Cách chọn chương trình du học phù hợp

Cách chọn chương trình du học phù hợp
Đối với sinh viên, du học là một cơ hội thú vị để khám phá thế giới. Nhưng việc sàng lọc hàng trăm chương trình học có thể khiến bạn dễ nản lòng.

Cách chọn chương trình du học phù hợp

Chọn một chương trình du học là một nhiệm vụ rất khó khăn. Tất cả chúng ta đều nghe rất nhiều về việc “du học sẽ thay đổi cuộc sống của bạn” nhưng bên cạnh đó cũng có những nỗi sợ hãi khi phải đưa ra một quyết định sai lầm.

Nếu bạn đang là sinh viên năm nhất hoặc năm thứ hai ở trường đại học và đang loay hoay không biết bắt đầu từ đâu khi chọn một chương trình du học. May mắn thay, các bước dưới đây sẽ giúp bạn tự tin đưa ra lựa chọn cho mình.

1. Lựa chọn quốc gia mà bạn muốn đi du học

Cách chọn chương trình du học phù hợp
Cách dễ nhất để thu hẹp lựa chọn của bạn trước tiên là xem xét các điều kiện tiên quyết về ngôn ngữ.

Bước đầu tiên có thể gây khó khăn nhất đó là cần chọn quốc gia mà bạn muốn đi du học. Nhiều chương trình du học bao gồm các lớp học được giảng dạy tại cơ sở giáo dục địa phương – có nghĩa là bạn cần phải nói được ngôn ngữ của quốc gia đó.

Nếu bạn thông thạo ngoại ngữ, thì bạn có thể cảm thấy thoải mái khi xem xét các chương trình mà bạn sẽ được ghi danh trực tiếp vào trường đại học địa phương.

Nếu bạn không thành thạo một ngôn ngữ khác ngoài tiếng Anh, đừng lo lắng. Có rất nhiều quốc gia nói tiếng Anh, như Anh, Nam Phi, Úc, New Zealand, Canada và những quốc gia khác mà bạn có thể đi du học thông qua tuyển sinh trực tiếp vào các trường đại học địa phương. Ngoài ra, có nhiều quốc gia khác cung cấp các chương trình học bằng tiếng Anh, chẳng hạn như Đan Mạch, Thụy Điển và Đức.

2. Tìm chương trình học phù hợp với ngành nghề của bạn

Có rất nhiều chương trình du học ở nước ngoài, từ các chương trình trao đổi ngôn ngữ kéo dài một tháng, đến các chương trình kéo dài một năm, đến các chương trình du học trực tuyến. Tuy nhiên, hãy cố gắng tập trung vào các chương trình phù hợp với chuyên ngành của bạn.

Tin tích cực là các chương trình du học đều có cho hầu hết mọi chuyên ngành! Bạn có thể duyệt qua các chương trình du học về chuyên ngành kinh doanh, chuyên ngành giáo dục, chuyên ngành ,... Thậm chí còn có các chương trình du học tiền y khoa, cũng như các chương trình ở nhiều chuyên ngành khác mà định kiến có thể cho rằng bạn “không thể” đi du học.

Nếu bạn muốn nhìn xa hơn việc tìm kiếm trực tuyến, bạn cũng có thể đến văn phòng du học của tổ chức du học của bạn để nhận được lời khuyên của họ. Trưởng khoa của bạn cũng có thể có lời khuyên về chương trình tốt nhất cho chuyên ngành của bạn.

Và đừng lo lắng… bạn không cần phải đi du học cùng khoa với chuyên ngành của mình! Một học kỳ du học ở một lĩnh vực mà bạn đam mê có thể là một cơ hội tuyệt vời để trải nghiệm và làm cho trải nghiệm đại học của bạn trở nên toàn diện hơn một chút.

3. Quyết định xem bạn muốn đi du học trong bao lâu?

Cách chọn chương trình du học phù hợp
Sau khi bạn đã thu hẹp phạm vi tìm kiếm của mình xuống một số quốc gia hoặc chương trình, đã đến lúc cân nhắc thời lượng của chương trình du học mà bạn muốn thực hiện.

Như bạn đã biết, các chương trình du học có nhiều hình thức và quy mô khác nhau, từ vài tuần đến cả năm. Dưới đây là một số thời lượng chương trình mà bạn có thể tìm thấy, cũng như những ưu và nhược điểm của từng chương trình:

Mùa hè hoặc ngắn hạn:

Ưu điểm: Do thời gian ngắn nên đây thường là lựa chọn rẻ nhất cho một chương trình du học.

Nhược điểm: Chỉ với vài tuần hoặc vài tháng ở nước ngoài, đây không phải là lựa chọn hấp dẫn nhất. Nó sẽ là một cơn lốc và bạn có thể thấy khó kết bạn ở nước ngoài, đi du lịch trong chương trình của mình hoặc giao tiếp bằng ngôn ngữ địa phương.

Học kỳ:

Ưu điểm: Độ dài này là một phương tiện vui vẻ sẽ khiến bạn cảm thấy hòa mình vào cuộc sống và văn hóa địa phương một cách hợp lý, nhưng không giống như việc bạn đang bỏ lỡ quá nhiều thứ tại cơ sở giáo dục quê hương của mình. Bạn cũng có thể có thời gian để đi du lịch trong kỳ nghỉ mùa thu hoặc mùa xuân.

Nhược điểm: Một học kỳ vẫn có thể ngắn một cách đáng ngạc nhiên và trước khi bạn biết điều đó, bạn sẽ phải nói lời tạm biệt với những người bạn mới. Bạn cũng có thể cảm thấy như mình phải di chuyển nhiều nơi chỉ trong một học kỳ. Khi bạn quay trở lại cơ sở giáo dục quê hương của mình trong học kỳ khác, nhiều người bạn của bạn có thể sẽ đi du học trong học kỳ của riêng họ.

Năm:

Ưu điểm: Một năm chắc chắn là trải nghiệm du học hấp dẫn nhất. Nó cho bạn thời gian để trò chuyện, kết bạn với người dân địa phương, văn hóa và du lịch – mà không quá căng thẳng về ngày khởi hành sắp tới.

Nhược điểm: Các chương trình du học kéo dài một năm là đắt nhất. Việc phối hợp chuyển đổi tín chỉ học tập cũng có thể phức tạp.

4. Đảm bảo rằng bạn có thể chuyển tín chỉ trở lại trường đại học tại nhà của mình

Cách chọn chương trình du học phù hợp
Thật thú vị khi mơ về tất cả những chuyến du lịch mà bạn sắp thực hiện và cuộc sống mà bạn sắp có ở nước ngoài, nhưng cũng có một số điều thực tế mà bạn cần cân nhắc.

Điều quan trọng là phải đảm bảo rằng các tín chỉ học thuật mà bạn kiếm được trong chương trình du học có thể được chuyển trở lại cơ sở giáo dục tại nhà của bạn để bạn có thể tốt nghiệp đúng hạn.

Tín chỉ học thuật và chuyển khoản chắc chắn nghe có vẻ phức tạp nhưng hãy hít một hơi thật sâu. Hãy nhớ rằng hầu hết các trường đại học coi du học là một trải nghiệm tích cực có thể giúp bạn thăng tiến về mặt học thuật, cá nhân và nghề nghiệp. Họ sẽ cố gắng hết sức để đảm bảo tín chỉ của bạn được tính!

5. Đọc các bài đánh giá và nói chuyện với các sinh viên đã từng du học trước đây

Cách chọn chương trình du học phù hợp
Bạn nên xem các bài đánh giá trực tuyến về chương trình du học cụ thể mà bạn quan tâm.

Bạn có thể tìm kiếm chương trình của mình trên website và đọc rất nhiều bài đánh giá, thậm chí lọc ra những bài đánh giá gần đây nhất . Chỉ cần đọc một vài đánh giá cũng có thể giúp bạn xác nhận rằng mình đang đi đúng hướng.

Thực sự nói chuyện với những sinh viên đã thực hiện các chương trình học đó trước đây cũng rất hữu ích. Trò chuyện với văn phòng du học của trường đại học của bạn và xem liệu họ có thể kết nối bạn hay không.

Link gốc: https://giaoducthoidai.vn/cach-chon-chuong-trinh-du-hoc-phu-hop-post642200.html

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Nổi bật trang chủ
Chiều tối 30/4, Bắc Bộ đón mưa dông giải nhiệt
30 Tháng 04, 2024

Khu vực Bắc Bộ ngày nắng nóng gay gắt, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Đọc thêm
Thi vào lớp 10 Hà Nội 2024: Học sinh 'ngó lơ' nghỉ lễ 30/4, cật lực ôn tập

Thi vào lớp 10 Hà Nội 2024: Học sinh 'ngó lơ' nghỉ lễ 30/4, cật lực ôn tập

29 Tháng 04, 2024

Nhiều học sinh tận dụng khoảng thời gian nghỉ lễ 30/4, 1/5 để tăng tốc ôn tập vào lớp 10 khi chỉ còn hơn 1...

HLV Hoàng Anh Tuấn: 'Cầu thủ U23 Việt Nam về CLB có được đá nhiều không?'

HLV Hoàng Anh Tuấn: 'Cầu thủ U23 Việt Nam về CLB có được đá nhiều không?'

29 Tháng 04, 2024

HLV Hoàng Anh Tuấn bày tỏ trăn trở khi không biết các tuyển thủ U23 Việt Nam sau khi trở về CLB có được đá...

Xử phạt TikToker 5 triệu trong vụ tố 'bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn'

Xử phạt TikToker 5 triệu trong vụ tố 'bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn'

28 Tháng 04, 2024

Đã có diễn biến mới nhất sau khi Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội liên hệ nhiều lần với nam TikToker tố "bị...

Nắng nóng gay gắt khắp 3 miền đợt nghỉ lễ: Có nơi gần 43 độ

Nắng nóng gay gắt khắp 3 miền đợt nghỉ lễ: Có nơi gần 43 độ

28 Tháng 04, 2024

Cập nhật thời tiết 3 miền đợt nghỉ lễ 30/4-1/5 cho thấy nắng nóng kỷ lục trên khắp cả nước, miền Trung có nơi gần...

Diễn biến mới vụ đoàn xe sang đón dâu dừng giữa đường chụp ảnh

Diễn biến mới vụ đoàn xe sang đón dâu dừng giữa đường chụp ảnh

28 Tháng 04, 2024

Công an tỉnh Hải Dương đã làm việc với những người liên quan vụ "đoàn xe sang đón dâu dừng giữa đường, quay phim, chụp...

0.60111 sec| 2288.07 kb