Nhiều đổi mới trong chương trình giáo dục các lớp 3, 7, 10 từ năm tới

Nhiều đổi mới trong chương trình giáo dục các lớp 3, 7, 10 từ năm tới
Trong chương trình giáo dục các lớp 3,7,10 từ năm học 2022-2023 nếu lớp 3 tăng số tiết tuần thì lớp 10 sẽ học ít hơn và được lựa chọn theo năng khiếu và sở thích.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, chương trình giáo dục phổ thông mới chia làm hai giai đoạn, gồm Giáo dục cơ bản (lớp 1 đến 9) và Giáo dục định hướng nghề nghiệp (lớp 10 đến 12). Từ năm học 2022-2023, chương trình mới được áp dụng cùng lúc ở cả ba khối (lớp 3, 7 và 10).

Với chương trình lớp 3 mới, các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc là Toán, Tiếng Việt, Đạo đức, Ngoại ngữ 1, Tự nhiên và , Giáo dục thể chất, Nghệ thuật (Âm nhạc, Mỹ thuật), Hoạt động trải nghiệm. Số tiết học Tiếng Việt trong năm là 245, trung bình 7 tiết mỗi tuần; Toán 175 tiết, mỗi tuần 5 tiết. So với chương trình hiện hành, thời lượng Toán không thay đổi, còn Tiếng Việt giảm một tiết/tuần.

Ngoài ra, chương trình mới quy định thời lượng học ngoại ngữ là 4 tiết trong tuần, cả năm 140 tiết. Các em cũng được học thêm Tin học và , tăng thời lượng học Tự nhiên và xã hội.

Do đó tổng số tiết/tuần là 28 (chương trình hiện hành là 23 tiết). Các trường tiểu học tổ chức dạy hai buổi trên ngày với tổng số tiết không quá 7, mỗi tiết kéo dài 35 phút.

Còn chương trình giáo dục phổ thông mới áp dụng với lớp 7 sẽ không còn hai môn Sinh học, Vật lý, mà thay bằng Khoa học tự nhiên. Hai cặp môn Lịch sử và Địa lý, Âm nhạc và Mỹ thuật được tích hợp trong một môn và giữ nguyên thời lượng như chương trình hiện hành.

Nhiều đổi mới trong chương trình giáo dục các lớp 3, 7, 10 từ năm tới
Nhiều đổi mới trong chương trình giáo dục các lớp 3, 7, 10 từ năm tới.

Các môn học, hoạt động bắt buộc khác gồm: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ 1, Giáo dục công dân, Công nghệ, Tin học, Giáo dục thể chất, Hoạt động trải nghiệm giáo dục của địa phương. Chương trình mới cho phép học sinh lớp 7 tự chọn Tiếng dân tộc thiểu số hoặc Ngoại ngữ 2.

Tổng số tiết mỗi tuần của chương trình hiện hành là 28,5+, còn chương trình mới là 29. Các trường được khuyến khích dạy hai buổi trên ngày, mỗi buổi không quá 5 tiết, mỗi tiết 45 phút.

Trong khi đó, chương trình giáo dục phổ thông mới áp dụng cho lớp 10 (Giáo dục định hướng nghề nghiệp) đã có sự thay đổi rõ rệt. Cụ thể, học sinh không phải học 17 môn và hoạt động giáo dục như chương trình hiện hành; mà chỉ phải học bảy môn và hoạt động giáo dục bắt buộc gồm Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ 1, Giáo dục thể chất, Giáo dục quốc phòng , Hoạt động trải nghiệm - hướng nghiệp, Nội dung giáo dục của địa phương.

Học sinh tự chọn 5 môn khác từ 3 nhóm (mỗi nhóm chọn ít nhất một môn): Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật); Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học); nhóm môn Công nghệ và Nghệ thuật (Công nghệ, Tin học, Nghệ thuật - Âm nhạc và Mỹ thuật).

Về thời lượng của chương trình lớp 10, trường THPT tổ chức học một buổi, mỗi buổi không quá năm tiết, mỗi tiết 45 phút, tương tự hiện nay. Tuy nhiên, chương trình mới khuyến khích các trường dạy học hai buổi/ngày theo hướng dẫn của Bộ. Học sinh sẽ học 29 tiết mỗi tuần trong năm lớp 10, thấp hơn mức 29,5+ theo chương trình hiện hành.

Đây là năm đầu tiên, Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 với cấp trung học phổ thông. Do vậy, trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp nhưng các địa phương vẫn đang gấp rút chuẩn bị cơ sở vật chất, tăng cường tập huấn giáo viên để việc triển khai chương trình, sách giáo khoa diễn ra thuận lợi trong năm học mới.

Trước đó, Để chuẩn bị cho triển khai chương trình mới, Bộ GD&ĐT phê duyệt nhiều đầu sách giáo khoa mới (lớp 3 - 43 đầu sách được chọn, lớp 7 - 45 sách, lớp 10 - 55 sách). Các đầu sách thuộc ba bộ: Cánh diều, Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức và cuộc sống.

Ở cả ba khối lớp, Tiếng Anh đều là môn có số đầu sách được phê duyệt nhiều nhất, dao động 9 - 10 sách, mỗi môn còn lại khoảng 1 - 4 sách.

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Cùng chuyên mục
Giải mã bệnh mề đay là gì và cách khắc phục nhanh chóng nhất

Giải mã bệnh mề đay là gì và cách khắc phục nhanh chóng nhất

27-04-2024 07:31

Bệnh mề đay là một trong những bệnh lý dị ứng phổ biến, xuất hiện ở mọi lứa tuổi và mọi thời điểm trong năm. Vậy bệnh mề đay là gì, do những nguyên nhân nào và xử lý ra sao?

Nổi bật trang chủ
Sau khi bị tuyên án tử hình, bà Trương Mỹ Lan kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm
27 Tháng 04, 2024

Theo đó, bà Trương Mỹ Lan cho rằng mình không chiếm đoạt tiền của Ngân hàng SCB.

Đọc thêm
B Trần nói gì về khoảnh khắc to tiếng, 'cãi tay đôi' với bảo vệ khi đi cùng Quỳnh Kool

B Trần nói gì về khoảnh khắc to tiếng, 'cãi tay đôi' với bảo vệ khi đi cùng Quỳnh Kool

26 Tháng 04, 2024

Mới đây, đoạn video ghi lại khoảnh khắc B Trần to tiếng, quát tháo bảo vệ tại một địa điểm ở Hà Nội khi đi...

Công Phượng: 'Tôi đã cố gắng hết sức'

Công Phượng: 'Tôi đã cố gắng hết sức'

26 Tháng 04, 2024

Chia sẻ sau khi có lần đầu tiên đá chính cho Yokohama FC, Công Phượng cho biết, anh đã nỗ lực hết mình, thế nhưng...

Động thái 'đặc biệt' của Hoa hậu Ý Nhi sau tin đồn bí mật kết hôn

Động thái 'đặc biệt' của Hoa hậu Ý Nhi sau tin đồn bí mật kết hôn

25 Tháng 04, 2024

Mới đây, Hoa hậu Ý Nhi đã có động thái gây chú ý đầu tiên sau khi bị đồn đoán đã theo chồng bỏ cuộc...

Để được tuyển thẳng vào lớp 10 Hà Nội năm 2024 thí sinh cần điều kiện gì?

Để được tuyển thẳng vào lớp 10 Hà Nội năm 2024 thí sinh cần điều kiện gì?

25 Tháng 04, 2024

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội quy định có 4 trường hợp thuộc diện tuyển thẳng vào lớp 10 năm học 2024-2025.

Yêu cầu công khai giá, không 'chặt chém' du khách dịp lễ 30/4-1/5

Yêu cầu công khai giá, không 'chặt chém' du khách dịp lễ 30/4-1/5

25 Tháng 04, 2024

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam đề nghị các đơn vị kinh doanh tuân thủ nghiêm quy định về đăng ký, niêm yết công...

0.67302 sec| 2276.898 kb