Sau tiêm vaccine Covid-19, trẻ gặp phản ứng thế nào thì nên tới bệnh viện?

Sau tiêm vaccine Covid-19, trẻ gặp phản ứng thế nào thì nên tới bệnh viện?
Bên cạnh những phản ứng thông thường thì sau tiêm vaccine phòng Covid-19 trẻ cũng có thể gặp các phản ứng nặng gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

Từ 14/4, Việt Nam bắt đầu triển khai tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ em từ 5-11 tuổi. Theo thống kê từ Bộ Y tế, đến chiều 20/4 đã có 88.820 liều vaccine phòng Covid-19 tiêm cho trẻ từ 5 - 11 tuổi. Hiện nay, nhiều địa phương đã triển khai công tác tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ 5 – 11 tuổi trên địa bàn.

Sức khỏe & đưa tin, trong những ngày đầu triển khai ghi nhận một số trường hợp phản ứng nhẹ sau tiêm, chủ yếu là sốt, sưng đau tại chỗ tiêm, đau đầu, mệt mỏi... Không ghi nhận trường hợp phản ứng nghiêm trọng sau tiêm vaccine phòng Covid-19 ở trẻ em từ 5 - 11 tuổi.

Sơ bộ ban đầu tỷ lệ phản ứng thông thường sau tiêm vaccine phòng Covid-19 ở trẻ em từ 5 - 11 tuổi thấp hơn thông báo của nhà sản xuất. Công tác an toàn tiêm chủng được thực hiện nghiêm túc tại tất cả các tuyến.

Liên quan đến vấn đề tiêm vaccine, nói về phản ứng có thể gặp sau khi tiêm ở trẻ từ 5-11 tuổi, trao đổi trên báo Lao động, bác sĩ Nguyễn Mạnh Cường - Chuyên khoa nhi, Bệnh viện Quân y 103 cho biết, một số triệu chứng trẻ từ 5-11 tuổi có thể gặp như bị sốt, đau tại vị trí tiêm, sưng hạch ở nách, đau đầu, đau cơ khớp, buồn nôn và nôn. Phản ứng phản vệ thường xảy ra sau tiêm, thậm chí là 24 tiếng sau tiêm. Biểu hiện là trẻ phát ban, ngứa, buồn nôn, nôn, phù mí mắt, phù mặt, tay chân, nặng hơn là khó thở, loạn nhịp tim. Phụ huynh cần quan sát để báo bác sĩ ngay khi có biểu hiện.

Theo bác sĩ Cường, phản ứng viêm cơ tim có tỷ lệ rất thấp ở trẻ em. Nhưng khi trẻ có biểu hiện sau khi tiêm vaccine về trong 3 ngày như đau ngực trái và đau lan lên cổ, vai trái, cánh tay thì phụ huynh cần đưa trẻ nhập viện để siêu âm tim và làm các Men tim đánh giá tổn thương cơ tim.

Trẻ từ 5-11 tuổi gặp phản ứng nào sau tiêm vaccine Covid-19 nên tới bệnh viện?
Trẻ em ở Hà Nội tiêm vaccine phòng Covid-19. Ảnh: Lao động.

Nói thêm về vấn đề này, PGS.TS Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương trên VTC News cho biết, trên thế giới, hầu hết trẻ 5-11 tuổi sau khi tiêm vaccine Covid-19 đều chỉ gặp các phản ứng thông thường. Một số trường hợp phản ứng bất thường nhưng tỷ lệ rất nhỏ. 

Cụ thể, với vaccine Pfizer, các phản ứng rất thường gặp khi tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi là đau đầu, tiêu chảy, đau khớp, đau cơ, đau tại vị trí tiêm, kiệt sức, ớn lạnh, sốt (tần suất cao hơn đối với liều thứ 2), sưng tại chỗ tiêm (> 80%), kiệt sức (> 50%), đau đầu (> 30%), tấy đỏ và sưng tại vị trí tiêm (> 20%), đau cơ và ớn lạnh (> 10%). 

Với vaccine Moderna (tiêm cho trẻ từ 6-11 tuổi), phản ứng thường gặp là sưng hạch nách ở cùng bên với vị trí tiêm, một số trường hợp sưng hạch bạch huyết khác (ví dụ: ở cổ, ở trên xương đòn), đau đầu, buồn nôn/nôn, đau cơ, đau khớp, đau tại vị trí tiêm, mệt mỏi, ớn lạnh, sốt, sưng tại vị trí tiêm, ban đỏ tại vị trí tiêm).

Trao đổi trên Dân Trí về phản ứng trẻ thường gặp sau tiêm vaccine Covid-19, PGS. TS Nguyễn Tiến Dũng - Nguyên Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai khẳng định, các phản ứng phụ sau tiêm vaccine Covid-19 rất nhẹ và nhanh khỏi. Một số trẻ sẽ gặp phản ứng như sốc phản vệ, co giật, nôn mửa, tím tái, ngất xỉu… Nguyên nhân có thể do trẻ mắc một số bệnh lý mãn tính hoặc cơ địa không đáp ứng với các thành phần trong vaccine và tỷ lệ này rất thấp, hiếm gặp. Bố mẹ nên khai báo đầy đủ tiền sử bệnh, các loại thuốc bé đang dùng, tiền sử dị ứng… để được có nên tiêm cho trẻ hay không.

Sau khi tiêm, hai ngày đầu sau tiêm bố mẹ nên theo dõi sức khỏe của trẻ 24/24. Đối với lứa tuổi 5-11, trẻ đã có thể diễn đạt cảm giác, thường hỏi trẻ về những thay đổi của cơ thể sau khi tiêm. Nếu trẻ cảm thấy đau tại vùng tiêm, sưng, đau khớp… nhắc nhở trẻ bớt vận động mạnh, nghỉ ngơi đầy đủ.

Nếu trẻ xuất hiện các triệu chứng như nổi mề đay, sưng hạch cổ họng/miệng, khó thở, lơ mơ, ngủ gà ngủ gật, sốt cao trên 40 độ, co giật hoặc tê bì tay chân… thì bố mẹ cần báo ngay với đơn vị tiêm hoặc đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được xử lý.

Theo Sức khỏe & đời sống, bên cạnh những phản ứng thông thường thì sau tiêm vaccine phòng Covid-19 trẻ cũng có thể gặp các phản ứng nặng gây ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ như viêm cơ tim, phản vệ. Ngay khi trẻ xuất hiện các triệu chứng dưới đây thì phụ huynh cần nhanh chóng đưa trẻ tới cơ sở y tế gần nhất để được hỗ trợ kịp thời, tuyệt đối không tự điều trị tại nhà theo các phương thuốc, mẹo truyền tai để tránh tình trạng sức khỏe của trẻ chuyển biến xấu.

Những dấu hiệu phản ứng nguy hiểm sau tiêm vaccine Covid-19 ở trẻ cần tới bệnh viện kiểm tra như: Sốt cao liên tục trên 38 độ, tụt huyết áp co giật, chân tay lạnh, môi tím tái, phát ban, đau bụng, nôn ói, lờ đờ, mất ý thức, hôn mê, quấy khóc, thở bất thường, đau tức ngực, tim đập nhanh, loạn nhịp tim.

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Cùng chuyên mục
Ngứa vùng kín nữ giới: Cách ngăn ngừa hiệu quả

Ngứa vùng kín nữ giới: Cách ngăn ngừa hiệu quả

19-04-2024 19:32

Ngứa vùng kín nữ giới rất dễ tái phát, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống. Tìm hiểu nguyên nhân, cách điều trị cũng như phòng ngừa để hạn chế tình trạng này tái phát.

Nổi bật trang chủ
Xót xa hoàn cảnh hai anh em đạp xe từ Điện Biên xuống Hà Nội tìm mẹ
19 Tháng 04, 2024

Người dân ở huyện Mai Châu, Hòa Bình phát hiện có 2 cháu nhỏ dắt xe đạp qua cổng nhà có biểu hiện mệt, đói. Qua tìm hiểu được biết, các cháu là anh em ruột đi từ Điện Biên xuống Hà Nội để tìm mẹ.

Đọc thêm
Bộ Y tế cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Bộ Y tế cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

19 Tháng 04, 2024

Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm...

Đến bao giờ các cầu thủ Việt Nam thôi 'tặng quà' đối phương?

Đến bao giờ các cầu thủ Việt Nam thôi 'tặng quà' đối phương?

19 Tháng 04, 2024

Chiến thắng với chênh lệch 2 bàn của U23 Việt Nam trước U23 Kuwait chỉ phần nào làm mờ sai lầm của các cầu thủ...

Lưu Hương Giang tung bộ ảnh gây ngỡ ngàng sau tin đồn đổ vỡ

Lưu Hương Giang tung bộ ảnh gây ngỡ ngàng sau tin đồn đổ vỡ

18 Tháng 04, 2024

Mối quan hệ hiện tại giữa Lưu Hương Giang và nhạc sĩ Hồ Hoài Anh vẫn luôn khiến nhiều người tò mò và quan tâm....

HLV Park Hang-seo thẳng thắn: ‘Tôi và ông Troussier không giống nhau’

HLV Park Hang-seo thẳng thắn: ‘Tôi và ông Troussier không giống nhau’

18 Tháng 04, 2024

HLV Park Hang-seo đã có những lời nhận xét đáng chú ý về người đồng nghiệp Troussier.

Cấm đi khỏi nơi cư trú đối tượng nghi xâm hại khiến bé gái 12 tuổi ở Hà Nội có thai

Cấm đi khỏi nơi cư trú đối tượng nghi xâm hại khiến bé gái 12 tuổi ở Hà Nội có thai

18 Tháng 04, 2024

Cơ quan cảnh sát điều tra đã ra quyết định ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú đối với nghi phạm vụ bé gái...

0.74240 sec| 2281.055 kb