Novaland kêu cứu, Bộ Xây dựng nói doanh nghiệp phải xem lại chính mình

Novaland kêu cứu, Bộ Xây dựng nói doanh nghiệp phải xem lại chính mình
Thứ Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho rằng một số doanh nghiệp, trong đó có Novaland, cần xem xét lại trách nhiệm của chính mình khi cùng lúc đầu tư quá nhiều dự án, không cân bằng nguồn lực.

novaland_keu-cuu

Trả lời báo chí về đơn kêu cứu của Novaland, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho rằng doanh nghiệp cần xem xét lại chính trách nhiệm của mình trong hoạt động đầu tư kinh doanh bất động sản.

"Khi thị trường tốt thì doanh nghiệp thực hiện nhiều dự án, thậm chí là không cân bằng nguồn lực với các dự án đang triển khai. Có thời điểm doanh nghiệp triển khai quá nhiều dự án mà không kiểm soát tài chính, nên xảy ra khó khăn về tài chính ở thời điểm nhất định", Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh cho biết.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh cũng là thành viên của Tổ công tác của Thủ tướng tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản. Ông cho rằng Tổ công tác đã nhiều lần đề nghị các doanh nghiệp rà soát và cơ cấu lại sản phẩm bất động sản. Thậm chí phải bán bỏ bớt dự án chưa triển khai, tập trung vào các dự án đang triển khai, hoàn thành dự án sớm, để bán thành công và tạo ra dòng tiền thực hiện các dự án tiếp theo.

Theo Thứ trưởng, về lâu dài khi triển khai thực hiện dự án, các doanh nghiệp phải dùng vốn vay dự án nào thực hiện dự án đó, tránh vay đự án này thực hiện dự án khác làm mất cân bằng tài chính.

Trước đó Novaland liên tục có đơn kêu cứu, xin lỗi khách hàng, thừa nhận khó khăn. Doanh nghiệp này đang cùng lúc triển khai 54 dự án, trong đó có những dự án hàng nghìn ha tại Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai... Hệ sinh thái của doanh nghiệp này cũng mở rộng nhanh sang nhiều lĩnh vực, từ F&B, FG đến bất động sản, bán lẻ, dịch vụ...

Tập đoàn Novaland xin tháo gỡ khó khăn pháp lý dự án và dòng tiền trả nợ đến hạn, do tình trạng ách tắc pháp lý tạo tâm lý bất an cho người dân, môi trường đầu tư, ngân hàng. Novaland cho biết đa số ngân hàng đang giữ lại tiền thu từ khách hàng của tập đoàn để làm tài sản đảm bảo bổ sung. Hiện doanh nghiệp có khoảng 32.000 tỷ đồng trong các tài khoản ngân hàng nhưng lại không có tiền thanh toán các khoản nợ đến hạn.

Ngoài ra, doanh nghiệp mong một số địa phương tháo gỡ vướng mắc, giúp tập đoàn sớm hoàn thiện pháp lý dự án.

thu_truong_bo_xay_dung_nguyen_van_sinh

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng, qua tìm hiểu của Tổ công tác của Thủ tướng, các doanh nghiệp bất động sản đang gặp rất nhiều khó khăn về 5 nhóm vấn đề. Thứ nhất là vấn đề đất đai, giao đất, điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất, tính giá đất. Thứ hai là khó khăn về điều chỉnh quy hoạch thực hiện dự án. Khi điều chỉnh quy hoạch thì điều chỉnh giá đất.

Thứ ba là khó khăn các trình tự thủ tục đầu tư. Thứ tư, khó khăn liên quan đến pháp luật về nhà ở, nhất là nhà ở . Đặc biệt là khó khăn thứ năm, xảy ra rất nhanh, trong một thời gian ngắn như vốn, tín dụng, trái phiếu, khó khăn. Cùng một thời điểm, các doanh nghiệp đáo hạn, đến hạn phải trả trái phiếu doanh nghiệp. Ông cũng cho biết hiện tại nhiều doanh nghiệp nhà thầu xây dựng cho công nhân nghỉ việc.

Thời gian qua, Tổ công tác tập trung giải quyết, hướng dẫn các thủ tục hành chính. Đồng thời, Tổ công tác cũng làm việc ngân hàng, đề nghị nới room tín dụng. Ngân hàng Nhà nước cũng đã nới room tín dụng, tạo thuận lợi bước đầu cho các doanh nghiệp. Thủ tướng chỉ đạo sửa Nghị định 65 về trái phiếu.

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Cùng chuyên mục
Giá xăng hôm nay ngày 27/9/2024: Tăng hay giảm?

Giá xăng hôm nay ngày 27/9/2024: Tăng hay giảm?

27-09-2024 06:28

Giá xăng hôm nay ngày 27/9/2024 ghi nhận thị trường trong nước và thế giới biến động thế nào? Hãy cùng cập nhật trong bài viết dưới đây.

Nổi bật trang chủ
Hoa hậu Kỳ Duyên khẳng định đẹp tự nhiên, không phẫu thuật thẩm mỹ
27 Tháng 09, 2024

Hoa hậu Kỳ Duyên đã lên tiếng phủ nhận việc bản thân từng 'can thiệp dao kéo' để cải thiện nhan sắc...

Đọc thêm
Trường học miền Trung: Ổn định trường lớp, đón học sinh trở lại

Trường học miền Trung: Ổn định trường lớp, đón học sinh trở lại

26 Tháng 09, 2024

Nhiều trường học miền Trung bị ảnh hưởng sau bão số 4 đã đón học sinh trở lại trường.

Những bữa 'tiệc trắng' của ông trùm Diddy

Những bữa 'tiệc trắng' của ông trùm Diddy

26 Tháng 09, 2024

Nam rapper Diddy từng gây chú ý với việc tổ chức những bữa tiệc xa hoa nhất trong ngành giải trí mang tên "Freak Offs"....

Lào Cai tạm thời chưa thu học phí từ tháng 9 đến hết tháng 11/2024

Lào Cai tạm thời chưa thu học phí từ tháng 9 đến hết tháng 11/2024

26 Tháng 09, 2024

Để giảm bớt khó khăn cho học sinh và cha mẹ học sinh thuộc vùng ảnh hưởng của bão số 3 (bão Yagi), UBND tỉnh...

U20 Việt Nam tiếp tục thắng ấn tượng ở giải châu Á

U20 Việt Nam tiếp tục thắng ấn tượng ở giải châu Á

26 Tháng 09, 2024

Đội tuyển U20 Việt Nam có chiến thắng ấn tượng thứ hai liên tiếp ở vòng loại U20 châu Á.

Nhan sắc xinh đẹp, quyến rũ của 5 Hoa hậu, Á hậu cùng tên Duyên

Nhan sắc xinh đẹp, quyến rũ của 5 Hoa hậu, Á hậu cùng tên Duyên

26 Tháng 09, 2024

Nguyễn Cao Kỳ Duyên Miss Universe Vietnam 2024; Võ Cao Kỳ Duyên Hoa hậu Du lịch Việt Nam toàn cầu 2024, Nguyễn Huỳnh Kim Duyên...

0.67214 sec| 2255.406 kb