Tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi cần lưu ý điều gì?

Tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi cần lưu ý điều gì?
Vấn đề tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ 5-11 tuổi đang được sự quan tâm rất nhiều phụ huynh, có người còn tỏ ra lo lắng. Tuy nhiên, theo chuyên gia, các phản ứng xảy ra không có sự khác biệt nhiều so với nhóm trẻ lớn từ 12-17 tuổi và người lớn.

Theo các chuyên gia, việc chích ngừa vaccine cho trẻ đã được thực hiện tại nhiều quốc gia trên thế giới. Các quốc gia khác còn đang nghiên cứu tiêm vaccine cho trẻ từ 6 tháng đến dưới 5 tuổi. Bởi, tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ 5-11 tuổi là việc hết sức cần thiết, mang lại nhiều lợi ích để bảo vệ của trẻ.

Bên cạnh đó, không ít phụ huynh quan tâm và lo lắng về vấn đề sức khỏe và an toàn cho trẻ khi tiêm Vaccine Covid-19. Chia sẻ với phóng viên Báo SKĐS về những băn khoăn của các cha mẹ,  TS.BS. Phạm Quang Thái -Trưởng văn phòng Tiêm chủng mở rộng miền Bắc, thuộc Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương khẳng định: Vaccine ngừa Covid-19cho trẻ từ 5-11 tuổi an toàn không khác gì các vaccine trong tiêm chủng khác. Vì vậy, cha mẹ không nên quá lo lắng, vì sự lo lắng chỉ làm phức tạp vấn đề trong khi tâm lý vững vàng sẽ làm mọi chuyện suôn sẻ, TS. Thái khuyến cáo.

Theo Tri thức trực tuyến, tại Hội nghị tập huấn tiêm chủng vaccine Covid-19 cho trẻ 5-11 tuổi do Bộ Y tế tổ chức chiều 31/3, tiến sĩ Lê Kiến Ngãi đã đưa ra hướng dẫn cụ thể cho các địa phương về trường hợp trẻ chống chỉ định tiêm chủng, cần trì hoãn, thận trọng khi tiêm. Theo đó, nhóm trẻ 5-11 tuổi chống chỉ định tiêm chủng là những trường hợp có tiền sử phản vệ với vaccine Covid-19 lần trước hoặc các thành phần của vaccine.

Trường hợp cần trì hoãn tiêm chủng là nhóm trẻ đang có bệnh cấp tính, mạn tính tiến triển như đang bị sốt, nhiễm trùng, hóa trị ung thư,... cho đến khi kết thúc tình trạng bệnh. Tiến sĩ Ngãi cũng cho biết Hội đồng của Bộ Y tế đã đồng thuận đưa ra khuyến cáo trẻ từng mắc Covid-19 cần trì hoãn tiêm trong thời gian 3 tháng kể từ ngày khởi phát bệnh.

Tuy nhiên, tùy từng huống cụ thể, các đơn vị tiêm chủng có thể xem xét hoàn cảnh từng cá nhân, so sánh giữa lợi ích của việc tiêm và không tiêm để quyết định trẻ có cần tiêm sớm hơn thời gian 3 tháng này không.

Chẳng hạn, trẻ mắc Covid-19 không triệu chứng, các biểu hiện lâm sàng hoàn toàn bình thường, dù khỏi bệnh chưa đủ 3 tháng, có thể được cân nhắc tiêm vaccine sớm hơn khi tại cộng đồng, tình hình lây nhiễm đang diễn ra ở mức độ cao, phức tạp. Nhưng việc này phải được sự đồng thuận của cha mẹ, người chăm sóc.

Tiêm vắc xin covid-19 cho trẻ từ 5-11 tuổiTrường hợp nào không nên và các phản ứng thường gặp
Tiêm vắc xin covid-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi: Trường hợp nào không nên và các phản ứng thường gặp. Ảnh minh họa

Ngoài ra, thời gian gần đây, nhiều trẻ sau mắc Covid-19 gặp hội chứng viêm đa cơ quan MIS-C. Những trẻ này cần trì hoãn tiêm vaccine đến khi bệnh nhi hồi phục hoàn toàn tình trạng bệnh lý này.

"Nếu bé đã có tình trạng viêm đa cơ quan sau Covid-19, phải được thăm khám, theo dõi tại cơ sở khám chữa bệnh để chắc chắn không còn biểu hiện lâm sàng; các bộ phận đều hồi phục hoàn toàn mới có thể tiêm vaccine", TS Ngãi thông tin.

Các trường hợp cần thận trọng tiêm chủng là nhóm trẻ tiền sử dị ứng với bất kỳ dị nguyên nào; rối loạn về tri giác, gặp hội chứng tâm lý đám đông, tăng động, giảm chú ý,...

Những đối tượng phải khám, sàng lọc, tiêm tại bệnh viện từ tuyến huyện trở lên, ngoài trường hợp từng có hội chứng MIS-C, gồm các trẻ mắc bệnh bẩm sinh mạn tính, khám sàng lọc thấy tim phổi bất thường hoặc khai thác tiền sử thấy trẻ từng có phản vệ độ 3 với bất kỳ dị nguyên nào (thức ăn, thuốc,...).

Trước đó, trong các thử nghiệm lâm sàng đối với trẻ em từ 5 - 11 tuổi đã được thực hiện, không có mối lo ngại nghiêm trọng nào về tính an toàn được xác nhận. Các phản ứng phụ được là nhẹ và tương tự như những phản ứng sau khi tiêm các loại vaccine thông thường.

Chia sẻ với VietNamnet, PGS.TS Dương Thị Hồng, Phó viện trưởng Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, tại Việt Nam sẽ có 2 loại vắc xin được dùng cho trẻ từ 5-11 tuổi: Pfizer và Moderna. Cụ thể, vắc xin thứ nhât là Comirnaty của Pfizer sử dụng cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi. Trẻ có thể gặp các phản ứng sau tiêm vắc xin này như đau đầu, tiêu chảy, đau khớp, đau cơ, đau tại vị trí tiêm, kiệt sức, ớn lạnh, sốt. Đây là các phản ứng rất thường gặp, có tần suất cao hơn khi tiêm liều thứ 2. 

Các phản ứng thường gặp khác như buồn nôn, tấy đỏ tại vị trí tiêm. Phản ứng ít gặp hơn gồm nổi hạch, các phản ứng quá mẫn (phát ban, ngứa, mề đay, phù mạch), giảm cảm giác thèm ăn, mất ngủ, ngủ li bì, tăng tiết mồ hôi, đổ mồ hôi đêm, đau chi, suy nhược, khó chịu, ngứa tại vị trí tiêm. Riêng phản ứng gây viêm cơ tim, viêm màng ngoài tim là rất hiếm gặp (thấp hơn 1/10.000).

Loại vắc xin Covid-19 thứ 2 được Bộ Y tế phê duyệt tiêm cho trẻ em là Spikx của Moderna. Tuy nhiên, vắc xin Moderna không dùng cho trẻ 5 tuổi mà từ 6-11 tuổi. Liều cho trẻ nhỏ bằng một nửa người lớn, mỗi liều 0,25 ml chứa 50mcg vắc xin mRNA. Mỗi lọ tiêm được 20 liều cho trẻ nhỏ. Theo PGS.TS Dương Thị Hồng, khi trẻ tiêm vắc xin Moderna, có các phản ứng sau:

Phản ứng rất thường gặp bao gồm triệu chứng sưng hạch nách ở cùng bên với vị trí tiêm, một số trường hợp sưng hạch bạch huyết khác ở cổ, ở trên xương đòn; đau đầu, buồn nôn/nôn, đau cơ, đau khớp,đau tại vị trí tiêm, mệt mỏi, ớn lạnh, sốt, sưng tại vị trí tiêm, ban đỏ tại vị trí tiêm.

Phản ứng thường gặp như tiêu chảy, phát ban, nổi mề đay tại vị trí tiêm, phát ban tại vị trí tiêm, phản ứng muộn tại vị trí tiêm.

Phản ứng ít gặp như chóng mặt, ngứa tại vị trí tiêm. Phản ứng hiếm gặp như giảm cảm giác, sưng mặt ở người có tiền sử tiêm chất làm đầy da.

Phản ứng rất hiếm gặp gồm viêm cơ tim, viêm màng ngoài tim. Phản ứng phản vệ, quá mẫn, đau bụng ghi nhận tần xuất không xác định.

Các báo cáo cũng cho thấy nhiều biến chứng liên quan đến Covid-19 ở trẻ nhỏ, ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng, dù không nhiều nhưng đáng lo ngại. Cụ thể như viêm cơ tim, viêm đa cơ quan MIS-C. Một số trẻ mắc hội chứng viêm đa cơ quan mức độ nguy kịch được ghi nhận.

Bộ Y tế cho biết, cả nước sẽ triển khai từ tháng 4/2022 chiến dịch tiêm chủng vắc xin Covid-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi, thực hiện tại trường học, các cơ sở tiêm cố định và lưu động. Tiêm cho nhóm từ 11 tuổi (học lớp 6) trước tiên, sau đó hạ thấp dần độ tuổi. Các địa phương triển khai cuốn chiếu theo trường, theo địa bàn căn cứ vào tình hình dịch và số lượng vắc xin được cung ứng.

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Cùng chuyên mục
Ngứa vùng kín nữ giới: Cách ngăn ngừa hiệu quả

Ngứa vùng kín nữ giới: Cách ngăn ngừa hiệu quả

19-04-2024 19:32

Ngứa vùng kín nữ giới rất dễ tái phát, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống. Tìm hiểu nguyên nhân, cách điều trị cũng như phòng ngừa để hạn chế tình trạng này tái phát.

Nổi bật trang chủ
Xót xa hoàn cảnh hai anh em đạp xe từ Điện Biên xuống Hà Nội tìm mẹ
19 Tháng 04, 2024

Người dân ở huyện Mai Châu, Hòa Bình phát hiện có 2 cháu nhỏ dắt xe đạp qua cổng nhà có biểu hiện mệt, đói. Qua tìm hiểu được biết, các cháu là anh em ruột đi từ Điện Biên xuống Hà Nội để tìm mẹ.

Đọc thêm
Bộ Y tế cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Bộ Y tế cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

19 Tháng 04, 2024

Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm...

Đến bao giờ các cầu thủ Việt Nam thôi 'tặng quà' đối phương?

Đến bao giờ các cầu thủ Việt Nam thôi 'tặng quà' đối phương?

19 Tháng 04, 2024

Chiến thắng với chênh lệch 2 bàn của U23 Việt Nam trước U23 Kuwait chỉ phần nào làm mờ sai lầm của các cầu thủ...

Lưu Hương Giang tung bộ ảnh gây ngỡ ngàng sau tin đồn đổ vỡ

Lưu Hương Giang tung bộ ảnh gây ngỡ ngàng sau tin đồn đổ vỡ

18 Tháng 04, 2024

Mối quan hệ hiện tại giữa Lưu Hương Giang và nhạc sĩ Hồ Hoài Anh vẫn luôn khiến nhiều người tò mò và quan tâm....

HLV Park Hang-seo thẳng thắn: ‘Tôi và ông Troussier không giống nhau’

HLV Park Hang-seo thẳng thắn: ‘Tôi và ông Troussier không giống nhau’

18 Tháng 04, 2024

HLV Park Hang-seo đã có những lời nhận xét đáng chú ý về người đồng nghiệp Troussier.

Cấm đi khỏi nơi cư trú đối tượng nghi xâm hại khiến bé gái 12 tuổi ở Hà Nội có thai

Cấm đi khỏi nơi cư trú đối tượng nghi xâm hại khiến bé gái 12 tuổi ở Hà Nội có thai

18 Tháng 04, 2024

Cơ quan cảnh sát điều tra đã ra quyết định ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú đối với nghi phạm vụ bé gái...

0.69738 sec| 2289.344 kb