Ngăn ngừa trầm cảm ở học sinh sau đại dịch Covid-19

Ngăn ngừa trầm cảm ở học sinh sau đại dịch Covid-19
Đại dịch Covid-19 hoành hành trong những năm qua đã ảnh hưởng đến mọi lĩnh vực kinh tế, chính trị, xã hội và sức khỏe con người.

Ngăn ngừa trầm cảm ở học sinh sau đại dịch Covid-19

Ngoại khóa 'Rung chuông vàng'.

Đối với học sinh, sau thời gian học online kéo dài, khi được học trực tiếp trở lại trong trạng thái bình thường mới, nhiều em có những biểu hiện rối loạn cảm xúc thậm chí còn có hành vi tự sát.

Thực tế này đã về tình trạng trầm cảm ở học sinh một phần do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Vì vậy, việc ngăn ngừa, giảm thiểu tình trạng trầm cảm ở học sinh cần có sự phối hợp bằng nhiều giải pháp từ gia đình, , nhà trường.

“Kết nối vòng tay”

Gia đình là điểm tựa vững chắc nhất cho sự hình thành và phát triển nhân cách của học sinh. Để ngăn ngừa, giảm thiểu tình trạng trầm cảm của học sinh THPT sau đại dịch Covid-19, nhà trường và gia đình cần tổ chức các buổi tọa đàm tăng cường sự kết nối giữa hai bên để việc tháo gỡ các vấn đề tâm lý của học sinh được hiệu quả hơn.

Thực tế cho thấy, việc giáo viên, phụ huynh và học sinh cùng ngồi lại để nêu lên những vướng mắc, khó khăn trong cuộc sống và học tập của con em là rất quan trọng. Thông thường, khi học sinh có những biểu hiện bất thường rõ rệt, giáo viên chủ nhiệm mới gọi điện, gặp gỡ cá nhân phụ huynh em học sinh đó để trao đổi.

Việc ngăn ngừa những biểu hiện “ngấm ngầm” là hầu như không có. Vì vậy, cần lắm sự “kết nối vòng tay” mà ở đó, các em có thể bày tỏ tâm tư, nguyện vọng của mình trước khi mọi việc quá trễ.

Ngăn ngừa trầm cảm ở học sinh sau đại dịch Covid-19

Hoạt động học tập tăng cường sự hợp tác.

Tổ chức Câu lạc bộ “Tư vấn tâm lý học đường”

Câu lạc bộ Tư vấn tâm lý học đường thật ra không còn quá xa lạ trong nhà trường THPT hiện nay. Tuy nhiên, hoạt động của Câu lạc bộ Tư vấn tâm lý học đường ở nhà trường THPT hiện nay chưa thực sự hiệu quả.

Có nhiều nguyên nhân như: Giáo viên phụ trách câu lạc bộ chưa thực sự tạo sự gần gũi với các em, tính bảo mật chưa cao dẫn đến việc các em ngại … Vì vậy, để Câu lạc bộ Tư vấn tâm lý học đường hoạt động hiệu quả, giáo viên phụ trách cần nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ ; mời các chuyên gia tư vấn tâm lý kết nối với những trường hợp bất thường; tuyên truyền chức năng, nguyên tắc hoạt động của câu lạc bộ; đồng thời nên thành lập trang fanpage với chế độ cài đặt bảo mật thông tin người được tư vấn để các em yên tâm chia sẻ những băn khoăn, rắc rối khi gặp vấn đề về tâm lý.

Học tập tích cực, sáng tạo

Ngăn ngừa trầm cảm ở học sinh sau đại dịch Covid-19

Tổ chức sinh hoạt đầu tuần cho học sinh vào tiết chào cờ.

Trong thời gian dịch bệnh Covid-19 diễn ra, hình thức học tập chủ yếu của học sinh trên cả nước là học trực tuyến. Sau khi trở lại học tập trực tiếp, vì dịch diễn biến còn phức tạp nên các hoạt động học tập tích cực, hoạt động trải nghiệm, sáng tạo cho học sinh hầu hết đều rất hạn chế.

Hiện nay, mặc dù dịch Covid-19 vẫn chưa chấm dứt, song với việc tiêm phòng vắc-xin, các hoạt động đông người được phép tổ chức trở lại. Nhà trường cần tăng cường các hoạt động trải nghiệm cho học sinh như: Học tập theo dự án, Rung chuông vàng, tham quan, trải nghiệm, các câu lạc bộ văn nghệ, các hoạt động giao lưu thể dục thể thao…

Các hoạt động này sẽ tăng cường sự kết nối học sinh trong tập thể sau thời gian dài bị phong tỏa, giãn cách, từ đó giúp các em nâng cao kĩ năng sống, góp phần giải tỏa những căng thẳng trong học tập và cuộc sống.

Tình trạng trầm cảm ở học sinh, nhất là sau đại dịch Covid-19 tưởng chừng như “xa vời” nhưng thật ra đang âm thầm diễn ra từng ngày, từng giờ ngay trong từng đứa trẻ.

Việc can thiệp kịp thời và hạn chế tình trạng trầm cảm ở học sinh là hết sức cần thiết. Thực hiện tốt vấn đề này cần có sự quan tâm đúng mức của gia đình, nhà trường và xã hội. Đừng để một ngày, chúng ta phải thốt lên “Giá như…”.

Độ tuổi của học sinh là độ tuổi mà thời gian tiếp xúc trong môi trường giáo dục chiếm tỉ lệ lớn, trong đó mối quan hệ với thầy cô, bạn bè ảnh hưởng trực tiếp đến việc hình thành nhân cách và đặc điểm tâm lý của học sinh.

Thông qua các hoạt động giáo dục, nhà trường sẽ tạo môi trường để học sinh loại bỏ những yếu tố tiêu cực, tăng cường những yếu tố tích cực trong quá trình ngăn ngừa, giảm thiểu tình trạng trầm cảm cho các em sau đại dịch Covid-19. Sự nỗ lực này vừa góp phần đưa học sinh về trạng thái cân bằng trong học tập sau khoảng thời gian học online kéo dài, đồng thời giúp các em giải quyết được những vướng mắc, khó khăn trong cuộc sống, phát triển được kỹ năng ứng phó với các vấn đề tâm lý, góp phần hình thành năng lực và nhân cách tốt đẹp.

 

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Cùng chuyên mục
Nổi bật trang chủ
Sẽ tiếp tục đấu thầu 16.800 lượng vàng vào ngày 25/4
25 Tháng 04, 2024

Ngân hàng Nhà nước có thông báo tiếp tục đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng gửi các tổ chức tín dụng doanh nghiệp tham gia đấu thầu vàng.

Đọc thêm
Công an vào cuộc vụ bạo hành bé trai tại lớp mầm non tư thục ở Thủ Đức

Công an vào cuộc vụ bạo hành bé trai tại lớp mầm non tư thục ở Thủ Đức

24 Tháng 04, 2024

Video ghi lại sự việc tại một lớp mầm non tư thục ở TP Thủ Đức, một người dùng tay đánh, ngồi hẳn lên người...

Bảo Anh chính thức công khai con gái đầu, dàn sao Vbiz rộn ràng chúc mừng

Bảo Anh chính thức công khai con gái đầu, dàn sao Vbiz rộn ràng chúc mừng

24 Tháng 04, 2024

Cuối cùng thì Bảo Anh đã cho con gái đầu lòng ra mắt công chúng. Ái nữ có khuôn mặt bầu bĩnh, đôi mắt to...

Tăng cường an ninh hàng không, sân bay, dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Tăng cường an ninh hàng không, sân bay, dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

24 Tháng 04, 2024

Cục Hàng không Việt Nam vừa ra quyết định áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại...

Bắt tạm giam 1 người liên quan vụ tai nạn lao động ở Nhà máy xi măng Yên Bái

Bắt tạm giam 1 người liên quan vụ tai nạn lao động ở Nhà máy xi măng Yên Bái

24 Tháng 04, 2024

Liên quan đến vụ tai nạn lao động xảy ra tại Nhà máy xi măng Yên Bái, cơ quan công an ra quyết định khởi...

'HLV Hoàng Anh Tuấn xứng đáng ngồi 'ghế nóng' ĐT Việt Nam'

'HLV Hoàng Anh Tuấn xứng đáng ngồi 'ghế nóng' ĐT Việt Nam'

23 Tháng 04, 2024

Sau khi U23 Việt Nam giành 2 chiến thắng tại vòng bảng VCK U23 châu Á 2024, không ít người hâm mộ “đề nghị” LĐBĐ...

0.65689 sec| 2259.813 kb