Những lưu ý về tuyển thẳng và cộng điểm ưu tiên khi thi lớp 10 TP.HCM

Những lưu ý về tuyển thẳng và cộng điểm ưu tiên khi thi lớp 10 TP.HCM
Theo kế hoạch kỳ thi vào lớp 10 sẽ diễn ra vào 11-12/6, các thí sinh cần hiểu rõ về quy định tuyển thẳng và cộng điểm ưu tiên trong tuyển sinh năm nay.

Mới đây, UBND TP. Hồ Chí Minh ra quy định về tuyển thẳng và cộng điểm ưu tiên trong tuyển sinh vào lớp 10 hệ công lập năm 2022. Cụ thể như sau:

Chế độ tuyển thẳng

- Học sinh khuyết tật (có giấy chứng nhận theo quy định);

- Học sinh đạt giải cấp quốc gia, quốc tế về văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông (giải quốc gia do Bộ Giáo dục tổ chức hoặc đồng tổ chức hoặc giải quốc tế do Bộ hoặc Sở Giáo dục cử dự thi).

Học sinh thuộc đối tượng tuyển thẳng làm đơn đăng ký xét tuyển thẳng với 03 nguyện vọng vào các trường trung học phổ thông gần nơi cư trú trên địa bàn phù hợp năng lực và điều kiện học tập (ngoại trừ các trường trung học phổ thông chuyên, trường có lớp chuyên, các trường tiên tiến hội nhập).

Đối với học sinh đoạt giải cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh THCS và THPT do Bộ GD&ĐT tổ chức hoặc học sinh đoạt giải quốc tế các bộ môn thi tương ứng trong chương trình giáo dục phổ thông quốc gia được phép đăng ký tuyển thẳng vào tất cả các trường THPT (trừ trường chuyên).

Học sinh nộp đơn xét tuyển thẳng và giấy chứng nhận khuyết tật do cơ quan có thẩm quyền cấp, giấy chứng nhận đoạt giải cấp quốc gia và quốc tế hợp lệ do Bộ GD&ĐT cấp hoặc UBND TP. Hồ Chí Minh tặng bằng khen.

Những lưu ý tuyển thẳng và cộng điểm ưu tiên khi thi lớp 10 TP.HCM
Những lưu ý tuyển thẳng và cộng điểm ưu tiên khi thi lớp 10 TP.HCM

Về cộng điểm ưu tiên

Những đối tượng được cộng 2 điểm gồm: Con liệt sĩ; Con thương binh mất sức lao động 81% trở lên; Con của người được cấp “Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh" mà người được cấp "Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh" bị suy giảm khả năng lao động 81% trở lên.

Những đối tượng được cộng 1,5 điểm gồm: Con của Anh hùng lực lượng vũ trang; Con của Anh hùng lao động; Con thương binh mất sức lao động dưới 81%; Con của người được cấp “Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh", mà người được cấp "Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh" bị suy giảm khả năng lao động dưới 81%.

Những đối tượng được cộng 1 điểm gồm: Có cha hoặc mẹ là người dân tộc thiểu số; Người dân tộc thiểu số.

Trước đó, UBND TPHCM ban hành kế hoạch tuyển sinh đầu cấp năm học 2022-2023. Theo đó, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2022- 2023 sẽ diễn ra ngày 11 và 12/6 với ba môn Toán, Văn, Ngoại ngữ, tất cả được tính điểm xét tuyển hệ số 1.Thời gian làm bài thi với môn Ngữ văn, môn Toán là 120 phút môn thi; môn Ngoại ngữ là 90 phút.

Nội dung đề thi nằm trong chương trình THCS, chủ yếu ở lớp 9. Điểm bài thi là tổng điểm thành phần từng câu hỏi trong đề thi, tính theo thang điểm 10, điểm lẻ đến 0,25.

Điểm xét tuyển là tổng điểm ba môn thi, tính theo hệ số một và điểm cộng ưu tiên. Thí sinh trúng tuyển phải dự thi đủ ba bài và không có bài nào bị điểm 0.

Học sinh được đăng ký ba nguyện vọng vào các trường THPT (trừ chuyên Lê Hồng Phong, chuyên Trần Đại Nghĩa và Phổ thông Năng khiếu, Đại học Quốc gia TPHCM). Các em được khuyến cáo chọn trường gần nơi cư trú, tránh trường hợp trúng tuyển nhưng không học. Học sinh không được thay đổi nguyện vọng sau khi trúng tuyển.

Ngoài khối THPT thường, TPHCM tuyển sinh lớp 10 chuyên với yêu cầu thí sinh tốt nghiệp THCS loại giỏi, hạnh kiểm và học lực các lớp 6-8 từ khá trở lên. Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong nhận học sinh tốt nghiệp THCS ở tỉnh, thành khác dự thi.

Trước đó, năm học 2021- 2022 do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, UBND TPHCM hủy kỳ thi tuyển sinh lớp 10 sau nhiều lần trì hoãn. Hơn 83.000 thí sinh được xét tuyển vào lớp 10 bằng điểm trung bình lớp 9 các môn Văn, Toán, Ngoại ngữ

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Cùng chuyên mục
Nổi bật trang chủ
'HLV Hoàng Anh Tuấn xứng đáng ngồi 'ghế nóng' ĐT Việt Nam'
23 Tháng 04, 2024

Sau khi U23 Việt Nam giành 2 chiến thắng tại vòng bảng VCK U23 châu Á 2024, không ít người hâm mộ “đề nghị” LĐBĐ Việt Nam (VFF) tính đến phương án đưa HLV Hoàng Anh Tuấn dẫn dắt ĐT Việt Nam.

Đọc thêm
Truy tìm 3 nghi can người nước ngoài cướp cửa hàng điện thoại

Truy tìm 3 nghi can người nước ngoài cướp cửa hàng điện thoại

22 Tháng 04, 2024

Vụ cướp cửa hàng điện thoại xảy ra tại TP Nha Trang. Công an đang truy tìm 3 nghi can người nước ngoài liên quan....

Sau khi công bố sắp lên xe hoa, Midu lần đầu tiết lộ lý do giấu kín chồng

Sau khi công bố sắp lên xe hoa, Midu lần đầu tiết lộ lý do giấu kín chồng

22 Tháng 04, 2024

"Trước mắt có lẽ cần thêm một ít thời gian để hai đứa mình thu xếp chuyện cá nhân để không ảnh hưởng đến công...

Kiều nữ vua sòng bạc Macau Hà Siêu Liên phủ nhận tin ly hôn tài tử Đậu Kiêu

Kiều nữ vua sòng bạc Macau Hà Siêu Liên phủ nhận tin ly hôn tài tử Đậu Kiêu

22 Tháng 04, 2024

"Vợ chồng tôi không được ở bên nhau vì địa điểm làm việc của cả hai quá khác nhau. Dù vậy, tôi và Đậu Kiêu...

TP HCM yêu cầu các trường mầm non không dạy trước chương trình lớp 1 cho trẻ

TP HCM yêu cầu các trường mầm non không dạy trước chương trình lớp 1 cho trẻ

22 Tháng 04, 2024

Sở GD&ĐT TP HCM yêu cầu tất cả các trường mầm non trên địa bàn yêu cầu đảm bảo không dạy trước chương trình lớp...

Nhận tin nhắn facebook con gái bị hack, bố bị lừa 230 triệu đồng

Nhận tin nhắn facebook con gái bị hack, bố bị lừa 230 triệu đồng

21 Tháng 04, 2024

Ông N.V.H. ở thị xã An Nhơn, Bình Định nhận được tin nhắn facebook của con gái nói rắng cháu ngoại bị ốm nên đã...

0.76601 sec| 2272.797 kb