Điểm danh 10 thực phẩm 'vàng' giúp sĩ tử có đôi mắt sáng khỏe

Điểm danh 10 thực phẩm 'vàng' giúp sĩ tử có đôi mắt sáng khỏe
Mùa thi sắp đến, ngoài việc có một tinh thần tốt, một cơ thể khỏe mạnh thì việc chăm sóc và có một đôi mắt sáng khỏe cũng là điều rất quan trọng.

Trong 2 năm vừa qua, do đại dịch kéo dài, phần lớn các em học sinh đều học online. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến thị lực của các em nhất là khi phải ngồi quá lâu. Đặc biệt mùa thi đang gần kề, những thực phẩm sau đây sẽ giúp các sĩ tử có đôi mắt sáng khỏe, sẵn sàng bước vào những kỳ thi.

Rau xanh đậm

Để cải thiện thị lực, phải thường xuyên ăn rau bina cùng với các loại rau xanh khác, như cải xoăn, các loại rau xanh. Trong rau bina có chứa nhiều chất dinh dưỡng bao gồm vitamin A, lutein và zeaxanthin rất tốt cho mắt.

Vitamin A giúp bảo vệ giác mạc, lutein bảo vệ mắt khỏi ánh sáng tia cực tím và zeaxanthin góp phần phát triển thị giác. Cách ăn rau bina tốt nhất là uống một cốc nước rau bina tươi xay vào mỗi buổi sáng trước khi ăn sáng.

Điểm danh 10 thực phẩm vàng giúp sĩ tử có đôi mắt sáng khỏe

Ớt chuông

Tất cả các loại ớt xanh, đỏ, vàng, cam, thậm chí tím, nâu và đen đều rất tốt cho sức khỏe mắt. Ớt là một trong những nguồn giàu vitamin A và C. Vitamin A giúp duy trì thị lực, vitamin C bảo vệ mắt chống lại bệnh đục thủy tinh thể.

Ngoài ra ớt cũng rất giàu vitamin B6, lutein, zeaxanthin, beta-carotene và lycopene. Tất cả các chất dinh dưỡng này là cần thiết để duy trì tổng thể của mắt.

Có thể ăn ớt chuông sống cùng với salat, nấu kèm với các món hầm hoặc khi làm các món nướng sẽ được trẻ rất yêu thích.

Cà rốt

Điểm danh 10 thực phẩm vàng giúp sĩ tử có đôi mắt sáng khỏe

Cà rốt luôn là thực phẩm được ưu tiên hàng đầu khi muốn có một đôi mắt sáng khỏe. Cà rốt có rất nhiều vitamin A và beta-carotene, giúp tăng sức khỏe toàn diện cho mắt. Vitamin A giúp tăng cường sức khỏe thủy tinh thể, giác mạc, beta-carotene là một chất chống ôxy hóa mạnh giúp hạn chế tác hại của gốc tự do. Ngoài ra beta-carotene còn tốt cho thủy tinh thể và hoàng điểm, giúp hạn chế bệnh đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng.

Không chỉ tốt cho sức khỏe đôi mắt, cà rốt còn có rất nhiều đối với sức khỏe tổng thể. Cà rốt rất giàu chất xơ rất tốt cho hệ tiêu hóa. Với một nguồn dồi dào chất xơ, cà rốt khiến bạn no lâu hơn vì thế giúp hạn chế ăn nhiều hơn.

Bí đao

Bí đao là thực phẩm dễ ăn và thông dụng của mỗi gia đình. Cơ thể không tự tạo ra lutein và zeaxanthin, nhưng nếu ăn bí xanh thường xuyên bạn có thể nhận được lượng lớn các chất ôxy hóa này. Bí cũng rất giàu vitamin B2, hỗ trợ làm giảm những nguy cơ về rối loạn mắt và thoái hóa điểm vàng. Có thể chế biến bí xanh thành nhiều khác nhau cho trẻ như bí luộc, bí xào, bí nấu canh…

Bông cải xanh

Điểm danh 10 thực phẩm vàng giúp sĩ tử có đôi mắt sáng khỏe

Bông cải xanh chứa một lượng vitamin B2 dồi dào. Thiếu vitamin B2 có thể khiến mắt nhạy cảm với ánh sáng, có thể gây viêm, mờ mắt và mệt mỏi mắt. Vitamin B2 cũng đóng một vai trò trong việc ngăn ngừa đục thủy tinh thể hoặc trì hoãn đục thủy tinh thể do tuổi tác.

Bông cải xanh cũng chứa các chất chống oxy hoá như lutein và zeaxanthin, và vitamin A rất cần thiết cho thị lực khỏe mạnh. Để có được lợi ích dinh dưỡng tối đa, hãy ăn bông cải xanh sống vd như trộn salad hoặc xay sinh tố.

Khoai lang

Một trong những thực phẩm tốt cho sức khỏe đôi mắt không thể bỏ qua là . Đây là thực phẩm rẻ tiền, hàm lượng beta-carotene cao. Ăn khoai lang sẽ giúp cải thiện rất nhiều các chứng bệnh về mắt như: khô mắt, giảm thị lực, đục thủy tinh thể, thoái hóa hoàng điểm, tăng nhãn áp và bảo vệ mắt khỏi các tác nhân vi khuẩn, virus.

Một củ khoai lang cũng có hơn một nửa lượng vitamin C cơ thể cần trong một ngày và một lượng nhỏ vitamin E.

Dầu ôliu

Điểm danh 10 thực phẩm vàng giúp sĩ tử có đôi mắt sáng khỏe

Dầu ôliu chứa những dưỡng chất cần thiết giúp tăng cường khả năng chống ôxy hóa giúp bảo vệ đôi mắt, giúp cơ thể hấp thụ tốt hơn các chất dinh dưỡng thiết yếu. Một nghiên cứu khoa học cho thấy rằng chế độ ăn uống ít chất béo bão hòa và axit béo có thể ngăn ngừa các bệnh liên quan đến võng mạc.

 

Các loại cá béo

Các loại cá béo như cá hồi, cá trích, cá mòi, cá thu… đều là nguồn thực phẩm dồi dào hai loại axit béo omega-3 là DHA và EPA. Omega-3 có tác dụng bảo vệ đôi mắt của bạn khỏi chứng thoái hóa điểm vàng và bệnh tăng nhãn áp. Mức độ thấp của các axit béo này có liên quan đến chứng khô mắt.

Nên ăn cá ít nhất 2 lần/tuần sẽ giúp duy trì một đôi mắt sáng khỏe.

Thịt nạc và gia cầm

Điểm danh 10 thực phẩm vàng giúp sĩ tử có đôi mắt sáng khỏe

Kẽm mang vitamin A từ gan đến võng mạc, nơi nó được sử dụng để tạo ra sắc tố bảo vệ melanin. Hàu có nhiều kẽm hơn bất kỳ loại thực phẩm nào khác. Ngoài ra, có thể tăng cường các thực phẩm như thịt bò, thịt lợn và thịt gà (cả thịt sẫm màu và thịt ức) đều là những nguồn cung cấp kẽm tốt cho cơ thể.

Trứng

Trứng chứa cả kẽm và hai loại chất chống ôxy hóa là lutein và zeaxanthin. Kẽm trong trứng sẽ giúp cơ thể hấp thu lutein và zeaxanthin từ lòng đỏ. Màu vàng cam của các hợp chất này ngăn chặn ánh sáng xanh có hại làm hỏng võng mạc của bạn. Chúng giúp tăng cường lượng sắc tố bảo vệ trong điểm vàng, bộ phận kiểm soát tầm nhìn trung tâm của mắt.

Lượng khuyến nghị hàng ngày

Các khuyến nghị hàng ngày hiện tại về các chất dinh dưỡng lành mạnh cho mắt:

•           500mg vitamin C.

•           400 đơn vị vitamin E quốc tế.

•           10mg lutein.

•           2mg zeaxanthin.

•           80mg kẽm oxit.

•           2mg đồng oxit.

Bên cạnh đó, những bài tập thể dục cho mắt không chỉ giảm căng thẳng, giúp bạn tập trung hơn trong công việc mà còn giảm nguy cơ các bệnh về mắt như khô mắt, suy giảm thị lực,…mang đến đôi mắt khỏe mạnh.

Điểm danh 10 thực phẩm vàng giúp sĩ tử có đôi mắt sáng khỏe
Những bài tập thể dục cho mắt sẽ giúp bạn có đôi mắt khỏe mạnh.

Chớp mắt liên tục trong 2 phút: Trung bình 4-6 giây bạn sẽ chớp mắt một lần, tuy nhiên khi bạn tập trung vào màn hình vi tính thì con số này sẽ là 12 giây. Điểu này dẫn tới tình trạng mỏi mắt, khô mắt lâu dần sẽ mắc hội chứng thị giác màn hình. Bài tập này giúp tăng lượng máu lưu thông đến đôi mắt, giảm tình trạng mỏi mắt, khô mắt.

 Giữ nguyên đầu, nhìn từ bên này sang bên kia: Từ từ di chuyển cặp mắt sang bên phải, rồi sang trái trong khi giữ nguyên đầu, làm động tác này 10 lần, một ngày làm từ 2 đến 3 lần bạn sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

 Vừa nhắm mắt, vừa di chuyển nhãn cầu theo chiều dọc: Giữ nguyên đầu, nhắm mắt, từ từ nhẹ nhàng di chuyển nhãn cầu theo chiều dọc (lên – xuống), làm 10 lần.

Xoay tròn mắt: Tương tự động tác trên, nhắm mắt, giữ nguyên đầu, từ từ xoay nhãn cầu theo chiều kim đồng hồ, rồi xoay ngược lại, xoay mỗi chiều 10 lần.

Dùng tay ấn nhẹ vào thái dương: Dùng ngón trỏ hoặc ngón giữa, ấn nhẹ giữa thái dương, giữ trong 4, 5 giây. Động tác này giúp dịch trong mắt lưu thông tốt hơn. Lặp lại động tác này 5 lần, nếu muốn bạn có thể vừa thực hiện động tác vừa nhắm mắt.

Viết chữ bằng mắt: Giữ nguyên đầu, nhìn vào khoảng trống hoặc tường trước mắt, dùng mắt viết thành các chữ cái hoặc hình vuông, hình tam giác tùy sở thích. Cố gắng viết chữ càng to càng tốt. Động tác này khi mới khá khó thực hiện nhưng hãy kiên trì vì đây là một bài tập rất tốt cho mắt.

Nhắm chặt mắt, thư giãn trong một vài phút: Bạn có thể vươn vai, kéo căng cơ thể, sau đó từ từ thả lỏng, kết hợp với nhắm chặt mắt trong 1 đến 2 phút. Động tác này không chỉ giúp cải thiện lượng máu lưu thông đến mắt mà còn giúp giải phóng những căng thẳng trong cơ thể. Làm động tác này 5-7 lần trong một ngày.

Xoay đầu nhưng vẫn nhìn thẳng về phía trước: Nghe qua có vẻ khó thực hiện, nhưng lại hoàn toàn không khó như bạn nghĩ. Nhìn cố định vào một điểm, từ từ xoay đầu theo chiều kim đồng hồ và ngược lại. Làm mỗi chiều 10 lần.

Nhìn gần rồi nhìn xa:Tập trung nhìn vào một điểm gần trước mắt sau một vài giây, sau đó phóng tầm mắt ra, nhìn vào một điểm xa trong một vài giây. Làm động tác này 5-7 lần trong ngày.

Nhắm mắt và thư giãn:Thường xuyên nhìn chăm chăm vào màn hình khiến đôi mắt bạn nhức hỏi. Hãy nhắm mắt thả lỏng cơ thể và đầu óc, để con mắt và tinh thần bạn nghỉ ngơi trong 3 đến 5 phút.

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Cùng chuyên mục
Thoái hóa khớp - nỗi ám ảnh của không ít người

Thoái hóa khớp - nỗi ám ảnh của không ít người

27-04-2024 17:07

Thoái hóa khớp là một trong những bệnh phổ biến, gây ra những cơn đau và suy giảm chức năng vận động khiến cho việc đi lại trở nên khó khăn. Tìm hiểu cách điều trị thoái hóa khớp và ngăn ngừa bệnh tái phát hiệu quả.

Nổi bật trang chủ
Hai cán bộ kiểm lâm Hà Giang tử vong khi chữa cháy rừng
27 Tháng 04, 2024

Trong lúc chữa cháy rừng, 2 cán bộ là Trần Văn Kh (SN 1983, kiểm lâm viên Hạt kiểm lâm Vị Xuyên) và Trương Thị L (SN 1983, kiểm lâm viên Hạt kiểm lâm rừng đặc dụng Phong Quang - Tây Côn Lĩnh) đã tử nạn.

Đọc thêm
Mùa hè ý nghĩa cho con với Học kỳ Quân đội

Mùa hè ý nghĩa cho con với Học kỳ Quân đội

25 Tháng 04, 2024

Trong bối cảnh thiếu vắng sân chơi lành mạnh cho trẻ mỗi dịp Hè về, đặc biệt là tại các thành phố lớn như Hà...

Doanh nghiệp không nên găm giữ, đầu tư ngoại tệ

Doanh nghiệp không nên găm giữ, đầu tư ngoại tệ

26 Tháng 04, 2024

Hiện nay, Ngân hàng Nhà nước đang rất tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm để chống đầu cơ tích trữ...

B Trần nói gì về khoảnh khắc to tiếng, 'cãi tay đôi' với bảo vệ khi đi cùng Quỳnh Kool

B Trần nói gì về khoảnh khắc to tiếng, 'cãi tay đôi' với bảo vệ khi đi cùng Quỳnh Kool

26 Tháng 04, 2024

Mới đây, đoạn video ghi lại khoảnh khắc B Trần to tiếng, quát tháo bảo vệ tại một địa điểm ở Hà Nội khi đi...

Công Phượng: 'Tôi đã cố gắng hết sức'

Công Phượng: 'Tôi đã cố gắng hết sức'

26 Tháng 04, 2024

Chia sẻ sau khi có lần đầu tiên đá chính cho Yokohama FC, Công Phượng cho biết, anh đã nỗ lực hết mình, thế nhưng...

Động thái 'đặc biệt' của Hoa hậu Ý Nhi sau tin đồn bí mật kết hôn

Động thái 'đặc biệt' của Hoa hậu Ý Nhi sau tin đồn bí mật kết hôn

25 Tháng 04, 2024

Mới đây, Hoa hậu Ý Nhi đã có động thái gây chú ý đầu tiên sau khi bị đồn đoán đã theo chồng bỏ cuộc...

0.75418 sec| 2300.625 kb