Trường đầu tiên tại Hà Nội hỗ trợ học sinh từ Ukraine về học tập

Trường đầu tiên tại Hà Nội hỗ trợ học sinh từ Ukraine về học tập
Nhằm hỗ trợ các em học sinh từ Ukraine về nước học tập, trường Lômônôxốp (Hà Nội) vừa thông báo sẽ tạo mọi điều kiện tối đa, ưu tiên và hỗ trợ tốt nhất cho các em bị ảnh hưởng bởi chiến sự.

Trở về từ Ukraine, không ít công dân gặp khó khăn trong việc thích nghi với cuộc sống, việc làm và đặc biệt là việc học tập của các con em mình. Theo đó, trường Lômônôxốp (Hà Nội) vừa thông báo sẽ tạo mọi điều kiện tối đa, hỗ trợ học sinh từ Ukraine về nước học tập.

Trao đổi với PV Dân trí chiều (16/3), ông Nguyễn Quang Tùng, Hiệu trưởng Trường Lômônôxốp cho biết, hiện có 3 phụ huynh đến trường này liên hệ xin cho con (hai học sinh lớp 8 và một học sinh lớp 10) từ Ukraine về nước học tập.

Riêng trường hợp học sinh lớp 10, do phụ huynh và con vẫn đang ở tại Ukraine nên gia đình tiến hành thủ tục xin trước, để chuẩn bị cho con trở về nước trong chuyến bay sớm nhất rồi mới nhập học.

"Tinh thần của nhà trường sẽ ưu tiên và hỗ trợ tốt nhất cho các em bị ảnh hưởng bởi chiến sự. Tạm thời, các em sẽ học dự thính trước khi Văn phòng nhà trường hỗ trợ các thủ tục, chứng nhận của Đại sứ quán, dịch học bạ, thông qua Phòng Giáo dục đối với học sinh cấp 2 và qua Sở GD-ĐT với học sinh cấp 3", ông Tùng cho hay.

Được biết, trường THCS – THPT M.V Lômônôxốp từng hỗ trợ nhiều học sinh theo bố mẹ ra nước ngoài làm nhiệm vụ ở Đại sứ quán, Bộ Ngoại giao...

Trước đây, nhà trường cũng từng hỗ trợ học sinh bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến ở Iraq, có những trẻ mất cả cha lẫn mẹ, hay gần đây là bà con khu chợ Vòm (Nga) cho con cái về nước sống và học tập.

Trao đổi với Infonet, thầy Nguyễn Quang Tùng cho biết thêm: “M.V Lômônôxốp là trường tư nên cũng có phần thuận lợi hơn khi nhận học sinh ở nước ngoài về”.

Từng có con trở về từ khi chợ Vòm (nước Nga) đóng cửa, chị Phạm Minh My Anh (Hà Nội) cũng cho biết gia đình vô cùng cảm kích khi con trở về được trường Lômônôxốp tiếp nhận.

Trường đầu tiên tại Hà Nội hỗ trợ học sinh từ Ukraine về học tập
Trường đầu tiên tại Hà Nội hỗ trợ học sinh từ Ukraine về học tập

“Con mình về Việt Nam từ khi chợ Vòm đóng cửa, lúc ấy con mới học lớp1. Việc tìm trường cho con cũng khiến gia đình mình rất đau đầu nhất là thời điểm đó con về nước còn không biết tiếng Việt. May mắn, con được thầy cô tại trường Lômônôxốp tiếp nhận và con trai mình đã có những ký ức rất tuyệt vời tại đây”, chị Phạm Minh My Anh với Infonet.

Trước những diễn biến phức tạp ở Ukraine, ảnh hưởng tới người dân Việt Nam sinh sống, học tập, làm việc tại đây, trên cơ sở kiến nghị của Bộ Ngoại giao, đầu tháng 3/2022, Chính phủ đã phê duyệt chủ trương tổ chức chuyến bay đưa người Việt có nhu cầu về nước.

Trên tinh thần nhân đạo và dành ưu tiên cao nhất cho công tác bảo hộ công dân, bảo vệ an toàn tối đa tính mạng, tài sản, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân và pháp nhân Việt Nam, trụ sở và thành viên cơ quan đại diện ta tại Ukraine, Chính phủ cho phép tổ chức các chuyến bay đưa công dân Việt Nam về nước theo nguyện vọng (trước mắt dự kiến cho khoảng 900 người Việt tại Ba Lan, Rumani hoặc Moldova).

Riêng đối với du học sinh Việt đang học tại Ukraine, Bộ GD-ĐT cho hay, hiện có 12 em đang học tập ở đây theo diện học bổng Chính phủ.

Trước khi chiến tranh xảy ra, Bộ GD-ĐT đã liên lạc thường xuyên với các em sinh viên đang theo học tại đây. Hiện tại, các em đều thông báo đang ở vùng an toàn, một số em ở trong ký túc xá, có 3 em đang ở hầm trú ẩn.

Trong số 12 du học sinh này, có 5 người học đại học, 6 người làm nghiên cứu sinh, 1 người học thạc sĩ. Ngoài ra, còn có một số sinh viên gốc Việt tại Ukraine, và theo khảo sát, những sinh viên này đều có người thân, có quốc tịch tại Ukraine.

Trước đó, theo Thông tư 50/2021/TT-BGDĐT do Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành về việc sửa đổi một số quy định chuyển trường và tiếp nhận học sinh tại các trường THCS, THPT thì học sinh Việt Nam ở nước ngoài về nước xin học được gia hạn thêm 03 tuổi so với tuổi quy định của từng cấp học.

Tuổi của từng cấp học được quy định như sau:

- Giáo dục trung học cơ sở được thực hiện trong 04 năm học, từ lớp sáu đến hết lớp chín. Học sinh vào học lớp sáu phải hoàn thành chương trình tiểu học. Tuổi của học sinh vào học lớp sáu là 11 tuổi và được tính theo năm.

- Giáo dục trung học phổ thông được thực hiện trong 03 năm học, từ lớp mười đến hết lớp mười hai. Học sinh vào học lớp mười phải có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở. Tuổi của học sinh vào học lớp mười là 15 tuổi và được tính theo năm.

Ngoài ra, Thông tư 50/2021/BGDĐT còn quy định về điều kiện văn bằng đối với học sinh THCS như sau:

- Học sinh vào học tại trường trung học cơ sở phải có học bạ hoặc giấy xác nhận kết quả học tập các lớp học trước đó, cùng với xác nhận của nhà trường về việc được chuyển lên lớp học trên.

- Về hồ sơ tiếp nhận học sinh về nước và học sinh nước ngoài:

Học sinh có thể cung cấp học bạ hoặc giấy xác nhận của nhà trường về kết quả học tập các lớp học trước đó (bản dịch sang tiếng Việt có chứng thực).

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Cùng chuyên mục
Các biện pháp cải thiện nhanh chóng triệu chứng cảm lạnh

Các biện pháp cải thiện nhanh chóng triệu chứng cảm lạnh

25-04-2024 16:45

Cảm lạnh thường tự khỏi sau khoảng 1 tuần, nhưng cũng có thể gây ra nhiều biến chứng nặng. Do đó, cần nhận biết sớm các triệu chứng cảm lạnh để điều trị ngay.

Nổi bật trang chủ
Sẽ tiếp tục đấu thầu 16.800 lượng vàng vào ngày 25/4
25 Tháng 04, 2024

Ngân hàng Nhà nước có thông báo tiếp tục đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng gửi các tổ chức tín dụng doanh nghiệp tham gia đấu thầu vàng.

Đọc thêm
Công an vào cuộc vụ bạo hành bé trai tại lớp mầm non tư thục ở Thủ Đức

Công an vào cuộc vụ bạo hành bé trai tại lớp mầm non tư thục ở Thủ Đức

24 Tháng 04, 2024

Video ghi lại sự việc tại một lớp mầm non tư thục ở TP Thủ Đức, một người dùng tay đánh, ngồi hẳn lên người...

Bảo Anh chính thức công khai con gái đầu, dàn sao Vbiz rộn ràng chúc mừng

Bảo Anh chính thức công khai con gái đầu, dàn sao Vbiz rộn ràng chúc mừng

24 Tháng 04, 2024

Cuối cùng thì Bảo Anh đã cho con gái đầu lòng ra mắt công chúng. Ái nữ có khuôn mặt bầu bĩnh, đôi mắt to...

Tăng cường an ninh hàng không, sân bay, dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Tăng cường an ninh hàng không, sân bay, dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

24 Tháng 04, 2024

Cục Hàng không Việt Nam vừa ra quyết định áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại...

Bắt tạm giam 1 người liên quan vụ tai nạn lao động ở Nhà máy xi măng Yên Bái

Bắt tạm giam 1 người liên quan vụ tai nạn lao động ở Nhà máy xi măng Yên Bái

24 Tháng 04, 2024

Liên quan đến vụ tai nạn lao động xảy ra tại Nhà máy xi măng Yên Bái, cơ quan công an ra quyết định khởi...

'HLV Hoàng Anh Tuấn xứng đáng ngồi 'ghế nóng' ĐT Việt Nam'

'HLV Hoàng Anh Tuấn xứng đáng ngồi 'ghế nóng' ĐT Việt Nam'

23 Tháng 04, 2024

Sau khi U23 Việt Nam giành 2 chiến thắng tại vòng bảng VCK U23 châu Á 2024, không ít người hâm mộ “đề nghị” LĐBĐ...

0.66944 sec| 2281.266 kb