Xe sang Mercedes, BMW, Lexus tăng trưởng ì ạch: Khi nhóm khách hàng siêu giàu chuyển dịch "gu"

Xe sang Mercedes, BMW, Lexus tăng trưởng ì ạch: Khi nhóm khách hàng siêu giàu chuyển dịch "gu"
Tăng trưởng 4% so với năm 2023 xong kết quả kinh doanh của Big 6 xe sang trong năm 2024 chứa đựng nhiều yếu tố không mấy khả quan. Và kết quả doanh số đầu năm 2025 đã bước đầu cho thấy năm nay sẽ không thể dễ dàng.

Dù thị trường xe sang tại Việt Nam tăng trưởng 4% trong năm 2024, nhưng đáng chú ý, hai thương hiệu dẫn đầu Mercedes và BMW, lại không có sự bứt phá. Mercedes tiếp tục giảm doanh số hai năm liên tiếp, trong khi BMW gần như dậm chân tại chỗ.

Ngược lại, các thương hiệu có thị phần nhỏ hơn như Volvo, Lexus và Audi lại ghi nhận mức tăng trưởng hai con số. Tuy nhiên, khoảng cách về thị phần giữa nhóm này với Mercedes và BMW vẫn còn quá lớn để có thể tạo ra sự thay đổi đáng kể.

Xe sang Mercedes, BMW, Lexus tăng trưởng ì ạch: Khi nhóm khách hàng siêu giàu chuyển dịch "gu"

Big 6 xe sang tăng trưởng xám mờ.

Điều đáng quan tâm hơn cả là dù thị trường chung có tăng, nhưng phân khúc giá từ 2,5-4 tỷ đồng gần như không còn sôi động. 

Chuyên gia xe Quang Anh nói với PV Dân Việt: "Khách hàng hiện nay chủ yếu tập trung vào các dòng xe entry-level (1-2,5 tỷ đồng), trong khi nhóm khách hàng siêu giàu vẫn có nhu cầu với các mẫu xe trên 5 tỷ đồng. Sự chuyển dịch này đặt ra câu hỏi về xu hướng , định mức chi tiêu và cả những biến động kinh tế ảnh hưởng đến hành vi mua xe".

Bước sang năm 2025, thị trường xe sang tại Việt Nam ngay lập tức đối diện với sự sụt giảm mạnh – doanh số hai tháng đầu năm giảm tới 22% so với cùng kỳ năm trước. Điều đáng chú ý là những thương hiệu tăng trưởng mạnh trong năm 2024 lại đang lao dốc nhiều nhất, cho thấy đà tăng trưởng trước đó có thể chỉ mang tính ngắn hạn.

Theo chuyên gia xe Quang Anh, Lexus và Volvo – hai thương hiệu gắn liền với nhóm khách hàng "chủ tịch kín tiếng" – đang cho thấy họ chịu ảnh hưởng tiêu cực từ những biến động chính trị và kinh tế. Khi rủi ro tăng cao, tâm lý "im lặng chờ thời" trở thành lựa chọn an toàn hơn thay vì đổi xe hay đầu tư xa xỉ.

Trong khi Mercedes và BMW cũng không tránh khỏi khó khăn, đặc biệt là bài toán xử lý tồn kho. Việc phải xả hàng để đón mẫu xe mới khiến cả hai rơi vào thế khó: nếu đẩy nhanh xe mới, nguy cơ hàng cũ tồn đọng là rất lớn; còn nếu tiếp tục xả kho, khách hàng lại có xu hướng chờ đợi thêm. Tình trạng này gây áp lực lớn lên doanh số và chiến lược kinh doanh của cả hai thương hiệu.

"Cũng phải thừa nhận rằng, nền kinh tế vẫn chưa thực sự phục hồi, kéo theo sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng. Nếu như giai đoạn 2021-2022, khách hàng sẵn sàng chi mạnh tay cho xe sang, thì nay họ thận trọng hơn rất nhiều trong quyết định mua sắm, cân nhắc kỹ lưỡng về mức giá và giá trị thực sự của chiếc xe", ông Quang Anh phân tích.

Xe sang Mercedes, BMW, Lexus tăng trưởng ì ạch: Khi nhóm khách hàng siêu giàu chuyển dịch "gu"

Audi Q5 phiên bản giới hạn. Ảnh Audi.

Trong bối cảnh thị trường đầy thách thức, chuyên gia Quang Anh cho rằng, các hãng xe sang cần có chiến lược linh hoạt để thích nghi. 

"Không ai có thể dạy người giàu cách tiêu tiền, nhưng có thể thấy rõ họ đang thay đổi cách tiếp cận với hàng xa xỉ. Điều này đòi hỏi các hãng phải điều chỉnh chính sách giá, danh mục sản phẩm và cách tiếp cận khách hàng sao cho phù hợp hơn với thực tế", ông Quang Anh nhấn mạnh.

Cụ thể, thay vì chạy theo các chiến dịch hình ảnh hoành tráng nhưng ít hiệu quả ra số, việc tập trung vào chăm sóc khách hàng trung thành sẽ mang lại giá trị bền vững hơn. 

Đây là nhóm khách đã gắn bó với thương hiệu trong nhiều năm, có lịch sử mua xe dài hạn, và quan trọng nhất – họ đánh giá cao sự tinh tế, kín đáo hơn là những sự phô trương. Bởi suy cho cùng, nhóm khách hàng cao cấp thực sự không tìm kiếm những thứ quá màu mè, mà đề cao sự tinh tế, đẳng cấp và trải nghiệm mang tính đặc quyền.

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Cùng chuyên mục
Bất ngờ với nữ sinh 17 tuổi, IELTS 8.0 làm đạo diễn vở nhạc kịch Thằng Cười

Bất ngờ với nữ sinh 17 tuổi, IELTS 8.0 làm đạo diễn vở nhạc kịch Thằng Cười

17-04-2025 11:35

Vở nhạc kịch “Thằng Cười” đã diễn ra 2 đêm ở Nhà hát Âu Cơ và sắp tới sẽ là đêm thứ 3. Đứng sau kịch bản chuyển thể từ tiếng Anh và đạo diễn chính là một nữ sinh cá tính lớp 11 - Nancy Phạm. Cô gái 17 tuổi không những là cao thủ tiếng Anh với IELTS 8.0 mà còn dành niềm đam mê đặc biệt cho nhạc kịch.

Nổi bật trang chủ
Bị Arsenal biến thành ‘cựu vương’, Real nối dài ‘cơn ác mộng’ trước các đội bóng Anh
17 Tháng 04, 2025

Trận thua 1-2 trước Arsenal ở lượt về vòng tứ kết khiến Real Madrid chính thức trở thành “cựu vương” ở Champions League.

Đọc thêm
3 tuyển thủ Việt Nam góp mặt trong đội hình ASEAN All-Stars đấu MU là ai?

3 tuyển thủ Việt Nam góp mặt trong đội hình ASEAN All-Stars đấu MU là ai?

17 Tháng 04, 2025

Ba ngôi sao của đội tuyển góp mặt trong đội hình ASEAN All-Stars đấu MU chính thức được xác định.

80% các trường đại học ở Anh không đạt được dự báo tuyển sinh

80% các trường đại học ở Anh không đạt được dự báo tuyển sinh

17 Tháng 04, 2025

Khảo sát Tuyển sinh Sinh viên Quốc tế năm 2025 của UUKi nhấn mạnh những thách thức đang diễn ra đối với các trường đại...

BTV Quang Minh, Vân Hugo phản hồi về ồn ào quảng cáo sữa

BTV Quang Minh, Vân Hugo phản hồi về ồn ào quảng cáo sữa

17 Tháng 04, 2025

Trước phản ứng gay gắt của dư luận, BTV Quang Minh, Vân Hugo mới đây đã chính thức lên tiếng.

Nga chuẩn bị đón cú sốc lớn vì đòn thuế quan của ông Trump

Nga chuẩn bị đón cú sốc lớn vì đòn thuế quan của ông Trump

17 Tháng 04, 2025

Mặc dù loạt thuế quan mạnh tay của Tổng thống Mỹ Donald Trump không trực tiếp nhắm vào Nga, nhưng vẫn có thể gây ảnh...

Quảng Ninh bắn pháo hoa tầm cao dịp lễ 30/4-1/5

Quảng Ninh bắn pháo hoa tầm cao dịp lễ 30/4-1/5

16 Tháng 04, 2025

Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch vừa có văn bản đồng ý với đề nghị tổ chức bắn pháo hoa tầm cao của...

0.72494 sec| 2260.188 kb