Tiếp tục điều hành linh hoạt chính sách tiền tệ, tài khóa

Tiếp tục điều hành linh hoạt chính sách tiền tệ, tài khóa
Nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo các cân đối lớn của nền kinh tế, nhiều ý kiến cho rằng, cần tiếp tục điều hành hiệu quả, linh hoạt chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa.

Thực tế cho thấy, khép lại năm 2023, kinh tế tiếp tục ghi dấu ấn khi tốc độ tăng trưởng GDP đạt 5,05%, quy mô nền kinh tế đạt 430 tỉ USD, lạm phát được kiểm soát, chỉ số PMI tháng 4/2024 tăng trở lại trên ngưỡng 50 điểm, qua đó cho thấy sức khỏe ngành sản xuất được cải thiện nhẹ và là lần cải thiện thứ 3 trong bốn tháng qua. 

Với sự tăng trưởng này, tại phiên thảo luận ở hội trường về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - và ngân sách nhà nước năm 2023; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2024, đại biểu Nguyễn Thị Thu Thủy, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định cho rằng, bốn trụ cột của nền kinh tế đều tăng trưởng, kinh tế vĩ mô ổn định, quốc phòng đảm bảo, của nhân dân được cải thiện. Đảng và Nhà nước đã triển khai nhiều chính sách an sinh xã hội nhằm nâng cao đời sống của Nhân dân thông qua các chương trình mục tiêu quốc gia và Đề án về phát triển kinh tế xã hội. Hoạt động đối ngoại tiếp tục đạt được nhiều kết quả khả quan, quan trọng.

Ngoài ra, trong điều kiện phát triển kinh tế khó khăn, thị trường thu hẹp, chuỗi cung cầu đứt quãng thì nước ta vẫn đảm bảo các nguồn thu, điều hành chính sách tài khóa hợp lý, hiệu quả đã tạo nguồn vốn đầu tư các công trình trọng điểm, nhất là đầu tư trong quá trình hoàn thiện hạ tầng kinh tế xã hội như đường cao tốc Bắc Nam đi qua 45 tỉnh thành, nhà ga hành khách, cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất... Qua đó đã tạo nền tảng đất để đất nước phát triển nhanh, bền vững.

Tuy nhiên, theo đại biểu Nguyễn Thị Thu Thủy, bên cạnh những kết quả tích cực, vẫn còn nhiều chỉ tiêu quan trọng vẫn chưa đạt được kết quả theo kỳ vọng. Do đó, Chính phủ cần đánh giá, phân tích kỹ hơn về những khó khăn, các nguyên nhân, để từ đó, đưa ra các giải pháp sát với thực tiễn, các chỉ tiêu, mục tiêu kế hoạch mà chúng ta đã đặt ra.

Liên quan đến vấn đề này, phát biểu tại phiên họp, đại biểu Trần Thị Quỳnh, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nam Định cho biết, hiện nay, kinh tế thế giới đang diễn biến phức tạp, khó lường, xung đột giữa một số nước là nguyên nhân gây áp lực lên giá năng lượng. Hơn nữa, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang có những thách thức, đây cũng là trở ngại đối với triển vọng phục hồi kinh tế toàn cầu. Vì vậy, phải có những chính sách mạnh mẽ hơn đến từ chính sách tài khóa.

Tiếp tục điều hành linh hoạt chính sách tiền tệ, tài khóa
Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, trong nhiều năm của đại dịch COVID-19 và bối cảnh lạm phát, thu nhập thực của doanh nghiệp và người dân bị sụt giảm. Thời gian qua, dù nền kinh tế gặp khó khăn nhưng những tháng đầu năm lại thặng dư ngân sách, đây là dấu hiệu không tốt của chính sách tài khóa, chính sách tài khóa chưa thực sự nới lỏng để hỗ trợ nền kinh tế.

“Do đó, Chính phủ nên nới lỏng chính sách tài khóa bằng biện pháp giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân để hỗ trợ doanh nghiệp và người dân”, đại biểu Trần Thị Quỳnh đề nghị

Đồng quan điểm, đại biểu Nguyễn Thanh Phong, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long cho rằng, cần tiếp tục điều hành hiệu quả, linh hoạt chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa.

“Cần điều hành kịp thời, hiệu quả, linh hoạt các chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa, nâng cao năng lực phân tích nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo các cân đối lớn của nền kinh tế; không để xảy ra các cú sốc, ảnh hưởng tới đời sống Nhân dân và sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu”, đại biểu Nguyễn Thanh Phong .

Cùng với đó, theo đại biểu, cần quyết liệt đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, lấy đầu tư công kích hoạt và dẫn dắt đầu tư, tăng cường hợp tác. Khẩn trương cấp có thẩm quyền điều chỉnh kế hoạch vốn của các bộ, cơ quan, địa phương chưa phân bổ hoặc chậm giải ngân sang các bộ, cơ quan, địa phương khác giải ngân nhanh và có nhu cầu bổ sung vốn; kịp thời xử lý khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án hạ tầng quan trọng, trọng điểm quốc gia và các chương trình mục tiêu quốc gia.

Đồng thời, đẩy nhanh số hóa, sử dụng dữ liệu, tăng cường tích hợp, chia sẻ, đồng bộ dữ liệu giữa các cơ sở dữ liệu, tạo chuyển biến rõ nét trong cung cấp dịch vụ công trực tuyến, góp phần giảm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp, người dân.

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Cùng chuyên mục
Sân khấu Miss Cosmo 2024 gặp sự cố khiến cư dân mạng xôn xao, BTC cuộc thi nói gì?

Sân khấu Miss Cosmo 2024 gặp sự cố khiến cư dân mạng xôn xao, BTC cuộc thi nói gì?

29-09-2024 10:47

"Chúng tôi đã nhanh chóng thực hiện các biện pháp để đảm bảo sức khỏe và ổn định cho tất cả thí sinh. Sự an toàn của họ vẫn là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi vào thời điểm này", phía BTC Miss Cosmo cho biết.

Nổi bật trang chủ
Tạm thời không bố trí đứng lớp cô giáo tại TPHCM xin phụ huynh hỗ trợ laptop
29 Tháng 09, 2024

Tạm ngưng bố trí đứng lớp đối với giáo viên chủ nhiệm lớp 4/3, Trường Tiểu học Chương Dương (Quận 1) ‘xin laptop’ khiến phụ huynh bức xúc.

Đọc thêm
Hành trình đến trường trên những con thuyền không phao cứu sinh

Hành trình đến trường trên những con thuyền không phao cứu sinh

28 Tháng 09, 2024

Nước sông Hoàng Long lên cao, đường đi bị chia cắt khiến nhiều học sinh tại thôn Cao Thắng, xã Đức Long, huyện Nho Quan,...

Bị tố tắc trách để bệnh nhân vỡ ruột thừa mới mổ, BV Hùng Vương Gia Lai nói gì?

Bị tố tắc trách để bệnh nhân vỡ ruột thừa mới mổ, BV Hùng Vương Gia Lai nói gì?

28 Tháng 09, 2024

Lãnh đạo Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai đã lên tiếng trước việc bị người nhà bệnh nhân tố tắc trách, để người bệnh vỡ...

Thắng U20 Bangladesh, HLV U20 Việt Nam vẫn nuối tiếc

Thắng U20 Bangladesh, HLV U20 Việt Nam vẫn nuối tiếc

28 Tháng 09, 2024

Chia sẻ về trận thắng của các học trò trước U20 Bangladesh, HLV Hứa Hiển Vinh tỏ ra có phần tiếc nuối.

PGS.TS Trần Trí Trắc - cây đại thụ của nền sân khấu Việt Nam qua đời

PGS.TS Trần Trí Trắc - cây đại thụ của nền sân khấu Việt Nam qua đời

28 Tháng 09, 2024

Thông tin từ gia đình cho biết, PGS.TS Trần Trí Trắc – chuyên gia hàng đầu về nghiên cứu, lý luận phê bình sân khấu...

Những MC, BTV nổi tiếng của VTV có học vị Tiến sĩ

Những MC, BTV nổi tiếng của VTV có học vị Tiến sĩ

27 Tháng 09, 2024

Liên tục xuất hiện trong những sự kiện, chương trình quan trọng của nhà đài, ba MC, BTV của VTV là nhà báo Tạ Bích...

0.75024 sec| 2281.313 kb