Bộ trưởng Bộ Y tế: "Sẽ bỏ khai báo y tế nội địa"

Bộ trưởng Bộ Y tế: "Sẽ bỏ khai báo y tế nội địa"
Theo Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long, Việt Nam hiện không áp dụng truy vết dịch tễ. Tới đây Việt Nam sẽ không áp dụng khai báo y tế nội địa, từng bước đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Theo Dân Trí, tại Hội nghị trực tuyến về đề án 06 (xác thực thông tin tiêm chủng) giữa các bộ Y tế, Thông tin truyền thông, Công an với lãnh đạo tỉnh thành sáng ngày 26/4, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, trong thời gian tới Việt Nam sẽ bỏ khai báo y tế. Cục Y tế Dự phòng sẽ có văn bản hướng dẫn các địa phương từng bước thực hiện quá trình bình thường hóa này. 

"Tới đây, chúng ta sẽ bỏ khai báo y tế nội địa. Việc này là từng bước để đưa cuộc sống trở lại bình thường. Chúng ta không khai báo vì chúng ta không thực hiện truy vết nữa", Bộ trưởng nói. 

Thông tin trên Tiền Phong cho biết, hiện chưa rõ thời điểm nào sẽ bỏ khai báo y tế.  Như vậy nếu bỏ khai báo y tế thì thông điệp 5K sẽ thay đổi vì đây là 1 trong 5 biện pháp phòng dịch (gồm khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, khai báo y tế, không tụ tập). Cuộc sống đang dần trở lại cuộc sống bình thường, thích ứng với Covid-19, lãnh đạo nhiều địa phương đề nghị Bộ Y tế điều chỉnh biện pháp 5K thành 2K (khẩu trang, khử khuẩn) cho phù hợp với tình hình mới.

Thông tin trên Sức khỏe & cho biết, về việc khai báo khi nhập cảnh, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết cũng đã yêu cầu phải trở lại trạng thái bình thường, tức là chỉ khai báo theo đúng điều lệ quốc tế, trong đó yêu cầu thông tin cơ bản, không phục vụ cho mục đích khác nữa. Theo Bộ Y tế, ở nước ta, dịch bệnh vẫn được kiểm soát trên phạm vi cả nước và có nhiều diễn biến tích cực khi có xu hướng giảm mạnh tại 4 tiêu chí trong 30 ngày qua gồm: số ca cộng đồng cả nước giảm 56,5%, số ca tử vong giảm 60,5%, số ca đang điều trị tại bệnh viện giảm 44,9%, số ca nặng, nguy kịch giảm 38,6%.

Bộ trưởng Bộ Y tế: Sẽ bỏ khai báo y tế nội địa
Ảnh minh họa. Nguồn: Sức khỏe & đời sống.

Theo VietNamNet, tại Việt Nam, khai báo y tế là một trong 5 giải pháp phòng chống dịch đơn giản, hiệu quả theo Thông điệp 5K (khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, khai báo y tế, không tụ tập). Nhiều quốc gia cũng áp dụng biện pháp khai báo y tế này. Nhiều chuyên gia khuyến cáo để phù hợp điều kiện bình thường mới, Bộ Y tế nên bỏ “3K” gồm khai báo y tế, khoảng cách, không tụ tập, chỉ còn 2K (khẩu trang, khử khuẩn).

Về việc tiêm chủng vaccine Covid-19, theo thông tin trên Thanh Niên, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, các địa phương cần “làm sạch” dữ liệu 43 triệu mũi tiêm vaccine Covid-19 hiện đã có thông tin về số định danh cá nhân nhưng chưa thể xác thực (do sai sót các thông tin về họ, tên, ngày, tháng, năm sinh,....). Các địa phương cần “làm sạch” dữ liệu tiêm chủng Covid-19 phục vụ kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Lãnh đạo Bộ Y tế cũng lưu ý, vừa qua chiến dịch tiêm vaccine Covid-19 thành công nhưng gần đây tiến độ tiêm chậm lại, mũi 1 và mũi 2 người lớn gần bao phủ 100%, nhưng tiêm mũi 3 quá chậm, dù không thiếu vaccine. Hiện cả nước đã tiêm trên 220 triệu mũi vaccine Covid-19 nhưng 7,6 triệu chưa cập nhật trên phần mềm, các địa phường cần cập nhật trước 15/5 tới.

Lãnh đạo Bộ Y tế đề nghị các địa phương triển khai nhanh chiến dịch tiêm chủng vaccine, hoàn thành mũi 3; hoàn thành tiêm cho trẻ 5 - 12 tuổi trong quý 2. Theo Bộ Y tế, tiến độ tiêm cho trẻ đang rất chậm, chưa đến 1 triệu liều dù đã 2 tuần triển khai.

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Cùng chuyên mục
Giải mã bệnh mề đay là gì và cách khắc phục nhanh chóng nhất

Giải mã bệnh mề đay là gì và cách khắc phục nhanh chóng nhất

27-04-2024 07:31

Bệnh mề đay là một trong những bệnh lý dị ứng phổ biến, xuất hiện ở mọi lứa tuổi và mọi thời điểm trong năm. Vậy bệnh mề đay là gì, do những nguyên nhân nào và xử lý ra sao?

Nổi bật trang chủ
Sau khi bị tuyên án tử hình, bà Trương Mỹ Lan kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm
27 Tháng 04, 2024

Theo đó, bà Trương Mỹ Lan cho rằng mình không chiếm đoạt tiền của Ngân hàng SCB.

Đọc thêm
B Trần nói gì về khoảnh khắc to tiếng, 'cãi tay đôi' với bảo vệ khi đi cùng Quỳnh Kool

B Trần nói gì về khoảnh khắc to tiếng, 'cãi tay đôi' với bảo vệ khi đi cùng Quỳnh Kool

26 Tháng 04, 2024

Mới đây, đoạn video ghi lại khoảnh khắc B Trần to tiếng, quát tháo bảo vệ tại một địa điểm ở Hà Nội khi đi...

Công Phượng: 'Tôi đã cố gắng hết sức'

Công Phượng: 'Tôi đã cố gắng hết sức'

26 Tháng 04, 2024

Chia sẻ sau khi có lần đầu tiên đá chính cho Yokohama FC, Công Phượng cho biết, anh đã nỗ lực hết mình, thế nhưng...

Động thái 'đặc biệt' của Hoa hậu Ý Nhi sau tin đồn bí mật kết hôn

Động thái 'đặc biệt' của Hoa hậu Ý Nhi sau tin đồn bí mật kết hôn

25 Tháng 04, 2024

Mới đây, Hoa hậu Ý Nhi đã có động thái gây chú ý đầu tiên sau khi bị đồn đoán đã theo chồng bỏ cuộc...

Để được tuyển thẳng vào lớp 10 Hà Nội năm 2024 thí sinh cần điều kiện gì?

Để được tuyển thẳng vào lớp 10 Hà Nội năm 2024 thí sinh cần điều kiện gì?

25 Tháng 04, 2024

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội quy định có 4 trường hợp thuộc diện tuyển thẳng vào lớp 10 năm học 2024-2025.

Yêu cầu công khai giá, không 'chặt chém' du khách dịp lễ 30/4-1/5

Yêu cầu công khai giá, không 'chặt chém' du khách dịp lễ 30/4-1/5

25 Tháng 04, 2024

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam đề nghị các đơn vị kinh doanh tuân thủ nghiêm quy định về đăng ký, niêm yết công...

0.65710 sec| 2268.586 kb