều chỉnh chi tiêu công”, chuyên gia đánh giá này.
Ngoài ra, vẫn có khả năng xảy ra lỗi. Khi người tiêu dùng có nhiều tiền hơn để chi tiêu, nhu cầu tăng lên có thể gây ra áp lực xử lý nếu sản phẩm sản xuất không đáp ứng kịp thời với mức tăng trưởng của tiêu dùng. Chưa kể, việc giảm thuế chỉ kéo dài đến hết năm 2026 có thể tạo ra sự không ổn định về kỳ vọng của doanh nghiệp và người tiêu dùng trong thời hạn dài.
"Chính sách này nếu được phát triển có thể tạo ra hiệu ứng kích thích ngắn hạn trong bối cảnh phục hồi kinh tế, tuy nhiên cần có các giải pháp hỗ trợ kèm theo nhắm đảm bảo nguồn thu ngân sách và kiểm soát Kiểm soát phát. Các cơ sở chức năng nên theo dõi sao tác động của chính sách và có kế hoạch điều chỉnh phù hợp nếu gặp những biến động không trước đó", TS kinh tế, luật sư Lê Bá Thường kiến nghị.
Theo tính toán của Bộ Tài chính, việc kéo dài thời gian giảm 2% VAT thuế từ ngày 1/7/2025 - 31/12/2026 có thể làm giảm thu ngân sách khoảng 121,740 tỷ đồng. Trong đó, 6 tháng cuối năm 2025 giảm khoảng 39,540 tỷ đồng, năm 2026 là 82,200 tỷ đồng.
Bình luận
TVQuản trị viênQuản trị viên
Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm