Đó là câu chuyện của Trường tiểu học Phú Thọ (quận 11, TP.HCM) được báo Tuổi trẻ chia sẻ. Theo đó, một góc sân chơi của Trường tiểu học Phú Thọ đã biến thành nơi để học sinh xem sách, ngắm tranh, giao lưu, trò chuyện, tìm hiểu về những chiến công lịch sử hào hùng của dân tộc, những danh thắng địa phương...
Hàng loạt giá vẽ đặt những bức tranh, infographic, hình ảnh… về những vấn đề, câu chuyện lịch sử được sắp đặt tại khuôn viên sân. Trên thảm là những kệ sách được trang bị để học sinh đọc khi muốn.
Ngoài ra, toàn bộ các tài liệu lịch sử này đã được số hóa, nhà trường cho gắn mã QR để học sinh, phụ huynh nếu muốn xem trên nền tảng Internet đều được…
Mỗi tuần, trong tiết sinh hoạt dưới cờ, học sinh sẽ trả lời những câu hỏi về lịch sử, địa lý theo chủ điểm mà trường đưa ra.
Nhà trường cũng tổ chức các cuộc thi kể chuyện, viết… về những nhân vật lịch sử gắn với các tài liệu đã có tại công trình.
Trước đây, vấn đề “học sinh đạt điểm số môn Lịch sử quá thấp hoặc không yêu thích môn học” là vấn đề trăn trở của bao nhà quản lý giáo dục.
Trả lời VTV, GS.TSKH Vũ Minh Giang, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam nói: "Chúng tôi rất xót xa khi các em học sinh không thích Sử. Đó một phần là lỗi ở những người dạy và nghiên cứu lịch sử".
Chia sẻ trên báo Dân sinh, TS. Lịch sử Vũ Đường Luân, giảng viên Khoa Các khoa học liên ngành, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết: Thực ra, học sinh và giới trẻ Việt Nam chưa bao giờ chán lịch sử hay không yêu thích lịch sử. Để học sinh hứng thú học môn Lịch sử, giáo viên nên dạy lịch sử như câu chuyện cuộc đời, gần gũi, gắn bó với đời sống mỗi con người.
Ngoài ra, cũng nên dạy lịch sử với tư cách một môn khoa học, nghĩa là giúp học sinh tìm hiểu lịch sử như một quá trình khám phá với những nghi ngờ, phản biện nhằm hướng tới chân lý... Nói một cách dễ hiểu, là tạo ra cảm giác giúp học sinh hiểu lịch sử giống như việc đóng vai là thám tử Sherlock Holmes đi khám phá những bí mật bị che lấp trong quá khứ thông qua việc khai thác tài liệu, thông tin... Những thông tin từ sách giáo khoa chỉ là một phần câu chuyện lịch sử, còn sự thật lịch sử rộng lớn hơn rất nhiều, con người muốn tiến đến sự thật ấy phải tìm kiếm, khám phá...
Bình luận
TVQuản trị viênQuản trị viên
Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm