Giáo viên hợp đồng thắc thỏm chờ tăng lương

Giáo viên hợp đồng thắc thỏm chờ tăng lương
Nhiều giáo viên, nhân viên hợp đồng trường học đang được chi trả bằng mức lương khởi điểm (lương cơ sở nhân với hệ số bằng cấp ban đầu).

Giáo viên hợp đồng thắc thỏm chờ tăng lương
Tăng lương cho giáo viên hợp đồng cần tiến hành sớm trên cả nước. Ảnh minh hoạ

Với thực tế trên, nếu lương cơ sở tăng, thì thu nhập của họ cũng được cải thiện.

Mức lương “sống mòn” của giáo viên, nhân viên hợp đồng

Thầy Hồ Sỹ Hiếu đã có hơn 20 năm là giáo viên hợp đồng môn Thể dục ở Trường Tiểu học Hợp Thành (Yên Thành). Tuy nhiên, cho tới nay, mức lương của thầy chỉ khoảng 2 triệu đồng/tháng. Ngoài ra không có các chế độ phụ cấp, thâm niên và cũng không được tăng lương. Dù vậy, những năm qua, thầy vẫn tâm huyết, gắn bó với nghề, nhiều năm liền có học sinh đoạt giải ở các Hội khỏe Phù Đổng. Để có thêm thu nhập, thầy làm thêm nông nghiệp, cùng vợ ở nhà mở gian hàng tạp hóa.

Yên Thành là một trong những huyện có nhiều giáo viên hợp đồng nhất tỉnh Nghệ An. Tuy nhiên, giáo viên mầm non hợp đồng theo Thông tư 09 và Nghị định 06 được hưởng lương và chế độ tương đương viên chức. Thiệt thòi nhất là đối tượng hợp đồng huyện (24 người) và nhân viên hợp đồng trường học (26 người), chủ yếu ở cấp tiểu học. Trong đó nhiều người đã hợp đồng khoảng 20 năm.

Giáo viên hợp đồng thắc thỏm chờ tăng lương
Lương cơ sở tăng sẽ góp phần tăng thu nhập cho viên chức, người lao động ngành Giáo dục

Theo ông Trần Xuân Tĩnh, hiện lương giáo viên, nhân viên hợp đồng huyện lấy từ nguồn chi sư nghiệp giáo dục, được tính bằng 85% của lương khởi điểm (lương cơ sở nhân với hệ số bằng cấp ban đầu). Ngoài ra, họ không được hưởng các chế độ phụ cấp khác, không tăng hệ số lương. Vì vậy, mức lương của họ chỉ có thể cải thiện sau mỗi lần tăng lương cơ sở.

Cô Hoàng Thị Hồng là nhân viên y tế Trường Tiểu học thị trấn Diễn Châu, huyện Diễn Châu, Nghệ An. Sau hơn 9 năm hợp đồng, cô vẫn nhận mức lương 2,8 triệu đồng/tháng. Nói là nhân viên y tế, nhưng cô còn kiêm cả thủ quỹ, văn thư, phục vụ… để có khoản tăng thêm mỗi tháng 300 nghìn đồng.

gắn bó với vị trí này “để có công việc, vì lương chỉ nuôi bản thân cũng chưa đủ”. Cô cũng học xong Cao đẳng Sư phạm để xin tuyển dụng vào vị trí giáo viên mầm non, công việc hiện tại không tạo động lực phấu đấu cho mình, bản thân cũng khó phát triển.

Giáo viên hợp đồng thắc thỏm chờ tăng lương
Giáo viên, nhân viên hợp đồng tại Nghệ An đang có mức thu nhập rất thấp chỉ bằng mức lương khởi điểm.

Linh hoạt để có lợi cho giáo viên hợp đồng

Trường Tiểu học Nhân Thành, huyện Yên Thành Nghệ An năm học này có 4 giáo viên hợp đồng. Trong đó có 1 giáo viên văn hóa (hưởng lương từ nguồn chi thường xuyên) và 3 giáo viên Tin học, Tiếng Anh (sử dụng nguồn thu theo thỏa thuận để chi trả lương).

Cô Trần Thị Đa - Hiệu trưởng nhà trường cho hay, các giáo viên hợp đồng của trường được trả lương tính theo tiết với 45 nghìn đồng/tiết. Việc tính lương như vậy có lợi hơn cho giáo viên, vì nếu dạy từ 23 - 28 tiết/tuần, họ có thu nhập khoảng 3 - 5 triệu đồng/tháng. Mức lương đó mới “giữ chân” thầy cô hợp đồng trong bối cảnh thiếu giáo viên tiểu học. Nhưng đổi lại do không chi trả theo lương cơ sở nhân hệ số, nên việc tăng lương cơ sở cũng không tác động đến thu nhập của giáo viên hợp đồng trường.

Tại Trường Tiểu học Núi Thành (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng), giáo viên hợp đồng theo chỉ tiêu biên chế, hưởng lương từ ngân sách hay hợp đồng để dạy thay cho giáo viên nghỉ chế độ thai sản… đều được tính theo mức lương cơ sở nhân với hệ số. Cụ thể, với lao động tốt nghiệp đại học, sau khi đóng bảo hiểm thì mức lương nhận được hàng tháng sẽ khoảng gần 4,8 triệu đồng, tính cả 35% phụ cấp đứng lớp.

Tuy nhiên, do thiếu nguồn nên trên thực tế, nhiều trường học phải hạ tiêu chí trình độ đào tạo để hợp đồng giáo viên. Trong trường hợp nếu giáo viên có trình độ trung cấp hoặc cao đẳng thì với mức lương cơ sở nhân với hệ số lương tương ứng thì tổng thu nhập chỉ ở mức 3,9 triệu đồng/tháng.

Theo của cô Huỳnh Thị Thu Nguyệt – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Núi Thành, mức lương này rất khó để tìm được giáo viên hợp đồng. Vì vậy, nhà trường linh hoạt vận dụng để có thể nâng thu nhập của giáo viên hợp đồng bằng cách khoán lương. Người lao động và đại diện nhà trường sẽ thỏa thuận mức lương 5 triệu/tháng với những giáo viên hợp đồng có trình độ cao đẳng hoặc trung cấp.

“Trường hợp khoán lương thường chỉ áp dụng đối với hợp đồng thời vụ với thời gian ký hợp đồng 3 tháng hoặc hợp đồng để dạy thay cho giáo viên nghỉ chế độ thai sản. Với những giáo viên ký hợp đồng theo chỉ tiêu biên chế thì không thể ký hợp đồng khoán lương được” - cô Thu Nguyệt thông tin.

Bà Lê Thị Hoàng Chinh - Trưởng phòng GD&ĐT quận Thanh Khê (TP Đà Nẵng) cho biết, với giáo viên hợp đồng, dù là hợp đồng ngắn hạn dưới 3 tháng hay hợp đồng theo từng năm học thì vẫn phải tính theo mức lương cơ sở. Nếu mức lương cơ sở tăng thì giáo viên hợp đồng sẽ được tính theo lương mới.

Theo ông Mai Ngọc Long – Trưởng phòng GD&ĐT huyện Diễn Châu, địa bàn có 29 nhân viên hợp đồng trường học. Trong đó có 27 nhân viên y tế và 2 nhân viên kế toán. Hầu hết số này đều ký hợp đồng từ năm 2013 trở về trước và người lâu nhất cũng đã gần 20 năm. Tương tự nhiều địa phương khác trong tỉnh, tiền lương cho nhân viên hợp đồng trường học lấy từ nguồn chi thường xuyên, được tính bằng mức lương khởi điểm. Về phía ngành, sắp tới nếu đề xuất tăng lương cơ sở được thông qua, phòng sẽ lập tờ trình gửi huyện để áp dụng điều chỉnh lương cho nhân viên hợp đồng.

 

Link gốc: https://giaoducthoidai.vn/giao-vien-hop-dong-thac-thom-cho-tang-luong-post612194.html

Bình luận

0 bình luận, đánh giá

TVQuản trị viênQuản trị viên

Xin chào quý khách. Quý khách hãy để lại bình luận, chúng tôi sẽ phản hồi sớm

Trả lời.
Thông tin người gửi
Nhấn vào đây để đánh giá
Thông tin người gửi
Cùng chuyên mục
Thiếu máu não triệu chứng cảnh báo dễ nhận biết

Thiếu máu não triệu chứng cảnh báo dễ nhận biết

20-04-2024 07:26

Thiếu máu não có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời. Vậy, bạn có biết thiếu máu não triệu chứng như thế nào?

Nổi bật trang chủ
Hôn nhân viên mãn của Thư Kỳ với người bạn thân 20 năm từng kéo cô khỏi 'vũng bùn'
20 Tháng 04, 2024

Thư Kỳ đã dành lời cảm ơn xúc động đến ông xã Phùng Đức Luân nhân kỷ niệm 8 năm ngày cưới.

Đọc thêm
Sở Giao thông vận tải Hà Nội chỉ ra lý do khiến giao thông ùn tắc thường xuyên

Sở Giao thông vận tải Hà Nội chỉ ra lý do khiến giao thông ùn tắc thường xuyên

19 Tháng 04, 2024

Sở GTVT Hà Nội cho biết, trong năm 2024, trên địa bàn thành phố có tổng số 33 điểm ùn tắc giao thông, đồng thời...

Trương Ngọc Ánh khẳng định không hề chia tay người yêu kém 14 tuổi

Trương Ngọc Ánh khẳng định không hề chia tay người yêu kém 14 tuổi

19 Tháng 04, 2024

"Tôi và Anh Dũng có chia tay đâu. Người ta chỉ đồn linh tinh, tội Dũng", Trương Ngọc Ánh lần đầu lên tiếng phủ nhận...

Bộ Y tế cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Bộ Y tế cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

19 Tháng 04, 2024

Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm...

Đến bao giờ các cầu thủ Việt Nam thôi 'tặng quà' đối phương?

Đến bao giờ các cầu thủ Việt Nam thôi 'tặng quà' đối phương?

19 Tháng 04, 2024

Chiến thắng với chênh lệch 2 bàn của U23 Việt Nam trước U23 Kuwait chỉ phần nào làm mờ sai lầm của các cầu thủ...

Lưu Hương Giang tung bộ ảnh gây ngỡ ngàng sau tin đồn đổ vỡ

Lưu Hương Giang tung bộ ảnh gây ngỡ ngàng sau tin đồn đổ vỡ

18 Tháng 04, 2024

Mối quan hệ hiện tại giữa Lưu Hương Giang và nhạc sĩ Hồ Hoài Anh vẫn luôn khiến nhiều người tò mò và quan tâm....

0.65097 sec| 2284.391 kb