Một số điểm mới trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022

Một số điểm mới trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 có nhiều điểm mới trong đó, thí sinh đang học lớp 12 bắt buộc phải đăng ký dự thi bằng hình thức trực tuyến. Thí sinh tự do đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2022 trên giấy.

Theo Cổng thông tin của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), Bộ vừa ban hành công văn số 1523/BGDĐT-QLCL gửi các Sở GDĐT và Cục Nhà trường - Bộ Quốc phòng về việc hướng dẫn tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2022. 

Theo lịch của Bộ GD-ĐT, từ 4/5 đến 17h ngày 13/5, thí sinh đăng ký dự thi (ĐKDT) tốt nghiệp THPT năm 2022. Tuy nhiên, năm nay kỳ thi tốt nghiệp có một số điều chỉnh khác với các năm trước. Trao đổi trên Tuổi Trẻ Online, ông Lê Mỹ Phong - phó cục trưởng phụ trách Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) cho biết, điểm mới đáng lưu ý nhất là thí sinh đang học lớp 12 năm học 2021 - 2022 bắt buộc phải đăng ký dự thi bằng hình thức trực tuyến. Các thí sinh tự do phải đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2022 trên giấy.

Thí sinh đang học lớp 12 năm học 2021 - 2022 bắt buộc phải đăng ký dự thi bằng hình thức trực tuyến

Trả lời phỏng vấn trên Tuổi Trẻ Online, ông Lê Mỹ Phong cho biết thêm, thí sinh đang học lớp 12 năm học 2021 - 2022 sẽ được thử đăng ký dự thi trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi từ ngày 26/4 đến hết ngày 3/5. Từ ngày 4/5 đến 17h ngày 13/5, thí sinh đăng ký thi trực tuyến chính thức trên Hệ thống quản lý thi tại trường phổ thông. 

Thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp và đăng ký xét tuyển đại học (ĐH) thành hai đợt độc lập, không gộp thành một đợt như các năm trước. Theo Dân Trí, sau khi nộp phiếu đăng ký dự thi, các em được cấp tài khoản và mật khẩu đăng nhập vào hệ thống. Thí sinh cần lưu ý bảo mật thông tin, đổi mật khẩu ngay khi được cấp. Trường hợp quên tài khoản và mật khẩu, các em liên hệ để được cấp lại.

Thí sinh đang học lớp 12 thực hiện khai thông tin ĐKDT trực tuyến theo tài khoản được cấp trên Hệ thống phần mềm Quản lý thi. Sau khi hoàn thành rà soát và xác nhận theo thời hạn ĐKDT quy định, Trường THPT nơi thí sinh đang học in Phiếu ĐKDT, Phiếu số 1, Phiếu số 2 và ký tên, đóng một dấu có phần giáp lai lên ảnh của Phiếu ĐKDT để xác nhận nhân thân thí sinh.

Thí sinh tự do phải đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2022 trên giấy

Trao đổi trên Tuổi Trẻ Online, ông Lê Mỹ Phong cho biết, những thí sinh không nằm trong đối tượng trên có thể đăng ký thi và đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT (nếu có) trực tiếp tại đơn vị đăng ký dự thi do Sở GD-ĐT quy định từ ngày 4/5 đến 17h ngày 13/5. Cụ thể là thí sinh đã học xong chương trình THPT nhưng chưa tốt nghiệp THPT hoặc đã thi nhưng chưa tốt nghiệp ở các năm trước; thí sinh đã có bằng tốt nghiệp THPT, bằng tốt nghiệp trung cấp nay dự thi để sử dụng kết quả xét tuyển đại học, cao đẳng (thí sinh tự do).

Một số điểm mới trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022
Ảnh minh họa. Ảnh VietNamNet.

Thông tin trên Dân Trí cho biết thêm, thí sinh tự do khai thông tin cần thiết trên bì đựng Phiếu ĐKDT, Phiếu số 1 và Phiếu số 2 (thông tin phải giống nhau ở tất cả các mục tương ứng trên bì, Phiếu số 1 và Phiếu số 2) rồi nộp cho nơi tiếp nhận đăng ký dự thi kèm theo bản sao (photocopy) 2 mặt CMNN/CCCD trên 1 mặt của tờ giấy A4 và 2 ảnh cỡ 4x6 kiểu chân dung, mới chụp trong vòng 6 tháng (có ghi rõ họ và tên, ngày, tháng, năm sinh, vào mặt sau tấm ảnh, 2 ảnh này đựng trong một phong bì nhỏ).

Ngoài ra, phải dán thêm một ảnh vào vị trí đã xác định ở mặt trước túi đựng Phiếu ĐKDT. Công an xã phường nơi thí sinh tự do đang cư trú ký tên và đóng một dấu có phần giáp lai lên ảnh của Phiếu ĐKDT để xác nhận nhân thân thí sinh.

Theo báo Chính phủ, sau khi nộp Phiếu đăng ký dự thi, thí sinh tự do sẽ được Đơn vị đăng ký dự thi cấp tài khoản (là số CCCD/CMND của thí sinh) và mật khẩu để đăng nhập vào Hệ thống quản lý thi qua internet tại địa chỉ http://thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn.  

Thí sinh cần bảo mật thông tin tài khoản, mật khẩu được cấp để đăng nhập vào Hệ thống quản lý thi từ khi đăng ký dự thi đến khi xem kết quả thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT. Để bảo mật thông tin, khi nhận được tài khoản và mật khẩu, thí sinh nên thay đổi ngay mật khẩu. Trong trường hợp thí sinh quên tài khoản và mật khẩu thì có thể liên hệ với Đơn vị đăng ký dự thi để cấp lại.

Người đã có bằng tốt nghiệp THPT hoặc có bằng tốt nghiệp trung cấp dự thi để lấy kết quả thi tốt nghiệp THPT làm cơ sở để đăng ký xét tuyển sinh ĐH, CĐ phải điền tất cả các mục trên Phiếu. Người có bằng tốt nghiệp THPT hoặc có bằng tốt nghiệp trung cấp đăng ký nguyện vọng để xét tuyển bằng phương thức khác với phương thức xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT phải khai từ mục 1 đến mục 11 và mục 13 trên Phiếu.

Nơi tiếp nhận ĐKDT giữ lại bì đựng Phiếu ĐKDT, Phiếu số 1, bản sao (photocopy) CCCD/CMND và 2 ảnh, trả lại Phiếu số 2 cho thí sinh sau khi đã ký và đóng dấu xác nhận.

Thí sinh lưu giữ Phiếu số 2 này để nhận Giấy báo thi, Giấy chứng nhận kết quả thi. Trong trường hợp có những sai sót thông tin đăng ký dự thi hoặc bị thất lạc Giấy báo thi thí sinh đem Phiếu ĐKDT này trực tiếp tới Điểm thi đã đăng ký vào buổi tập trung phổ biến quy chế để đề nghị sửa chữa sai sót và làm thủ tục dự thi. Tất cả thí sinh sẽ nhận giấy báo dự thi chậm nhất vào 24/6.

Lịch thi tốt nghiệp THPT

Cụ thể, theo lịch thi được Bộ Giáo dục và đào tạo chốt, kỳ thi sẽ diễn ra trong 2 ngày 7 và 8/7. Thí sinh làm thủ tục dự thi và nghe phổ biến quy chế thi vào ngày 6/7. Cụ thể, thí sinh sẽ lần lượt thi ngữ văn (thời gian làm bài 120 phút) và toán vào ngày 7/7 (thời gian làm bài 90 phút). Sáng 8/7 thí sinh thi bài tổ hợp khoa học tự nhiên và khoa học , thời gian làm bài 150 phút/bài thi (mỗi môn thi thành phần của bài thi tổ hợp làm trong 50 phút). Chiều 8/7, thí sinh thi ngoại ngữ, thời gian làm bài là 60 phút.

Theo Tuổi Trẻ online, thí sinh là học sinh lớp 12 bắt buộc phải dự thi 4 bài thi để xét tốt nghiệp THPT, gồm ngữ văn, toán, ngoại ngữ và chọn bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên (gồm các môn thành phần vật lý, hóa học, sinh học) hoặc khoa học xã hội (gồm các môn thành phần lịch sử, địa lý, giáo dục công dân).

Thí sinh tự do đã tốt nghiệp THPT có thể chọn đăng ký dự thi các bài thi tổ hợp hoặc môn thành phần trong các bài thi khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội phù hợp với tổ hợp xét tuyển ĐH-CĐ. Trong 5 bài thi, chỉ có bài ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các bài thi còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan.

Theo Cổng thông tin điện tử của Bộ GD-ĐT, kết quả thi tốt nghiệp THPT sẽ được công bố vào 24/7. Việc xét công nhận tốt nghiệp THPT hoàn thành chậm nhất vào 26/7. Hiệu trưởng các trường phổ thông cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời, trả học bạ và các loại giấy chứng nhận liên quan (bản chính) cho học sinh chậm nhất ngày 30/7. Các Hội đồng thi hoàn thành tổ chức phúc khảo bài thi (nếu có) chậm nhất ngày 14/8.

kỳ thi dùng để xét công nhận tốt nghiệp THPT và phần lớn các trường ĐH sử dụng kết quả kết hợp với một số phương thức khác nhằm tuyển sinh vào ĐH, CĐ. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay cơ bản giữ ổn định về phương thức tổ chức như năm 2021, do đó Bộ GD-ĐT không ban hành quy chế thi.

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Cùng chuyên mục
Sáu ca nhập viện trong một đêm do đột quỵ, bác sĩ cảnh báo bệnh ngày càng trẻ hóa

Sáu ca nhập viện trong một đêm do đột quỵ, bác sĩ cảnh báo bệnh ngày càng trẻ hóa

29-03-2024 17:52

Chỉ trong một đêm, Trung tâm Đột quỵ Bệnh viện Bạch Mai đã tiếp nhận 6 ca bệnh nhập viện. PGS.TS Mai Duy Tôn, Giám đốc Trung tâm cảnh báo bệnh ngày càng trẻ hóa.

Nổi bật trang chủ
Cô dâu Chu Thanh Huyền đeo vàng nặng trĩu trong ngày theo Quang Hải về dinh
29 Tháng 03, 2024

Cô dâu Chu Thanh Huyền được phụ huynh, người thân đôi bên tặng 5 kiềng vàng, ba lắc tay vàng, nhẫn vàng... cùng nhiều trang sức vàng giá trị.

Đọc thêm
Tạm dừng hoạt động quán massage 'chặt chém' du khách 500.000 đồng/giờ gội đầu

Tạm dừng hoạt động quán massage 'chặt chém' du khách 500.000 đồng/giờ gội đầu

29 Tháng 03, 2024

Cơ quan chức năng phường Phú Hội (TP Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế) đã yêu cầu cơ sở kinh doanh bị phản ánh "chặt chém"...

Giá vàng hôm nay ngày 29/3/2024: Tăng vọt lên mức kỷ lục mới

Giá vàng hôm nay ngày 29/3/2024: Tăng vọt lên mức kỷ lục mới

29 Tháng 03, 2024

Cập nhật nhanh và chính xác nhất giá vàng hôm nay ngày 29/3/2024: Giá vàng trong nước tăng vọt lên mức kỷ lục mới theo...

Bộ Công Thương đề xuất giá xăng dầu do doanh nghiệp tự quyết định

Bộ Công Thương đề xuất giá xăng dầu do doanh nghiệp tự quyết định

29 Tháng 03, 2024

Theo đề xuất của Bộ Công Thương, để tạo môi trường cạnh tranh giữa các doanh nghiệp, Nhà nước sẽ không tham gia vào quá...

Hình ảnh mới nhất của nghệ sĩ Phước Sang sau đột quỵ

Hình ảnh mới nhất của nghệ sĩ Phước Sang sau đột quỵ

28 Tháng 03, 2024

Nghệ sĩ Phương Bình vừa chia sẻ hình ảnh mới nhất cũng như cập nhật về tình hình sức khỏe của nghệ sĩ Phước Sang...

Không tham gia hội trại có đóng phí, học sinh được yêu cầu đi lao động tại trường

Không tham gia hội trại có đóng phí, học sinh được yêu cầu đi lao động tại trường

28 Tháng 03, 2024

Nhiều phụ huynh có con theo học tại một trường THPT tại Thừa Thiên Huế bức xúc phản ánh, nhà trường yêu cầu những...

0.74794 sec| 2292.422 kb