Ngày mai (14/4) Quảng Ninh tiêm vaccine cho trẻ 5-12 tuổi

Ngày mai (14/4) Quảng Ninh tiêm vaccine cho trẻ 5-12 tuổi
Bộ Y tế cho biết vaccine sẽ được chuyển về Quảng Ninh trong chiều nay để sáng mai tiến hành tiêm cho trẻ học lớp 6 trên địa bàn. Đây là địa phương đầu tiên tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Tại buổi gặp mặt báo chí về tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi do Bộ Y tế tổ chức sáng 13/4, PGS.TS Dương Thị Hồng- Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ TW cho biết, trong hôm nay sẽ có giấy phép xuất xưởng đối với lô vaccine phòng Covid-19 đầu tiên tiêm cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi đã về Việt Nam. Đây là vaccine Moderna (Trước đó, lô vaccine này về Việt Nam tối ngày 8/4, do Chính phủ Úc tài trợ).

"Trong chiều nay, lô vaccine kiểm định xong được chuyển đến Quảng Ninh, ngày mai 14/4 sẽ tiêm cho trẻ học lớp 6 trên địa bàn tỉnh. Vaccine cũng được vận chuyển đến các địa phương khác để tuần tiêm cho trẻ lớp 6 trên toàn quốc", bà Hồng nói.

Vaccine này sẽ được tiêm trước cho nhóm trẻ học lớp 6, sau đó đến các nhóm tuổi nhỏ hơn. Bộ Y tế sẽ có hướng dẫn cụ thể cho từng lô và triển khai cho nhóm tuổi nào. Bên cạnh đó, để thực hiện chiến dịch tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 cho trẻ từ 5 - dưới 12 tuổi, tỉnh Quảng Ninh đã lên phương án cho chiến dịch này.

Cụ thể, ngành y tế tỉnh Quảng Ninh đã rà soát, tập huấn cho các đội tiêm chủng, tăng cường tối đa các đội cấp cứu của các bệnh viện tuyến đầu cho các điểm tiêm vùng sâu, vùng xa, nơi có năng lực y tế còn hạn chế, khó khăn.

Việc sẵn sàng các điều kiện về cơ sở vật chất trang thiết bị, phương tiện bảo quản vaccine cho công tác tiêm chủng được giám sát chặt chẽ, đáp ứng triển khai tiêm chủng ngay khi có vaccine từ Bộ Y tế phân bổ về.

Các địa phương, trường học cập nhật chuẩn xác số liệu học sinh trong độ tuổi tiêm, tránh bỏ sót đối tượng, nhất là nhóm đối tượng có bệnh lý nền để đảm bảo công tác tiêm chủng diễn ra nhanh, gọn, an toàn tối đa. Tính đến thời điểm sáng ngày 5/4, công tác chuẩn bị cho trẻ từ 5-11 tuổi sẽ tiêm đợt này đã được các địa phương hoàn thành.

Ngày mai, Quảng Ninh tiêm vaccine cho trẻ 5-12 tuổi
Ngày mai Quảng Ninh tiêm vaccine cho trẻ 5-12 tuổi.

Đến nay, hai loại vaccine được Bộ Y tế phê duyệt tiêm cho trẻ là Pfizer (trẻ 5-11 tuổi) và Moderna (6-11 tuổi). Các loại vaccine này có phản ứng tương tự như tiêm cho trẻ 12-17 tuổi như sốt, mệt mỏi, ớn lạnh, tiêu chảy... Ngoài ra, trẻ có thể gặp các phản ứng ít gặp như buồn nôn, sưng đau tại chỗ tiêm và phản ứng rất hiếm gặp như phản ứng phản vệ, viêm cơ tim, viêm màng ngoài tim.

Bộ Y tế khuyến cáo các phụ huynh, sau tiêm chủng, cần cho trẻ ở lại điểm tiêm chủng ít nhất 30 phút để theo dõi, phát hiện và xử trí kịp thời các phản ứng nghiêm trọng nếu có. Đồng thời các gia đình cần theo dõi liên tục sức khỏe của trẻ trong 28 ngày sau tiêm, đặc biệt 48 giờ đầu. Trong đó, cha mẹ cần đặc biệt lưu ý:

- Luôn có người hỗ trợ bên cạnh trẻ 24/24 giờ, ít nhất là trong 3 ngày đầu sau tiêm.

- Không nên cho trẻ uống các chất kích thích ít nhất là trong 3 ngày đầu sau tiêm chủng.

- Bảo đảm dinh dưỡng đầy đủ cho trẻ.

- Nếu thấy trẻ sưng, đỏ, đau, nổi cục nhỏ tại vị trí tiêm, phụ huynh cần tiếp tục theo dõi, nếu sưng to nhanh thì đi khám ngay, không bôi, chườm, đắp bất cứ thứ gì vào chỗ sưng đau.

- Thường xuyên đo thân nhiệt, nếu trẻ sốt dưới 38,5 độ C cần cởi bớt, nới lỏng quần áo, chườm/lau bằng khăn ấm tại trán, hố nách, bẹn, uống đủ nước, không để nhiễm lạnh. Đo lại nhiệt độ cho trẻ sau 30 phút.

Nếu trẻ sốt từ 38,5 độ C trở lên, cha mẹ cần sử dụng thuốc hạ sốt theo chỉ dẫn của nhân viên y tế. Nếu không cắt được sốt hoặc sốt lại trong vòng 2 giờ, cha mẹ cần thông báo ngay cho nhân viên y tế và đến cơ sở y tế gần nhất.

Trước khi đưa con đi tiêm, cha mẹ phải theo dõi sức khỏe của trẻ, ăn uống, ngủ, sinh hoạt có bình thường không, đặc biệt là trẻ 5-6 tuổi. Trẻ có biểu hiện viêm long đường hô hấp hay bất thường gì về sức khỏe hay không…

Ngoài ra, khi gia đình đưa con đi tiêm cần cố tránh lây nhiễm SARS-CoV-2. Vì thế, khi người đưa trẻ đi hoặc bản thân trẻ có biểu hiện viêm long đường hô hấp, nghi ngờ mắc Covid-19 thì không đến điểm tiêm đến tránh lây lan mầm bệnh.

Cha mẹ cũng cần với cán bộ y tế khám sàng lọc về tiền sử bệnh tật, dị ứng, có bệnh mãn tính hay không để có chỉ định và hướng dẫn cụ thể, cần thiết chuyển trẻ đến tiêm tại bệnh viện.

Trong quá trình tiêm, cha mẹ cũng lưu ý tương tác với cán bộ tiêm để biết con tiêm vaccine gì và có thể có phản ứng phụ gì.

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Cùng chuyên mục
TP HCM tạm giữ 8 tấn thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc

TP HCM tạm giữ 8 tấn thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc

05-05-2024 14:41

Cơ quan chức năng TP HCM vừa phát hiện gần 8 tấn thực phẩm đông lạnh trị giá hơn 558 triệu đồng không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Nổi bật trang chủ
Nhân viên nhà hàng lột quần áo khách, quay video, buộc thanh toán tiền
05 Tháng 05, 2024

Khách hàng không đồng ý thanh toán vì cho rằng bị tính không đúng với gói dịch vụ đã chọn, nhóm nhân viên nhà hàng lột quần áo khách, quay video, buộc thanh toán tiền

Đọc thêm
Hương Giang nói về tin mang bầu và bạn trai là diễn viên từng đóng chung phim

Hương Giang nói về tin mang bầu và bạn trai là diễn viên từng đóng chung phim

04 Tháng 05, 2024

Hương Giang tỏ ra bức xúc khi một số trang đưa tin sai sự thật gây ảnh hưởng tới cuộc sống của cô và đồng...

Thép Xanh Nam Định tặng 3.000 vé cho CĐV trước trận gặp CLB CAHN

Thép Xanh Nam Định tặng 3.000 vé cho CĐV trước trận gặp CLB CAHN

04 Tháng 05, 2024

Thép Xanh Nam Định tặng 3.000 vé cho người hâm mộ tới sân Hàng Đẫy để cổ vũ trước thềm trận “chung kết sớm” gặp...

Trương Ngọc Ánh từng 3 tháng không gặp ai, không thoát được vai sau khi đóng Áo Lụa Hà Đông

Trương Ngọc Ánh từng 3 tháng không gặp ai, không thoát được vai sau khi đóng Áo Lụa Hà Đông

04 Tháng 05, 2024

Trương Ngọc Ánh vẫn nhớ như in những kỷ niệm gắn liền với bộ phim Áo Lụa Hà Đông (2005).

Thí sinh tự do có được xét học bạ năm 2024, có được cộng điểm ưu tiên không?

Thí sinh tự do có được xét học bạ năm 2024, có được cộng điểm ưu tiên không?

04 Tháng 05, 2024

Thí sinh tự do có được xét học bạ năm 2024 không, có được cộng điểm ưu tiên không là câu hỏi đang được nhiều...

Khởi tố nhóm trộm xe cùng 81 đơn hàng của shipper ở TP.Thủ Đức

Khởi tố nhóm trộm xe cùng 81 đơn hàng của shipper ở TP.Thủ Đức

04 Tháng 05, 2024

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.Thủ Đức (TP.HCM) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt bị...

0.69803 sec| 2276.555 kb