Nhiều trung tâm tiếng Anh 'bỗng dưng mất tích', phụ huynh như ngồi trên lửa

Nhiều trung tâm tiếng Anh 'bỗng dưng mất tích', phụ huynh như ngồi trên lửa
Hàng loạt phụ huynh tại Hà Nội “ngồi trên đống lửa” vì sự “mất tích” khó hiểu cuả trung tâm tiếng Anh iSpeaking dù đã đóng cả chục, thậm chí cả trăm triệu đồng cho con theo học.

Một loạt có sở đồng loạt đóng cửa

Hà Nội phụ huynh cuống cuồng vì trung tâm tiếng Anh bỗng dưng mất tích
Cơ sở giảng dạy của iSpeaking tại Giáp Bát đã "cửa đóng than cài" từ lâu

Đăng ký cho con theo học tại trung tâm tiếng anh iSpeaking từ 2 năm trước, thời gian gần đây, khi các trường mầm non, Tiểu học và các trung tâm đã mở lớp trở lại, chị Đ. Thủy (Hoàng Mai, Hà Nội) bất ngờ khi không nhận được thông báo từtrung tâm iSpeaking. Lo lắng cho tình hình học tập của con vì đã đóng hàng chục triệu tiền học phí, chị Thủy đã trực tiếp tìm đến co sở Lạc Trung – nơi con trai chị theo học. Đến đây, vị phụ huynh này mới…ngã ngửa vì trung tâm đã đóng trả mặt bằng từ vài tháng nay. Tiếp tục liên hệ với người phụ trách cơ sở giảng dạy này, chị Thủy càng thêm lo lắng vì người này cũng đã nghỉ việc.

“Do quá sốt ruột, tôi có liên lạc với quản lý cũ là chị Trần Thị Thu Hồng cũng là người đã thu tiền học phí thì được biết người này đã nghỉ việc và cũng đã bị nợ lương nhiều tháng nay”, chị Thủy kể.

Tá hỏa, chị Thủy cùng nhiều phụ huynh khác cũng có con học tại trung tâm này đã đến cơ sở đặt tại các phố Lạc Trung, Đội Cấn… thì phát hiện tất cả đều “cửa đóng then cài”.

“Chúng tôi thậm chí tìm đến cả địa chỉ đăng ký kinh doanh của Công ty Ispeaking tại đường Nguyễn Lương Bằng và nhà riêng của Giám đốc Trung tâm theo đăng ký kinh doanh nhưng đều không gặp được người có trách nhiệm”, chị Thủy bức xúc nói.

Chị Thủy thêm, vào tháng 4/2021, chị đã đăng ký cho con trai 8 tuổi học tại Trung tâm Anh ngữ Ispeaking cơ sở Lạc Trung. Theo chị Thủy, vào thời điểm đó, Trung tâm này đưa ra các gói khuyến mại đào tạo 3 năm + 3 (đóng học phí 3 năm sẽ được khuyến mại thêm 3 năm sau miễn học phí) với mức học phí 33 triệu đồng và 5 năm +5 với chi phí 50 triệu đồng. Tuy nhiên, theo chị Thủy, từ đó đến nay, iSpeaking đã không tổ chức dạy học, cũng không có thông báo lại với gia đình.

Hà Nội phụ huynh cuống cuồng vì trung tâm tiếng Anh bỗng dưng mất tích
Nhiều phụ huynh "ngồi trên đống lửa" vì đã đóng hàng chục, hàng trăm triệu đồng cho con nhưng không thể liên lạc được với trung tâm iSpeaking

Tương tự chị Thủy, phụ huynh T. Tâm (34 tuổi, Hoàng Mai, Hà Nội) đăng ký cho con theo học theo chương trình 5 năm + 5 của iSpeaking.

“Họ cho biết, nếu đóng học phí 5 năm sẽ được miễn phí 5 năm tiếp theo. Nhiều phụ huynh khác cũng tham gia các chương trình 3 năm+3. Sau khi nộp tiền, cháu nhà tôi học vài buổi thì phải nghỉ do dịch Covid-19. Đến đầu năm nay, khi liên lạc lại với Ispeaking để các cháu tiếp tục học thì chúng tôi mới phát hiện ra việc các cơ sở đều đã đồng loạt bốc hơi”, chị Thủy ấm ức.

Thậm chí, có một số phụ huynh đến giờ vẫn phải trả lãi ngân hàng hằng tháng dù con chưa được học một buổi nào. Chị T. Thảo (Linh Đàm, Hoàng Mai) là một trong số đó. Theo chị Thảo, khi về khoản học phí theo chương trình khuyến mại trên, iSpeaking đưa ra phương án thanh toán trả góp qua ngân hàng: “Tổng học phí tôi phải đóng là 34 triệu đồng theo hình thức trả góp mỗi tháng 1.230.000VND qua ngân hàng. Mặc dù đã đóng trong hơn 1 năm qua, nhưng tới nay, con tôi vẫn chưa được đi học bất cứ buổi nào cả” – chị Thảo buồn bã nói.

Ngay cả phần mềm để học online cũng như app để phụ huynh theo dõi qusa trình học và để liên lạc với trung tâm cũng không hoạt động. Trong nỗ lực vô vọng, chị cùng nhiều phụ huynh khác đã gọi điện và nhắn tin liên tục đến số máy cá nhân của ông N.V.H – Giám đốc Trung tâm nhưng đều không nhận được phản hồi, dù máy vẫn đổ chuông.

Phụ huynh có thể khởi kiện

Hà Nội phụ huynh cuống cuồng vì trung tâm tiếng Anh bỗng dưng mất tích
Luật sư Hoàng Tùng - Trưởng Văn phòng Luật sư Trung Hòa (Đoàn Luật sư Hà Nội)

Nhận định về việc trung tâm iSpeaking đóng cửa hàng loạt mà không có thông báo cụ thể, Hoàng Tùng (Đoàn luật sư Hà Nội) nhận định: các phụ huynh có thể khởi kiện trung tâm này nếu các bên không thể có tiếng nói chung.

Cụ thể, theo luật sự Hoàng Tùng, các phụ huynh học sinh có thể tiếp tục tìm cách liên lạc với trung tâm tiếng anh Ispeaking. Khi đã liên hệ được thì cần tổ chức buổi họp để các bậc phụ huynh tiến hành thương lượng trực tiếp với phía trung tâm giải quyết vấn đề “học phí”. Hướng giải quyết là yêu cầu trung tâm tiếp tục tổ chức lớp học để đào tạo theo thỏa thuận ban đầu đã ký kết hoặc trả lại “học phí”.

Nếu  không thể liên lạc được với người đại diện pháp luật của trung tâm tiếng anh iSpeaking, các phụ huynh có thể viết đơn tiến hành khởi kiện tại TAND cấp huyện tại nơi trung tâm tiếng anh Ispeaking có đăng ký trụ sở hoạt động theo đăng ký kinh doanh theo cơ sở pháp lý quy định tại khoản 3 Điều 26; điểm a khoản 1 Điều 35 BLTTDS năm 2015.  Hồ sơ cần cung cấp bao gồm: các hợp đồng hoặc giấy tờ chứng minh giao dịch dân sự có nội dung về cam kết đào tạo ngoại ngữ với trung tâm tiếng anh Ispeaking; các hóa đơn hoặc chứng từ liên quan đến việc nộp tiền học phí tại trung tâm….

Trong vụ việc này, có dấu hiệu của hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Vì vậy, song song với việc khởi kiện tại TAND có thẩm quyền, các bậc phụ huynh có thể viết đơn tố giác tội pham tới Cơ quan công an để đề nghị xem xét – điều tra hành vi có dấu hiệu Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản (Điều 174 BLHS năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017); căn cứ pháp lý: khoản 3 Điều 163 BLHS năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017;

Có thể nói, những năm gần đây các trung tâm ngoại ngữ xuất hiện ngày một nhiều ở khắp các địa phương trong cả nước, nhất là tại Hà Nội. Sự ra đời và phát triển của các trung tâm này vừa đáp ứng yêu cầu , vừa góp phần nâng cao chất lượng môn học này cho học sinh, sinh viên. Để các trung tâm này thực sự phát huy hiệu quả, cần sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của ngành chức năng, các cấp chính quyền trong khâu quản lý, chấn chỉnh những thiếu sót, sai phạm. “Trường hợp phát hiện vi phạm thì xem xét truy cứu thật nặng trách nhiệm hành chính – dân sự -  – luật sư Hoàng Tùng nhấn mạnh.

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Nổi bật trang chủ
Không tham gia hội trại có đóng phí, học sinh được yêu cầu đi lao động tại trường
28 Tháng 03, 2024

Nhiều phụ huynh có con theo học tại một trường THPT tại Thừa Thiên - Huế bức xúc phản ánh, nhà trường yêu cầu những em không tham gia hội trại có đóng phí tại khu du lịch phải đi lao động tại trường.

Đọc thêm
3 ngôi sao nữ trong showbiz Việt giàu 'kếch xù' nhưng chưa từng lên xe hoa ở tuổi ngoài 40

3 ngôi sao nữ trong showbiz Việt giàu 'kếch xù' nhưng chưa từng lên xe hoa ở tuổi ngoài 40

28 Tháng 03, 2024

Mỹ Tâm, Lý Nhã Kỳ, Hồ Quỳnh Hương đều sở hữu khối tài sản khổng lồ, tuy vậy họ đều chưa từng kết hôn.

VFF chốt tiền đền bù cho HLV Troussier, hội cầu thủ Việt đồng loạt đăng bài chia tay

VFF chốt tiền đền bù cho HLV Troussier, hội cầu thủ Việt đồng loạt đăng bài chia tay

27 Tháng 03, 2024

Vì chấm dứt hợp đồng trước thời hạn nên VFF vẫn phải đền bù hợp đồng cho HLV Troussier. Chia tay ĐT Việt Nam, các...

Mâu thuẫn đánh bida, lái ô tô tông gãy chân bạn

Mâu thuẫn đánh bida, lái ô tô tông gãy chân bạn

27 Tháng 03, 2024

Đối tượng lái ô tô tông gãy chân bạn vì mâu thuẫn đánh bida vừa bị Công an thành phố Tân Uyên, Bình Dương bắt...

Phước Sang bị đột quỵ não ở tuổi 55, nhập viện trong tình trạng nguy kịch

Phước Sang bị đột quỵ não ở tuổi 55, nhập viện trong tình trạng nguy kịch

27 Tháng 03, 2024

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ não phải cấp cứu, hiện vẫn đang được điều trị tại bệnh viện Thống Nhất, TPHCM.

Việt Nam là 'điểm nóng' về dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người

Việt Nam là 'điểm nóng' về dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người

27 Tháng 03, 2024

Ông Hoàng Minh Đức Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế cho biết, Việt Nam là 1 trong những điểm nóng...

0.56359 sec| 2283.742 kb