Trường ĐH Tôn Đức Thắng nói gì khi Hội đồng Anh khẳng định tính pháp lý của Aptis?

Trường ĐH Tôn Đức Thắng nói gì khi Hội đồng Anh khẳng định tính pháp lý của Aptis?
Trường Đại học Tôn Đức Thắng đã lên tiếng sau khi Hội đồng Anh khẳng định Aptis ESOL và chứng chỉ Aptis tương đồng, có giá trị pháp lý như nhau.

Trường ĐH Tôn Đức Thắng nói gì khi Hội đồng Anh khẳng định tính pháp lý của Aptis
Ngày 16/2, sinh viên trường Đại học Tôn Đức Thắng đến trung tâm của Hội đồng Anh ở quận 10 (TP HCM) đề nghị làm rõ giá trị chứng chỉ Aptis General. Ảnh: Báo VNExpress

Thông tin trên Báo Tri thức & Cuộc sống cho biết, tối 22/2, Hội đồng Anh có văn bản gửi đến nhiều sinh viên Trường đại học Tôn Đức Thắng thắc mắc về tính pháp lý của chứng chỉ Aptis (General) được cấp từ ngày 11/11 đến 22/12/2022.

Tại văn bản này, Hội đồng Anh khẳng định hai chứng chỉ Aptis ESOL và Aptis (trong đó có loại Aptis General) là hai chứng chỉ tương đồng và có giá trị pháp lý như nhau. Hai chứng chỉ này đều được tổ chức đúng theo quy trình đã đăng ký với Bộ Giáo dục và Đào tạo theo quyết định số 3646/QĐ-BGDĐT.

"Kể từ khi được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quyết định số 3646/QĐ-BGDĐT ngày 11/11/2022 cho tới ngày 22/12/2022, Hội đồng Anh và các đơn vị liên kết luôn nghiêm túc chấp hành việc tổ chức thi Aptis cho đối tượng có nhu cầu dự thi Aptis theo đúng quy trình và quy định như đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt… Chúng tôi khẳng định chứng chỉ Aptis và Aptis ESOL có giá trị pháp lý như nhau".

Hội đồng Anh cho biết, đã làm việc chặt chẽ với Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo nhằm "làm rõ các thủ tục hành chính để đảm bảo tất cả các cơ sở giáo dục và người có liên quan hiểu rõ rằng Aptis và Aptis ESOL là hai chứng chỉ tương đồng và có giá trị pháp lý như nhau".

Việc trường đại học Tôn Đức Thắng không tiếp tục lựa chọn Aptis/Aptis ESOL cho mục đích đánh giá năng lực ngoại ngữ của sinh viên nhà trường là quyết định của nhà trường. Sinh viên nên liên hệ với nhà trường để có được quyết định cuối cùng về việc chấp nhận các chứng chỉ này.

Đơn vị này cũng thông tin thêm, từ ngày 16/2, Hội đồng Anh đã gửi phản hồi đến Trường đại học Tôn Đức Thắng, xác nhận tính pháp lý và giá trị của chứng chỉ Aptis/Aptis ESOL đã cấp từ ngày 11/11 và "đề nghị nhà trường cân nhắc việc tiếp tục chấp nhận chứng chỉ Aptis/Aptis ESOL tạo điều kiện thuận lợi cho việc xét tốt nghiệp cũng như đánh giá trình độ tiếng Anh của sinh viên trong quá trình học tập".

Trao đổi với Báo VNExpress tối 23/2, đại diện Hội đồng Anh cũng khẳng định Aptis và Aptis ESOL là hai chứng chỉ tương đồng và có giá trị pháp lý như nhau.

Đại diện Hội đồng Anh cho rằng, ESOL để đánh giá năng lực ngoại ngữ của sinh viên là quyết định của nhà trường. Hội đồng Anh đề nghị sinh viên liên hệ với trường để được giải quyết nếu thắc mắc về việc công nhận giá trị của chứng chỉ này.

Trường ĐH Tôn Đức Thắng nói gì khi Hội đồng Anh khẳng định tính pháp lý của Aptis
Chứng chỉ tiếng Anh Aptis General mà Hội đồng Anh cấp cho một sinh viên của trường Đại học Tôn Đức Thắng. Ảnh: Báo VNExpess

Trước thông tin phản hồi của Hội đồng Anh như trên, trường Đại học Tôn Đức Thắng vẫn cho biết cần có thêm thời gian để đánh giá sự phù hợp của chứng chỉ Aptis ESOL đối với chương trình đào tạo và chuẩn đầu ra trình độ ĐH đã công bố.

Đại diện trường Đại học Tôn Đức Thắng cho Báo Thanh niên biết, từ trước đến nay, trường chưa có thông báo chấp nhận chứng chỉ Aptis ESOL. Nhà trường cần có thời gian để đánh giá sự phù hợp của chứng chỉ này đối với chương trình đào tạo và chuẩn đầu ra trình độ đại học đã công bố. Trong danh sách các chứng chỉ tiếng Anh được công nhận làm chuẩn đầu ra của trường hiện nay chưa có chứng chỉ Aptis ESOL.

Theo đại diện trường này, căn cứ văn bản 38 ngày 9/1 của Cục quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT), trường chưa có cơ sở pháp lý để công nhận chứng chỉ Aptis General được cấp trong khoảng thời gian từ 11/11/2022 đến 22/12/2022.

Trường đã triển khai các chính sách hỗ trợ sinh viên đã dự thi và được nhân chứng chỉ Aptis từ ngày 11/11 đến 22/12/2022 để bảo đảm không ảnh hưởng đến tiến độ học tập, tốt nghiệp của sinh viên. Cụ thể là gia hạn thời gian nộp chứng chỉ tiếng Anh đầu ra đến tháng 10.2023 để sinh viên có thời gian sắp xếp.

Bên cạnh đó, chấp nhận cho sinh viên tiếp tục tham gia học các học phần tập sự nghề nghiệp, học phần thuộc nhóm môn tốt nghiệp hoặc các môn học khác có yêu cầu về điều kiện tiếng Anh theo kế hoạch học tập mà chưa cần nộp chứng chỉ tiếng Anh theo quy định.

Aptis là chứng chỉ đánh giá năng lực tiếng Anh do Hội đồng Anh cấp từ năm 2012, được công nhận tại 85 quốc gia và vùng lãnh thổ. Bài thi Aptis thường được biết đến có ba phiên bản, gồm Aptis General, Aptis Advanced và Aptis cho giáo viên.

Hiện, trên website của Hội đồng Anh, tên gọi của bài thi là Aptis ESOL (English for Speakers of Other Languages). Aptis ESOL đánh giá trình độ tiếng Anh ở cả bốn kỹ năng: Nói, Nghe, Đọc và Viết, với tất cả các cấp độ từ A1 đến C2 dựa theo Khung tham chiếu trình độ ngôn ngữ chung châu Âu (CEFR).

Nhiều trường đại học ở Việt Nam dùng Aptis để xét đầu ra ngoại ngữ cho sinh viên như Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Quốc gia Hà Nội. Lệ phí thi chứng chỉ dao động 1,4-2 triệu đồng một lượt.

Trước đó, khoảng 800 sinh viên Trường đại học Tôn Đức Thắng sau khi nộp các chứng chỉ Aptis General (một hệ của chứng chỉ Aptis) trong thời gian từ ngày 11/11 đến 22/12/2022 nhưng nhà trường nghi ngờ về tính pháp lý của các chứng chỉ này.

Nhà trường cho rằng theo quyết định số 3646/QĐ-BGDĐT, chứng chỉ được Bộ Giáo dục và Đào tạo cấp phép cho Hội đồng Anh tổ chức thi là chứng chỉ Aptis ESOL, không phải chứng chỉ Aptis General.

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Cùng chuyên mục
Giải mã bệnh mề đay là gì và cách khắc phục nhanh chóng nhất

Giải mã bệnh mề đay là gì và cách khắc phục nhanh chóng nhất

27-04-2024 07:31

Bệnh mề đay là một trong những bệnh lý dị ứng phổ biến, xuất hiện ở mọi lứa tuổi và mọi thời điểm trong năm. Vậy bệnh mề đay là gì, do những nguyên nhân nào và xử lý ra sao?

Nổi bật trang chủ
Sau khi bị tuyên án tử hình, bà Trương Mỹ Lan kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm
27 Tháng 04, 2024

Theo đó, bà Trương Mỹ Lan cho rằng mình không chiếm đoạt tiền của Ngân hàng SCB.

Đọc thêm
B Trần nói gì về khoảnh khắc to tiếng, 'cãi tay đôi' với bảo vệ khi đi cùng Quỳnh Kool

B Trần nói gì về khoảnh khắc to tiếng, 'cãi tay đôi' với bảo vệ khi đi cùng Quỳnh Kool

26 Tháng 04, 2024

Mới đây, đoạn video ghi lại khoảnh khắc B Trần to tiếng, quát tháo bảo vệ tại một địa điểm ở Hà Nội khi đi...

Công Phượng: 'Tôi đã cố gắng hết sức'

Công Phượng: 'Tôi đã cố gắng hết sức'

26 Tháng 04, 2024

Chia sẻ sau khi có lần đầu tiên đá chính cho Yokohama FC, Công Phượng cho biết, anh đã nỗ lực hết mình, thế nhưng...

Động thái 'đặc biệt' của Hoa hậu Ý Nhi sau tin đồn bí mật kết hôn

Động thái 'đặc biệt' của Hoa hậu Ý Nhi sau tin đồn bí mật kết hôn

25 Tháng 04, 2024

Mới đây, Hoa hậu Ý Nhi đã có động thái gây chú ý đầu tiên sau khi bị đồn đoán đã theo chồng bỏ cuộc...

Để được tuyển thẳng vào lớp 10 Hà Nội năm 2024 thí sinh cần điều kiện gì?

Để được tuyển thẳng vào lớp 10 Hà Nội năm 2024 thí sinh cần điều kiện gì?

25 Tháng 04, 2024

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội quy định có 4 trường hợp thuộc diện tuyển thẳng vào lớp 10 năm học 2024-2025.

Yêu cầu công khai giá, không 'chặt chém' du khách dịp lễ 30/4-1/5

Yêu cầu công khai giá, không 'chặt chém' du khách dịp lễ 30/4-1/5

25 Tháng 04, 2024

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam đề nghị các đơn vị kinh doanh tuân thủ nghiêm quy định về đăng ký, niêm yết công...

0.59828 sec| 2284.914 kb