Bốn mươi năm qua, Nhà trường đã đào tạo và cung cấp cho xã hội trên 100 nghìn cán bộ kỹ thuật trình độ thạc sĩ, đại học, cao đẳng, trung cấp… Rất nhiều học sinh, sinh viên của nhà trường đã trở thành cán bộ quản lý, lãnh đạo các cơ quan, doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực kinh tế chủ chột của đất nước.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh trao tặng Cờ thi đua của Chính phủ cho Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM (HUFI).
Với những đóng góp to lớn, Nhà trường đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhất, Huân chương Độc lập hạng Ba và các Huân chương Lao động hạng Nhất, hạng Nhì, hạng Ba. Các bộ, ngành, đoàn thể trung ương và TP.HCM tặng nhiều phần thưởng cao quý khác.
Thay mặt Ban cán sự đảng và Lãnh đạo Bộ Công Thương, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh biểu dương những thành tích mà các thế hệ cán bộ, giảng viên, nhân viên và học sinh, sinh viên, học viên Nhà trường đã đạt được.
Nhìn lại chặng đường 40 năm hình thành và phát triển, Phó Giáo sư Nguyễn Xuân Hoàn – Hiệu trưởng của HUFI cho hay, từ một cơ sở đào tạo bé nhỏ là Trường Cán bộ Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM khai giảng khóa đầu tiên chỉ vài chục học viên, ban đầu chỉ là một dãy văn phòng cũ và một nhà xưởng của công ty mì ăn liền, số cán bộ viên chức ban đầu vỏn vẹn chỉ 23 người với 3 phòng chức năng và 2 tổ bộ môn.
Trao cờ truyền thống của LĐLĐ và cờ Thị đua của Công đoàn Công thương Việt Nam cho Công đoàn HUFI
Ban đầu gần như từ con số 0, cho tới nay, HUFI đã xây dựng, hình thành một trường đại học đa ngành, định hướng ứng dụng tương đối hoàn chỉnh. Suốt 40 năm qua, trường đã đào tạo được gần 100.000 kỹ sư và cử nhân hệ chính quy, thực hiện hơn 1.000 đề tài nghiên cứu khoa học, hợp đồng kinh tế kỹ thuật phục vụ cho sản xuất. Trường luôn chú trọng đào tạo, đáp ứng theo yêu cầu nguồn nhân lực cho xây dựng và phát triển đất nước.
Thế nhưng, trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, cùng với nâng cao giá trị tri thức trong các sản phẩm của nền kinh tế, đã đặt ra những thách thức lớn cho các trường đại học trong nước nói chung, HUFI nói riêng.
Đội ngũ giảng viên của trường hiện có 3 Giáo sư, 25 Phó Giáo sư, 120 Tiến sĩ chiếm 32% trên tổng số 463 giảng viên.
Với định hướng trở thành trường đại học nghiên cứu ứng dụng, hiện nay trường đã mở rộng quy mô đào tạo thạc sĩ, đang thí điểm đào tạo các chương trình chuẩn quốc tế. Sinh viên khi ra trường 95% đã có việc làm ngay, các hoạt động nghiên cứu khoa học luôn bám sát với định hướng chiến lược phát triển của đất nước, đặt hàng của các địa phương phía Nam và Tây Nguyên.
Trong khuôn khổ buổi lễ, Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM đón nhận Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ; UBND TP.HCM trao tặng Bằng khen cho 40 cá nhân, 6 tập thể; Công Đoàn Công thương Việt Nam tặng Bằng khen cho 12 cá nhân.
Cũng trong dịp này, Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục, Đại học Quốc gia TP.HCM công bố và trao Giấy chứng nhận Trường đạt tiêu chuẩn chất lượng chu kỳ 2.
HUFI nhận giấy chứng nhận trường đạt tiêu chuẩn chất lượng cấp cơ sở giáo dục chu kỳ 2
Thứ trưởng Trần Quốc khánh đưa ra một số gợi ý để Lãnh đạo Nhà trường tham khảo trong xây dựng chiến lược phát triển trường. Cụ thể, bám sát thực tế và định hướng phát triển các ngành công nghiệp và thương mại, cần ưu tiên đổi mới, hoàn thiện chương trình nội dung, phương pháp giảng dạy và học tập, công tác khảo thi, tuyên sinh, bảo đảm quy mô đào tạo gắn với chất lượng đào.
Cùng với đó, liên tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giảng viên để đáp ứng yêu cầu hội nhập thông qua các hoạt động học tập, bồi dưỡng, trao đổi giảng viên, hội thảo khoa học với các cơ sở đào tạo, tổ chức nước ngoài. Đồng thời hợp tác, liên kết với doanh nghiệp trong nghiên cứu khoa học ứng dụng vào sản xuất, kinh doanh.
Thứ trưởng Trần Quốc Khánh lưu ý, Nhà trường cần chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, máy móc hiện đại hơn để phục vụ công tác giảng dạy và học tập của thầy và trò. Và chủ động tìm kiếm và hợp tác với các nhà đầu tư, doanh nghiệp ở trong và ngoài nước dễ đa dạng hóa các nguồn lực đầu tư. Đồng thời, bắt tay xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, qua đó tạo dựng môi trường để học sinh, sinh viên phát triển các ý tưởng khởi nghiệp.
Bình luận
TVQuản trị viênQuản trị viên
Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm