Mới đây, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương đã ký ban hành quyết định số 1257/QĐ-SGDĐT về việc phân cấp thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính cho hiệu trưởng các trường THPT, trong đó có thủ tục chuyển trường đối với học sinh THPT.
Theo quyết định này, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho phép hiệu trưởng các trường THPT và trường THPT có nhiều cấp học (trong đó có cấp học cao nhất là THPT) được quyền quyết định việc chuyển trường và việc xin học lại tại trường khác đối với học sinh THPT.
Sở GD&ĐT Hà Nội giao Phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở chịu trách nhiệm hướng dẫn các trường thực hiện các thủ tục đã phân cấp trên. Hiệu trưởng các trường có trách nhiệm thực hiện các thủ tục hành chính đã được phân cấp theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT Hà Nội.
Những năm trước đây, theo quy định của UBND TP Hà Nội, việc chuyển trường đối với học sinh THPT thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở GD&ĐT Hà Nội. Quy định mới được ban hành trên đã tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong chuyển trường, tiếp nhận học sinh trong cùng một tỉnh, thành phố cũng như học sinh từ các địa phương có nhu cầu học tập tại Hà Nội.
Ngoài Hà Nội, trước đó Sở GD&ĐT TP HCM cũng quyết định phân cấp thẩm quyền giải quyết thủ tục chuyển trường cho học sinh từ lớp 10 đến lớp 12. Theo đó, hiệu trưởng các trường THPT và trường phổ thông nhiều cấp học (cao nhất là THPT) có trách nhiệm giải quyết việc chuyển trường và xin học lại đối với học sinh THPT theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT TP HCM.
Liên quan đến việc chuyển trường và tiếp nhận học sinh học tại các trường THCS, THPT, vào tháng 8/2022, Bộ GD&ĐT ban hành quy định về vấn đề này.
"Đối với học sinh THPT chuyển trường trong cùng tỉnh, thành phố sẽ do hiệu trưởng nhà trường nơi đến tiếp nhận hồ sơ và xem xét, giải quyết theo quy định của giám đốc Sở GD&ĐT", Bộ GD&ĐT nêu rõ.
Hồ sơ chuyển trường được Bộ GD&ĐT quy định gồm: Đơn xin chuyển trường do cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ ký; học bạ (bản chính); giấy chứng nhận trúng tuyển vào lớp đầu cấp THPT quy định cụ thể loại hình trường được tuyển (công lập hoặc tư thục); giấy giới thiệu chuyển trường do hiệu trưởng nhà trường nơi đi cấp; giấy giới thiệu chuyển trường do trưởng phòng GD&ĐT (đối với cấp THCS), giám đốc sở GD&ĐT (đối với cấp THPT) nơi đi cấp (trường hợp xin chuyển đến từ tỉnh, TP khác).
Quy định của Bộ GD&ĐT nêu rõ thủ tục chuyển trường đối với học sinh THCS, nếu chuyển trường trong cùng tỉnh, TP thì hiệu trưởng nhà trường nơi đến tiếp nhận hồ sơ và xem xét, giải quyết theo quy định của giám đốc sở GD&ĐT. Nếu chuyển trường đến từ tỉnh, thành phố khác, phòng GD&ĐT nơi đến tiếp nhận và giới thiệu về trường theo nơi cư trú, kèm theo hồ sơ đã được kiểm tra.
Đối với học sinh THPT chuyển trường trong cùng tỉnh, TP sẽ do hiệu trưởng nhà trường nơi đến tiếp nhận hồ sơ và xem xét, giải quyết theo quy định của giám đốc sở GD&ĐT. Đối với học sinh chuyển trường đến từ tỉnh, TP khác sẽ do sở GD&ĐT nơi đến tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ và giới thiệu về trường.
Khi kết thúc học kỳ 1 của năm học hoặc trong thời gian hè trước khi khai giảng năm học mới việc chuyển trường được thực hiện. Trường hợp ngoại lệ về thời gian do trưởng phòng GD&ĐT (đối với cấp trung học cơ sở), giám đốc sở GD&ĐT (đối với cấp THPT) nơi đến xem xét, quyết định.
Bình luận
TVQuản trị viênQuản trị viên
Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm