Tuyển sinh vào lớp 10 với môn ngoại ngữ được quy đinh thế nào?

Tuyển sinh vào lớp 10 với môn ngoại ngữ được quy đinh thế nào?
Trong năm học 2022 - 2023, các trường THPT thực hiện các chương trình tăng cường ngoại ngữ đối với học sinh lớp 10 như tiếng Anh, chương trình tích hợp, tiếng Pháp, tiếng Nhật, tiếng Đức, tiếng Hàn. Mỗi chương trình có những quy định về tuyển sinh riêng.

Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội vừa có văn bản số 117/QĐ-UBND về việc phê duyệt kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2022- 2023. Theo đó, kỳ thi dự kiến sẽ diễn ra trong 2 ngày 18-19/6 với ba bài thi độc lập gồm Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ.

Với bài thi Ngoại ngữ, thí sinh tự chọn một trong các thứ tiếng: Tiếng Anh, Tiếng Pháp, Tiếng Đức, Tiếng Nhật, Tiếng Hàn (thí sinh được đăng ký thi thứ tiếng ngoại ngữ khác với thứ tiếng ngoại ngữ đang học tại trường THCS).

Báo Vnexpress đưa tin, theo kế hoạch của Sở Giáo dục và Đào tạo, với lớp 10 học tiếng Nhật là ngoại ngữ 1, thí sinh đủ điều kiện dự tuyển nếu đã học ngoại ngữ này trong bốn năm THCS.

Các em được đăng ký tối đa ba nguyện vọng vào ba trường công lập theo thứ tự ưu tiên. Trong đó, nguyện vọng một và hai phải thuộc các trường THPT Chu Văn An, THPT Kim Liên, THPT Việt Đức, bởi đây là ba trường có lớp dạy tiếng Nhật là ngoại ngữ 1; nguyện vọng còn lại thuộc khu vực tuyển sinh của thí sinh.

Trong Phiếu đăng ký dự tuyển, thí sinh phải chọn tiếng Nhật trong mục "Ngoại ngữ đăng ký học tại THPT". Tuy nhiên, các em có thể chọn bài thi là một ngoại ngữ bất kỳ (Anh, Pháp, Nhật, Đức, Hàn). Nếu không trúng tuyển lớp tiếng Nhật ngoại ngữ 1, thí sinh được xét tuyển vào lớp tiếng Anh tại các nguyện vọng đã đăng ký.

Quy chế tuyển sinh ngoại ngữ lớp 10 ngoài tiếng Anh như thế nào
Quy chế tuyển sinh ngoại ngữ lớp 10 ngoài tiếng Anh như thế nào

Bên cạnh đó, thành phố cũng có thêm tám trường công lập khác giảng dạy tiếng Nhật là ngoại ngữ 2 gồm: Phan Đình Phùng, Đống Đa, Trần Phú, Việt Đức, Thăng Long, Đoàn Kết - Hai Bà Trưng, Nguyễn Gia Thiều và Phan Huy Chú - Đống Đa. Để vào lớp tiếng Nhật tại các trường này, thí sinh phải trúng tuyển và xác nhận nhập học lớp tiếng Anh của trường, sau đó làm đơn học tiếng Nhật.

Với lớp tiếng Pháp song ngữ, để đủ điều kiện dự tuyển, học sinh phải đảm bảo đồng thời bốn yêu cầu: học lực, hạnh kiểm cả năm của từng lớp bậc THCS không dưới khá; tốt nghiệp THCS loại khá trở lên; cũng xếp loại khá Chương trình song ngữ tiếng Pháp cấp THCS; tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập không chuyên năm học 2022-2023. Khi đó, các em được dự tuyển vào lớp 10 tiếng Pháp song ngữ tại một trong hai trường THPT Chu Văn An, chuyên Hà Nội - Amsterdam.

Điểm xét tuyển = Tổng điểm ba môn thi vào lớp 10 + Điểm Pháp ngữ + Điểm ưu tiên. Trong đó, điểm Pháp ngữ là kết quả thi tốt nghiệp Chương trình song ngữ tiếng Pháp cấp THCS, được tính theo công thức: Tiếng Pháp x 2 + Toán (bằng tiếng Pháp).

Ngoài ra, Hà Nội cũng tuyển 45 học sinh cho lớp tiếng Pháp tăng cường tại trường THPT Việt Đức. Điều kiện dự tuyển tương tự với tiếng Pháp song ngữ, nhưng xét học sinh xếp loại tốt nghiệp trung bình trở lên với Chương trình song ngữ tiếng Pháp cấp THCS.

Trong khi đó tại TPHCM, lớp 10 chương trình tiếng Nhật tổ chức tại Trường THPT Lê Quý Đôn, Marie Curie (Q.3), Trưng Vương (Q.1). Học sinh muốn học tiếng Nhật phải đáp ứng các điều kiện sau: Đăng ký nguyện vọng lớp 10 vào trường có dạy tiếng Nhật và môn thi ngoại ngữ của tuyển sinh lớp 10 là môn tiếng Nhật. Trúng tuyển lớp 10 vào trường có dạy tiếng Nhật đồng thời có điểm thi tuyển sinh môn tiếng Nhật từ 5,0 trở lên.

Lớp 10 chương trình tiếng Pháp: Sau khi tốt nghiệp THCS, học sinh các lớp trong khuôn khổ chương trình tiếng Pháp song ngữ phải qua kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và kỳ thi tốt nghiệp THCS trong khuôn khổ chương trình tiếng Pháp song ngữ theo quy định của Bộ GD-ĐT. Sau khi có kết quả kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và thi tốt nghiệp THCS trong khuôn khổ chương trình tiếng Pháp song ngữ, những học sinh này sẽ được ưu tiên bố trí vào một trong 3 trường theo thứ tự điểm tuyển, đó là Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Nguyễn Thị Minh Khai, Marie Curie.

Cách tính điểm tuyển như sau: Điểm tuyển = Điểm trung bình tuyển sinh lớp 10 x 2 + điểm trung bình cộng của các bài thi môn tiếng Pháp và bài thi môn toán bằng tiếng Pháp trong kỳ thi tốt nghiệp THCS trong khuôn khổ chương trình tiếng Pháp song ngữ (trong đó điểm trung bình tuyển sinh lớp 10 có tính đến chế độ ưu tiên và điểm trung bình cộng của các bài thi môn tiếng Pháp và bài thi môn toán bằng tiếng Pháp từ 5,0 trở lên).

Ngoài ra, Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (Q.1), Nguyễn Thị Minh Khai, Marie Curie (Q.3), Phan Đăng Lưu (Q.Bình Thạnh) tuyển sinh lớp 10 tăng cường tiếng Pháp trong số học sinh đã trúng tuyển vào lớp 10 của trường.

Lớp 10 chương trình tiếng Hàn tổ chức tại Trường THPT Thủ Đức (TP.Thủ Đức) thực hiện trong số học sinh đã trúng tuyển vào lớp 10 của trường.

Lớp 10 tăng cường tiếng Trung sẽ được tổ chức tại các Trường THPT Hùng Vương, Trần Khai Nguyên (Q.5), Trần Quang Khải và Nam Kỳ Khởi Nghĩa (Q.11). Việc tuyển sinh vào các lớp 10 tăng cường tiếng Trung được thực hiện trong số học sinh đã trúng tuyển vào lớp 10 của trường với điểm số từng kỹ năng của toàn năm lớp 9 tăng cường tiếng Trung đạt từ 6 điểm trở lên hoặc có chứng chỉ HSK cấp 3 trở lên.

Lớp 10 chương trình tiếng Đức: Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (Q.1), Nguyễn Thị Minh Khai (Q.3), Nguyễn Khuyến (Q.10) và Nguyễn Thượng Hiền (Q.Tân Bình) tuyển sinh lớp 10 tiếng Đức thực hiện trong số học sinh đã trúng tuyển vào lớp 10 của trường.

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Cùng chuyên mục
Đau cách hồi: Dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm!

Đau cách hồi: Dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm!

08-05-2024 16:46

Đau cách hồi (cơn đau ở chân hoặc cánh tay) có thể là dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm cần đề phòng. Tìm hiểu nguyên nhân cũng như biện pháp điều trị đau cách hồi, ngăn ngừa biến chứng.

Nổi bật trang chủ
Hoa hậu Đỗ Thị Hà lên tiếng trước tin đồn sẽ kết hôn trong năm 2024
08 Tháng 05, 2024

"Thực sự tôi không thể khẳng định hay phủ định thông tin này vì tôi không biết tương lai như thế nào", Hoa hậu Đỗ Thị Hà nói trong buổi họp báo mới đây.

Đọc thêm
Cấm mua bán vàng bằng tiền mặt, chuyên gia chỉ ra điểm 'không khả thi'

Cấm mua bán vàng bằng tiền mặt, chuyên gia chỉ ra điểm 'không khả thi'

08 Tháng 05, 2024

Tổng cục Thuế (Bộ Tài Chính) đã có kiến nghị Ngân hàng Nhà nước (NHNN) nghiên cứu trình cấp thẩm quyền quy định bắt buộc...

CĐV kêu gọi Casemiro giải nghệ sau màn trình diễn thảm họa

CĐV kêu gọi Casemiro giải nghệ sau màn trình diễn thảm họa

07 Tháng 05, 2024

Chứng kiến Casemiro có màn trình diễn tồi tệ khiến M.U phải nhận thất bại 0-4 trước Crystal Palace tại vòng 36 Premier League, không...

Phương Oanh lên tiếng đính chính tin đồn đã âm thầm sinh con

Phương Oanh lên tiếng đính chính tin đồn đã âm thầm sinh con

07 Tháng 05, 2024

Phương Oanh cho biết vẫn đang bầu tháng cuối và chưa đi sinh, những tin đồn cô đã âm thầm sinh con là không đúng....

Bắt nhóm đối tượng cất giấu 121kg ma túy dưới gầm ghế xe 16 chỗ từ Lào về Việt Nam

Bắt nhóm đối tượng cất giấu 121kg ma túy dưới gầm ghế xe 16 chỗ từ Lào về Việt Nam

07 Tháng 05, 2024

Lực lượng chức năng đã bắt quả tang 6 đối tượng mang quốc tịch Lào gồm có 3 nam và 3 nữ dùng ôtô mang...

Vụ 568 người ngộ độc sau ăn bánh mì: Chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra

Vụ 568 người ngộ độc sau ăn bánh mì: Chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra

07 Tháng 05, 2024

Liên quan đến vụ ngộ độc sau khi ăn bánh mì ở TP Long Khánh (Đồng Nai) khiến 568 người nhập viện, hiện chính quyền...

0.69949 sec| 2281.227 kb