10 điều du học sinh Việt cần nằm lòng trước khi đến Úc

10 điều du học sinh Việt cần nằm lòng trước khi đến Úc
Năm 2022, Việt Nam xếp thứ 4 về số du học sinh tại Úc với khoảng 20.000 người. Đâu là những điều du học sinh Việt cần lưu tâm trước khi đến quốc gia này?

Theo tạp chí Times Higher Education, Úc là điểm đến học tập phổ biến vì quy tụ những trường ĐH lớn, có danh tiếng học thuật và nhiều cơ hội việc làm. Mặt khác, việc nhiều đại học tốp đầu Úc tuyển thẳng học sinh Việt Nam cũng góp phần thu hút sự quan tâm. Dưới đây là 10 điều du học sinh Việt cần biết trước khi đến với xứ sở chuột túi.

1. Làm quen với khí hậu

Nằm ở phía nam bán cầu, Úc trải qua các mùa trong năm đối lập với châu Âu và Bắc Mỹ. Điều này đồng nghĩa với việc bạn có thể tổ chức lễ Giáng sinh trên bãi biển, nhưng phải dạo chơi trong nhà vào mùa hè. Quốc gia này tuy được xem là nơi đầy nắng, nhưng một số khu vực lại rất lạnh. Thế nên, hãy nghiên cứu trước nơi có ý định du học.

10 điều du học sinh Việt cần nằm lòng trước khi đến Úc
Sinh viên quốc tế học tập tại Úc

2. Quản lý tài chính

Sống tại Úc có thể rất tốn kém, như Melbourne và Sydney thường được xem là những thành phố đắt đỏ nhất thế giới. Học phí và sinh hoạt phí cũng chênh lệch khác nhau giữa các vùng. Với những chuyên ngành bình thường, học phí thường rơi vào khoảng 30.000 AUD (khoảng 487 triệu đồng) mỗi năm. Trong khi đó, con số này có thể lên đến 40.000 AUD (khoảng 649 triệu đồng) nếu chọn các khóa học có nhiều thực hành.

Mặt khác, sinh hoạt phí thường bao gồm việc đi lại, cư trú, ăn uống, mua sắm thiết bị... Chi phí này khác nhau tùy theo từng thành phố ở Úc. Chẳng hạn, Sydney có thể cao đáng kể so với Hobart - khu vực có mức giá rẻ hơn 25% so với phần còn lại của đất nước này.

Sinh viên có thể bù đắp chi phí là "săn" các loại học bổng. Hãy liên hệ với trường đại học (ĐH) để tìm các cơ hội học bổng. Sinh viên cũng có thể kết hợp nhiều phương thức hỗ trợ tài chính khác nhau để trang trải cuộc sống. Một lựa chọn khác là vay vốn sinh viên hoặc đi làm thêm.

10 điều du học sinh Việt cần nằm lòng trước khi đến Úc
Khuôn viên ĐH Sydney tại TP.Sydney, Úc

3. Mở tài khoản ngân hàng dành cho sinh viên

Khi đến Úc, bạn cần cân nhắc việc mở tài khoản ngân hàng tại địa phương mình sinh sống. Các ngân hàng ở quốc gia này có tỷ giá tốt, cho phép sinh viên mở tài khoản trong tối đa 3 tháng trước khi đến Úc và giúp rút tiền dễ dàng hơn mà không phải trả phí chuyển đổi.

Nếu chọn đi làm thêm trong khi du học, tiền lương sẽ được trả trực tiếp vào tài khoản của bạn. Với bốn ngân hàng lớn, Úc có rất nhiều lựa chọn phù hợp với nhu cầu của sinh viên, dù là tài khoản tiết kiệm hay tài khoản thanh toán.

4. Xin thị thực sinh viên

Tất cả sinh viên quốc tế phải nộp đơn xin thị thực du học nếu muốn học tại Úc, ngoại lệ duy nhất dành cho sinh viên sau ĐH chọn theo định hướng nghiên cứu. Thị thực kéo dài đến 5 năm phù hợp với chương trình đại học và sẽ có phí là 630 AUD (khoảng 10 triệu đồng).

Với thị thực du học, trong thời gian đang học tập tại Úc, du học sinh có thể đi và về nhiều lần. Để nộp đơn xin thị thực, bạn cần: Hộ chiếu hoặc giấy tờ tùy thân; thư chấp nhận từ trường ĐH, minh chứng về bảo hiểm y tế đầy đủ, minh chứng về trình độ, chứng minh tài chính.

10 điều du học sinh Việt cần nằm lòng trước khi đến Úc
Khuôn viên ĐH Quốc gia Úc

Ngoài những điều kể trên, bạn có thể phải chứng minh trình độ tiếng Anh và cung cấp thông tin về đối tác hoặc người phụ thuộc nếu đi cùng người khác. Tất cả tài liệu cần chuẩn bị có thể xác nhận thông qua công cụ kiểm tra trên trang web của Bộ Nội vụ Úc.

Sau khi hoàn thành việc học, thị thực du học sẽ tiếp tục có giá trị trong một vài tháng kế. Tiếp đó, bạn có thể nộp đơn xin thị thực tạm thời hoặc vĩnh viễn, tùy thuộc vào trình độ, và tình trạng việc làm. Loại phổ biến nhất được các sinh viên sau ĐH lựa chọn là thị thực tốt nghiệp tạm thời (temporary graduate visa), với thời gian cho phép ở lại Úc từ 18 tháng đến 4 năm tùy thuộc vào thông tin bạn cung cấp.

5. Bảo hiểm y tế

Trước khi nộp đơn xin thị thực du học, bạn phải có bảo hiểm y tế sinh viên quốc tế (overseas student health cover-OSHC). Bảo hiểm này phải có hiệu lực ít nhất một tuần trước khi kỳ học của bạn bắt đầu và cần duy trì trong suốt thời gian tại Úc.

Bạn sẽ cần ghi nhớ tên của nhà cung cấp bảo hiểm, ngày hợp đồng bắt đầu và kết thúc cũng như số hợp đồng bảo hiểm. Một số quốc gia được miễn các yêu cầu của OSHC.

6. Quy định việc làm thêm

Để trang trải sinh hoạt phí tại Úc, sinh viên quốc tế có thị thực du học được phép làm việc đến 40 giờ mỗi 2 tuần trong học kỳ. Còn trong kỳ nghỉ, sinh viên được phép làm việc bao nhiêu tùy thích.

10 điều du học sinh Việt cần nằm lòng trước khi đến Úc
Lễ hội văn hóa được tổ chức tại trường ĐH của Úc

Sinh viên có thể làm gia sư hoặc trợ lý trong trường ĐH, hoặc tham gia các công việc trong lĩnh vực bán lẻ và du lịch. Úc có mức lương tối thiểu cao so với các quốc gia khác, hiện khoảng 20,33 AUD mỗi giờ.

Khi đã hoàn thành việc học và sắp xếp thị thực phù hợp, bạn có thể xem xét làm việc toàn thời gian tại Úc. Các trường ĐH sẽ hỗ trợ sinh viên tốt nghiệp của họ trong giai đoạn cuối của chương trình học để quyết định những bước tiếp theo là gì.

7. Xếp loại trong ĐH

Các cơ sở giáo dục ĐH ở Úc sử dụng tỷ lệ phần trăm để chấm điểm bài làm. Tuy nhiên, điểm chữ được đánh giá khác với Mỹ và châu Âu. Cụ thể, HD (high distinction- cực kỳ xuất sắc) là A+, D (distinction-xuất sắc) là A, C (credit-khá) là B, P (pass-đạt) là C và F (fail) đều là không đạt.

8. Du lịch

Trong thời gian học tập tại Úc, bạn có nhiều cơ hội trải nghiệm du lịch ở đất nước rộng lớn này. Có một số lời khuyên cần nhớ khi đi du lịch tại Úc. Giá sẽ rẻ hơn nếu bạn đi du lịch theo kiểu gọn nhẹ vì các chuyến bay thường tính phí hành lý quá cước. Phương tiện giao thông công cộng có sẵn mọi nơi và tốt nhất bạn nên lên kế hoạch trước cho chuyến đi của mình.

10 điều du học sinh Việt cần nằm lòng trước khi đến Úc
Sinh viên Úc cùng nhau đi du lịch

9. Văn hóa

Có nhiều cụm từ hoặc "tiếng lóng của người Úc" bạn có thể học trước khi đến vùng đất phía nam nước này. Mọi người thường chào nhau bằng cách nói "G'day", cũng như hay viết tắt các từ và thêm "o" hoặc "y" vào cuối, chẳng hạn như "defo" có nghĩa là "definitely" (chắc chắn).

Cư dân nhiều quốc gia khác nhau sống tại Úc nên bạn sẽ có thể tiếp cận đa dạng các nền ẩm thực và văn hóa từ khắp các nơi trên thế giới trong quá trình du học.

10. Địa lý của Úc có gì đáng chú ý?

Úc rộng 7,692 triệu km2 và có nhiều môi trường khác nhau, thế nên đây là một nơi tuyệt vời để . Úc có các khu vực nông thôn, đô thị, nhiệt đới, sa mạc hoặc "bắc cực"...

10 điều du học sinh Việt cần nằm lòng trước khi đến Úc
Chọn trường học có vị trí địa lý phù hợp với chuyên ngành là lời khuyên cho những sinh viên chọn du học Úc

Du học sinh có thể chọn địa điểm phù hợp với ngành học mình sẽ theo đuổi. Chẳng hạn, Queensland gần rạn san hô Great Barrier nên sẽ là một lựa chọn tuyệt vời cho sinh viên những ngành liên quan đến hải dương học, hay các phố sầm uất ở Sydney là nơi lý tưởng cho sinh viên ngành kinh doanh.

Link gốc: https://thanhnien.vn/10-dieu-du-hoc-sinh-viet-can-nam-long-truoc-khi-den-uc-185230203215758217.htm

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Cùng chuyên mục
Nổi bật trang chủ
Bộ Y tế cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm
19 Tháng 04, 2024

Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa Sibutramin - chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Đọc thêm
Kẻ đi ô tô cướp tiệm vàng tại Hà Tĩnh khai gì?

Kẻ đi ô tô cướp tiệm vàng tại Hà Tĩnh khai gì?

18 Tháng 04, 2024

Cơ quan điều tra đã ghi nhận lời khai ban đầu của Nguyễn Minh Toàn (30 tuổi, trú tại xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh)...

TP HCM công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2024-2025

TP HCM công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2024-2025

18 Tháng 04, 2024

Chiều 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP HCM chính thức công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 các trường công lập...

Đang hóa trị ung thư, rapper Long Nón Lá vẫn tham gia giải chạy

Đang hóa trị ung thư, rapper Long Nón Lá vẫn tham gia giải chạy

18 Tháng 04, 2024

Hiện nam rapper Long Nón Lá đang cố gắng giữ tinh thần tích cực, lạc quan để chiến đấu với bệnh tật.

Truy bắt đối tượng đi ô tô, dùng búa cướp tiệm vàng ở Hà Tĩnh

Truy bắt đối tượng đi ô tô, dùng búa cướp tiệm vàng ở Hà Tĩnh

18 Tháng 04, 2024

Lực lượng chức năng huyện Can Lộc (tỉnh Hà Tĩnh) đang truy tìm đối tượng đi ô tô đến tiệm vàng trên địa bàn, dùng...

Điều tra vụ bé gái 12 tuổi ở Hà Nội có thai, nghi bị xâm hại tình dục

Điều tra vụ bé gái 12 tuổi ở Hà Nội có thai, nghi bị xâm hại tình dục

17 Tháng 04, 2024

Đại diện Công an huyện Thanh Trì (Hà Nội) cho biết, đã yêu cầu lực lượng chức năng khẩn trương vào cuộc điều tra vụ...

0.65128 sec| 2292.469 kb