Vi khuẩn khiến hơn 600 học sinh nhập viện cấp cứu, 1 trẻ tử vong thường có trong thực phẩm nào?

Vi khuẩn khiến hơn 600 học sinh nhập viện cấp cứu, 1 trẻ tử vong thường có trong thực phẩm nào?
Sở Y tế Khánh Hòa cho biết, kết quả phân lập nuôi cấy mẫu bệnh phẩm của các bệnh viện cho thấy tác nhân gây bệnh khiến hàng trăm học sinh trường Ischool Nha Trang nhập viện, 1 trẻ tử vong là Salmonella.

Liên quan đến vụ ngộ độc thực phẩm khiến 600 học sinh ở trường Ischool Nha Trang (Khánh Hòa) phải nhập viện, tối 21/11, Sở Y tế Khánh Hòa cho biết đã xác định nguyên nhân gây ra sự việc.

Theo đó, kết quả phân lập nuôi cấy mẫu bệnh phẩm của các bệnh viện cho thấy tác nhân gây bệnh là Salmonella group, chạy phần lớn kháng sinh. Ghi nhận một trường hợp kháng với các kháng sinh là Gentamicin, Amikacin, Tobramicin.

Vi khuẩn Salmonella là một loại vi trùng có thể gây chứng bệnh ở đường tiêu hóa của người và động vật gọi là bệnh nhiễm Salmonella. Salmonella có thể tồn tại trong nước từ 2 đến 3 tuần, ở trong phân từ 2 đến 3 tháng, bị tiêu diệt ở 100 độ C trong vòng từ 5 phút và có thể bị diệt bởi chất sát khuẩn thông thường.

Về đối tượng nhiễm bệnh, một số người có nhiều khả năng bị nhiễm khuẩn Salmonella nghiêm trọng hơn. Những người này bao gồm trẻ em dưới 5 tuổi, người lớn từ 65 tuổi trở lên và những người có hệ thống miễn dịch bị suy yếu do một số tình trạng bệnh lý (chẳng hạn như bệnh đái tháo đường, bệnh gan hoặc thận và ung thư). Nhiễm khuẩn Salmonella phổ biến hơn trong các tháng mùa hè (tháng 6, 7 và 8) so với mùa đông.

Người bệnh có thể lây cho người khác ngay thời kì ủ bệnh hoặc người khỏi bệnh mang vi khuẩn sau khi hết các triệu chứng lâm sàng. Khoảng 2-20% người vệnh vẫn có thể thải vi khuẩn ra ngoài môi trường từ 2-3 tháng sau khi hết các triệu chứng lâm sàng. Có một số người bị nhiễm khuẩn mà không có bất cứ triệu chứng nào nhưng vẫn có thể lây bệnh cho người khác.

Về triệu chứng bệnh, vi khuẩn này có thể gây nhiễm trùng nặng và nghiêm trọng, đặc biệt là ở trẻ em hoặc người cao tuổi và những người có hệ miễn dịch kém. Dấu hiệu khởi phát gồm sốt cao kéo dài, đau đầu, mệt mỏi, chán ăn, tiêu chảy… Nếu không bù điện giải và điều trị kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng. Trong một số ít trường hợp, nhiễm vi khuẩn Salmonella có thể gây tử vong nếu người bệnh không được điều trị kịp thời và đúng phác đồ.

Vi khuẩn khiến hơn 600 học sinh nhập viện cấp cứu, 1 trẻ tử vong thường có trong thực phẩm nào
Hàng trăm học sinh trường Ischool Nha Trang phải nhập viện cấp cứu do ngộ độc thực phẩm. Ảnh: Báo Tiền phong

Về con đường lây nhiễm, chúng ta có thể bị nhiễm khuẩn Salmonella từ nhiều loại thực phẩm , bao gồm thịt gà, gà tây, thịt bò, thịt lợn, trứng, trái cây, rau mầm, các loại rau khác và thậm chí cả thực phẩm chế biến sẵn. Một số đợt bùng phát Salmonella gần đây khiến nhiều người bị bệnh ở nhiều bang ở Hoa Kỳ có liên quan đến thịt gà, gà tây xay, thịt bò xay, cá ngừ sống, nấm, hành tây, đào, đu đủ, trái cây cắt miếng, hạt điều và sốt tahini.

Thực phẩm không phải là con đường duy nhất mà Salmonella lây sang người. Vi khuẩn cũng lây lan qua nước bị ô nhiễm, môi trường, người khác và động vật. Ngay cả vật nuôi và động vật mà bạn có thể tiếp xúc tại vườn thú, trang trại, hội chợ, trường học và nhà trẻ cũng có thể mang vi khuẩn Salmonella và các vi trùng có hại khác.

Về viện pháp phòng tránh, các chuyên gia  khuyên rằng, để phòng tránh nhiễm khuẩn Salmonella, tốt nhất bạn không nên rửa thịt gia cầm trước khi chế biến, bởi khi rửa thịt có thể làm lây lan vi khuẩn sang các thực phẩm, dụng cụ và bề mặt khác... Trong trường hợp bắt buộc, bạn nên đảm bảo việc vệ sinh dụng cụ nhà bếp như bồn rửa, rổ, dao, thớt và vòi nước bằng xà phòng sau khi sơ chế gia cầm để ngăn vi khuẩn lây lan.

Bên cạnh đó, cần đảm bảo nấu kỹ thịt gia cầm. Các loại thịt gia cầm ăn thừa nên được làm lạnh ở 40 độ F hoặc lạnh hơn trong vòng 2 giờ sau bữa ăn. Đối với những miếng thịt lớn, chẳng hạn như thịt quay hoặc cả con gà, bạn nên chia chúng thành những phần nhỏ để đảm bảo việc bảo quản và ngăn vi khuẩn phát triển tốt hơn.

Sở Y tế Khánh Hòa xác định, các bệnh viện trên địa bàn TP Nha Trang đã tiếp nhận, xử lý 648 ca ngộ độc thực phẩm là các trường hợp tại trường Ischool Nha Trang. Trong đó, 211 ca đang được điều trị và hiện không có trường hợp nặng cần theo dõi. Một học sinh lớp 1 tử vong trên đường chuyển viện vào TP HCM, ngày 20/11.

Ông Phạm Hữu Bình, Hiệu trưởng Trường iSchool Nha Trang cho biết, trong các ca bị ngộ độc có 19 giáo viên. Tập đoàn Nguyễn Hoàng (đơn vị đầu tư, quản lý trường) đã mời đoàn bác sĩ, chuyên gia từ TP HCM ra TP Nha Trang hỗ trợ các học sinh. Trong đó, 8 bác sĩ đến từ các bệnh viện như Nhi đồng, Hùng Vương, Chợ Rẫy…

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Sở Y tế) đã tổ chức đoàn điều tra ngộ độc kết hợp với địa phương, Ban giám hiệu trường kiểm tra thực tế việc chấp hành các quy định pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm đối với bếp ăn tập thể tại Trường iSchool (do hộ kinh doanh Bùi Phúc Lam ký hợp đồng với trường).

Đoàn đã lập biên bản lấy mẫu và niêm phong toàn bộ mẫu thức ăn được lưu tại cơ sở đối với thực đơn bữa trưa và bữa xế ngày 17/11. Những mẫu này sau đó gửi về Viện Pasteur Nha Trang để xét nghiệm, tìm nguyên nhân gây ngộ độc. Dự kiến ngày 23/11 có kết quả xác định độc tố.

 

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Cùng chuyên mục
Nổi bật trang chủ
Bộ Y tế cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm
19 Tháng 04, 2024

Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa Sibutramin - chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Đọc thêm
Kẻ đi ô tô cướp tiệm vàng tại Hà Tĩnh khai gì?

Kẻ đi ô tô cướp tiệm vàng tại Hà Tĩnh khai gì?

18 Tháng 04, 2024

Cơ quan điều tra đã ghi nhận lời khai ban đầu của Nguyễn Minh Toàn (30 tuổi, trú tại xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh)...

TP HCM công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2024-2025

TP HCM công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2024-2025

18 Tháng 04, 2024

Chiều 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP HCM chính thức công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 các trường công lập...

Đang hóa trị ung thư, rapper Long Nón Lá vẫn tham gia giải chạy

Đang hóa trị ung thư, rapper Long Nón Lá vẫn tham gia giải chạy

18 Tháng 04, 2024

Hiện nam rapper Long Nón Lá đang cố gắng giữ tinh thần tích cực, lạc quan để chiến đấu với bệnh tật.

Truy bắt đối tượng đi ô tô, dùng búa cướp tiệm vàng ở Hà Tĩnh

Truy bắt đối tượng đi ô tô, dùng búa cướp tiệm vàng ở Hà Tĩnh

18 Tháng 04, 2024

Lực lượng chức năng huyện Can Lộc (tỉnh Hà Tĩnh) đang truy tìm đối tượng đi ô tô đến tiệm vàng trên địa bàn, dùng...

Điều tra vụ bé gái 12 tuổi ở Hà Nội có thai, nghi bị xâm hại tình dục

Điều tra vụ bé gái 12 tuổi ở Hà Nội có thai, nghi bị xâm hại tình dục

17 Tháng 04, 2024

Đại diện Công an huyện Thanh Trì (Hà Nội) cho biết, đã yêu cầu lực lượng chức năng khẩn trương vào cuộc điều tra vụ...

0.58816 sec| 2281.117 kb