Lý do trường Phổ thông Năng khiếu không được tổ chức kỳ thi AP vào tháng 5 tới

Lý do trường Phổ thông Năng khiếu không được tổ chức kỳ thi AP vào tháng 5 tới
Sở GD&ĐT TP HCM đã có văn bản đề nghị trường Phổ thông Năng khiếu (Đại học Quốc gia TP HCM) không tổ chức thi chứng chỉ AP (Advanced Placement) vào tháng 5 sắp tới.

Trao đổi với Báo Người lao động ngày 21/2, ông Hồ Tấn Minh - Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT TP HCM, cho biết Sở đã có văn bản đề nghị trường Phổ thông Năng khiếu (Đại học Quốc gia TP HCM) không tổ chức thi chứng chỉ AP (Advanced Placement) vào tháng 5 sắp tới.

Nội dung văn bản của Sở GD&ĐT TP nêu rõ, trường Phổ thông Năng khiếu là đơn vị sự nghiệp công lập, có trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ xây dựng, tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường theo chương trình giáo dục phổ thông do Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành. Đồng thời, thực hiện nhiệm vụ được quy định của Thông tư hợp nhất số 20/VBHN-BGDĐT ngày 30/5/2014 của Bộ GD&ĐT, về ban hành Quy chế tổ chức, hoạt động của trường THPT.

Những năm qua, nhà trường đã triển khai tốt các nhiệm vụ được giao cho trường THPT chuyên, thực hiện tốt chương trình giáo dục phổ thông do Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành, các nhiệm vụ chuyên môn được triển khai từ Sở GD&ĐT TP HCM.

Lý do trường Phổ thông Năng khiếu không được tổ chức kỳ thi AP vào tháng 5 tới
Trường Phổ thông Năng khiếu, Đại học Quốc gia Hà Nội

Theo Sở GD&ĐT TP, Nghị định số 43 năm 2006 của Chính phủ có quy định về quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các đơn vị sự nghiệp công lập có nêu rõ nguyên tắc thực hiện quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm được áp dụng đối với các nhiệm vụ được giao; Điều lệ trường THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học được ban hành kèm theo Thông tư 32, tháng 9/2020 của Bộ GD&ĐT, nêu rõ việc thực hiện các hoạt động về đảm bảo chất lượng giáo dục, đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Do vậy, việc phối hợp tổ chức thực hiện các bài thi (chuẩn hóa bằng tiếng Anh các môn toán học, tin học, vật lý, hóa học, sinh học, ngôn ngữ, lịch sử, địa lý, tâm lý, nghệ thuật, nghiên cứu khoa học…) của kỳ thi AP của College Board, Mỹ tại trường Phổ thông Năng khiếu trong thời gian từ ngày 1 đến 12/5/2023 là chưa phù hợp với các nhiệm vụ được giao của trường THPT chuyên.

Sở GD&ĐT TP đề nghị trường Phổ thông Năng khiếu thực hiện đúng quy chế hoạt động của Đại học Quốc gia TP HCM, các quy định của Bộ GD&ĐT trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, hoạt động của nhà trường.

Trước đó, thông tin với Báo VNExpress ngày 1/2, TS Trần Nam Dũng - Phó hiệu trưởng trường Phổ thông Năng khiếu, Đại học Quốc gia TP HCM cho biết, trường đã mở 11 lớp ôn thi môn học AP, gồm Toán, Toán thống kê, Lý, Hoá, Sinh, Tin học ở các cấp độ khác nhau.

"Trường nhận thấy tiềm năng học thuật và điều kiện đầu vào của học sinh đủ khả năng học và thi các môn AP nên đã ký kết với College Board tổ chức học và thi tại trường", TS Dũng nói và thông tin thêm, ngay sau khi thông báo, trường nhận được hơn 80 đơn đăng ký của học sinh các trường công lập, tư thục trong cả nước.

Theo ông Dũng, lớp học AP tại trường có cả hình thức trực tuyến và trực tiếp, bắt đầu từ ngày 30/1 đến 21/4. Nếu học trực tiếp, mỗi môn có học phí 10 triệu đồng một học sinh. Lớp học trực tuyến có học phí tương tự, nhưng gồm tổ hợp 2 môn. Kỳ thi AP tại trường được tổ chức từ ngày 1/5 đến 12/5. Lệ phí thi mỗi môn là 5 triệu đồng với học sinh của trường và 5,5 triệu đồng đối với thí sinh bên ngoài.

AP (Advanced Placement) do College Board thiết kế, thường được gọi là lớp nâng cao hay chương trình dự bị đại học. Đây là chương trình không bắt buộc, do học sinh tự chọn ở các trường trung học Mỹ. AP gồm 38 môn học, tương ứng với nội dung đào tạo cơ bản các môn này trong năm đầu đại học. Học sinh có thể học theo nhu cầu và dự kỳ thi chuẩn hóa vào tháng 5 hàng năm. Bài thi trên giấy, kéo dài ba tiếng, chấm theo 5 mức, cao nhất là 5, thấp nhất là 1 điểm.

Thí sinh đạt 3 điểm trở lên sẽ được miễn các môn học tương đương ở một số trường đại học của Mỹ và nhiều quốc gia khác. Đạt điểm cao, hồ sơ của thí sinh sẽ cạnh tranh hơn khi ứng tuyển vào đại học Mỹ.

 

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Cùng chuyên mục
Tê mỏi chân tay là bệnh gì, có nguy hiểm không và điều trị ra sao?

Tê mỏi chân tay là bệnh gì, có nguy hiểm không và điều trị ra sao?

26-04-2024 15:31

Tê mỏi chân tay bất thường, khi không bị tỳ đè hay lao động nặng, đôi khi là dấu hiệu của các bệnh lý thần kinh và xương khớp. Tìm hiểu tê mỏi chân tay là bệnh gì để điều trị đúng cách.

Nổi bật trang chủ
Doanh nghiệp không nên găm giữ, đầu tư ngoại tệ
26 Tháng 04, 2024

Hiện nay, Ngân hàng Nhà nước đang rất tích cực trong hoạt động điều hành tỷ giá trung tâm để chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ. Biện pháp cuối cùng là bán ngoại tệ để cân đối nguồn cung và giá ngoại tệ. Vì thế, các doanh nghiệp các ngành nghề không nên găm giữ, đầu tư ngoại tệ, từ đó tạo áp lực lên tỷ giá.

Đọc thêm
Yêu cầu công khai giá, không 'chặt chém' du khách dịp lễ 30/4-1/5

Yêu cầu công khai giá, không 'chặt chém' du khách dịp lễ 30/4-1/5

25 Tháng 04, 2024

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam đề nghị các đơn vị kinh doanh tuân thủ nghiêm quy định về đăng ký, niêm yết công...

Diễn viên Huỳnh Anh và bạn gái hơn 6 tuổi chính thức đăng ký kết hôn

Diễn viên Huỳnh Anh và bạn gái hơn 6 tuổi chính thức đăng ký kết hôn

26 Tháng 04, 2024

Sau hơn 4 năm yêu, Huỳnh Anh và bạn gái MC Bạch Lan Phương đã chính thức đăng ký kết hôn, là vợ chồng hợp...

Sẽ tiếp tục đấu thầu 16.800 lượng vàng vào ngày 25/4

Sẽ tiếp tục đấu thầu 16.800 lượng vàng vào ngày 25/4

25 Tháng 04, 2024

Ngân hàng Nhà nước có thông báo tiếp tục đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng gửi các tổ chức tín dụng doanh nghiệp tham gia...

Con gái Lý Tiểu Long lên tiếng phủ nhận tin đồn cha mình là kẻ kiêu ngạo, xấu xa

Con gái Lý Tiểu Long lên tiếng phủ nhận tin đồn cha mình là kẻ kiêu ngạo, xấu xa

24 Tháng 04, 2024

Shannon Lee con gái của Lý Tiểu Long đã lên tiếng trước những tin đồn tiêu cực quanh cái chết của cha khiến nhiều...

Chìm tàu trên biển Lý Sơn: 3 người chết, 2 người mất tích

Chìm tàu trên biển Lý Sơn: 3 người chết, 2 người mất tích

24 Tháng 04, 2024

Trên khu vực biển Lý Sơn xảy ra một vụ tai nạn chìm tàu kéo theo sà lan chở đá khiến 3 người chết, 2...

0.60734 sec| 2272.898 kb