Nam Định ban hành hướng dẫn các khoản thu, chi trong cơ sở giáo dục công lập

Nam Định ban hành hướng dẫn các khoản thu, chi trong cơ sở giáo dục công lập
Sở GD&ĐT tỉnh Nam Định đã ban hành hướng dẫn về việc thực hiện quản lý thu, chi các khoản dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục đối với cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh năm học 2022-2023.

Sở GD&ĐT Nam Định ban hành hướng dẫn về việc thực hiện quản lý thu, chi các khoản dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục đối với cơ sở giáo dục công lập do tỉnh quản lý năm học 2022-2023.

Cụ thể, về các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục tại các cơ sở giáo dục, nguyên tắc thu như sau:

Các cơ sở giáo dục thực hiện thu đúng; thu vừa đủ chi; chi đúng mục đích, tiết kiệm, hiệu quả. Các khoản thu dịch vụ nào thì chi cho các hoạt động của dịch vụ đó.

Không sử dụng khoản thu dịch vụ này chi cho dịch vụ khác. Trước khi thu phải có dự toán chi tiết thu, chi từng khoản; chỉ được thu sau khi đã thỏa thuận với cha mẹ học sinh bằng văn bản. Mức thu không vượt quá mức thu tối đa quy định tại Nghị quyết số 17/2021/NQ-HĐND ngày 17/7/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh Nam Định quy định các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục trong các cơ sở giáo dục công lập do tỉnh Nam Định quản lý. Trước khi thực hiện thu phải với cơ quan chủ quản trực tiếp cho ý kiến rồi mới được triển khai thực hiện.

Các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục giáo dục của cơ sở giáo dục như sau:

Trông giữ xe đạp, xe đạp điện, xe máy của các học sinh có xe gửi tại các trường học áp dụng theo Quyết định số 01/2017/QĐ-UBND ngày 03/01/2017 của UBND tỉnh Nam Định về việc quy định mức giá dịch vụ trông giữ xe đạp, xe máy, ô tô trên địa bàn tỉnh Nam Định. Thời gian thực hiện không quá 10 tháng trong 01 năm học.

Tiền nước uống cho học sinh các cấp học: mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, trung tâm GDTX, trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên: Mức thu tối đa: 10.000 đồng/học sinh/tháng, thu theo số tháng thực học, thời gian thực hiện không quá 10 tháng trong 01 năm học.

Khoản thu trên chỉ được sử dụng cho việc mua nước hoặc đun nước sôi; mua bổ sung ca cốc, bình đựng nước; trường hợp có hệ thống lọc nước uống trực tiếp thì định kỳ thay lõi lọc, chi bảo dưỡng, sửa chữa hệ thống; kiểm nghiệm nguồn nước.... Nghiêm chỉnh chấp hành việc kiểm nghiệm nguồn nước theo quy định hiện hành, đảm bảo an toàn vệ sinh nguồn nước và cho học sinh.

Nam Định ban hành hướng dẫn các khoản thu, chi trong cơ sở giáo dục công lập
Ảnh minh họa. Ảnh: Báo Giáo dục & Thời đại.

Các khoản thu dịch vụ dạy thêm học thêm trong các cơ sở giáo dục

Mức thu tối đa:  Chăm sóc trẻ ngày thứ bảy và trong thời gian nghỉ hè: 30.000 đồng/trẻ/ngày; Dạy kỹ năng sống trong trường mầm non và tiểu học: Nông thôn: 4.000 đồng/học sinh/tiết. Thành phố: 5.000 đồng/học sinh/tiết.

Dạy thêm, học thêm các môn văn hoá (kể cả dạy trực tuyến); dạy kỹ năng sống trong các trường trung học cơ sở: Nông thôn: 4.000 đồng/học sinh/tiết; Thành phố: 5.000 đồng/học sinh/tiết.

Dạy thêm, học thêm các môn văn hoá (kể cả dạy trực tuyến); dạy kỹ năng sống trong các trường trung học phổ thông, Trung tâm giáo dục thường xuyên,

Trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên: Nông thôn: 5.000 đồng/học sinh/tiết; Thành phố: 6.000 đồng/học sinh/tiết.

Sử dụng tiền chăm sóc trẻ ngày thứ bảy và trong thời gian nghỉ hè, dạy thêm học thêm, dạy kỹ năng sống trong nhà trường: Chi thù lao cho giáo viên dạy trực tiếp tối đa là 70%;  Chi công tác quản lý dạy thêm, học thêm của nhà trường bao gồm công tác chủ nhiệm, quản lý nền nếp, kỷ cương, tài chính, phục vụ, bảo vệ, coi xe và các nhiệm vụ có liên quan tối đa là 15%; Chi tiền điện, nước, sửa chữa, tăng cường cơ sở vật chất phục vụ dạy thêm, học thêm tối thiểu là 15%.

Trường hợp tổ chức dạy thêm, học thêm các môn văn hoá do thiên tai, dịch bệnh… mà không dạy trực tiếp được, phải dạy trực tuyến các cơ sở giáo dục triển khai
thực hiện theo đúng các văn bản hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo và nội dung Thông tư số 09/2021/TT-BGDĐT ngày 30/3/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo Quyđịnh về quản lý và tổ chức dạy trực tuyến trong các cơ sở giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên, thì được thu và chi như dạy trực tiếp.

Các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học: 

Dịch vụ vệ sinh lớp học, nhà vệ sinh cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học. Mức thu tối đa: 18.000 đồng/ trẻ (học sinh)/tháng. thu theo số tháng thực học, thời gian thực hiện không quá 10 tháng trong 01 năm học.

Khoản thu trên được dùng để trả cho người lao động thực hiện vệ sinh phòng học, nhà vệ sinh học sinh. Gồm tiền công thuê người làm vệ sinh, công cụ, dụng cụ lao động, hoá chất. 

Cơ sở giáo dục tổ chức học, nuôi ăn bán trú cho học sinh.

Tiền trả công thuê người bán trú đối với các cấp học: Mức thu tối đa: 100.000 đồng/trẻ (học sinh)/tháng. Thu theo số tháng thực tế nuôi ăn bán trú.

Khoản thu trên được dùng để thuê người nấu ăn, phục vụ nuôi ăn bán trú vàcác khoản đóng góp bảo hiểm theo quy định của pháp luật.

Tiền quản lý, chăm sóc trẻ (học sinh) buổi trưa ăn bán trú và ngoài giờ hành chính đối với trường mầm non và tiểu học:

Mức thu tối đa: 6.000 đồng/trẻ (học sinh)/ngày. Thu theo ngày thực tế nuôi ăn bán trú.

Khoản thu trên được dùng để chi trả cho giáo viên trực tiếp chăm sóc, công tác quản lý buổi trưa ăn bán trú và ngoài giờ hành chính. 

Các khoản dịch vụ phải báo cáo đơn vị chủ quản cấp trên trực tiếp đồng ý phê duyệt mới được thực hiện:

Tiền ăn bán trú đối với trẻ mầm non và học sinh tiểu học.

Cơ sở giáo dục xây dựng bảng thực đơn cụ thể và đảm bảo lượng chất dinh dưỡng cho từng độ tuổi, xây dựng kế hoạch thu, chi đảm bảo thu đủ chi và phải được sự thống nhất thoả thuận tự nguyện, dân chủ và công khai giữa cơ sở giáo dục với cha mẹ học sinh để quy định mức ăn cụ thể (gồm tiền mua thực phẩm theo khẩu phần ăn, chất đốt, ...). Thu theo ngày thực tế trẻ, học sinh ăn bán trú.

Tiền đóng góp lần đầu tiên phục vụ nuôi ăn bán trú nhà trẻ, mẫu giáo và các cấp học mua mới, mua bổ sung (chăn, gối, đệm, giát giường, tiền mua dụng cụ nhà bếp ăn bán trú... thực hiện theo nguyên tắc thu đủ chi) do cơ sở giáo dục thoả thuận với cha mẹ học sinh để quy định. Thực hiện theo năm học, thu thực tế theo trẻ (học sinh) tham gia ăn bán trú.

Các khoản dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục phát sinh khi tổ chức thực hiện các hoạt động giáo dục do Bộ, Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai mà chưa
có Nghị quyết quy định của Hội đồng nhân dân tỉnh, nếu người học có nhu cầu trên nguyên tắc tự nguyện, thì các cơ sở giáo dục phải bàn bạc thống nhất trong cấp uỷ, lãnh đạo nhà trường, Hội đồng trường và phải thỏa thuận bằng văn bản với cha mẹ học sinh, trên nguyên tắc thu đủ chi, thực hiện công khai trong cơ sở giáo dục và phải báo cáo với cơ quan chủ quản cấp trên đồng ý phê duyệt rồi mới được thực hiện.

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Nổi bật trang chủ
Bộ Y tế cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm
19 Tháng 04, 2024

Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa Sibutramin - chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Đọc thêm
Kẻ đi ô tô cướp tiệm vàng tại Hà Tĩnh khai gì?

Kẻ đi ô tô cướp tiệm vàng tại Hà Tĩnh khai gì?

18 Tháng 04, 2024

Cơ quan điều tra đã ghi nhận lời khai ban đầu của Nguyễn Minh Toàn (30 tuổi, trú tại xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh)...

TP HCM công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2024-2025

TP HCM công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2024-2025

18 Tháng 04, 2024

Chiều 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP HCM chính thức công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 các trường công lập...

Đang hóa trị ung thư, rapper Long Nón Lá vẫn tham gia giải chạy

Đang hóa trị ung thư, rapper Long Nón Lá vẫn tham gia giải chạy

18 Tháng 04, 2024

Hiện nam rapper Long Nón Lá đang cố gắng giữ tinh thần tích cực, lạc quan để chiến đấu với bệnh tật.

Truy bắt đối tượng đi ô tô, dùng búa cướp tiệm vàng ở Hà Tĩnh

Truy bắt đối tượng đi ô tô, dùng búa cướp tiệm vàng ở Hà Tĩnh

18 Tháng 04, 2024

Lực lượng chức năng huyện Can Lộc (tỉnh Hà Tĩnh) đang truy tìm đối tượng đi ô tô đến tiệm vàng trên địa bàn, dùng...

Điều tra vụ bé gái 12 tuổi ở Hà Nội có thai, nghi bị xâm hại tình dục

Điều tra vụ bé gái 12 tuổi ở Hà Nội có thai, nghi bị xâm hại tình dục

17 Tháng 04, 2024

Đại diện Công an huyện Thanh Trì (Hà Nội) cho biết, đã yêu cầu lực lượng chức năng khẩn trương vào cuộc điều tra vụ...

0.69503 sec| 2293.125 kb