Quy định chủ ô tô phải trang bị ghế an toàn cho trẻ em: Áp dụng thế nào để phù hợp với thực tế Việt Nam?

Quy định chủ ô tô phải trang bị ghế an toàn cho trẻ em: Áp dụng thế nào để phù hợp với thực tế Việt Nam?
Quy định bắt buộc trang bị ghế an toàn cho trẻ em, áp dụng cho xe dưới 9 chỗ từ 1/1/2026 khiến giới tài xế chạy taxi, doanh nghiệp và người dân lo lắng. Chuyên gia cho rằng, cần đưa thêm các giải pháp như ra mắt ứng dụng gọi xe chuyên dụng dành cho trẻ em ... để tạo thuận lợi cho người dân, tài xế.

Chiều 17/11, Quốc hội thảo luận về dự Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật có liên quan đến , trật tự. Một trong những nội dung đáng chú được đại biểu quốc hội đưa ra thảo luận là quy định bắt buộc phải có thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ em, quy định này áp dụng cho tất cả các loại xe ô tô, kể cả taxi.

Cụ thể hơn, Điều 10 của Luật Trật tự, an toàn giao thông có hiệu lực từ ngày 1/1/2026 quy định: "Khi chở trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35 m trên xe ôtô không được cho trẻ em ngồi cùng hàng ghế với người lái xe, trừ loại xe ô tô chỉ có một hàng ghế; người lái xe phải sử dụng, hướng dẫn sử dụng thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ em".

Trong khi đó, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 123:2024 về thiết bị an toàn cho trẻ em dùng trên ôtô được ban hành kèm theo Thông tư số 48/2024 ngày 15/11/2024, có hiệu lực từ 1/1/2025 quy định, thiết bị an toàn cho trẻ em bao gồm Hệ thống ghế trẻ em CRS (Child Restraint System) và Hệ thống ghế trẻ em nâng cao ECRS (Enhanced Child Restraint System).

Nếu không tuân thủ, tài xế có thể bị phạt 800.000-1.000.000 đồng, theo Khoản 3 Điều 6 Nghị định 168/2024/NĐ-CP. Thông tin này khiến nhiều người dân, tài xế, chuyên gia giao thông tranh luận sôi nổi.

Tài xế lo sẽ phát sinh thêm chi phí

Anh Nguyễn Văn Hòa (Ninh Bình), một tài xế có hơn 10 năm chạy xe taxi ủng hộ việc bảo vệ an toàn cho trẻ em, hành khách khi đi xe. Tuy nhiên, anh Hòa lo lắng khi lắp thêm ghế trẻ em trên xe sẽ phát sinh thêm một khoản tiền, đồng thời, gây ra phiền hà cho hành khách đi cùng.

Chưa kể, theo anh Hòa việc lắp sẵn ghế trẻ em đồng nghĩa mất một vị trí chở khách. Trường hợp  tháo ghế ra để vào cốp thì không còn chỗ để hành lý.

Quy định chủ ô tô phải trang bị ghế an toàn cho trẻ em: Áp dụng thế nào để phù hợp với thực tế Việt Nam?

Luật Trật tự an toàn giao thông quy định bắt buộc phải có thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ em, quy định này áp dụng cho tất cả các loại xe ô tô, kể cả taxi. Ảnh: AI.

“Thêm nữa, trẻ em có nhiều độ tuổi khác nhau, nếu như mua các loại ghế cho phù hợp với trẻ em thì sẽ rất tốn chi phí. Tôi lấy ví dụ, nếu như 3 có trẻ em ở trên xe ô tô (ở 3 độ tuổi khác nhau) thì tài xế sẽ phải mua 3 loại ghế khác nhau. Trong khi đó, giá các loại ghế cũng hề rẻ, từ vài trăm đến vài triệu đồng”, anh Hòa .

Đồng quan điểm, anh Nguyễn Văn Sáu, một lái xe taixi cũng lo lắng, nếu như chở khách trẻ em mà không có ghế an toàn đúng quy định anh cũng như nhiều tài xế khác sẽ là người bị phạt. Theo anh, tại Việt Nam, hiện tại kể các hãng taxi truyền thống đến các hãng taxi công nghệ đều chưa có hướng dẫn chính thức liên quan đến khách trẻ em.

Ông Nguyễn Thanh Lâm (Hà Nội) cho rằng, quy định này hướng tới mục tiêu, lợi ích tốt cho , người dân. Tuy nhiên, các ngành chức năng cũng cần phải xem lại xem quy định có phù hợp với thực tế, điều kiện hiện nay của người dân hay không.

“Quy định bắt buộc người lái xe phải sử dụng, hướng dẫn sử dụng thiết bị an toàn phù hợp cho trẻ em. Như vậy, quy định này áp dụng với các tài xế ô tô, taxi. Đối với xe gia đình, nhiều người có thể sẽ ý thức thực hiện tốt nhưng cũng có nhiều gia đình sẽ không thực hiện vì cho rằng tốn kém, vướng và bất tiện”, ông Lâm bày tỏ.

Nên ra mắt ứng dụng gọi xe chuyên dụng dành cho trẻ em

Đại biểu Phạm Văn Hòa, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho hay, ghế an toàn được thiết kế để bảo đảm an toàn cho trẻ trong trường hợp xảy ra tai nạn, đặc biệt là khi phanh gấp. Đây là một thiết bị đã được nghiên cứu, sử dụng hiệu quả ở hầu hết các nước phát triển.

Quy định chủ ô tô phải trang bị ghế an toàn cho trẻ em: Áp dụng thế nào để phù hợp với thực tế Việt Nam?

Đại biểu Phạm Văn Hòa, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội. Ảnh: Diên Hồng.

Đối với Việt Nam, theo ông Hoà, cơ quan chức năng cần phải xem xét tới tính khả thi của quy định, trường hợp quy định gây ra những vướng mắc, phiền hà cho người dân cần phải sửa đổi sao cho phù hợp với thực tế, đảm bảo tạo điều kiện tốt nhất cho tài xế.

Ông Khương Văn Tạo, nguyên Phó Chánh Văn phòng ủy ban an toàn giao thông Quốc gia, chuyên gia giao thông cũng cho rằng, ở các nước phát triển phần lớn họ đều yêu cầu phải có ghế an toàn khi chở trẻ em. Bởi họ cho rằng sinh mạng của con người là trên hết, đặc biệt là đối với trẻ.

“Khi xảy ra tai nạn giao thông, tính mạng con người là quan trọng nhất. Vì vậy tôi cho rằng, việc yêu cầu phải có ghế an toàn cho trẻ là cần thiết. Cá nhân tôi hoàn toàn ủng hộ quy định này”, ông Tạo nói.

Về giải pháp, ông Tạo cho biết, đối với gia đình, khi họ mua được ô tô thì chắc chắn sẽ mua được chiếc ghế an toàn để bảo vệ cho con, thành viên trong gia đình. Việc này, theo ông người dân có thể linh hoạt, đáp ứng được quy định này.

Còn với doanh nghiệp vận tải, họ có thể đưa thêm các dịch vụ, ứng dụng gọi xe cho trẻ em trên App. Khi người dân có nhu cầu, họ sẽ gọi ứng dụng này và đương nhiên khi tài xế đến đón sẽ có sẵn ghế an toàn trẻ em. Mặt khác, tài xế cũng có thể vừa chở trẻ em vừa chở người lớn.

Quy định chủ ô tô phải trang bị ghế an toàn cho trẻ em: Áp dụng thế nào để phù hợp với thực tế Việt Nam?

Ông Khương Văn Tạo, nguyên Phó Chánh Văn phòng ủy ban an toàn giao thông Quốc gia, chuyên gia giao thông. Ảnh: N.T.

“Doanh nghiệp có thể nghiên cứu phương án, dành ra 10% số xe ô tô có ghế an toàn để cho người dân có thể sử dụng dịch vụ này. Hoặc họ ra mắt một dịch vụ xe gia đình chuyên dụng khi khách đi kèm trẻ em với mức cước cao hơn để bù đắp chi phí. Việc này tôi cho rằng cũng không quá khó và sẽ khả thi”, ông Tạo nêu giải pháp.

Theo Cục CSGT, người dân có thể sử dụng đai trẻ em, ghế trẻ em hoặc đệm trẻ em trên ô tô phù hợp với điều kiện của trẻ, của gia đình và phù hợp với điều kiện sử dụng trên ô tô. Các thiết bị này đều có ý nghĩa tương tự như những thiết bị an toàn để phòng ngừa khi sự cố xảy ra.

"Trước hết cần phải nói rõ, việc quy định trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35 mét trên ô tô phải sử dụng thiết bị an toàn phù hợp là để đảm bảo sức khỏe, tính mạng cho chính con em của các lái xe, các bậc phụ huynh. Bởi vậy, việc này là hết sức cần thiết, các cơ quan chức năng cũng đã nghiên cứu từ trước", vị đại diện Cục CSGT chia sẻ.

Về lộ trình thực hiện quy định nêu trên, vị đại diện Cục CSGT cho biết việc khuyến cáo, khuyến khích người dân sử dụng ghế trẻ em trên ô tô này không phải vừa mới thực hiện, mà đã có từ cách đây nhiều năm về trước và nhiều lái xe đã mua và cho con em mình sử dụng.

"Để phù hợp với luật pháp quốc tế về giao thông mà Việt Nam đã gia nhập là Công ước Viên, khuyến cáo của Liên hợp quốc về an toàn giao thông... Việt Nam đã luật hóa quy định nêu trên để bảo vệ trẻ em, bảo vệ đối tượng yếu thế, bởi đây là nhóm đối tượng không thể tự bảo vệ mình mà cần có bố mẹ, người lớn. Khi mà bố mẹ không bảo vệ được các con thì sẽ cần tới luật pháp", vị này nói.

Theo Cục Cảnh sát giao thông, người dân có thể sử dụng đai trẻ em, ghế trẻ em hoặc đệm trẻ em trên ô tô phù hợp với điều kiện của trẻ, của gia đình và phù hợp với điều kiện sử dụng trên ô tô. Các thiết bị này đều có ý nghĩa tương tự như những thiết bị an toàn để phòng ngừa khi sự cố xảy ra.

Tuy nhiên, cần lưu ý đai dành riêng trẻ em là hệ thống khác hoàn toàn dây an toàn có sẵn trên xe ô tô.

Cũng theo vị này, cơ quan chức năng đã đưa xuống lộ trình tới ngày 1/1/2026 mới thực hiện áp dụng phạt. Ngoài ra, các quy định, quy chuẩn về thiết bị an toàn ghế trẻ em cũng đã có theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 123:2024/BGTVT.

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi

Bài xem nhiều

Đáng chú ý

Nổi bật trang chủ
Ảnh hưởng không khí lạnh, Hà Tĩnh đến Khánh Hòa mưa lớn trên diện rộng
18 Tháng 11, 2025

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp với nhiễu động trong đới gió Đông trên cao, khu vực từ Hà Tĩnh đến Khánh Hòa mưa lớn diện rộng.

Đọc thêm
Shark Thủy bị đề nghị truy tố

Shark Thủy bị đề nghị truy tố

18 Tháng 11, 2025

Bộ Công an đề nghị truy tố Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy), Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Egroup, cùng 28 người khác liên quan vụ...

Xác định 32 đội tuyển giành vé dự World Cup 2026

Xác định 32 đội tuyển giành vé dự World Cup 2026

18 Tháng 11, 2025

Bồ Đào Nha và Na Uy trở thành 2 đội tuyển quốc gia mới nhất giành quyền dự World Cup 2026 do Mỹ, Canada và...

Màn biểu diễn của Chi Pu và nam thần tượng Hàn

Màn biểu diễn của Chi Pu và nam thần tượng Hàn "gây sốt" mạng xã hội

17 Tháng 11, 2025

Khán giả phấn khích trước màn biểu diễn của Chi Pu và B.I tại lễ hội nhạc nước diễn ra ở TP.HCM tối qua (16/11)....

Bé gái 14 tuổi viết thư cầu xin khoan hồng cho cha gây xôn xao

Bé gái 14 tuổi viết thư cầu xin khoan hồng cho cha gây xôn xao

17 Tháng 11, 2025

Vụ việc thu hút sự chú ý trên mạng xã hội Trung Quốc sau khi bản án của tòa tại tỉnh Hà Bắc được công...

Truyền Thông: Châu Âu sẵn sàng hy sinh Ukraine vì Nga

Truyền Thông: Châu Âu sẵn sàng hy sinh Ukraine vì Nga

17 Tháng 11, 2025

Liên minh châu Âu (EU) không muốn tịch thu các tài sản Nga bị phong tỏa để duy trì quan hệ với Moscow, báo The...

Xe nhập khẩu và xe điện bùng nổ, thị trường ô tô Việt Nam đua tranh khốc liệt

Xe nhập khẩu và xe điện bùng nổ, thị trường ô tô Việt Nam đua tranh khốc liệt

17 Tháng 11, 2025

Bức tranh thị trường ô tô Việt Nam đang muôn màu kèm theo sự đua tranh khốc liệt giữa các hãng. Giai đoạn cuối năm...

Diễn viên Ngọc Ánh xin lỗi

Diễn viên Ngọc Ánh xin lỗi

17 Tháng 11, 2025

Nữ diễn viên Phi Ngọc Ánh xin lỗi sau livestream cầu cứu cộng đồng mạng về vụ hành hung, chia sẻ về tình hình sức...

Kiev đã trở thành nơi nguy hiểm với ông Zelensky

Kiev đã trở thành nơi nguy hiểm với ông Zelensky

17 Tháng 11, 2025

Các cuộc biểu tình chống tham nhũng chống lại chế độ của Tổng thống Volodymyr Zelensky đã biến Kiev thành một nơi nguy hiểm đối...

Khởi tố tài xế vận chuyển gần nửa ký vàng qua biên giới

Khởi tố tài xế vận chuyển gần nửa ký vàng qua biên giới

17 Tháng 11, 2025

Ngày 15/11, Bộ đội biên phòng TP Đà Nẵng cho biết, đã khởi tố tài xế Ngô Văn Đồng để điều tra hành vi vận...

Dừng sáp nhập trường học vượt mức cho phép

Dừng sáp nhập trường học vượt mức cho phép

16 Tháng 11, 2025

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) yêu cầu các địa phương dừng việc sáp nhập trường học vượt mức cho phép, sau khi ghi...

Gần 400 lái xe dùng điện thoại, che biển số khi tham gia giao thông

Gần 400 lái xe dùng điện thoại, che biển số khi tham gia giao thông

16 Tháng 11, 2025

368 lái xe dùng điện thoại, che, dán biển số khi tham gia giao thông bị lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Hà Nội...

Ukraine giáng đòn chí mạng vào cảng dầu chiến lược, Nga mất 2% nguồn cung toàn cầu

Ukraine giáng đòn chí mạng vào cảng dầu chiến lược, Nga mất 2% nguồn cung toàn cầu

16 Tháng 11, 2025

Nga đã tạm thời đình chỉ xuất khẩu dầu tại cảng Novorossiysk ở Biển Đen tương đương 2,2 triệu thùng/ngày, tức 2% nguồn cung...

Vụ Mr Pips:

Vụ Mr Pips: "Ông trùm" Mr Hunter bị Công an Hà Nội phối hợp với cảnh sát Philippines bắt giữ

16 Tháng 11, 2025

Giám đốc Công an Hà Nội cho biết, Mr Hunter (Lê Khắc Ngọ), một trong hai "ông trùm" cầm đầu đường dây lừa đảo công...

Công an đề nghị Sở Y tế Nghệ An cung cấp hồ sơ của cơ sở thẩm mỹ viện Mailisa tại phường Trường Vinh

Công an đề nghị Sở Y tế Nghệ An cung cấp hồ sơ của cơ sở thẩm mỹ viện Mailisa tại phường Trường Vinh

15 Tháng 11, 2025

Công an đề nghị Sở Y tế tỉnh Nghệ An cung cấp hồ sơ hành nghề của thẩm mỹ viện Mailisa tại số 132 đường...

0.75580 sec| 2316.492 kb