Cấu trúc đề thi vào lớp 10 ở TP.HCM thay đổi như thế nào?

Cấu trúc đề thi vào lớp 10 ở TP.HCM thay đổi như thế nào?
Được biết cấu trúc đề thi vào lớp 10 ở TPHCM không có nhiều thay đổi so với mọi năm, riêng môn tiếng Anh thay vì thời lượng 60 phút sẽ lên 90phút.

Năm 2021, theo quyết định của UBND thành phố, do tình hình dịch bệnh kéo dài và phức tạp, 83.300 thí sinh ở TP HCM sẽ không thi mà chuyển sang xét tuyển vào lớp 10 bằng điểm trung bình lớp 9.

Bước sang năm 2022, UBND TP.HCM đã ban hành quyết định về việc tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2022-2023, trong đó có thời gian thi tuyển sinh vào lớp 10 vào 2 ngày 11 và 12/6 tới đây với 3 môn Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ (nếu đăng ký nguyện vọng vào lớp thường) và môn chuyên, tích hợp (nếu đăng ký nguyện vọng vào lớp chuyên, tích hợp).

Thời gian làm bài thi môn Ngữ văn và Toán là 120 phút; Ngoại ngữ là 90 phút. Các môn thi đều có hệ số 1. Điểm xét tuyển là tổng điểm ba môn thi và điểm cộng thêm dành cho đối tượng ưu tiên. Đây là năm đầu tiên, công thức xét tuyển ba môn theo hệ số 1 được áp dụng, thay vì nhân đôi điểm Toán, Văn như những năm trước.

Liên quan đến cấu trúc đề thi năm nay có thay đổi hay không, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Bảo Quốc - phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM - cho biết: "Sở vẫn tiếp tục thực hiện chủ trương đổi mới cách ra đề thi tuyển sinh vào lớp 10. Trong đó, sẽ tăng cường các câu hỏi yêu cầu thí sinh vận dụng những kiến thức đã học để giải quyết các tình huống thực tế trong cuộc sống".

Cấu trúc đề thi vào lớp 10 ở TPH. CM thay đổi như thế nào?
Cấu trúc đề thi vào lớp 10 ở TP.HCM không có nhiều thay đổi, riêng môn tiếng Anh thời gian thi là 90p

Theo dự kiến của Sở Giáo dục và Đào tạo, môn Tiếng Anh có thời gian làm bài 90 phút với 40 câu trắc nghiệm. So với những năm trước, đề thi tăng thời gian làm bài 30 phút và nhiều hơn bốn câu hỏi. Nội dung đề thi quen thuộc với các chủ điểm ngữ pháp, từ vựng chủ yếu trong chương trình lớp 9. Đề không chú trọng về ngữ pháp mà nghiêng về kỹ năng, vận dụng và từ vựng.

Đề Tiếng Anh có 10-15% câu hỏi mức độ nâng cao để phân hoá thí sinh. Những nội dung kiến thức giảm tải sẽ không có trong đề thi.

Đối với môn Toán, với Tuỏi trẻ Online, ông Dương Bửu Lộc - chuyên viên môn toán Sở GD-ĐT TP.HCM - cho hay: "Đề thi môn toán năm nay sẽ có 70% câu hỏi ở mức độ nhận biết, thông hiểu; 30% câu hỏi ở mức độ vận dụng và vận dụng cao. Riêng những câu hỏi vận dụng cao sẽ được chúng tôi cân nhắc cho phù hợp với trình độ học sinh phải học trực tuyến trong thời gian dài do ảnh hưởng của dịch Covid-19".

Theo đó, đề Toán dự kiến gồm tám câu hỏi, trong đó bảy câu là kiến thức cơ bản với nội dung: đồ thị, định lý Viet, điều kiện có nghiệm của phương trình, vận dụng kiến thức đã học giải bài toán thực tế. Câu hỏi còn lại là bài toán hình học phẳng, gồm ba bài toán nhỏ.

Theo lưu ý của Sở, học sinh thường gặp khó với bài toán thực tế ở khâu đọc hiểu, không hình dung được các vấn đề thực tế như lãi suất tiền gửi, thể tích, chu vi. Do đó, ngoài nắm kiến thức toán học, học sinh cần rèn luyện các kiến thức thực tế.

Đối với môn Văn, cấu trúc đề thi vẫn như mọi năm gồm 3 phần: Phần đọc hiểu, đề có thể cho văn bản thông tin, nghị luận, khoa học với các câu hỏi sắp xếp từ dễ đến khó, từ mức độ nhận biết, thông hiểu đến vận dụng.

Ở phần nghị luận , đề thi năm nay sẽ yêu cầu thí sinh viết bài văn ngắn khoảng 500 chữ về một vấn đề xã hội. Khi làm bài, các em học sinh cần thực hiện đầy đủ cấu trúc bài nghị luận. Phần mở bài phải nêu được vấn đề, phần thân bài triển khai được vấn đề, phần kết bài thì kết luận được vấn đề.

Ở phần nghị luận văn học  đề thi năm nay sẽ ra theo hướng "mở", để học sinh tự do trình bày cảm nhận về tác phẩm văn học. Thí sinh sẽ được lựa chọn một trong hai đề. Đề 1 sẽ là phân tích, cảm nhận tác phẩm thơ, truyện trong chương trình. Từ đó đặt ra yêu cầu sáng tạo, mở rộng như liên hệ đến tác phẩm khác, liên hệ thực tế cuộc sống, làm sáng rõ một ý kiến... Đề 2 có cách hỏi mới hơn, gợi mở hơn, tạo điều kiện tối đa cho thí sinh thể hiện sự sáng tạo của mình.

Theo Bộ GD&ĐT, nội dung đề thi nằm trong chương trình THCS, chủ yếu ở lớp 9. Học sinh được đăng ký ba nguyện vọng vào các trường THPT (trừ chuyên Lê Hồng Phong, chuyên Trần Đại Nghĩa và Phổ thông Năng khiếu, Đại học Quốc gia TP HCM).

Học sinh không được thay đổi nguyện vọng sau thời gian cho phép điều chỉnh nguyện vọng và sau khi có kết quả trúng tuyển. Trường hợp học sinh không đỗ cả 3 nguyện vọng thì có thể đăng ký xét tuyển lớp 10 tại các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên, các trường tư thục hoặc trung cấp, cao đẳng nghề.

Căn cứ vào tình hình thực tế trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, TP.HCM có thể có kế hoạch tổ chức thi tuyển đợt 2 hoặc xây dựng phương án xét tuyển.

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Nổi bật trang chủ
Nhiều chứng chỉ ngoại ngữ được sử dụng xét tuyển đại học 2024
08 Tháng 05, 2024

Năm 2024, nhiều trường đại học dành chỉ tiêu xét tuyển thẳng hoặc xét tuyển kết hợp chứng chỉ IELTS hoặc chứng chỉ ngoại ngữ khác.

Đọc thêm
Vụ 568 người ngộ độc sau ăn bánh mì: Chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra

Vụ 568 người ngộ độc sau ăn bánh mì: Chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra

07 Tháng 05, 2024

Liên quan đến vụ ngộ độc sau khi ăn bánh mì ở TP Long Khánh (Đồng Nai) khiến 568 người nhập viện, hiện chính quyền...

Midu tổ chức lễ cưới riêng tư với chú rể giấu mặt vào hôm nay 7/5

Midu tổ chức lễ cưới riêng tư với chú rể giấu mặt vào hôm nay 7/5

07 Tháng 05, 2024

Một người bạn thân của Midu xác nhận với Dân Việt rằng, nữ diễn viên và doanh nhân Minh Đạt tổ chức đám cưới tại...

Bà xã Lý Hải lên tiếng khi chồng bị tố hết dìm Trấn Thành đến dìm Hoài Linh để nâng mình lên

Bà xã Lý Hải lên tiếng khi chồng bị tố hết dìm Trấn Thành đến dìm Hoài Linh để nâng mình lên

07 Tháng 05, 2024

Bị một tài khoản để lại bình luận cho rằng vợ chồng Lý Hải đang chiêu trò để gây sức hút cho phim mới, Minh...

Tìm thấy thi thể bé trai 8 tuổi dưới giếng hoang sau 3 ngày mất tích

Tìm thấy thi thể bé trai 8 tuổi dưới giếng hoang sau 3 ngày mất tích

07 Tháng 05, 2024

Cơ quan chức năng vừa vừa tìm thấy thi thể bé trai T.M.P. (8 tuổi, ngụ xã Xuân Thiện, huyện Thống Nhất, Đồng Nai) dưới...

Phạm Quỳnh Anh tiết lộ lý do con gái chỉ gọi chồng mới của cô là chú

Phạm Quỳnh Anh tiết lộ lý do con gái chỉ gọi chồng mới của cô là chú

06 Tháng 05, 2024

Phạm Quỳnh Anh mới đây đã lên tiếng giải thích rõ vì sao Tuệ An chỉ gọi chồng mới của cô là “chú Bun” chứ...

0.65998 sec| 2276.555 kb