Các cơ sở mầm non tư thục lay lắt thời hậu Covid-19

Các cơ sở mầm non tư thục lay lắt thời hậu Covid-19
Bị tác động bởi dịch Covid-19, các các cơ sở mầm non tư thục đã phải dừng hoạt động. Không ít cơ sở đang “sống mòn” thậm chí đối diện với nguy cơ giải thể.

Bỏ thì thương, vương... thì nợ!

Gắng gượng gần 2 năm ngóng chờ ngày mở lại lớp, hầu hết các Cơ sở mầm non ngoài công lập đang sống trong trạng thái… sống mòn. Nhiều cơ sở do không thể cố gắng đã buộc phải rao bán hoặc giải thể trường. Cay đắng hơn nữa, có những nơi mất sạch. Đến tận bây giờ chị Trần Thu Hương – chủ cơ sở mầm non tư thục T.L (Hoàng Mai, Hà Nội) vẫn chưa hết bàng hoàng: toàn bộ tài sản trong cơ sở của chị đã không cánh mà bay.

“Trước Tết 2 tháng, tôi nhận được thông báo từ công ty nước sạch về việc phải thanh toán 800.000 tiền nước. Tôi giật mình vì mấy tháng qua trường đã đóng cửa”, chị Hương kể lại. Khi chị Hương đến kiểm tra thì mới ngã ngửa khi khóa cổng đã bị cắt phá, kẻ gian “vét sạch” tất cả. Từ tài sản có giá trị đến những thứ nhỏ nhặt như nồi, niêu, xoong chảo cũng bị mất. “Cơ sở mầm non của tôi mới hoạt động chưa được bao lâu thì dịch bệnh nên không có tiền để thuê người trông coi”, chị Hương buồn rầu nói.

Thảm cảnh các trường mầm non tư thục trong bóng ma Covid-19
Cơ sở mầm non T.L ""mất sạch" sau thời gian nghỉ dịch

Chị H.T.T – chủ một cơ sở mầm non khác tại huyện Thanh Trì (Hà Nội) thậm chí còn vướng vào nợ nần hơn một năm qua. Chỉ riêng việc phải trả mỗi tháng 40 triệu đồng thuê mặt bằng, chị T. đã bị “âm” ngân sách nghiêm trọng và vác trên vai một khoản nợ chưa biết chừng nào mới có thể giải quyết nổi.

Và thực tế đáng buồn, không ít những trường hợp tương tự như hai cơ sở mầm non trên. “Đã có những nơi, không thể trả tiền thuê mặt bằng nên chủ nhà đã vứt toàn bộ đồ đạc dạy học ra đường”, chị Huỳnh Minh Thảo - quản lý trường mầm non Vạn Xuân (Linh Đàm, Hoàng Mai, Hà Nội), chua chát nói.

Với chị Thảo, chị phải chấp nhận cùng hai cô con gái chuyển xuống ở hẳn tại cơ sở mầm non Vạn Xuân, vừa để trông coi tài sản vừa để bảo quản đồ đạc đỡ mối mọt. “Cứ cuối tuần thì ông xã lại xuống đây với ba mẹ con” – chị Thảo nở nụ cười hiếm hoi trong cả câu chuyện về “thảm cảnh” các trường mầm non trong “bóng ma” Covid-19.

Nói đoạn, chị Thảo mở cánh cửa nặng trịch đã lâu không tra dầu dẫn vào “ngôi nhà thứ hai” của chị. Rêu xanh đã tràn lên cả mảng tường phía chân cánh cổng sắt, chiếc cầu trượt im lìm phủ đầy bụi bặm, quả bóng nhựa nằm chỏng chơ, lăn lóc giữa khoảng sân rộng từ lâu vắng bóng trẻ chơi đùa.

Thảm cảnh các trường mầm non tư thục trong bóng ma Covid-19
Tình trạng chung của các cơ sở mầm non ngoài công lập: giải thể hoặc "sống mòn" đợi ngày mở cửa

Cô quản lý Cơ sở mầm non Vạn Xuân cho biết thêm: Chi phí ban đầu để mua dụng cụ dạy học, đồ chơi cho trẻ rơi vào khoảng từ 300 đến 500 triệu đồng, chưa tính đến các chi phí cải tạo, trang trí nội thất để dạy và học. Hai năm qua, tất cả đều “đắp chiếu”. “Nói chung, các cơ sở mầm non tư thục như chúng tôi đang lâm vào hoàn cảnh cực kỳ bi đát” – đôi mắt buồn nhìn quả bóng trơ trọi trên sân vắng, Chị Thảo thở dài.

Không chỉ các cơ sở nhỏ lẻ rơi vào cảnh cùng cực, ngay cả hệ thống mầm non lớn cũng chịu chung số phận. Không có nguồn thu mà vẫn phải chịu chi phí thuê mặt bằng, nhiều hệ thống trường lớn vẫn cố gắng hỗ trợ giáo viên để duy trì đội ngũ giáo viên, đảm bảo chất lượng dạy học tốt nhất cho ngày trở lại.

Chị Đinh Thị Phương Lan – quản lý hệ thống mầm non Thăng Long Academy (Hà Nội) : Thời gian qua, cơ sở này vẫn trả lương cho ban giám hiệu, một số giáo viên nòng cốt cũng như bộ phận kỹ thuật; đồng thời cố gắng duy trì kết nối giữa giáo viên và trẻ hàng ngày bằng cách giao bài tập, trò chuyện với trẻ.

“Các cơ sở cố giữ như chúng tôi thì rất khổ khi nợ nần ngày càng chồng chất. Gánh nặng từ việc thuê mặt bằng đẹp lúc này lại tạo nên áp lực rất lớn”, chị Phương Lan chia sẻ.

Chưa tìm thấy "lối thoát"

Chị Đỗ Thị Hiền – chủ một cơ sở mầm non tư thục tại Ninh Bình từ sau Tết đã quyết định dừng hẳn hoạt động trông trẻ. “Trước đó, theo kế hoạch ngày 14/2, các con sẽ được trở lại lớp. Thế nhưng do diễn biến dịch quá phức tạp nên Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Ninh Bình đã yêu cầu các trường tạm thời đóng cửa. Việc dạy, học bập bõm suốt thời gian qua khiến gia đình tôi quyết định phải đóng cửa cơ sở mở tại nhà”, chị Hiền ngao ngán kể.

Tại Hà Nội, chủ cơ sở mầm non tư thục TK Bé Yêu (quận Hoàng Mai) đã phải tự tay viết đơn xin giải thể vì nhiều tháng qua đã phải gồng gánh tiền thuê nhà mỗi tháng trên 40 triệu đồng. Tình yêu trẻ, lý tưởng với nghề cuối cùng phải sụp đổ trước gánh nặng quá lớn về tài chính.

“Mình cần chuyển nhượng nhóm lớp mầm non khu vực Xuân La rất tiềm năng. Giá chỉ 4xx triệu”. Sẽ không quá khó để bắt gặp những dòng trạng thái rao bán, sang nhượng quyền sở hữu trường mầm non trên các trang mạng . Tuy nhiên, “bản thân các trường còn tiếp tục cũng là cố gắng duy trì, lấy đâu ra mà làm mới, mua thêm”, chị Huỳnh Minh Thảo cho biết.

Thảm cảnh các trường mầm non tư thục trong bóng ma Covid-19
“Nói chung, các trường tư thục như chúng tôi đang lâm vào hoàn cảnh cực kỳ bi đát” - chị Huỳnh Minh Thảo, quản lý trường mầm non Vạn Xuân (Linh Đàm, Hà Nội)

Chị Phương Lan – chủ cơ sở Thăng Long Academy, cay đắng nói: “Xét tới thời điểm hiện tại, chúng tôi đã bị đóng cửa tròn một năm và điều này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp hoàn toàn không có dòng tiền vào. Tổn thất mà chúng tôi phải gánh chịu quá lớn và gần như các hệ thống đang rơi vào tình trạng phá sản hàng loạt”.

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo được đưa ra tại hội thảo “Tăng cường giải pháp đảm bảo an toàn cho trẻ em trong cơ sở giáo dục mầm non”, chỉ tính riêng từ tháng 5 đến tháng 12/2021, cả nước đã có hơn 28.500 cơ sở giáo dục mầm non phải tạm dừng hoạt động; 58 trường và 526 cơ sở giáo dục mầm non độc lập tư thục phải giải thể.

Tại Hà Nội, theo của Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng tại cuộc làm việc của Thường trực Thành ủy Hà Nội với Ban Cán sự Đảng Bộ Giáo dục và Đào tạo sáng 8/3 vừa qua: Khó khăn hiện nay là do tác động của dịch bệnh, một số cơ sở giáo dục mầm non giải thể hoặc nguy cơ giải thể; nhiều giáo viên, nhân viên mầm non bỏ nghề, chuyển nghề do thu nhập quá thấp dẫn đến nguy cơ thiếu giáo viên, nhân viên khi trẻ được đi học trở lại.

Lối đi nào cho các cơ sở mầm non sau khi cơn bão Covid-19 qua đi???

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Nổi bật trang chủ
Không tham gia hội trại có đóng phí, học sinh được yêu cầu đi lao động tại trường
28 Tháng 03, 2024

Nhiều phụ huynh có con theo học tại một trường THPT tại Thừa Thiên - Huế bức xúc phản ánh, nhà trường yêu cầu những em không tham gia hội trại có đóng phí tại khu du lịch phải đi lao động tại trường.

Đọc thêm
3 ngôi sao nữ trong showbiz Việt giàu 'kếch xù' nhưng chưa từng lên xe hoa ở tuổi ngoài 40

3 ngôi sao nữ trong showbiz Việt giàu 'kếch xù' nhưng chưa từng lên xe hoa ở tuổi ngoài 40

28 Tháng 03, 2024

Mỹ Tâm, Lý Nhã Kỳ, Hồ Quỳnh Hương đều sở hữu khối tài sản khổng lồ, tuy vậy họ đều chưa từng kết hôn.

VFF chốt tiền đền bù cho HLV Troussier, hội cầu thủ Việt đồng loạt đăng bài chia tay

VFF chốt tiền đền bù cho HLV Troussier, hội cầu thủ Việt đồng loạt đăng bài chia tay

27 Tháng 03, 2024

Vì chấm dứt hợp đồng trước thời hạn nên VFF vẫn phải đền bù hợp đồng cho HLV Troussier. Chia tay ĐT Việt Nam, các...

Mâu thuẫn đánh bida, lái ô tô tông gãy chân bạn

Mâu thuẫn đánh bida, lái ô tô tông gãy chân bạn

27 Tháng 03, 2024

Đối tượng lái ô tô tông gãy chân bạn vì mâu thuẫn đánh bida vừa bị Công an thành phố Tân Uyên, Bình Dương bắt...

Phước Sang bị đột quỵ não ở tuổi 55, nhập viện trong tình trạng nguy kịch

Phước Sang bị đột quỵ não ở tuổi 55, nhập viện trong tình trạng nguy kịch

27 Tháng 03, 2024

Nghệ sĩ Phước Sang bị đột quỵ não phải cấp cứu, hiện vẫn đang được điều trị tại bệnh viện Thống Nhất, TPHCM.

Việt Nam là 'điểm nóng' về dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người

Việt Nam là 'điểm nóng' về dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người

27 Tháng 03, 2024

Ông Hoàng Minh Đức Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế cho biết, Việt Nam là 1 trong những điểm nóng...

0.59426 sec| 2288.117 kb