Vì sao Bộ Y tế thay đổi thông điệp chống dịch Covid-19 từ 5K thành 2K+?

Vì sao Bộ Y tế thay đổi thông điệp chống dịch Covid-19 từ 5K thành 2K+?
Bộ Y tế đã điều chỉnh thông điệp phòng, chống dịch Covid-19 từ 5K xuống còn 2K+ nhằm thích ứng linh hoạt với tình hình dịch bệnh hiện nay.

Trong thông điệp phòng chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế, thông điệp 5K giảm còn 2K + gồm: khẩu trang, khử khuẩn; Cùng với đó, Bộ Y tế cũng kêu gọi người dân tiêm vaccine Covid-19 đầy đủ và đúng lịch, kết hợp "thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân" và các biện pháp khác.

Trao đổi trên báo Lao động, ông Nguyễn Đình Anh - Vụ trưởng Vụ Truyền thông và Thi đua khen thưởng (Bộ Y tế) cho biết: Ở giai đoạn đầu của cuộc chiến phòng chống dịch Covid-19, khi chưa có nhiều hiểu biết về virus SARS-CoV-2, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và đặc biệt là chưa có vaccine thì việc sử dụng các phương tiện phòng hộ cá nhân được coi là biện pháp bảo vệ tốt nhất. 

Vì vậy ngày 30/8/2020, Bộ Y tế tham mưu cho Chính phủ thực hiện Thông điệp 5K (Khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tụ tập, khai báo y tế) nhằm khuyến cáo người dân tuân thủ và thực hiện. 

Thời gian gần đây trên phạm vi toàn cầu ghi nhận số ca mắc mới giảm liên tục, số ca nhiễm nặng và tử vong cũng giảm, trong khi tỉ lệ bao phủ vaccine tăng. Tại Việt Nam, việc kiểm soát tốt dịch bệnh diễn ra khá tốt. Đồng thời cũng cần chuyển sang trạng thái thích ứng, an toàn, linh hoạt để tập trung phát triển kinh tế . Vậy nên các biện pháp khoảng cách, không tụ tập và khai báo y tế tại thời điểm này không còn phù hợp. 

“Nhằm ứng phó linh hoạt với dịch bệnh trong tình hình mới, Bộ Y tế đã triển khai chiến dịch truyền thông 2K, kết hợp vaccine + thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân và các biện pháp khác nhằm bảo vệ của người dân. 

Trong trường hợp xuất hiện biến chủng mới của virus SARS-CoV-2, cộng thêm dịch lây lan mạnh trên diện rộng, vượt qua khả năng đáp ứng của ngành y tế, thì cần đề xuất tiếp tục sử dụng Thông điệp 5K cùng các biện pháp như: vaccine + thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân” - ông Nguyễn Đình Anh cho biết. 

Vì sao Bộ Y tế thay đổi thông điệp chống dịch Covid-19 từ 5K thành 2K+?
Ảnh minh họa. 

Chia sẻ trên báo Sức khỏe & Đời sống, ông Nguyễn Đình Anh cho biết thêm, mùa đông sắp đến, nguy cơ các bệnh đường hô hấp bùng phát, trong đó có dịch Covid-19, nhằm ứng phó với dịch bệnh trong tình hình mới, Bộ Y tế triển khai chiến dịch truyền thông 2K + vaccine + thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân và các biện pháp khác nhằm bảo vệ sức khỏe của người dân. Trong trường hợp xuất hiện biến chúng mới của virus SARS-CoV-2 nguy hiểm, dịch lây lan mạnh trên diện rộng, vượt qua khả năng đáp ứng của ngành y tế: đề xuất tiếp tục sử dụng Thông điệp 5K và các biện pháp khác như: vaccine + thuốc + điều trị + công nghệ + ý thức người dân.

Vụ trưởng Vụ Truyền thông và Thi đua khen thưởng (Bộ Y tế) cho rằng, việc mỗi người dân cần tuân thủ các biện pháp đeo khẩu trang, khử khuẩn mà ngành y tế đã khuyến cáo không chỉ góp phần phòng chống Covid-19 mà còn giảm nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp khác nhất là giai đoạn chuyển mùa như hiện nay.

Địa điểm và đối tượng bắt buộc đeo khẩu trang khác:

Khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng (máy bay, tàu hỏa, tàu thủy, tàu điện, phà, xe khách, xe buýt, taxi...). Áp dụng với hành khách; người điều khiển, người phục vụ trên phương tiện giao thông công cộng; nhân viên phục vụ, người quản lý, người lao động tại nhà ga, bến xe, bến tàu, nhà chờ khi tiếp xúc trực tiếp với hành khách.

Tại trung tâm thương mại, siêu thị, chợ đầu mối. Áp dụng với nhân viên phục vụ, người quản lý, người lao động khi tiếp xúc trực tiếp với khách hàng.

Tại nơi có không gian kín, thông khí kém (quán bar, vũ trường, , cơ sở dịch vụ xoa bóp, làm đẹp; phòng tập thể dục, thể hình; cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống phục vụ tại chỗ; rạp chiếu phim, nhà hát, rạp xiếc, nhà thi đấu, trường quay). Áp dụng với nhân viên phục vụ, người bán hàng, người quản lý, người lao động khi tiếp xúc trực tiếp với khách hàng.

Tại cơ sở văn hóa, du lịch, nơi tổ chức sự kiện tập trung đông người (các công trình di tích; bảo tàng, thư viện, triển lãm, nhà trưng bày; khu du lịch, khu vui chơi, ; sự kiện văn hóa, thể dục, thể thao; lễ cưới, lễ tang, lễ hội, hội chợ). Áp dụng với nhân viên phục vụ, người quản lý, người lao động, người bán hàng khi tiếp xúc trực tiếp với khách hàng và người tham dự.

Tại nơi tiếp nhận hồ sơ, nơi giao dịch. Áp dụng với nhân viên tiếp nhận hồ sơ, nhân viên giao dịch khi tiếp xúc trực tiếp với khách hàng.

 

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Cùng chuyên mục
Nathan Lee bất ngờ thông báo lấy vợ và sinh con trong năm nay

Nathan Lee bất ngờ thông báo lấy vợ và sinh con trong năm nay

23-04-2024 12:34

Mới đây, nam ca sĩ Nathan Lee khiến nhiều người không khỏi bất ngờ khi tuyên bố lấy vợ và hé lộ quy định đầu tiên khi tham gia hôn lễ là không nhận phong bì từ khách mời.

Nổi bật trang chủ
'HLV Hoàng Anh Tuấn xứng đáng ngồi 'ghế nóng' ĐT Việt Nam'
23 Tháng 04, 2024

Sau khi U23 Việt Nam giành 2 chiến thắng tại vòng bảng VCK U23 châu Á 2024, không ít người hâm mộ “đề nghị” LĐBĐ Việt Nam (VFF) tính đến phương án đưa HLV Hoàng Anh Tuấn dẫn dắt ĐT Việt Nam.

Đọc thêm
Truy tìm 3 nghi can người nước ngoài cướp cửa hàng điện thoại

Truy tìm 3 nghi can người nước ngoài cướp cửa hàng điện thoại

22 Tháng 04, 2024

Vụ cướp cửa hàng điện thoại xảy ra tại TP Nha Trang. Công an đang truy tìm 3 nghi can người nước ngoài liên quan....

Sau khi công bố sắp lên xe hoa, Midu lần đầu tiết lộ lý do giấu kín chồng

Sau khi công bố sắp lên xe hoa, Midu lần đầu tiết lộ lý do giấu kín chồng

22 Tháng 04, 2024

"Trước mắt có lẽ cần thêm một ít thời gian để hai đứa mình thu xếp chuyện cá nhân để không ảnh hưởng đến công...

Kiều nữ vua sòng bạc Macau Hà Siêu Liên phủ nhận tin ly hôn tài tử Đậu Kiêu

Kiều nữ vua sòng bạc Macau Hà Siêu Liên phủ nhận tin ly hôn tài tử Đậu Kiêu

22 Tháng 04, 2024

"Vợ chồng tôi không được ở bên nhau vì địa điểm làm việc của cả hai quá khác nhau. Dù vậy, tôi và Đậu Kiêu...

TP HCM yêu cầu các trường mầm non không dạy trước chương trình lớp 1 cho trẻ

TP HCM yêu cầu các trường mầm non không dạy trước chương trình lớp 1 cho trẻ

22 Tháng 04, 2024

Sở GD&ĐT TP HCM yêu cầu tất cả các trường mầm non trên địa bàn yêu cầu đảm bảo không dạy trước chương trình lớp...

Nhận tin nhắn facebook con gái bị hack, bố bị lừa 230 triệu đồng

Nhận tin nhắn facebook con gái bị hack, bố bị lừa 230 triệu đồng

21 Tháng 04, 2024

Ông N.V.H. ở thị xã An Nhơn, Bình Định nhận được tin nhắn facebook của con gái nói rắng cháu ngoại bị ốm nên đã...

0.69230 sec| 2276.688 kb