Cô giáo Mường 'nhóm lửa' tình yêu môn Lịch sử ở vùng khó

Cô giáo Mường 'nhóm lửa' tình yêu môn Lịch sử ở vùng khó
Với phương pháp giảng dạy sáng tạo, cô Đinh Thúy Hoàn - Trường THCS Yên Sơn (Phú Thọ) tạo hứng thú học tập, tình yêu môn Lịch sử cho học trò.

Cô giáo Mường nhóm lửa tình yêu môn Lịch sử ở vùng khó
Cô giáo Đinh Thúy Hoàn trong giờ lên lớp với học sinh môn Lịch sử.

Đất nghèo rèn nghị lực

Ít ai biết rằng cô giáo Đinh Thúy Hoàn - người "mát tay" trong bồi dưỡng học sinh giỏi môn Lịch sử của trường THCS Yên Sơn (huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ) lại có một tuổi thơ đầy gian khó. Sinh ra và lớn lên tại xã vùng cao của huyện miền núi Thanh Sơn, bố làm nông nghiệp còn mẹ là cô giáo cắm bản. Cô học trò Đinh Thúy Hoàn lớn lên theo từng bước chân đến điểm trường cùng mẹ và bạn bè đồng trang lứa chủ yếu là người dân tộc thiểu số.

“Những buổi không đến trường, tôi cùng các bạn đi lấy củi trên đồi phụ giúp gia đình. Đường đến trường học cách xa nhà vài cây số nắng thì bụi, mưa thì sình lầy… Nói chung, để có con chữ thời chúng tôi khá gian nan, vất vả” - cô Hoàn nhớ lại.

Theo lời nữ giáo viên dân tộc Mường, thời gian đó kinh tế khó khăn nên hết tiểu học, nhiều bạn bè đồng trang lứa phải nghỉ học do trường xa hay hoàn cảnh gia đình khó khăn và một phần suy nghĩ của cha mẹ cho rằng con mình chỉ cần biết chữ và tính tiền là đủ. Thế nhưng với nghị lực trong học tập, cô học trò Đinh Thúy Hoàn đã kiên trì theo từng các cấp học ở vùng quê nghèo.

Bước ngoặt quan trọng trên con đường học tập của cô dân tộc Mường là khi vào đội tuyển học sinh giỏi của Trường THPT Hương Cần. Không phụ công thầy cô, Đinh Thúy Hoàn ngày đêm chăm chút, bồi dưỡng rèn luyện. Trái ngọt đã đến khi Đinh Thúy Hoàn được vinh danh tại Kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Địa lý.

“Sau bao ngày cố gắng, tôi vinh dự đoạt giải Khuyến khích kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm 2007. Giải thưởng tuy không cao nhưng đây cũng là động lực để tôi quyết tâm thi đỗ Đại học Hùng Vương. Những điều mà trong mơ một cô bé người dân tộc thiểu số như tôi chưa bao giờ mơ đến. Chính các thầy, các cô Trường THPT Hương Cần và gia đình đã thắp lên trong tôi đối với nghề bụi phấn...” - cô Hoàn .

Sau khi tốt nghiệp Khoa Lịch sử, Trường Đại học Hùng Vương, nữ cử nhân Đinh Thúy Hoàn được tiếp nhận về công tác tại chính quê hương của mình là Trường THPT Hương Cần.

Cô giáo Mường nhóm lửa tình yêu môn Lịch sử ở vùng khó
Cô giáo Đinh Thúy Hoàn với nhiều phương pháp sáng tạo giúp học trò thêm yêu thích môn học.

Những ngày đầu trên bục giảng, nhìn các em học sinh dân tộc, cô giáo trẻ Đinh Thúy Hoàn như được gặp lại chính tuổi thơ của mình. Bởi lẽ, bản thân cô cũng là người dân tộc thiểu số được sinh ra và lớn lên trên mảnh đất thân quen Hương Cần. Nữ giáo viên thấu hiểu được những khó khăn cũng như khát khao được học tập của con em đồng bào nơi đây.

Đến năm 2014, cô Đinh Thúy Hoàn lại bén duyên với cấp THCS khi được tuyển dụng và phân công về Trường THCS Hương Nha. Một năm sau là Trường THCS Yên Sơn cho đến nay - Đây cũng chính là mái trường có nhiệm vụ đào tạo học sinh là con em đồng bào các dân tộc vùng cao của huyện Thanh Sơn.

‘Nhóm lửa’ tình yêu môn học

Bồi dưỡng học sinh giỏi là một công việc chưa bao giờ dễ dàng với trường học vùng khó - xã đặc biệt khó khăn. Với học trò, cô Đinh Thúy Hoàn cho rằng, các em phải lập kế hoạch chi tiết cho cả quá trình học tập và ôn luyện - từng bước bù đắp những thiếu hụt về kiến thức, yếu kém về kỹ năng. Cả giáo viên lẫn học sinh phải thường xuyên đọc sách để mở rộng kiến thức, học hỏi kỹ năng, nâng cao năng lực cảm thụ, diễn đạt, cách trình bày…

Với sự nỗ lực từ cô trò, kết quả kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, tỉnh của Trường THCS Yên Sơn những năm qua có nhiều khởi sắc, từ không có giải đến có giải, từ đạt giải thấp đến đạt giải cao. Nhiều em đoạt giải Nhì, giải Ba cấp huyện và giải Khuyến khích cấp tỉnh. Đặc biệt, trong danh sách học sinh giỏi thì nhiều em là người dân tộc thiểu số.

Là một trong những học sinh giỏi môn Lịch sử, em Đinh Thị Thu Hương (lớp 9B Trường THCS Yên Sơn) cho biết, tiết học Lịch sử của cô Hoàn luôn tạo cho em và các bạn tâm lý thoải mái, giống như lắng nghe một câu chuyện của quá khứ được tái hiện lại trong từng chi tiết.

“Quá trình học Lịch sử em không hề thấy khô khan và khó tiếp thu kiến thức. Đặc biệt, sau mỗi bài học em tìm thêm tài liệu của sự kiện đó hoặc những thông tin mà sách giáo khoa chưa đề cập đến. Do đó, em càng thấy môn Lịch sử cuốn hút và hấp dẫn hơn. Thay vì suy nghĩ học để thi học sinh giỏi, em suy nghĩ học để , để hiểu hơn quá khứ của cha ông…”, Thu Hương nói.

Cô giáo Mường nhóm lửa tình yêu môn Lịch sử ở vùng khó
Cô Đinh Thúy Hoàn và em Đinh Thị Thu Hương (lớp 9B Trường THCS Yên Sơn) tranh thủ thời gian ôn bài.

Khi được hỏi về phương pháp giảng dạy, cô Đinh Thúy Hoàn khiêm tốn cho biết, với vai trò của người thầy thì yếu tố quan trọng nhất là vào vai người truyền cảm hứng. Khi học sinh yêu thích, cảm thấy hứng thú với môn học thì lúc đấy mới là kỹ năng truyền kiến thức. Yếu tố tiếp theo, thầy cô người đồng hành cùng với học trò. Trong quá trình truyền thụ không phải đưa hết kiến thức cho học trò như lấp đầy cái hũ, mà là truyền kiến thức để trò hiểu và biết vận dụng.

“Dạy Lịch sử không nhồi nhét kiến thức mà phải có những điểm nhấn nhất là mốc lịch sử quan trọng. Trong quá trình dạy, tôi lồng ghép các câu chuyện đời thường, câu chuyện liên quan đến cuộc sống hàng ngày để cho học trò dễ hiểu, dễ hình dung nhất. Bởi lịch sử bắt nguồn từ cuộc sống, là quá trình liên hệ với cuộc sống thực tế chứ không phải cứ kể về nhân vật này, nhân vật kia…”, cô Đinh Thúy Hoàn tiết lộ.

Đặc biệt, cô Đinh Thúy Hoàn luôn vận dụng, phát huy những thế mạnh của công nghệ thông tin, hình ảnh, video về lịch sử liên quan đến bài học. Qua đó, giúp các em học sinh tiếp thu bài giảng một cách dễ hiểu, dễ nhớ trong quá trình học..

Chia vui về đồng nghiệp của mình, thầy Hà Ngọc Quỳnh - Hiệu trưởng Trường THCS Yên Sơn cho biết, dù điều kiện cơ sở vật chất còn thiếu thốn nhưng cô Đinh Thuý Hoàn rất nỗ lực, cố gắng khắc phục để tìm tòi, sáng tạo phương pháp giảng dạy môn học Lịch sử nhằm giúp các em học sinh dễ tiếp cận kiến thức.

Cô giáo Mường nhóm lửa tình yêu môn Lịch sử ở vùng khó
Thầy Hà Ngọc Quỳnh - Hiệu trưởng Trường THCS Yên Sơn cùng đồng nghiệp và các học trò hân hoan chuẩn bị cho kỷ niệm 25 năm thành lập trường vào ngày 19/11 tới đây.

Theo Hiệu trưởng Trường THCS Yên Sơn, chính sự đổi mới trong cách thức giảng dạy, sự chuẩn bị chu đáo cho mỗi giờ lên lớp của cô Hoàn mà những tiết học về môn Lịch sử vốn khô khan đã trở nên cuốn hút các em học sinh. Hàng năm cô Đinh Thúy Hoàn đã phát hiện, bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi môn Lịch sử của trường đi thi cấp huyện, cấp tỉnh. Đơn cử, năm học 2021 -2022 vừa qua, bộ môn Lịch sử của cô Đinh Thúy Hoàn đã mang về hai danh hiệu học sinh giỏi cấp huyện (giải Nhì và giải Ba).

Với những thành tích cao trong giáo dục mũi nhọn, nhiều năm liền cô Đinh Thúy Hoàn vinh dự được Chủ tịch UBND huyện Thanh Sơn, Phòng GD&ĐT khen thưởng…

“Cô Đinh Thúy Hoàn là tấm gương giáo viên tiêu biểu trong phong trào thi đua chào mừng 25 năm thành lập trường THCS Yên Sơn dự kiến diễn ra 19/11 tới đây. Đồng thời, nhà trường hân hoan kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11…”, thầy Hà Ngọc Quỳnh nhấn mạnh.

 

Link gốc: https://giaoducthoidai.vn/co-giao-muong-nhom-lua-tinh-yeu-mon-lich-su-o-vung-kho-post615008.html

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Cùng chuyên mục
Thiếu máu não triệu chứng cảnh báo dễ nhận biết

Thiếu máu não triệu chứng cảnh báo dễ nhận biết

20-04-2024 07:26

Thiếu máu não có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời. Vậy, bạn có biết thiếu máu não triệu chứng như thế nào?

Nổi bật trang chủ
Hôn nhân viên mãn của Thư Kỳ với người bạn thân 20 năm từng kéo cô khỏi 'vũng bùn'
20 Tháng 04, 2024

Thư Kỳ đã dành lời cảm ơn xúc động đến ông xã Phùng Đức Luân nhân kỷ niệm 8 năm ngày cưới.

Đọc thêm
Sở Giao thông vận tải Hà Nội chỉ ra lý do khiến giao thông ùn tắc thường xuyên

Sở Giao thông vận tải Hà Nội chỉ ra lý do khiến giao thông ùn tắc thường xuyên

19 Tháng 04, 2024

Sở GTVT Hà Nội cho biết, trong năm 2024, trên địa bàn thành phố có tổng số 33 điểm ùn tắc giao thông, đồng thời...

Trương Ngọc Ánh khẳng định không hề chia tay người yêu kém 14 tuổi

Trương Ngọc Ánh khẳng định không hề chia tay người yêu kém 14 tuổi

19 Tháng 04, 2024

"Tôi và Anh Dũng có chia tay đâu. Người ta chỉ đồn linh tinh, tội Dũng", Trương Ngọc Ánh lần đầu lên tiếng phủ nhận...

Bộ Y tế cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Bộ Y tế cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

19 Tháng 04, 2024

Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm...

Đến bao giờ các cầu thủ Việt Nam thôi 'tặng quà' đối phương?

Đến bao giờ các cầu thủ Việt Nam thôi 'tặng quà' đối phương?

19 Tháng 04, 2024

Chiến thắng với chênh lệch 2 bàn của U23 Việt Nam trước U23 Kuwait chỉ phần nào làm mờ sai lầm của các cầu thủ...

Lưu Hương Giang tung bộ ảnh gây ngỡ ngàng sau tin đồn đổ vỡ

Lưu Hương Giang tung bộ ảnh gây ngỡ ngàng sau tin đồn đổ vỡ

18 Tháng 04, 2024

Mối quan hệ hiện tại giữa Lưu Hương Giang và nhạc sĩ Hồ Hoài Anh vẫn luôn khiến nhiều người tò mò và quan tâm....

0.59765 sec| 2292.43 kb