Hà Nội hạn chế phương tiện giao thông gây ô nhiễm vào năm 2025: Có bảo đảm tính khả thi?

Hà Nội hạn chế phương tiện giao thông gây ô nhiễm vào năm 2025: Có bảo đảm tính khả thi?
Nhiều chuyên gia cho rằng, để 'cứu' Hà Nội khỏi bụi mịn, không còn cách nào khác là phải kiểm soát các nguồn gây ô nhiễm chính hiện nay.

Hà Nội hạn chế phương tiện giao thông gây ô nhiễm vào năm 2025: Có bảo đảm tính khả thi?

Giao thông TP Hà Nội luôn quá tải vào giờ cao điểm, dịp nghỉ lễ, Tết.

Dự kiến, từ năm 2025, TP Hà Nội sẽ áp dụng việc thí điểm mô hình vùng phát thải thấp (LEZ), hạn chế phương tiện giao thông gây ô nhiễm, tiến tới dừng hoạt động xe máy ở nội đô vào năm 2030. Động thái này của Hà Nội nhận được nhiều ý kiến của người dân, chuyên gia.

Những vùng hạn chế

Gắn bó với Hà Nội, anh Hà Văn (28 tuổi) hiện làm việc ở quận Tây Hồ , công việc phải di chuyển thường xuyên nên xe máy là phương tiện tiện lợi, chi phí rẻ. Từng thử nghiệm đi xe buýt, tàu điện hay gọi taxi, xe hơi công nghệ, anh Văn thấy được ưu điểm của xe máy. Theo anh Văn, vì thu nhập chưa cao nên việc chi khoảng 100 - 200 nghìn đồng/tháng cho đi lại bằng xe máy, phát sinh thêm vài chục nghìn gửi xe là rất phù hợp.

Bên cạnh đó, đường phố Hà Nội đa phần còn hay ùn tắc vào giờ cao điểm, nếu đi xe buýt, ô tô cá nhân thì phải mất gấp 2, gấp 3 thời gian so với di chuyển bằng xe máy. Đặc biệt, hệ thống giao thông công cộng chỉ đi các tuyến lớn, rất khó cho người dân ở trong ngõ ngách, khu đông dân cư ở các quận Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng… khi hạn chế xe máy.

Dù vậy, anh Văn cũng đồng tình với việc cần hạn chế phương tiện cá nhân, vận động người đi làm hành chính, làm cố định, công nhân, học sinh, sinh viên sử dụng phương tiện công cộng để hạn chế ùn tắc, bảo vệ môi trường. Nhà nước nên đẩy mạnh hóa quy hoạch, xây thêm tuyến tàu điện, xe buýt điện, xe buýt mini để đi vào được ngõ nhỏ để nhiều người tiếp cận.

“Tôi nghĩ nếu giá vé phương tiện công cộng giữ ở mức 100 – 200 nghìn đồng (tương đương với chi phí xe máy) thì người dân thay đổi dần thói quen. Nhà nước có thể tính toán gộp chung vé của các loại phương tiện công cộng, cho học sinh, sinh viên, công nhân, lao động làm hành chính. Chứ lương chỉ vài triệu đồng/tháng mà chi vài trăm, thậm chí hàng triệu đồng cho các vé đi phương tiện công cộng thì không ai đi đâu...”, anh Văn nói.

Ông Nguyễn Văn Hiển (quận Hoàn Kiếm) cho biết, làm rất nhiều nghề, nhưng hợp nhất với chạy xe ôm, chuyển hàng. Do có mối quen, thu nhập được 100 – 200 nghìn đồng/ngày. Nghe tin Hà Nội dự kiến hạn chế xe máy xăng, ông Hiển lo nhiều hơn mừng.

Người có tuổi, ngoài căn nhà tổ tiên để lại và mấy đồ điện tử, tài sản lớn nhất với ông Hiển là chiếc xe máy cũ dùng để chạy xe ôm quanh phố cổ. Ông Hiển mong mong thành phố tính toán phương án hỗ trợ. Lý do, nếu phải bỏ xe xăng, cao tuổi, sức khỏe yếu ông khó tìm được việc thay thế.

Nhằm cụ thể hóa Luật Thủ đô năm 2024, UBND TP Hà Nội đang lấy ý kiến hoàn thiện Dự thảo Nghị quyết quy định tiêu chí, điều kiện, trình tự, thủ tục xác định vùng phát thải thấp trên địa bàn.

Theo dự thảo, vùng LEZ là khu vực giới hạn trong thành phố, nơi có mức độ ô nhiễm không khí cao. Các phương tiện giao thông hoạt động ở khu vực này phải đáp ứng tiêu chuẩn phát thải nghiêm ngặt, phương tiện không đạt tiêu chuẩn sẽ bị hạn chế hoặc phải trả phí.

Theo đó, Hà Nội đưa ra 5 vùng hạn chế phương tiện giao thông gây ô nhiễm. Cụ thể là khu vực tập trung các hoạt động phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; mật độ dân cư cao, có các khu vực/địa danh cần được bảo tồn, có tiềm năng phát triển du lịch văn hóa xã hội.

Tiếp đó là khu vực đang bị ô nhiễm không khí do nguồn phát thải từ giao thông; khu vực có hạ tầng đáp ứng được yêu cầu của phương tiện giao thông công cộng phát thải thấp, có khả năng tổ chức sắp xếp giao thông một cách phù hợp, thuận tiện và khoa học và khu vực đủ điều kiện áp dụng tiêu chuẩn nghiêm ngặt hơn về phát thải của phương tiện và khu vực mà chính quyền và người dân đồng thuận xây dựng vùng phát thải thấp.

Cũng theo phương án của TP Hà Nội, những khu vực được xác định là vùng phát thải thấp sẽ phải áp dụng các biện pháp về giao thông và kinh tế để giảm ô nhiễm không khí. Hà Nội sẽ phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy, tiến tới dừng hoạt động xe máy ở các quận vào năm 2030 (theo Nghị quyết của HĐND thành phố từ năm 2017).

Thống kê của Sở GTVT TP Hà Nội cho thấy, số lượng phương tiện giao thông đường bộ trên địa bàn hiện có khoảng 8 triệu phương tiện, trong đó gần 1,5 triệu ô tô. Tốc độ gia tăng phương tiện cá nhân của thành phố là 4,5%/năm, riêng ô tô khoảng 10%. Tuy nhiên, diện tích đất dành cho giao thông hiện chỉ đạt khoảng 12,13%, dẫn đến tình trạng quá tải nghiêm trọng trên các tuyến đường.

Đồng bộ các giải pháp

Nhiều chuyên gia cho rằng, để “cứu” Hà Nội khỏi bụi mịn, không còn cách nào khác là phải kiểm soát các nguồn gây ô nhiễm chính hiện nay, trong đó đáng có nguồn phát thải từ hoạt động giao thông. TS Đinh Thị Thanh Bình - giảng viên Trường Đại học Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, vùng phát thải thấp là một biện pháp quản lý giao thông đô thị.

Trên thế giới, người ta thường gắn liền vùng phát thải thấp với hạn chế giao thông cơ giới gây phát thải đi vào khu vực đó. TS Bình cho rằng, đơn vị chức năng phải tổ chức được luồng phương tiện giao thông đi ngang qua, đi vòng tránh khu vực bị hạn chế. Đồng thời nhận diện được phương tiện có mức phát thải cao, có biện pháp kiểm soát, xử lý được những phương tiện vi phạm.

Nữ chuyên gia nêu, đầu tiên ban hành cơ sở pháp lý để triển khai vùng phát thải thấp ví dụ như các nghị quyết, quyết định, các tiêu chuẩn, tiêu chí để lựa chọn vùng phát thải và các điều kiện để có thể tổ chức các vùng phát thải thấp để sau đó chọn khu vực có quy mô nhỏ để áp dụng thí điểm.

Từ thí điểm đó rút ra bài học, để điều chỉnh để có thể triển khai tiếp theo. Chứ ngay lập tức chúng ta không thể áp dụng ở khu vực rộng và nhiều địa điểm được.

PGS.TS Vũ Thanh Ca - nguyên giảng viên cao cấp Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết, mô hình này cần được xây dựng trên cơ sở nghiên cứu kỹ lưỡng về đặc điểm kinh tế, xã hội và mức độ ô nhiễm để đảm bảo tính khả thi.

“Việc xây dựng thí điểm vùng phát thải thấp và hạn chế phương tiện gây ô nhiễm cần được nghiên cứu một cách kỹ càng khi áp dụng ở Hà Nội. Và nếu mô hình này thành công, chúng ta có thể áp dụng cho những đô thị khác. Mô hình mang lại nhiều ý nghĩa trong việc giảm thiểu ô nhiễm không khí không chỉ cho Hà Nội mà còn ở các đô thị khác ở nước ta…” - PGS.TS Vũ Thành Ca nói.

Về biện pháp áp dụng trong vùng phát thải thấp, dự thảo đề xuất nhiều biện pháp giao thông bền vững, trong đó sẽ phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng, tiến tới dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận của Thủ đô Hà Nội vào năm 2030.

Hà Nội cần xây dựng và triển khai đề án nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt tạo sự kết nối hợp lý và thuận tiện. Xây dựng kế hoạch phân công trách nhiệm cụ thể triển khai thực hiện các chỉ tiêu về phát triển vận tải hành khách công cộng đáp ứng phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của nhân dân. Rà soát, sắp xếp hợp lý mạng lưới và lựa chọn phương tiện xe buýt phù hợp với các tuyến đường nâng cao chất lượng hiệu quả vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố.

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi

Bài xem nhiều

Đáng chú ý

Nổi bật trang chủ
Nhầm quốc kỳ thành “thói quen” tại SEA Games 33, Thái Lan nói gì?
14 Tháng 12, 2025

Ban tổ chức SEA Games 33 của Thái Lan đã chính thức cam kết chấn chỉnh và chấm dứt tình trạng hiển thị sai quốc kỳ sau khi nhiều đoàn thể thao, trong đó có Việt Nam, liên tục phản ánh các lỗi nghiêm trọng trong quá trình tổ chức.

Đọc thêm
Mỹ và EU bất đồng lớn về tài sản của Nga

Mỹ và EU bất đồng lớn về tài sản của Nga

13 Tháng 12, 2025

Tờ Wall Street Journal đưa tin, Mỹ và các đồng minh của Ukraine ở châu Âu đang bất đồng về việc phải làm gì với...

Cảnh sát đột kích công ty của Psy

Cảnh sát đột kích công ty của Psy

13 Tháng 12, 2025

Theo Yonhap ngày 11/12, cảnh sát Hàn Quốc đã tiến hành khám xét công ty quản lý của ca sĩ Psy (48 tuổi, tên thật...

Ukraine, châu Âu lo

Ukraine, châu Âu lo "mất ăn mất ngủ" vì nguy cơ phải đối phó với một “Hungary thứ 2"

13 Tháng 12, 2025

Bỉ đang bị nhiều nước EU cảnh báo vì nước này từ chối ủng hộ khoản vay 210 tỷ euro của Liên minh châu Âu...

Công an vào cuộc vụ nữ sinh lớp 10 bị đánh hội đồng

Công an vào cuộc vụ nữ sinh lớp 10 bị đánh hội đồng

12 Tháng 12, 2025

Một nữ sinh lớp 10 tại Thanh Hoá vừa bị một nhóm bạn đánh hội đồng tại lớp học khiến nạn nhân phải nhập viện....

Châu Âu đã tìm ra cách lách lệnh cấm nhập khẩu khí đốt từ Nga

Châu Âu đã tìm ra cách lách lệnh cấm nhập khẩu khí đốt từ Nga

11 Tháng 12, 2025

Theo dự thảo quy định của EU, bất kỳ quốc gia nào thuộc EU cũng có thể tạm thời bãi bỏ lệnh cấm nhập khẩu...

Điều kiện nào để U22 Indonesia vào bán kết SEA Games 33?

Điều kiện nào để U22 Indonesia vào bán kết SEA Games 33?

12 Tháng 12, 2025

Tuy đang là đương kim vô địch giải đấu nhưng U22 Indonesia vẫn có nguy cơ bị loại ngay từ vòng bảng môn bóng đá...

Ông Trump

Ông Trump "vô cùng thất vọng" với Nga, Ukraine

12 Tháng 12, 2025

Tổng thống Mỹ Donald Trump “vô cùng thất vọng” với Nga và Ukraine, người phát ngôn của ông cho biết trong bối cảnh Kiev nói...

Tuần học 4 ngày: Gánh nặng cho phụ huynh?

Tuần học 4 ngày: Gánh nặng cho phụ huynh?

12 Tháng 12, 2025

Bên cạnh tuần làm việc 4 ngày, nhiều nước châu Âu đang cân nhắc áp dụng mô hình này cho giáo dục.

Phương Oanh bất ngờ xuất hiện sau biến cố gia đình, vẻ thoáng buồn gây chú ý

Phương Oanh bất ngờ xuất hiện sau biến cố gia đình, vẻ thoáng buồn gây chú ý

12 Tháng 12, 2025

Sau thời gian im tiếng Phương Oanh bất ngờ xuất hiện giản dị trong clip nấu ăn, gương mặt thoáng buồn gây chú ý.

Giá vàng hôm nay (12/12): Vàng SJC quay đầu giảm, nhưng sẽ sớm tăng mạnh trở lại

Giá vàng hôm nay (12/12): Vàng SJC quay đầu giảm, nhưng sẽ sớm tăng mạnh trở lại

12 Tháng 12, 2025

Giá vàng hôm nay 12/12, vàng SJC bất ngờ giảm còn vàng nhẫn tăng so với hôm trước. Trong khi, giá vàng thế giới có...

Vụ đẩy CSGT vào đầu xe tải ở Hà Nội: Đối tượng xin bỏ qua vi phạm nhưng bất thành

Vụ đẩy CSGT vào đầu xe tải ở Hà Nội: Đối tượng xin bỏ qua vi phạm nhưng bất thành

12 Tháng 12, 2025

Công an TP Hà Nội cho biết Đặng Từ Thịnh, 48 tuổi, đã ôm và đẩy Đại uý CSGT vào đầu xe tải đang lao...

Phim Tết “Thỏ ơi!!” của Trấn Thành mang màu sắc drama, quy tụ nhiều gương mặt đình đám

Phim Tết “Thỏ ơi!!” của Trấn Thành mang màu sắc drama, quy tụ nhiều gương mặt đình đám

12 Tháng 12, 2025

Trấn Thành vừa tung first look cho dự án phim Tết “Thỏ ơi!!”, gây chú ý với không khí drama phủ kín cùng những gương...

Hàn Quốc: Học sinh đổ xô học tiếng Anh sau thi đại học

Hàn Quốc: Học sinh đổ xô học tiếng Anh sau thi đại học

12 Tháng 12, 2025

Điểm tiếng Anh trong kỳ thi đại học Hàn Quốc năm nay rơi xuống mức thấp nhất kể từ năm 2018.

Politico: EU sẵn sàng phá vỡ

Politico: EU sẵn sàng phá vỡ "quy tắc vàng" để tịch thu tài sản Nga

12 Tháng 12, 2025

Việc kéo dài thời gian họp thượng đỉnh đã trở nên tương đối phổ biến, do các lãnh đạo châu Âu thường gặp khó khăn...

0.62769 sec| 2313.133 kb