Cao Bằng: 18 học sinh mắc chứng rối loạn phân li tập thể

Cao Bằng: 18 học sinh mắc chứng rối loạn phân li tập thể
18 em học sinh của trường Tiểu học Cốc Pàng (huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng) mắc chứng Rối loạn phân li tập thể. Đây là một nhóm các bệnh tâm thần thường gặp.

Trao đổi với Báo Lao động sáng 29/11, bà Vương Thị Tuyến - Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Cao Bằng cho biết, đã có 18 em học sinh của trường Tiểu học Cốc Pàng (huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng) mắc chứng rối loạn phân li tập thể.

Theo bà Tuyến, đơn vị đang giao Trung tâm Y tế huyện Bảo Lạc theo dõi sát sao tình hình các em học sinh, cùng với đó ngày 25/11 Sở Y tế cũng thành lập đoàn đến điểm trường kiểm tra, đánh giá sức khoẻ các em học sinh.

18 học sinh mắc chứng rối loạn phân li tập thể
Bác sĩ thăm khám cho các em học sinh mắc chứng rối loạn phân li tập thể. Ảnh: Sở Y tế Cao Bằng

Trước đó, khoảng 21h ngày 24/11/2022, Sở Y tế nhận được thông tin tại điểm Trường Nà Rại thuộc Trường Tiểu học Cốc Pàng có một số học sinh có những biểu hiện lạ như: tự nhiên ngất, khóc thét, co cứng chân tay, sợ hãi, gọi hỏi không trả lời, kích động, đánh người...

Thời gian mỗi cơn là khoảng 3-5 phút sau đó tăng dần lên 10-30 phút, sau cơn các em ngủ lịm khoảng 10 - 20 phút thì tỉnh lại và tiếp xúc bình thường. Đến thời điểm hiện tại có 18 trẻ có biểu hiện như trên (2 nam, 16 nữ).

Các thầy, cô giáo tại Điểm trường Nà Rại và phụ huynh của những học sinh này cho biết, các em có thêm một số triệu chứng như: chỉ có các biểu hiện bất thường khi ở nơi đông người, không xuất hiện lúc ở 1 mình; biểu hiện bất thường tại trường học, không xuất hiện tại nhà.

Các cơn bất thường có tính chất lây lan, khởi phát từ 1 học sinh sau đó lan truyền sang các học sinh khác, càng tập trung nhiều người chú ý, chăm sóc lại càng có nhiều em phát bệnh.

khám thực thể, ngoài cơn bất thường, các trẻ tỉnh táo, tiếp xúc tốt, da niêm mạc hồng, tim nhịp đều, rõ; phổi thông khí đều 2 bên, không ran; bụng mềm, không chướng, không có điểm đau khu trú; gan, lách không to. Không phát hiện bệnh lý.

Kết quả khám tâm thần sau cơn, trẻ biểu hiện lo lắng, sợ hãi, không trả lời khi được hỏi bệnh. Sau khi được điều trị tại chỗ bằng một số nghiệm pháp tâm lý cơ bản thì hầu hết các cháu hồi phục hoàn toàn, có thể trở về lớp học bình thường.

Đoàn công tác của Sở Y tế Cao Bằng nhận định, tất cả các cháu có biểu hiện bất thường như mô tả trên tại điểm Trường Nà Rại thuộc Trường Tiểu học Cốc Pàng, huyện Bảo Lạc, là mắc chứng Rối loạn phân li tập thể.

Thông tin với Báo VNExpress, Giám đốc Sở Y tế Cao Bằng Nông Tuấn Phong cho biết, 2 ngày qua, các bác sĩ đa khoa tỉnh Cao Bằng hướng dẫn các giáo viên xử lý khi xảy ra ca bệnh tương tự, nhanh chóng đưa học sinh bị bệnh ra phòng riêng, yên tĩnh để theo dõi. Nhà trường thông báo cho gia đình học sinh biết và phối hợp theo dõi, chăm sóc trẻ.

Ông Phong khuyến cáo người dân không nên quá lo lắng. "Nhiều trẻ bị rối loạn phân ly không phải bất thường, hiện tất cả đều ổn định song cần gia đình và nhà trường phối hợp để không lặp lại", Giám đốc Sở Y tế Cao Bằng nói.

Rối loạn phân li tập thể là một nhóm các bệnh tâm thần thường gặp, là hiện tượng mất 1 phần hoặc hoàn toàn sự hợp nhất giữa trí nhớ và quá khứ, ý thức, đặc tính cá nhân với những cảm giác trực tiếp và sự kiểm soát vận động. Chứng bệnh này thường gặp chủ yếu ở trẻ em gái.

Đặc trưng của phân li là những triệu chứng gợi ý bệnh lý của một cơ quan, bộ phận nào đó trong cơ thể nhưng không thể tìm được nguyên nhân bằng các phương pháp thăm khám lâm sàng và xét nghiệm.

Rối loạn phân li tập thể là khi xảy ra đồng loạt các trường hợp rối loạn phân li trong một nhóm tập thể như trường học hoặc đám đông. Nếu không được xử trí kịp thời và triệt để sẽ dẫn đến nét tính cách phân li khó điều trị và gây ra hậu quả lan truyền giữa các môi trường đông người, nhất là môi trường trường học. Chứng rối loạn phân li tập thể điều trị chủ yếu bằng phương pháp liệu pháp tâm lý và giáo dục.

 

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Cùng chuyên mục
Các biện pháp cải thiện nhanh chóng triệu chứng cảm lạnh

Các biện pháp cải thiện nhanh chóng triệu chứng cảm lạnh

25-04-2024 16:45

Cảm lạnh thường tự khỏi sau khoảng 1 tuần, nhưng cũng có thể gây ra nhiều biến chứng nặng. Do đó, cần nhận biết sớm các triệu chứng cảm lạnh để điều trị ngay.

Nổi bật trang chủ
Sẽ tiếp tục đấu thầu 16.800 lượng vàng vào ngày 25/4
25 Tháng 04, 2024

Ngân hàng Nhà nước có thông báo tiếp tục đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng gửi các tổ chức tín dụng doanh nghiệp tham gia đấu thầu vàng.

Đọc thêm
Công an vào cuộc vụ bạo hành bé trai tại lớp mầm non tư thục ở Thủ Đức

Công an vào cuộc vụ bạo hành bé trai tại lớp mầm non tư thục ở Thủ Đức

24 Tháng 04, 2024

Video ghi lại sự việc tại một lớp mầm non tư thục ở TP Thủ Đức, một người dùng tay đánh, ngồi hẳn lên người...

Bảo Anh chính thức công khai con gái đầu, dàn sao Vbiz rộn ràng chúc mừng

Bảo Anh chính thức công khai con gái đầu, dàn sao Vbiz rộn ràng chúc mừng

24 Tháng 04, 2024

Cuối cùng thì Bảo Anh đã cho con gái đầu lòng ra mắt công chúng. Ái nữ có khuôn mặt bầu bĩnh, đôi mắt to...

Tăng cường an ninh hàng không, sân bay, dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Tăng cường an ninh hàng không, sân bay, dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

24 Tháng 04, 2024

Cục Hàng không Việt Nam vừa ra quyết định áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại...

Bắt tạm giam 1 người liên quan vụ tai nạn lao động ở Nhà máy xi măng Yên Bái

Bắt tạm giam 1 người liên quan vụ tai nạn lao động ở Nhà máy xi măng Yên Bái

24 Tháng 04, 2024

Liên quan đến vụ tai nạn lao động xảy ra tại Nhà máy xi măng Yên Bái, cơ quan công an ra quyết định khởi...

'HLV Hoàng Anh Tuấn xứng đáng ngồi 'ghế nóng' ĐT Việt Nam'

'HLV Hoàng Anh Tuấn xứng đáng ngồi 'ghế nóng' ĐT Việt Nam'

23 Tháng 04, 2024

Sau khi U23 Việt Nam giành 2 chiến thắng tại vòng bảng VCK U23 châu Á 2024, không ít người hâm mộ “đề nghị” LĐBĐ...

0.59482 sec| 2276.414 kb