Vượt nghịch cảnh truyền lửa đam mê cho học trò

Vượt nghịch cảnh truyền lửa đam mê cho học trò
Cô Lê Thị Hồng Quyên, Trường THCS thị trấn Lam Sơn (Thanh Hóa), gần 3 thập kỷ gắn bó, luôn nỗ lực vượt khó để truyền đam mê cho học trò.

Vượt nghịch cảnh truyền lửa đam mê cho học trò
Nhãn

Cô giáo Lê Thị Hồng Quyên (ngoài cùng bên phải) cùng em Đỗ Quỳnh Anh (thứ 2 từ phải qua) tại lễ trao giải Nhất, cuộc thi “Thầy cô trong mắt em” 2022 tại Thanh Hóa.

Biến cố tuổi đôi mươi

Cô Quyên là nhân vật chính trong tác phẩm đoạt giải Nhất của em Đỗ Quỳnh Anh (lớp 8A3, Trường THCS thị trấn Lam Sơn), tại cuộc thi “Thầy cô trong mắt em” năm 2022 ở Thanh Hóa. Tác phẩm đoạt giải có tựa đề: “Người truyền lửa yêu thương” được Quỳnh Anh thực hiện dưới dạng video, có độ dài gần 5 phút.

“Em viết về cô, bởi với em cô không chỉ là nhà giáo mà còn như người mẹ hiền thứ 2 mà chúng em có thể mọi lúc, mọi nơi.

Cô là giáo viên chủ nhiệm, đồng thời cũng giảng dạy em môn Ngữ văn. Bằng sự tận tâm, tận tình của mình, cô đã giúp em từ một học sinh chỉ thích học Toán đã biết yêu những giờ học Văn. Đặc biệt, trong cảm nhận của em, cô là tấm gương vượt qua nghịch cảnh, tận tâm với nghề và thương yêu học trò”, Quỳnh Anh tâm sự.

Tốt nghiệp Cao Đẳng Sư phạm Thanh Hóa (nay là Đại học Hồng Đức) năm 1997, cô Quyên về giảng dạy tại Trường THCS thị trấn Lam Sơn và gắn bó từ đó cho đến giờ. Ngày đầu mới về công tác, nữ giáo viên nghĩ rằng sẽ gắn bó với nơi này vài năm rồi trở về TP Thanh Hóa - nơi mình đã lớn lên.

Vượt nghịch cảnh truyền lửa đam mê cho học trò
Nhãn

Cô Quyên cùng học sinh Đỗ Quỳnh Anh (lớp 8A3, Trường THCS thị trấn Lam Sơn).

“Tuy nhiên, chính tình cảm của đất và người nơi đây, đặc biệt là sự yêu mến của học trò cùng sự quan tâm của phụ huynh đối với giáo dục đã thôi thúc tôi quyết tâm ở lại nơi này”, cô Quyên bộc bạch.

Thế nhưng, hạnh phúc ngắn chẳng tày gang với người giáo viên ấy. Khi đang trải qua những tháng ngày hạnh phúc, công việc ổn định thì chồng cô đột ngột qua đời vì bạo bệnh. Ở tuổi 30, nữ giáo viên một mình nuôi dạy 2 con thơ, chăm sóc bố mẹ chồng và cáng đáng mọi việc trong nhà.

“Có những lúc, tôi cảm thấy mệt mỏi và đơn độc nhưng nghĩ tới các con thơ, đối với nghề đã giúp tôi gắng gượng vượt qua mỗi ngày. Bù lại những mất mát, các con của tôi luôn thấu hiểu cho hoàn cảnh, sự hy sinh của mình nên rất chăm ngoan, cố gắng học tập”, nữ giáo viên xúc động nói.

Đến nay, sau gần 17 năm, những đau thương mất mát cũng nguôi dần, nữ giáo viên cảm thấy hạnh phúc vì các con đã khôn lớn và trưởng thành. Trong công việc, cô Quyên cũng luôn được học trò và đồng nghiệp tin yêu. Nhiều năm đạt giáo viên giỏi cấp huyện, giáo viên giỏi cấp tỉnh năm học 2020-2021; chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, nhiều lần được Chủ tịch UBND huyện tặng Giấy khen.

Đến với học trò bằng sự chân thành

Là Tổ phó Khoa học , phụ trách giảng dạy môn Ngữ văn của nhà trường, cô Quyên luôn tâm niệm: “Với đặc thù của môn học, tôi luôn đến với học trò bằng sự cởi mở, chân thành, gần gũi để nắm bắt hoàn cảnh, thế mạnh của từng em. Đặc biệt, việc tạo dựng niềm tin với tình cảm chân thành giúp các em dễ dàng những vướng mắc, yêu thích giờ học và luôn muốn được đến trường mỗi ngày”, cô Quyên nói.

Không chỉ truyền dạy, lan tỏa tri thức, nhà giáo Lê Thị Hồng Quyên còn luôn quan tâm, động viên học trò có hoàn cảnh khó khăn. Nhiều học sinh nhờ sự khích lệ kịp thời của cô đã xóa bỏ tự ti, mặc cảm về hoàn cảnh, trở nên hòa đồng và đạt thành tích học tập tốt.

Bên cạnh sự động viên về tinh thần, cô Quyên còn nhiều lần trích tiền lương mua tặng học trò nghèo sách vở, quần áo. “Có những em tự ti, trầm lắng đã trở nên hòa đồng, lấy lại sự tin trong học tập khiến tôi cảm thấy rất vui vì có thể làm được điều gì đó cho các em”, cô Quyên bộc bạch.

Vượt nghịch cảnh truyền lửa đam mê cho học trò
Nhãn

Cô giáo Quyên cùng học sinh xuất sắc của lớp 7A3, Trường THCS thị trấn Lam Sơn (năm học 2021-2022)

Đến với nghề dạy học xuất phát từ ước mơ và sau gần 3 thập kỷ gắn bó, nữ nhà giáo xứ Thanh cảm thấy hạnh phúc khi luôn được đồng nghiệp, các thế hệ học trò và phụ huynh yêu quý, trân trọng.

“Nghề dạy học tuy đồng lương eo hẹp song tôi rất hãnh diện và hạnh phúc. Bởi luôn được các thế hệ học trò nhớ đến. Đó cũng là tài sản và là món quà tinh thần vô giá khi tôi lựa chọn nghề này.

Hiện tại, tôi chỉ mong sao được cống hiến nhiều năm nữa ở mái trường này; có đủ sức khỏe để tiếp tục thắp sáng những ước mơ cho học sinh thân yêu của mình”, cô Quyên tâm huyết nói.

Thầy Lê Hữu An - Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Lam Sơn cho biết: “Cô Quyên là giáo viên có chuyên môn tốt, tâm huyết với bậc học, được đồng nghiệp và học trò quý mến. Đặc biệt, cô Quyên còn rất năng nổ trong các hoạt động của nhà trường, từ hoạt động ngoại khóa đến chia sẻ khó khăn với học sinh,...”.

“Khi xem những tác phẩm đoạt giải tại cuộc thi “Thầy cô trong mắt em” 2022, tôi cảm thấy rất xúc động. Bởi, nhiều những thầy, cô có hoàn cảnh còn éo le hơn mình như Cô Thanh ở Trường THPT Quảng Xương 1 đang phải chiến đấu với căn quái ác,... Qua đó, bản thân tôi nhận thấy rằng, cần phải cố gắng hơn nữa để xứng đáng với niềm tin yêu của mọi người”, cô giáo Lê Thị Hồng Quyên.

Link gốc: https://giaoducthoidai.vn/vuot-nghich-canh-truyen-lua-dam-me-cho-hoc-tro-post616772.html

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Nổi bật trang chủ
Không tham gia hội trại có đóng phí, học sinh được yêu cầu đi lao động tại trường
28 Tháng 03, 2024

Nhiều phụ huynh có con theo học tại một trường THPT tại Thừa Thiên - Huế bức xúc phản ánh, nhà trường yêu cầu những em không tham gia hội trại có đóng phí tại khu du lịch phải đi lao động tại trường.

Đọc thêm
3 ngôi sao nữ trong showbiz Việt giàu 'kếch xù' nhưng chưa từng lên xe hoa ở tuổi ngoài 40

3 ngôi sao nữ trong showbiz Việt giàu 'kếch xù' nhưng chưa từng lên xe hoa ở tuổi ngoài 40

28 Tháng 03, 2024

Mỹ Tâm, Lý Nhã Kỳ, Hồ Quỳnh Hương đều sở hữu khối tài sản khổng lồ, tuy vậy họ đều chưa từng kết hôn.

VFF chốt tiền đền bù cho HLV Troussier, hội cầu thủ Việt đồng loạt đăng bài chia tay

VFF chốt tiền đền bù cho HLV Troussier, hội cầu thủ Việt đồng loạt đăng bài chia tay

27 Tháng 03, 2024

Vì chấm dứt hợp đồng trước thời hạn nên VFF vẫn phải đền bù hợp đồng cho HLV Troussier. Chia tay ĐT Việt Nam, các...

Mâu thuẫn đánh bida, lái ô tô tông gãy chân bạn

Mâu thuẫn đánh bida, lái ô tô tông gãy chân bạn

27 Tháng 03, 2024

Đối tượng lái ô tô tông gãy chân bạn vì mâu thuẫn đánh bida vừa bị Công an thành phố Tân Uyên, Bình Dương bắt...

Phước Sang bị đột quỵ não ở tuổi 55, nhập viện trong tình trạng nguy kịch

Phước Sang bị đột quỵ não ở tuổi 55, nhập viện trong tình trạng nguy kịch

27 Tháng 03, 2024

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ não phải cấp cứu, hiện vẫn đang được điều trị tại bệnh viện Thống Nhất, TPHCM.

Việt Nam là 'điểm nóng' về dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người

Việt Nam là 'điểm nóng' về dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người

27 Tháng 03, 2024

Ông Hoàng Minh Đức Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế cho biết, Việt Nam là 1 trong những điểm nóng...

0.57491 sec| 2284.148 kb