Những quốc gia Châu Âu miễn học phí cho du sinh viên

Những quốc gia Châu Âu miễn học phí cho du sinh viên
Vấn đề học phí khi du học vẫn luôn là nỗi e ngại lớn nhất của nhiều người đặc biệt là các nước châu Âu. Thế nhưng rất nhiều nước châu Âu miễn hoặc giảm học phí cực rẻ cho du học sinh.

Phần Lan

Tin vui dành cho những bạn đã biết về tiếng Phần Lan hoặc Thụy Điển: các khóa học được giảng dạy bằng hai ngôn ngữ này vẫn miễn phí đối với sinh viên quốc tế đến từ bất kì quốc gia nào. Ngoài ra, sinh viên tham gia chương trình Tiến Sĩ tại Phần Lan thường sẽ được miễn giảm học phí hoàn toàn. Theo đó, học phí tại các trường đại học công lập Phần Lan thường dao động từ 6.000 đến 18.000 EUR/năm, trong đó Đại học Helsinki có mức học phí cao nhất, từ 13.000 đến 18.000 EUR/năm. Bù lại, các trường đại học tại Phần Lan thường có những suất học bổng đáng mơ ước dành cho sinh viên quốc tế theo đuổi các chương trình học tại đây.

Sinh hoạt phí tại Phần Lan bao gồm cả chi phí ăn uống, tiền thuê nhà ở, di chuyển… thường sẽ dao động từ 700-900 EUR/tháng, tùy thuộc vào nơi bạn sinh sống và thói quen sinh hoạt hằng ngày của bạn. Một số trường đại học tại Phần Lan sẽ có mức học bổng bao gồm cả việc tài trợ chi phí sinh hoạt cho sinh viên.

Đức

Đức chính là một trong những điểm đến được đông đảo sinh viên quốc tế lựa chọn khi du học châu Âu. Nhu cầu du học Đức ngày càng tăng cao, phần lớn hầu hết các trường công ở Đức đều miễn phí bậc đại học. Điều này áp dụng cho cả du học sinh bất kể quốc tịch nào. Bạn chỉ phải nộp một khoản phí nhỏ, khoảng 150-250 Euro (4-7 triệu đồng) chi phí hành chính cho trường. Ngoại lệ là bang Baden-Württemberg miền Tây Nam nước Đức từ năm 2017 đã bắt đầu thu học phí đối với sinh viên đến từ các nước không thuộc EU/EEA. Sinh viên phải trải 1500 Euro/kỳ (42 triệu đồng).

List danh sách các quốc gia Châu Âu miễn học phí
Rất nhiều trường học công lập đại học ở Đức không thu bất kỳ học phí nào.

Theo nguồn tin Internationale-studierende.de, tất cả các trường đại học công lập ở Đức không thu bất kì loại học phí nào cho các chương trình cử nhân và thạc sĩ đối với tất cả sinh viên, bao gồm sinh viên quốc tế. Ở một số liên bang, các chương đại học chỉ thu phí đóng góp hàng kì (khoảng 50 EUR) và/hoặc phí quản lý hành chính (khoảng 50EUR, tương đương 1.400.000VND) nhằm phục vụ bảo trì cơ sở vật chất cùng các tiện ích trên khu học xá…

Thụy Điển

Sinh viên quốc tế đến từ bất kì quốc gia nào khi tham gia các chương trình Tiến Sĩ tại Thụy Điển đều được miễn giảm hoàn toàn học phí. Ngoài ra, nếu bạn là sinh viên đến từ các quốc gia không nằm trong khối EU hoặc EEA và có nguyện vọng được tham gia các chương trình đào tạo bậc cử nhân hoặc thạc sĩ, bạn sẽ phải chi trả mức học phí từ 7.500-25.000 EUR/năm và có thể lên đến 31.000 EUR/năm đối với một số chương trình đặc thù.

Tuy nhiên, các chương trình học bổng tại Thụy Điển cũng vô cùng đa dạng: chương trình học bổng Visby (dành cho sinh viên theo học khóa học về phát triển bền vững, sự cải tiến hoặc về trách nhiệm cộng đồng), hay học bổng dựa trên thành tích học tập được cấp bởi các trường đại học, các quỹ độc lập, các tổ chức…

Các cơ sở giáo dục Đại học ở Thụy Điển tạo điều kiện cho sinh viên quốc tế bằng nhiều chương trình học bổng toàn phần hoặc bán phần. Bên cạnh website trường, bạn có thể tham khảo tại trang University Admissions.

Na Uy

Cùng với Phần Lan và Đức, Na Uy chính là một trong số ít quốc gia châu Âu miễn giảm học phí hoàn toàn cho sinh viên quốc tế, dù bạn có đến từ các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu hay không. Du học tại các trường đại học công lập ở Na Uy, bạn chỉ cần phải chi trả một mức phí khoảng 30-60 EUR/kỳ để chi trả phí hội sinh viên, bao gồm chi phí dịch vụ và sức khỏe, hay chi phí dành cho hoạt động thể thao, văn hóa được diễn ra ngay tại trường.

Riêng đối với các trường đại học tư thục tại Na Uy, mức học phí dành cho sinh viên quốc tế lẫn bản địa được đánh giá là thấp hơn so với các nước khác trong khu vực, cụ thể dao động từ 7.000-19.000 EUR/năm. Ngoài ra, giữa sinh viên quốc tế và sinh viên Na Uy cũng không có sự chênh lệch nhau về học phí như tại phần đông các quốc gia có tiếng Anh là ngôn ngữ mẹ đẻ. Mức sinh hoạt ở đây cao hơn nhiều điểm đến du học khác tại châu Âu, rơi vào khoảng 1000 – 1,800 EUR/tháng, và lên tới 2,000 EUR/tháng tại các thành phố lớn như Oslo.

Pháp

Trên thực tế, Pháp không miễn học phí. Nhưng số tiền học phí ở Pháp là quá nhỏ so với mặt bằng chung các nước trên thế giới. Trường công tại Pháp chỉ thu khoảng 184 Euro/năm (5 triệu đồng) cho bậc đại học, tùy vào cấp học (cử nhân/thạc sĩ) và chương trình học. Chẳng hạn, trung bình học phí ngành dược là 452 EUR/năm, trong khi chương trình kỹ sư là 620 EUR/năm.

List danh sách các quốc gia Châu Âu miễn học phí
Chi chí du học tại Pháp rất nhỏ so với mặt chung tại các nước.

Phần lớn chương trình học miễn phí tại Pháp đều được dạy bằng tiếng Pháp, nhưng hiện cũng có thêm nhiều cơ hội cho du học sinh học bằng tiếng Anh, nhất là ở bậc sau đại học. Bạn cũng có thể học ở các trường dự bị đại học để hoàn thiện kĩ năng tiếng Pháp trước khi bắt đầu theo học đại học, nhưng khi học tiếng bạn sẽ phải trả tiền. Mức sống ở Pháp cũng khá dễ chịu, khoảng €9,600 một năm, và sẽ cao hơn ở các thành phố lớn như Paris. Dù vậy, Paris vẫn có mức sống chỉ bằng một nửa so với London (theo Numbeo). Chính những yếu tố này khiến Pháp vững chắc trong top 5 thành phố yêu thích của sinh viên quốc tế.

Áo

Áo là một trong những địa điểm du học còn khá lạ tai với sinh viên Việt Nam, nhưng xét về yếu tố tài chính, đây là điểm đến bạn nên nhanh chóng cho vào tầm ngắm. Sinh viên không đến từ các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu phải chi trả mức học phí tương đối thấp, trung bình khoảng 726.72 EUR/kỳ. Đây cũng chính là lí do khiến nước Áo thu hút du học sinh trong những năm gần đây. Cũng cần lưu ý rằng, các trường đại học tư thục thường sẽ buộc bạn phải chi trả một mức học phí cao hơn so với các trường đại học công lập với mức dao động từ 3.000 EUR đến 23.000 EUR/năm, thậm chí trên 35.000 EUR/năm đối với các chương trình đặc thù.

Chi phí sinh hoạt cho các sinh viên là khoảng 11.400 Euro/năm (gần 320 triệu đồng). Về chi phí sinh hoạt tại Áo, bạn cần chuẩn bị một khoản chi tiêu xấp xỉ 950 EUR mỗi tháng, bao gồm ăn ở và chi tiêu cá nhân. Vienna, thủ đô của Áo, xếp thứ 16 trong BXH các thành phố tốt nhất cho du học sinh vào năm 2017.

Bỉ

Bỉ là chân trời mới phía Tây Bỉ – một chân trời mới lạ cho du học sinh tại phía Tây Châu Âu. Có hai cộng đồng ngôn ngữ chính ở Bỉ, mỗi ngôn ngữ có mức học phí riêng. Sinh viên EU chỉ phải trả tối đa 835 Euro/năm (hơn 23 triệu đồng). Dù không được miễn học phí, nhưng mức học phí đối với sinh viên quốc tế cũng ở mức “phải chăng”, dao động từ 890 Euro đến tối đa là 4.175 Euro/năm.

Hungary, Hy Lạp, Ba Lan

List danh sách các quốc gia Châu Âu miễn học phí
Các chương trinh học tạp Hy Lạpo bao gồm cả sách khá rẻ.

Mức học phí tại những trường đại học công lập ở 3 quốc gia kể trên được xem là khá thấp so với nhiều quốc gia trên thế giới. Trung bình, học phí tại Hungary dao động từ 2.500-3.000 EUR/năm (trừ các ngành Kỹ Sư, Nha Khoa, Y Học, học phí có thể lên đến 6.000-8.000 EUR/năm). Trong khi đó, học phí tại Ba Lan chỉ từ 500 EUR/năm đối với bậc cử nhân và từ 1.000 EUR/năm đối với bậc thạc sĩ. Đối với các chương trình học tại Hy Lạp, học phí bao gồm cả sách giáo khoa sẽ trong tầm khoảng 1.500 EUR/năm. Ngoài ra, mức sinh hoạt phí của ba quốc gia này cũng phù hợp với điều kiện tài chính của nhiều du học sinh, khoảng 300 – 500 EUR/tháng tại Ba Lan, 590 – 700 EUR tại Hungary và Hy Lạp.

Cộng hòa Séc

Trải nghiệm học tập tại xứ sở Pha Lê – Cộng hòa Séc là điều đáng để trải nghiệm. Sinh viên nói tiếng Séc có thể du học miễn phí ở bất cứ trường đại học công nào của Séc. Nếu sinh viên muốn học bằng tiếng Anh, học phí cũng khá rẻ, khoảng 3.800 Euro/năm. Chi phí sinh hoạt ở Séc rẻ hơn nhiều nước Tây Âu, rơi vào khoảng 9.000 USD/năm.

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Cùng chuyên mục
Tê mỏi chân tay là bệnh gì, có nguy hiểm không và điều trị ra sao?

Tê mỏi chân tay là bệnh gì, có nguy hiểm không và điều trị ra sao?

26-04-2024 15:31

Tê mỏi chân tay bất thường, khi không bị tỳ đè hay lao động nặng, đôi khi là dấu hiệu của các bệnh lý thần kinh và xương khớp. Tìm hiểu tê mỏi chân tay là bệnh gì để điều trị đúng cách.

Nổi bật trang chủ
Doanh nghiệp không nên găm giữ, đầu tư ngoại tệ
26 Tháng 04, 2024

Hiện nay, Ngân hàng Nhà nước đang rất tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ. Biện pháp cuối cùng là bán ngoại tệ để cân đối nguồn cung và giá ngoại tệ. Vì thế, các doanh nghiệp các ngành nghề không nên găm giữ, đầu tư ngoại tệ, từ đó tạo áp lực lên tỷ giá.

Đọc thêm
Yêu cầu công khai giá, không 'chặt chém' du khách dịp lễ 30/4-1/5

Yêu cầu công khai giá, không 'chặt chém' du khách dịp lễ 30/4-1/5

25 Tháng 04, 2024

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam đề nghị các đơn vị kinh doanh tuân thủ nghiêm quy định về đăng ký, niêm yết công...

Diễn viên Huỳnh Anh và bạn gái hơn 6 tuổi chính thức đăng ký kết hôn

Diễn viên Huỳnh Anh và bạn gái hơn 6 tuổi chính thức đăng ký kết hôn

26 Tháng 04, 2024

Sau hơn 4 năm yêu, Huỳnh Anh và bạn gái MC Bạch Lan Phương đã chính thức đăng ký kết hôn, là vợ chồng hợp...

Sẽ tiếp tục đấu thầu 16.800 lượng vàng vào ngày 25/4

Sẽ tiếp tục đấu thầu 16.800 lượng vàng vào ngày 25/4

25 Tháng 04, 2024

Ngân hàng Nhà nước có thông báo tiếp tục đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng gửi các tổ chức tín dụng doanh nghiệp tham gia...

Con gái Lý Tiểu Long lên tiếng phủ nhận tin đồn cha mình là kẻ kiêu ngạo, xấu xa

Con gái Lý Tiểu Long lên tiếng phủ nhận tin đồn cha mình là kẻ kiêu ngạo, xấu xa

24 Tháng 04, 2024

Shannon Lee con gái của Lý Tiểu Long đã lên tiếng trước những tin đồn tiêu cực quanh cái chết của cha khiến nhiều...

Chìm tàu trên biển Lý Sơn: 3 người chết, 2 người mất tích

Chìm tàu trên biển Lý Sơn: 3 người chết, 2 người mất tích

24 Tháng 04, 2024

Trên khu vực biển Lý Sơn xảy ra một vụ tai nạn chìm tàu kéo theo sà lan chở đá khiến 3 người chết, 2...

0.66877 sec| 2292.602 kb