Linh hoạt ôn thi vào lớp 10 trong bối cảnh dịch bệnh tại Hà Nội

Linh hoạt ôn thi vào lớp 10 trong bối cảnh dịch bệnh tại Hà Nội
Nhiều trường thuộc vùng dịch cấp độ 3 nên phải tiến hành học và ôn thi online cho học sinh. Với khối 9, kế hoạch ôn luyện để chuẩn bị thi vào lớp 10 THPT năm 2022 cũng được đặc biệt chú trọng.

Chủ động trước mọi tình huống

Trường THCS Thái Thịnh (quận Đống Đa) là đơn vị có tỷ lệ học sinh đỗ vào các trường THPT công lập những năm gần đây luôn đạt trên 83%. Thầy Hiệu trưởng Nguyễn Cao Cường nhấn mạnh: Thi vào lớp 10 đã thành lộ trình có sự chuẩn bị kỹ từ nhiều năm nay.

Ngay từ đầu năm học 2021 - 2022, trường đã sẵn sàng các phương án ôn tập cho tình huống phải thi 4 môn. Với những môn Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ khối 9, trường phân công đội ngũ giáo viên giảng dạy là các thầy cô có nhiều . Đồng thời, nhà trường cũng lập kế hoạch vừa học, ôn tập và đánh giá chất lượng của từng tháng. Điều cốt yếu là đảm bảo cho học sinh có đủ kỹ năng, kiến thức và trạng thái tâm lý tốt trước khi đi thi.

“Từ tháng 9/2021 đến nay, kết thúc một tháng bao giờ cũng có một bài kiểm tra chất lượng ở tất cả bộ môn. này nhằm đánh giá chất lượng học sinh chứ không tính vào điểm kiểm tra thường xuyên hay định kỳ. Đồng thời thấy được mục tiêu của tháng đó trong lộ trình ôn tập đạt được ở mức nào để có sự điều chỉnh phù hợp. Nếu học sinh chưa nắm vững ở nội dung nào sẽ có biện pháp giúp đỡ để ôn tập ngay.

Điều này được phụ huynh đồng thuận rất cao. Với các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân, nhà trường cũng có lộ trình làm ngân hàng đề trắc nghiệm từ những năm trước. Do đó, quá trình ôn tập, kiểm tra, cả thầy và trò đều rất chủ động. Mỗi tháng tổ chức kiểm tra một số bộ môn, học sinh tô câu trả lời vào phiếu trả lời trắc nghiệm, máy của trường sẽ quét và trả điểm cho các em. Riêng hai môn Toán và Ngữ văn làm theo dạng tự luận. Nhờ vậy, học sinh được làm quen với dạng thức giống với thi vào lớp 10”, thầy Cường nói.

Cũng theo thầy Cao Cường, dù thành phố cho thi 3 môn thay vì 4 môn như năm ngoái nhưng tính cạnh tranh vẫn rất gay gắt. Bởi lẽ, năm học này, toàn thành phố có khoảng 129 nghìn học sinh xét tốt nghiệp THCS nhưng dự kiến sẽ có 104 nghìn em được tuyển vào trường THPT; trong đó các trường THPT công lập chỉ tuyển khoảng 77 nghìn học sinh.

Trong thời gian tới, Trường THCS Thái Thịnh tiếp tục ổn định việc giảng dạy các bộ môn lớp 9 để kết thúc chương trình theo đúng kế hoạch và sẵn sàng thi vào lớp 10. Trên cơ sở thực tế, nhà trường sẽ với phụ huynh học sinh về công tác phân luồng, nhất là cách đặt nguyện vọng phù hợp để khoảng 360 em khối 9 của trường có hướng phấn đấu ngay từ bây giờ.

Linh hoạt ôn thi vào lớp 10 trong bối cảnh dịch bệnh tại Hà Nội
Thầy Nguyễn Cao Cường, Hiệu trưởng Trường THCS Thái Thịnh, quận Đống Đa.

Chú trọng ôn thi online cho học sinh

Trường THCS Phú Châu (huyện Ba Vì) đang bước vào tuần 26 của chương trình năm học 2021 - 2022. Theo thầy Nguyễn Văn Nghiệp – Hiệu trưởng nhà trường, giáo viên đang tiến hành kiểm tra đánh giá giữa kỳ. Toàn trường có 152 học sinh khối 9, các em đang ôn tập trực tuyến theo nguyện vọng. Sau khi biết các môn thi, nhà trường đã thống nhất kế hoạch dạy và ôn tập cho học sinh lớp 9. Đồng thời, thông tin đến phụ huynh học sinh cùng phối hợp trong việc quản lý, đôn đốc học sinh cố gắng ôn tập trong thời gian còn lại của năm học.

“Thời gian vừa qua, do trường có nhiều giáo viên và học sinh là F0 nên học sinh toàn trường chuyển sang hình thức trực tuyến. Trên tinh thần thích ứng linh hoạt, trường vẫn đảm bảo các nội dung theo tiến độ. Tuy nhiên, hiện tại thành phố vẫn yêu cầu các trường chỉ tổ chức dạy 1 buổi/ngày để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 trong trường học. Vì thế, nhiều thầy cô đã và đang chủ động dạy online vào buổi chiều để ôn tập cho học sinh khối 9 các môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ. Toàn trường có 8/30 giáo viên là F0 nhưng công tác giảng dạy trực tuyến vẫn được duy trì” – thầy Nghiệp thông tin.

Với lớp 9 có 188 học sinh, cô Nguyễn Thị Mậu – Hiệu trưởng Trường THCS Song Phương (huyện Hoài Đức) - cho biết: Nhà trường vẫn thực hiện kế hoạch giảng dạy đã xây dựng từ đầu năm học. Sau khi hoàn thành chương trình sẽ tổ chức hướng dẫn học sinh ôn luyện để củng cố kiến thức, rèn luyện thêm kỹ năng trên cơ sở nhu cầu tự nguyện của phụ huynh và học sinh.

Do học 1 buổi/ngày và học trực tuyến nên nhà trường chú ý đến việc giáo dục ý thức tự giác trong học tập. Đồng thời, giáo viên bám sát chuẩn kiến thức trong giảng dạy. Ngoài ra, thầy cô cũng hướng dẫn, đôn đốc và đồng hành cùng học sinh tham gia ôn tập trên trang HanoiStudy. Ở mỗi lớp hình thành các nhóm học tập tại nhà để các em trao đổi với nhau khi cần thiết qua ứng dụng Zalo.

Link gốc: https://giaoducthoidai.vn/giao-duc/linh-hoat-on-thi-vao-lop-10-trong-boi-canh-dich-benh-tai-ha-noi-lLuaTNP7R.html

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Cùng chuyên mục
Tài xế taxi G7 ở Hà Nội bị đánh, cướp xe

Tài xế taxi G7 ở Hà Nội bị đánh, cướp xe

16-04-2024 17:22

Tài xế taxi G7 bị Hoàng Khương Duy ghì cổ vào ghế lái, tay phải cầm điện thoại đấm liên tục vào đầu, mặt, ngực, bụng khiến tài xế bỏ chạy ra khỏi xe.

Nổi bật trang chủ
Dự kiến học sinh đầu cấp tại Hà Nội tiếp tục tăng mạnh năm 2024-2025
16 Tháng 04, 2024

Năm học 2024-2025, dự kiến học sinh đầu cấp tại Hà Nội sẽ tiếp tục tăng mạnh. Trong đó, sẽ có khoảng 160.000 học sinh vào lớp 6.

Đọc thêm
Nhu cầu điện miền Bắc tăng kỷ lục: Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công Thương, ra 'hạn chót' loạt vấn đề

Nhu cầu điện miền Bắc tăng kỷ lục: Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công Thương, ra 'hạn chót' loạt vấn đề

16 Tháng 04, 2024

Ngày 15/4, Thủ tướng ký ban hành Công điện về đảm bảo cung ứng điện, trong đó ra "hạn chót" hàng loạt vấn đề mà...

Hoa hậu H'Hen Niê tiết lộ đang yêu một người bình thường, không giàu có

Hoa hậu H'Hen Niê tiết lộ đang yêu một người bình thường, không giàu có

15 Tháng 04, 2024

Mới đây, Hoa hậu H'Hen Niê bất ngờ tiết lộ gần đây có quen và yêu một người. Không bật mí danh tính nhưng cô...

Châu Đăng Khoa tuyên bố livestream kể hết lùm xùm với Sofia vào tối 15/4

Châu Đăng Khoa tuyên bố livestream kể hết lùm xùm với Sofia vào tối 15/4

15 Tháng 04, 2024

Mới đây, Châu Đăng Khoa bất ngờ lên tiếng lần đầu tiên về những ồn ào xoay quanh Sofia, anh tuyên bố sẽ livestream 1...

Kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 ĐHQG TP HCM: Bài thi cao nhất đạt 1.076 điểm

Kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 ĐHQG TP HCM: Bài thi cao nhất đạt 1.076 điểm

15 Tháng 04, 2024

Theo kết quả kỳ thi đánh giá năng lực đợt 1 năm 2024 được trường Đại học Quốc gia (ĐHQG) TP HCM công bố, bài...

Gia đình Quan Văn Chuẩn làm 10 mâm cỗ đãi khách xem U23 Việt Nam thi đấu

Gia đình Quan Văn Chuẩn làm 10 mâm cỗ đãi khách xem U23 Việt Nam thi đấu

15 Tháng 04, 2024

Để "tiếp lửa" cho các cầu thủ U23 Việt Nam ở quê nhà Tuyên Quang, mẹ của Quan Văn Chuẩn là bà Ma Thị Bình...

0.64523 sec| 2280.711 kb