Tiếng Anh thành môn bắt buộc từ lớp 1
Đề án "Đưa Tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến năm 2045" đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Mục tiêu cụ thể của đề án đối với giáo dục phổ thông, giai đoạn từ năm 2025 – 2030, 100% cơ sở giáo dục phổ thông trên cả nước dạy tiếng Anh bắt buộc từ lớp 1. Trong đó, ít nhất 20% số cơ sở giáo dục phổ thông đạt Mức độ 1; 5% số cơ sở giáo dục phổ thông đạt Mức độ 2 và 2% số cơ sở giáo dục phổ thông đạt Mức độ 3.

Đề án "Đưa Tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến năm 2045" đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Ảnh minh họa
Ở giai đoạn 2030 – 2035, ít nhất 30% số cơ sở giáo dục phổ thông đạt Mức độ 1; 10% số cơ sở giáo dục phổ thông đạt Mức độ 2 và 5% số cơ sở giáo dục phổ thông đạt Mức độ 3.
Đến năm 2040, ít nhất 40% số cợ sở giáo dục phổ thông đạt Mức độ 1; 15% số cơ sở giáo dục phổ thông đạt Mức độ 2 và 10% số cơ sở giáo dục phổ thông đạt Mức độ 3. Đến năm 2045, ít nhất 50% số cơ sở giáo dục phổ thông trên cả nước đạt Mức độ 1; 20% số cơ sở giáo dục phổ thông đạt Mức độ 2 và 15% số cơ sở giáo dục phổ thông đạt Mức độ 3.
Đề án Đưa Tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học nhằm nâng cao chất lượng học Tiếng Anh, hình thành hệ sinh thái dùng ngoại ngữ ở các trường học, góp phần xây dựng thế hệ công dân toàn cầu đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.
Đề án được áp dụng trong tất cả các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên trên cả nước. Ước tính đề án sẽ tác động đến khoảng 50.000 cơ sở giáo dục với gần 30 triệu trẻ em, học sinh, sinh viên và khoảng 1 triệu cán bộ quản lý, giáo viên ở tất cả các cấp học, ngành học, ngành đào tạo.
Thời gian thực hiện của đề án là 20 năm (từ năm 2025 đến năm 2045), được triển khai với 3 giai đoạn chính: giai đoạn 1 (2025-2030); Giai đoạn 2 (2030-2035); Giai đoạn 3 (2035-2045)
Chuẩn bị đội ngũ giáo viên cho lộ trình mới
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) cho biết, để thực hiện đề án, hệ thống giáo dục sẽ cần bổ sung 22.000 giáo viên tiếng Anh cho bậc mầm non và tiểu học. Các địa phương đã xây dựng phương án về việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.
Tại Hà Nội, ông Đào Tân Lý – Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học (Sở GDĐT Hà Nội) cho biết, thời điểm cuối tháng 10, Sở đã tập huấn cho hơn 400 giáo viên tiểu học, nâng cao phương pháp giảng dạy, trong đó có nội dung đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ 2 trường học, chú trọng xây dựng môi trường để học sinh giao tiếp tiếng Anh thường xuyên.
Theo ông Lý, đây là nền tảng để việc đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai được thực hiện bài bản, khoa học ngay từ cấp tiểu học.
Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội Trần Thế Cương khẳng định, Hà Nội quyết tâm đi đầu trong việc nâng cao năng lực ngoại ngữ cho học sinh, góp phần hiện thực hóa chủ trương của Bộ Chính trị về việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, với phương châm không để học sinh nào bị bỏ lại phía sau trong hành trình hội nhập.
Ghi nhận tại một số trường đại học sư phạm, các trường cũng đang chủ động điều chỉnh chương trình, tích hợp phương pháp giảng dạy nội dung và ngôn ngữ để sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể đảm nhiệm việc dạy các môn học bằng tiếng Anh.
TS. Lưu Thị Kim Nhung – Giám đốc Trung tâm Phát triển giáo dục và công nghệ số, giảng viên chính Khoa Tiếng Anh, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cho biết, trường đã triển khai hiệu quả nhiều chương trình đào tạo và bồi dưỡng giáo viên đạt chuẩn quốc gia và quốc tế, trong đó phải kể đến các chương trình đào tạo giáo viên tiếng Anh, các chương trình đào tạo giáo viên các môn Khoa học tự nhiên dạy bằng tiếng Anh, các chương trình ngành ghép Giáo dục tiểu học – Sư phạm tiếng Anh và Giáo dục mầm non – Sư phạm tiếng Anh.
"Mục tiêu là đào tạo ra các cử nhân sư phạm có năng lực giảng dạy các môn học trong nhà trường và tổ chức các hoạt động cho trẻ mầm non bằng tiếng Anh", bà Nhung cho biết.
Theo GS.TS Nguyễn Quý Thanh – Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội), việc đào tạo tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai không chỉ là trang bị kỹ năng ngoại ngữ, mà còn giúp hình thành tư duy, khả năng tiếp nhận văn hóa và phát triển năng lực học tập của người học. Cách tiếp cận này được coi trọng trong quá trình tổ chức đào tạo sinh viên sư phạm cũng như bồi dưỡng giáo viên, tạo nền tảng cho việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong hệ thống giáo dục.

Bình luận
TVQuản trị viênQuản trị viên
Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm