Vì sao Bộ GTVT lựa chọn đường sắt tốc độ cao với tốc độ 350 km/giờ?

Vì sao Bộ GTVT lựa chọn đường sắt tốc độ cao với tốc độ 350 km/giờ?
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) kiến nghị đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao với tốc độ thiết kế 350 km/giờ.

Đường sắt tốc độ cao có tốc độ thiết kế 350 km/giờ

Liên quan tới về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Chánh Văn phòng Bộ GTVT Uông Việt Dũng (người phát ngôn) cho biết, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có tiêu chuẩn kỹ thuật - công nghệ phức tạp, nguồn lực đầu tư đặc biệt lớn.

Tại Việt Nam, dự án đường sắt tốc độ chưa có tiền lệ và lần đầu tiên được triển khai. Vì vậy, mục tiêu, yêu cầu của dự án phải phù hợp điều kiện thực tế của Việt Nam. Đề án này, đề xuất huy động tối đa nguồn nhân lực trong nước kết hợp thuê , nhà thầu nước ngoài tham gia thiết kế, thi công, quản lý, giám sát thực hiện dự án.

Vì sao Bộ GTVT lựa chọn đường sắt tốc độ cao với tốc độ 350 km/giờ?

Hệ thống đường sắt hiện hữu.

Hiện, Bộ GTVT đã nghiên cứu của 22 quốc gia, vùng lãnh thổ đang khai thác, 6 quốc gia đang xây dựng, các nghiên cứu của quốc tế, tổ chức đoàn công tác khảo sát liên ngành tại 6 quốc gia có mạng lưới đường sắt tốc độ cao phát triển, các ý kiến thảo luận từ năm 2010 đến nay và rút ra nhiều bài học kinh nghiệm cho Việt Nam.

Từ các bài học kinh nghiệm cho thấy, các nước có đặc điểm địa kinh tế trải dài như Việt Nam, trường hợp trên cùng một hành lang có đường biển, đường thủy song song với đường sắt, vận chuyển hàng hóa bằng đường biển kết hợp đường thủy là tối ưu nhất.

Việc đầu tư đường sắt tốc độ cao phục vụ vận tải hành khách là chủ yếu, có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết; xu hướng lựa chọn tốc độ ngày càng cao; cần có chương trình quốc gia về phát triển nguồn nhân lực, công nghiệp đường sắt; phát triển công nghiệp đường sắt phụ thuộc vào quy mô thị trường và trình độ các ngành công nghiệp phụ trợ.

Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) kiến nghị đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao với tốc độ thiết kế 350 km/giờ.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có tổng chiều dài 1.541 km; đường đôi, khổ 1.435mm, điện khí hóa; với tổng mức đầu tư khoảng 67,34 tỷ USD.

Về phạm vi, quy mô đầu tư, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ bố trí 23 ga hành khách với cự ly trung bình khoảng 67 km, 5 ga hàng gắn với các đầu mối hàng hóa. Tuyến sẽ bắt đầu từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội), đi qua 20 tỉnh, thành phố và kết thúc tại ga Thủ Thiêm (TP. Hồ Chí Minh).

Vì sao Bộ GTVT lựa chọn đường sắt tốc độ cao với tốc độ 350 km/giờ?

Ga Hà Nội.

Có khả năng thu hút khách

Về công nghệ hoạt động của tàu, Bộ GTVT kiến nghị lựa chọn công nghệ đường sắt chạy trên ray, công nghệ theo hướng mở để có thể tích hợp khai thác nhiều loại tàu, bảo đảm nhiều đơn vị có thể cung cấp phương tiện, tránh độc quyền.

Bộ GTVT nghiên cứu công nghệ chạy trên ray là 1 trong 3 loại hình công nghệ trong xây dựng đường sắt tốc độ cao. Với công nghệ chạy trên ray, tốc độ khoảng 250 - 350 km/giờ, chi phí đầu tư trung bình, được đa số các quốc gia trên thế giới lựa chọn.

Lý giải về việc lựa chọn tốc độ chạy tàu, Bộ GTVT làm rõ, tốc độ thiết kế 250 km giờ mới chỉ qua ngưỡng tốc độ cao, đã phát triển cách đây khoảng 50 năm, chưa thực sự hiện đại và phù hợp với xu hướng của thế giới.

Việc khai thác sẽ không hiệu quả trên hành lang vận tải dài trên 800 km, tập trung nhiều đô thị lớn với mật độ dân số cao như hành lang Bắc - Nam của Việt Nam. Khi cần nâng cấp lên tốc độ thiết kế 350 km/giờ sẽ không tận dụng được kết cấu hạ tầng, gây lãng phí.

Theo tính toán của tư vấn, trên chặng Hà Nội - TP.Hồ Chí Minh, tốc độ 350 km/giờ có khả năng thu hút hành khách cao hơn khoảng 12,5% so với tốc độ 250 km/giờ; chi phí đầu tư tốc độ 350 km/giờ cao hơn tốc độ 250 km/giờ khoảng 8 - 9%.

Về lộ trình thực hiện, Bộ GTVT đặt mục tiêu trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại kỳ họp tháng 10/2024. Trong năm 2025 - 2026, đấu thầu lựa chọn tư vấn quốc tế, triển khai khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Cuối năm 2027, triển khai giải phóng mặt bằng, đấu thầu lựa chọn nhà thầu và khởi công các dự án thành phần đoạn Hà Nội - Vinh và Nha Trang - TP. Hồ Chí Minh. Sau đó, khởi công các dự án thành phần đoạn Vinh - Nha Trang năm 2028 - 2029 và phấn đấu hoàn thành đầu tư toàn tuyến năm 2035.

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Cùng chuyên mục

Bài xem nhiều

Đáng chú ý

Nổi bật trang chủ
Kịp thời cứu hàng chục người trên tàu du lịch bị lật ở Hà Tĩnh
20 Tháng 07, 2025

Giông lốc trên biển Thiên Cầm khiến tàu du lịch và tàu cá bị chìm, 34 người được lực lượng chức năng cứu hộ và đưa vào bờ an toàn.

Đọc thêm
U23 Việt Nam thắng ấn tượng U23 Lào

U23 Việt Nam thắng ấn tượng U23 Lào

20 Tháng 07, 2025

U23 Việt Nam ra quân thuận lợi ở U23 Đông Nam Á với chiến thắng cách biệt trước U23 Lào.

Bộ GDĐT dự kiến công bố bảng phân vị điểm thi các tổ hợp xét tuyển ngày 21/7

Bộ GDĐT dự kiến công bố bảng phân vị điểm thi các tổ hợp xét tuyển ngày 21/7

19 Tháng 07, 2025

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) dự kiến sẽ công bố bách phân vị 5 tổ hợp truyền thống, gồm A00, A01, B00, C00,...

Argentina và Tây Ban Nha chốt lịch đá chung kết liên lục địa

Argentina và Tây Ban Nha chốt lịch đá chung kết liên lục địa

19 Tháng 07, 2025

Đội tuyển Tây Ban Nha và Argentina đang xúc tiến tổ chức trận chung kết liên lục địa Finalissima trước thềm World Cup 2026.

Khi cơn sốt Ukraine đã qua

Khi cơn sốt Ukraine đã qua

19 Tháng 07, 2025

Bất chấp những tuyên bố của ông Trump về việc ủng hộ Ukraine, các nhà đầu tư đã khẳng định họ sẽ không đầu tư...

Điểm danh 6 bộ phim chữa lành Hàn Quốc xoa dịu trái tim người xem

Điểm danh 6 bộ phim chữa lành Hàn Quốc xoa dịu trái tim người xem

19 Tháng 07, 2025

Dù bạn đang cuộn tròn trong chăn hay tìm kiếm cảm giác chữa lành, những bộ phim này sẽ mang đến sự thoải mái theo...

Lo học sinh sa sút tinh thần, nhiều nước mạnh tay cấm điện thoại ở trường

Lo học sinh sa sút tinh thần, nhiều nước mạnh tay cấm điện thoại ở trường

19 Tháng 07, 2025

Làn sóng kêu gọi cấm điện thoại trong lớp học đang lan rộng ở nhiều quốc gia, đặc biệt là tại châu Âu, trước lo...

Huấn luyện viên bơi lội đẹp trai, 6 múi khiến các bà mẹ “đổ xô” đi đăng ký học

Huấn luyện viên bơi lội đẹp trai, 6 múi khiến các bà mẹ “đổ xô” đi đăng ký học

19 Tháng 07, 2025

Một huấn luyện viên bơi trẻ tuổi ở miền Đông Trung Quốc đang thu hút sự chú ý trên mạng xã hội nhờ ngoại hình...

Tịch thu tài sản của Nga, Mỹ và EU lãnh đủ hậu quả

Tịch thu tài sản của Nga, Mỹ và EU lãnh đủ hậu quả

19 Tháng 07, 2025

Công ty định cư Euroclear có trụ sở tại Bỉ đã cảnh báo rằng kế hoạch chuyển tài sản có chủ quyền của Nga bị...

Ca sĩ Tuấn Hưng bất ngờ xuống tóc

Ca sĩ Tuấn Hưng bất ngờ xuống tóc

19 Tháng 07, 2025

Ca sĩ Tuấn Hưng đã bất ngờ xuống tóc trên đỉnh Yên Tử vào sáng nay (18/7) để cầu nguyện cho mẹ đang bị ốm...

NATO đe dọa Kaliningrad, Nga cảnh báo sẽ có biện pháp tự vệ cần thiết

NATO đe dọa Kaliningrad, Nga cảnh báo sẽ có biện pháp tự vệ cần thiết

19 Tháng 07, 2025

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov gọi tuyên bố của Tư lệnh lực lượng lục quân NATO Christopher Donahue về tỉnh Kaliningrad là hành...

HLV Malaysia nói điều bất ngờ khi đội nhà bỏ giải

HLV Malaysia nói điều bất ngờ khi đội nhà bỏ giải

19 Tháng 07, 2025

HLV Peter Cklamovski đã lên tiếng ủng hộ quyết định của Liên đoàn bóng đá Malaysia (FAM) về việc bỏ giải vô địch Trung Á....

HLV Nhật Bản chỉ ra hạn chế của cầu thủ Việt Nam

HLV Nhật Bản chỉ ra hạn chế của cầu thủ Việt Nam

18 Tháng 07, 2025

Huấn luyện viên Teguramori Makoto của câu lạc bộ Hà Nội chỉ ra hạn chế cố hữu của các cầu thủ Việt Nam.

Lừa đảo gần 18 tỷ đồng bằng cách dụ góp vốn đầu tư đất

Lừa đảo gần 18 tỷ đồng bằng cách dụ góp vốn đầu tư đất

18 Tháng 07, 2025

Lê Thị Nguyệt bị bắt tạm giam vì lừa 11 người góp vốn đầu tư đất, chiếm đoạt gần 18 tỷ đồng với lời hứa...

Tối hậu thư của ông Trump hoá ra lại là cơ hội của ông Putin

Tối hậu thư của ông Trump hoá ra lại là cơ hội của ông Putin

18 Tháng 07, 2025

Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump đặt ra thời hạn trong 50 ngày trước khi có thể áp đặt lệnh trừng phạt thứ cấp đối...

0.70579 sec| 2303.102 kb