Bỏ xếp hạng giáo viên sẽ tạo động lực để nhà giáo cống hiến

Bỏ xếp hạng giáo viên sẽ tạo động lực để nhà giáo cống hiến
Dự thảo Luật Nhà giáo đề xuất bỏ xếp hạng giáo viên hạng I, II, III kỳ vọng sẽ tạo thêm động lực để nhà giáo gắn bó và cống hiến với nghề.

Cải thiện thu nhập

Bộ GD&ĐT đang lấy ý kiến dư luận về dự thảo Luật Nhà giáo. Trong đó, nhà giáo ở các trường mầm non đến đại học không còn dùng khái niệm “hạng” để xếp lương. Cụ thể, chức danh nhà giáo là căn cứ để cơ quan quản lý giáo dục, cơ sở giáo dục xây dựng đề án vị trí việc làm; thực hiện tuyển dụng, sử dụng, quản lý và thực hiện chế độ, chính sách đãi ngộ, tôn vinh.

Mỗi chức danh nhà giáo được phân loại như sau: Giáo viên, giáo viên chính, giáo viên cao cấp; trợ giảng, giảng viên, giảng viên chính, giảng viên cao cấp (bao gồm cả GS và PGS).

Bày tỏ sự đồng tình với nội dung trên, cô Phạm Thị Dung - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Púng Luông (Mù Cang Chải, Yên Bái) cho biết, đây là đề xuất phù hợp thực tế và xu hướng phát triển của . Toàn trường hiện có hơn 20 thầy cô, đa số là giáo viên hạng III. Do chia hạng nên ít nhiều có sự chênh lệch về lương giáo viên. Ví dụ, giáo viên tiểu học hạng III có hệ số lương từ 2,34 - 4,98; hạng II từ 4,0 - 6,38; hạng I từ 4,4 - 6,78. Nếu bỏ xếp hạng giáo viên sẽ loại bỏ bất cập về tiền lương.

Cô Nguyễn Thị Trang - giáo viên trường học ở ngoại thành Hà Nội cho rằng, hệ thống xếp hạng giáo viên hiện hành dựa trên các tiêu chí như thâm niên, bằng cấp, kết quả đánh giá năng lực... Tuy nhiên, điều này bộc lộ nhiều bất cập, có nơi xảy ra tình trạng phân biệt đối xử và ảnh hưởng đến tâm lý, động lực của giáo viên.

Dự thảo Luật Nhà giáo mới đề xuất thay thế hệ thống xếp hạng giáo viên bằng g đánh giá năng lực định kỳ. Theo đó, giáo viên sẽ được đánh giá năng lực theo các tiêu chí cụ thể, khách quan và thống nhất. Việc đánh giá thực hiện định kỳ và kết quả được sử dụng làm căn cứ để xét thăng tiến, bổ nhiệm và trả lương cho giáo viên. Cô Trang đánh giá đây là cải tiến quan trọng trong sử dụng và quản lý nhà giáo của các cơ sở giáo dục phổ thông hiện nay.

Chia hạng giáo viên mầm non, phổ thông thời gian qua tồn tại một số bất cập, cô Phan Thị Hằng Hải - Hiệu trưởng Trường THPT Kim Ngọc (TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) bày tỏ quan điểm và cho hay: Thực tế khi có giáo viên giỏi, chuyên môn tốt ở hạng thấp do thiếu điều kiện dự thi như sinh con thứ 3, hoặc lý do nào đó không tham gia dự thi thăng hạng được… Điều này vô hình trung giảm động lực làm việc của nhà giáo.

Tuy nhiên, cô Hằng Hải lưu ý, khi bỏ xếp hạng giáo viên thì ngành Giáo dục cần có chính sách, nghiên cứu, tiêu chí cụ thể trong sắp xếp vị trí việc làm cho nhà giáo đảm bảo khách quan, công bằng, phát huy được phẩm chất và năng lực chuyên môn. Nếu bỏ xếp hạng, nhiều giáo viên trẻ có hệ số từ 3,33 có thể lên 4,0 và như vậy thu nhập được cải thiện rõ rệt.

Bỏ xếp hạng giáo viên sẽ tạo động lực để nhà giáo cống hiến
Thầy Nguyễn Văn Đức trong giờ dạy Toán tại Trường THPT Phan Đình Phùng (Hà Nội). 

Tạo động lực phấn đấu

Vào ngành từ năm 2015, cô Phen Eya - Tổ trưởng chuyên môn khối Lá, Trường Mầm non Eatling (Cư Jút, Đắk Nông) hiện là giáo viên hạng III. Cùng một môi trường làm việc, khối lượng công việc vất vả như nhau nhưng nếu chia hạng thì giáo viên mầm non có sự chênh lệch đáng kể về lương.

“Tôi thấy hợp lý nếu bỏ xếp hạng giáo viên. Nhà giáo sẽ được đánh giá năng lực theo các tiêu chí cụ thể, khách quan và thống nhất gồm thành tích học tập của học sinh, chất lượng bài giảng, phản hồi từ người học và phụ huynh; năng lực và kiến thức chuyên môn, kỹ năng sư phạm, khả năng ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy; đạo đức nghề nghiệp, thái độ ứng xử, tinh thần trách nhiệm trong công việc. Khi đó, bản thân mỗi nhà giáo sẽ tự nâng cao chất lượng giảng dạy và yên tâm cống hiến”, cô Phen Eya nói thêm.

Chung quan điểm trên, thầy Nguyễn Văn Đức - giáo viên Toán, Trường THPT Phan Đình Phùng (Hà Nội) , đây là tin vui với nhiều giáo viên trẻ, kể cả sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp ra trường. Thay vì phải chờ nhiều năm mới thi lên hạng và nhận mức lương cao hơn thì sắp tới, các thầy cô giáo trẻ chỉ cần đáp ứng được yêu cầu công việc, có nghiệp vụ tốt và đảm bảo một số tiêu chí về đánh giá năng lực sẽ nhận được mức lương xứng đáng.

Ở góc nhìn khác, GS.TS Đinh Quang Báo – nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội nhấn mạnh, dự thảo Luật Nhà giáo đề xuất bỏ xếp hạng giáo viên hạng I, II, III không có nghĩa tạo ra sự “cào bằng”. Mỗi nhà giáo cần có động lực trau dồi, phát triển nghề nghiệp và thăng tiến. Muốn tạo động lực cho nhà giáo cần căn cứ nhiều yếu tố, đặc biệt chất lượng chuyên môn của thầy cô. Quá trình đánh giá năng lực nhà giáo phải làm khách quan, đồng bộ, thống nhất, tránh chồng chéo.

Cũng theo GS.TS Đinh Quang Báo, từ ngày 1/7, khi thực hiện chính sách tiền lương mới, giáo viên là viên chức được xếp vào bảng lương chuyên môn, nghiệp vụ theo chức danh nghề nghiệp, áp dụng chung với công chức, viên chức không giữ chức danh lãnh đạo.

Mỗi chức danh nghề nghiệp viên chức có nhiều bậc lương theo nguyên tắc cùng mức độ phức tạp công việc thì mức lương như nhau; điều kiện lao động cao hơn bình thường và ưu đãi nghề thực hiện bằng chế độ phụ cấp theo nghề; sắp xếp lại nhóm ngạch và số bậc trong chức danh nghề nghiệp viên chức, khuyến khích viên chức nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Việc bổ nhiệm vào chức danh nghề nghiệp viên chức phải gắn với vị trí việc làm và cơ cấu chức danh nghề nghiệp do cơ quan, tổ chức, đơn vị quản lý viên chức thực hiện.

 

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Cùng chuyên mục
Đa dạng các hình thức tuyên truyền phòng, chống thuốc lá cho học sinh

Đa dạng các hình thức tuyên truyền phòng, chống thuốc lá cho học sinh

24-11-2024 07:21

Tuyên truyền tác hại thuốc lá thông qua các hoạt động ngoại khóa là cách mà trường học tại Đà Nẵng vận dụng, nhằm nâng cao nhận thức cho học sinh.

Nổi bật trang chủ
Đa dạng các hình thức tuyên truyền phòng, chống thuốc lá cho học sinh
24 Tháng 11, 2024

Tuyên truyền tác hại thuốc lá thông qua các hoạt động ngoại khóa là cách mà trường học tại Đà Nẵng vận dụng, nhằm nâng cao nhận thức cho học sinh.

Đọc thêm
Ông Putin tuyên bố Oreshnik được biên chế tại cuộc họp với chuyên gia quốc phòng

Ông Putin tuyên bố Oreshnik được biên chế tại cuộc họp với chuyên gia quốc phòng

23 Tháng 11, 2024

Tên lửa siêu thanh Oreshnik, được thử nghiệm chiến đấu thành công trước đó, chính thức được biên chế cho Lực lượng vũ trang Nga....

Nóng bỏng ở tứ kết UEFA Nations League

Nóng bỏng ở tứ kết UEFA Nations League

23 Tháng 11, 2024

Có tới 3 trong 4 cặp tứ kết UEFA Nations League 2024-2025 từng đụng độ tại chung kết World Cup trong quá khứ.

Đề xuất tăng thuế thuốc lá, bảo vệ sức khỏe cộng đồng

Đề xuất tăng thuế thuốc lá, bảo vệ sức khỏe cộng đồng

23 Tháng 11, 2024

Tiêu dùng thuốc lá ở Việt Nam đã và đang gây ra những hệ lụy về bệnh tật và tử vong, đe dọa đến sự...

Ăm ắp yêu thương: Người cha, người mẹ thứ hai

Ăm ắp yêu thương: Người cha, người mẹ thứ hai

23 Tháng 11, 2024

Vì tương lai của học trò, những thầy, cô giáo vùng sâu trở thành người cha, người mẹ thứ hai quan tâm, chăm lo từng...

Tiến Linh háo hức đá cặp cùng Xuân Sơn ở AFF Cup

Tiến Linh háo hức đá cặp cùng Xuân Sơn ở AFF Cup

23 Tháng 11, 2024

Tiền đạo Tiến Linh đánh giá cao năng lực của sao nhập tịch Xuân Sơn và háo hức được đá cặp với tiền đạo này....

0.85406 sec| 2280.398 kb