Việt Nam làm gì để ứng phó với bệnh đậu mùa khỉ đang lây lan trên thế giới?

Việt Nam làm gì để ứng phó với bệnh đậu mùa khỉ đang lây lan trên thế giới?
Ngành Y tế Việt Nam đã triển khai các giải pháp ứng phó với bệnh đậu mùa khỉ từ sớm khi căn bệnh này đang lay lan diện rộng trên 20 quốc gia.

Theo TTXVN, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết virus gây bệnh đậu mùa khỉ đã lan ra hơn 20 quốc gia trên thế giới, kêu gọi các nước tăng cường giám sát dịch bệnh. Bà Maria Van Kerkhove - Trưởng nhóm kỹ thuật thuộc bộ phận dịch bệnh khẩn cấp của WHO cho biết khoảng 200 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ và hơn 100 ca nghi mắc đã được phát hiện tại các quốc gia vốn hiếm khi ghi nhận căn bệnh này.

Bệnh đậu mùa khỉ đã lây lan sang Bắc Mỹ và châu Âu trong những tuần gần đây, làm bùng phát dịch bệnh ở các quốc gia bên ngoài Trung và Tây Phi, nơi virus gây bệnh này lưu hành ở mức độ thấp trong 4 thập niên qua. Trong đó, chủng virus ở Tây Phi đang là nguyên nhân gây ra đợt bùng phát bệnh này hiện nay. Chủng này gây bệnh nhẹ và hầu hết các bệnh nhân sẽ hồi phục sau vài tuần.

Tại Việt Nam, đến nay chưa ghi nhận ca bệnh đậu mùa khỉ nào, tuy nhiên ngành y tế đã triển khai các giải pháp ứng phó từ sớm. Trao đổi trên báo Sức khỏe & , đại diện Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết: Hiện nay, các đơn vị chức năng trong nước vẫn đang giám sát chặt chẽ căn bệnh này để ngăn ngừa dịch bệnh xâm nhập Đồng thời phối hợp chặt chẽ với Tổ chức Y tế thế giới kịp thời cập nhật các thông tin về căn bệnh và các biện pháp ứng phó.

Để chủ động giám sát các ca bệnh đậu mùa khi và kịp thời triển khai các biện pháp phòng chống dịch, hạn chế tối đa số mắc và tử vong, GS.TS Nguyễn Thanh Long- Bộ trưởng Bộ Y tế đã có văn bản gửi Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố cả nước về việc tăng cường giám sát, phòng chống bệnh đậu mùa khỉ.

Việt Nam làm gì để ứng phó với bệnh đậu mùa khỉ đang lây lan diện rộng trên thế giới
Việt Nam lên kế hoạch ứng phó bệnh đậu mùa khỉ. Ảnh: VietNamNet

Cục Y tế dự phòng đã gửi Công văn 551/DP-DT đến các Viện Vệ sinh dịch tễ, Pasteur; Sở Y tế các tỉnh, thành phố hướng dẫn một số nội dung cụ thể để giám sát, phòng chống bệnh đậu mùa khỉ. Cục đề nghị Sở Y tế các địa phương tăng cường giám sát phát hiện các trường hợp nghi ngờ ngay tại cửa khẩu, nhất là các trường hợp đi về từ các quốc gia đang lưu hành dịch bệnh đậu mùa khỉ (Benin, Cameroon, CH Trung Phi, CHDC Công gô, Gabon, Ghana, Bờ Biển Ngà, Liberia, Nigeria, CH Công gô, Sierra Leone và Nam Sudan).

Các cơ sở y tế tăng cường giám sát phát hiện trường hợp nghi ngờ, trường hợp có thể mắc bệnh đậu mùa khỉ (theo định nghĩa của Tổ chức Y tế thế giới). Khi phát hiện, ngay Sở Y tế để phối hợp với các Viện Vệ sinh dịch tễ, Pasteur để chẩn đoán xác định ca bệnh.

Tổ chức truyền thông, nâng cao nhận thức cho người dân về tình hình bệnh đậu mùa khỉ và các biện pháp phòng chống tạm thời như: Tránh tiếp xúc gần gũi với người mắc bệnh đậu mùa, tránh tiếp xúc trực tiếp với vết thương, dịch cơ thể, giọt bắn và các vật dụng, đồ dùng bị nhiễm mầm bệnh; Thường xuyên rửa tay sạch bằng xà phòng; Người đến các quốc gia có lưu hành dịch bệnh đậu mùa khỉ cần tránh tiếp xúc với động vật có vú bị bệnh;...

Đối với các Viện Vệ sinh dịch tễ, Pasteur, Cục Y tế dự phòng đề nghị chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ địa phương theo dõi, giám sát, xử lý các trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ.

Chủ động phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ (US CDC), và các tổ chức quốc tế khác để cập nhật thông tin về giám sát, điều tra ca bệnh, kỹ thuật chẩn đoán và đề xuất hỗ trợ các sinh phẩm phục vụ giám sát, chẩn đoán xác định bệnh đậu mùa khỉ.

Theo Vnexpress, ngày 27/5, Sở Y tế TP.HCM yêu cầu Trung tâm kiểm soát Bệnh tật TP HCM (HCDC) chuẩn bị kịch bản như trên để xử lý khi phát hiện trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ mắc đậu mùa khỉ - bệnh đang lây truyền 12 quốc gia.

Cụ thể, trạm y tế địa phương sẽ tiếp nhận trường hợp khai báo có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh này và hướng dẫn đến các cơ sở y tế khám, điều trị kịp thời. Nếu sàng lọc, phát hiện ca nghi, bệnh viện báo HCDC xử lý.

Sở Y tế TP HCM chia ba mức độ liên quan đến bệnh này, là nghi ngờ mắc, có thể mắc và trường hợp xác định. Trong đó, nhóm nghi ngờ mắc đậu mùa khỉ là người mọi lứa tuổi, đang sinh sống tại quốc gia không lưu hành bệnh đậu mùa khỉ, bị phát ban cấp tính không rõ nguyên nhân; có một hoặc nhiều dấu hiệu, triệu chứng kể từ ngày 15/3 như đau đầu, sốt trên 38,5 độ C, nổi hạch (sưng hạch bạch huyết), đau cơ, đau lưng, suy nhược.

Ngành y tế khuyến cáo người dân tránh tiếp xúc gần gũi với người mắc bệnh đậu mùa, tránh tiếp xúc trực tiếp với vết thương, dịch cơ thể, giọt bắn và các vật dụng, đồ dùng nhiễm mầm bệnh. Thường xuyên rửa tay sạch bằng xà phòng và các dung dịch sát khuẩn thông thường, che miệng khi ho, hắt hơi. Người có các triệu chứng nghi ngờ chủ động liên hệ y tế để được theo dõi, kịp thời.

Người có các triệu chứng nghi ngờ cần chủ động tự cách ly và tránh quan hệ tình dục. Người xác định mắc bệnh phải được cách ly y tế đến khi điều trị khỏi bệnh. Người đến các quốc gia có bệnh đậu mùa khỉ cần tránh tiếp xúc với động vật có vú bị bệnh như động vật gặm nhấm, thú có túi, động vật linh trưởng (chết hoặc sống) có thể chứa virus này; không nên ăn hoặc tiếp xúc với động vật hoang dã; không ăn thịt động vật chưa nấu chín kỹ hoặc ăn sản phẩm từ động vật bị nhiễm bệnh.

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Cùng chuyên mục
Nổi bật trang chủ
Sẽ tiếp tục đấu thầu 16.800 lượng vàng vào ngày 25/4
25 Tháng 04, 2024

Ngân hàng Nhà nước có thông báo tiếp tục đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng gửi các tổ chức tín dụng doanh nghiệp tham gia đấu thầu vàng.

Đọc thêm
Công an vào cuộc vụ bạo hành bé trai tại lớp mầm non tư thục ở Thủ Đức

Công an vào cuộc vụ bạo hành bé trai tại lớp mầm non tư thục ở Thủ Đức

24 Tháng 04, 2024

Video ghi lại sự việc tại một lớp mầm non tư thục ở TP Thủ Đức, một người dùng tay đánh, ngồi hẳn lên người...

Bảo Anh chính thức công khai con gái đầu, dàn sao Vbiz rộn ràng chúc mừng

Bảo Anh chính thức công khai con gái đầu, dàn sao Vbiz rộn ràng chúc mừng

24 Tháng 04, 2024

Cuối cùng thì Bảo Anh đã cho con gái đầu lòng ra mắt công chúng. Ái nữ có khuôn mặt bầu bĩnh, đôi mắt to...

Tăng cường an ninh hàng không, sân bay, dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Tăng cường an ninh hàng không, sân bay, dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

24 Tháng 04, 2024

Cục Hàng không Việt Nam vừa ra quyết định áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại...

Bắt tạm giam 1 người liên quan vụ tai nạn lao động ở Nhà máy xi măng Yên Bái

Bắt tạm giam 1 người liên quan vụ tai nạn lao động ở Nhà máy xi măng Yên Bái

24 Tháng 04, 2024

Liên quan đến vụ tai nạn lao động xảy ra tại Nhà máy xi măng Yên Bái, cơ quan công an ra quyết định khởi...

'HLV Hoàng Anh Tuấn xứng đáng ngồi 'ghế nóng' ĐT Việt Nam'

'HLV Hoàng Anh Tuấn xứng đáng ngồi 'ghế nóng' ĐT Việt Nam'

23 Tháng 04, 2024

Sau khi U23 Việt Nam giành 2 chiến thắng tại vòng bảng VCK U23 châu Á 2024, không ít người hâm mộ “đề nghị” LĐBĐ...

0.67252 sec| 2280.844 kb